Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Bế tắc trong công việc và cách quản lý cảm xúc nơi làm việc

Tác giả: Hà Ngọc Ánh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 20 tháng 04 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Chúng ta không thể tránh khỏi những áp lực, mệt mỏi hay những chán nản trong công việc và trong quá trình làm việc. Tất cả cảm xúc này đều được gọi chung là “bế tắc trong công việc” tuy nhiên điều quan trọng hơn cả là làm sao để kiểm soát cảm xúc của bạn thân nơi làm việc để giảm thiểu, hạn chế cũng như để đối phó với những bế tắc này.

1. “Cảm xúc” yếu tố khiến bạn yêu công việc hay bế tắc trong công việc

Bế tắc trong công việc là một cảm giác rất khó chịu, nó bắt nguồn từ cảm xúc của con con người từ việc quản lý cảm xúc cho tới việc tiết chế hay bùng phát những cảm xúc đó.

Quản lý cảm xúc của bạn ở nơi làm việc ngày nay quan trọng hơn bao giờ hết - bởi vì nơi làm việc ngày nay là một nơi đầy thử thách. Những thay đổi trong tổ chức, trong công việc như sáp nhập, thuyên chuyển và thay đổi công việc cá nhân là điều thường xuyên sảy ra và hầu hết chúng ta đang sắp xếp nhiều ưu tiên, đôi khi với nguồn lực hạn chế có thể dẫn đến việc mất phương hướng nghề nghiệp, gây ra những áp lực trong công việc, khiến cho bạn mắc phải những sai sót trong công việc và thất bại. Và lực lượng lao động đa dạng hơn bao giờ hết, với nhiều người ở các độ tuổi, nguồn gốc và tín ngưỡng khác nhau cùng làm việc.

“Cảm xúc” yếu tố khiến bạn yêu công việc hay bế tắc trong công việc
“Cảm xúc” yếu tố khiến bạn yêu công việc hay bế tắc trong công việc

Daniel Goleman, tác giả của cuốn sách Làm việc với Trí tuệ cảm xúc cho biết, để thành công trong môi trường làm việc ngày nay, điều quan trọng là phải hiểu cảm xúc của chúng ta, kiểm soát phản ứng của chúng ta và nhận ra cách cảm xúc của chúng ta ảnh hưởng đến hành động của chúng ta và hành động của người khác. Khi chúng ta quản lý cảm xúc của mình, chúng ta có thể xử lý tốt hơn những thay đổi và thách thức mà tất cả các công việc mang lại, chẳng hạn như thích nghi với sếp hoặc đồng nghiệp mới, cải thiện kỹ năng làm việc nhóm hoặc xử lý xung đột với đồng nghiệp hoặc khách hàng.

Phạm vi cảm xúc mà chúng ta trải qua tại nơi làm việc là rất lớn. Trong 5 phút trình bày với sếp, bạn có thể cảm thấy lo lắng, tự hào, nhẹ nhõm và hạnh phúc, và sếp của bạn cũng có thể trải qua nhiều cảm giác khác nhau. Trên thực tế, cho dù chúng ta có nhận thức được nó hay không khi làm việc, chúng ta luôn chuyển từ trạng thái cảm xúc này sang trạng thái cảm xúc khác.

Một số cảm xúc tạo thêm một thách thức khi chúng ta gặp phải chúng tại nơi làm việc
Một số cảm xúc tạo thêm một thách thức khi chúng ta gặp phải chúng tại nơi làm việc

Một số cảm xúc tạo thêm một thách thức khi chúng ta gặp phải chúng tại nơi làm việc. Theo nghiên cứu của giáo sư Cynthia Fisher, bang Ohio, Mỹ, 5 cảm xúc khó xử lý thường gặp ở nơi làm việc mà chúng ta cần chú ý là: thất vọng; lo lắng hoặc bất an; Sự phẫn nộ; cảm thấy "hụt hẫng"; và không thích.

1.1. Sự thất vọng

Sự phức tạp của môi trường làm việc ngày nay và những yêu cầu đặt ra đối với tất cả chúng ta để thực hiện khiến cho sự thất vọng hoặc cục bộ trở thành một trong những cảm xúc tiêu cực phổ biến nhất tại nơi làm việc. Sự thất vọng có thể hình thành từ nhiều tình huống bao gồm:

- Do thiếu nguồn lực ảnh hưởng đến khả năng hoạt động tốt của chúng ta khi làm việc

- Do hiệu suất kém của đồng nghiệp đang làm suy yếu hiệu suất của chúng ta

- Do cơ hội thăng tiến hạn chế khiến chúng ta cảm thấy bế tắc trong công việc

Sự thất vọng
Sự thất vọng

- Do một người quản lý khó tính bỏ qua đề xuất của chúng tôi để cải tiến quy trình

Sự thất vọng, đặc biệt là những trường hợp mãn tính, cần được thăm khám sớm, nếu không cảm giác này có thể chuyển thành tức giận, một cảm xúc khó kiểm soát hơn nhiều.

Xem thêm: Có rất nhiều người vượt qua được sự thất vọng trong công việc. Có thể kể đến việc làm it phần mềm đầy áp lực, mà rất nhiều Bạn trẻ theo đuổi vượt qua được sự thất vọng ban đầu về năng lực của bản thân

1.2. Lo lắng hoặc bất an

Thay đổi và cảm giác mất kiểm soát thường xuyên gây ra sự thay đổi có thể khiến chúng ta cảm thấy lo lắng hoặc bất an trong công việc và thậm chí có thể ảnh hưởng đến sự tự tin của chúng ta. Những thay đổi điển hình có thể khiến chúng ta lo lắng và có thể làm tăng cảm giác e ngại của chúng ta là:

- Nghe một tin đồn mới về việc giảm quy mô

- Doanh nghiệp tìm ra một người quản lý mới sẽ lãnh đạo nhóm

- Bạn được giao cho một dự án mới hoặc lĩnh vực phụ trách

- Bạn tìm hiểu được công ty có thể hợp nhất với một công ty khác

Lo lắng hoặc bất an
Lo lắng hoặc bất an

Với rất nhiều thay đổi trong thế giới công việc hàng ngày của chúng ta, không có gì lạ khi nhiều người trong chúng ta cảm thấy lo lắng và bất an cho định hướng nghề nghiệp bản thân hơn bao giờ hết. Tìm cách đối phó với cảm giác này là một cách tích cực để kiểm soát trong thời điểm không chắc chắn.

1.3. Giận dữ

Đóng sầm cửa và la hét là suy nghĩ thường nhanh chóng xuất hiện trong tâm trí nó như những ví dụ về sự tức giận. Nhưng điều quan trọng cần nhớ là sự tức giận có nhiều dạng và hầu hết chúng không phải là thể chất. Dưới đây là một số dạng tức giận phổ biến tại nơi làm việc:

- Do quá chỉ trích người khác

- Do mắng mỏ hoặc bắt nạt người khác

- Do sự đột ngột và xa lánh

- Do hoài nghi và châm biếm

- Do “Phá hoại” công việc gián tiếp của người khác; ví dụ: thường xuyên đi họp muộn, trả lời tin nhắn muộn hoặc không chia sẻ thông tin,...

Giận dữ đôi khi là một triệu chứng của sự sợ hãi, bất an, trầm cảm hoặc thậm chí lạm dụng chất kích thích. Một cơn nóng giận nếu được kiểm soát, có thể dẫn đến việc chúng ta đặt ra mục tiêu sai lầm cho cả cuộc sống cá nhân và công việc mà không hề nhận ra. Nhiều người trong chúng ta, sau một ngày làm việc tồi tệ, về nhà tức giận và sau đó bùng phát cơn tức giận với đối tác hoặc thành viên trong gia đình.

Giận dữ đôi khi là một triệu chứng của sự sợ hãi, bất an, trầm cảm
Giận dữ đôi khi là một triệu chứng của sự sợ hãi, bất an, trầm cảm

Sự tức giận không được kiểm soát có những cái giá phải trả rõ ràng - về năng suất, các mối quan hệ trong nhóm cũng như sức khỏe thể chất và cảm xúc. Nó thường là một tín hiệu cho thấy có điều gì đó sai nghiêm trọng và điều này cần phải được giải quyết.

Xem thêm: Hãy học cách kiểm soát cảm xúc tiêu cực nó sẽ giúp Bạn hạnh phúc trong cuộc sống này, dù Bạn làm công nhân, kỹ sư, hay cụ thể việc làm tư vấn hãy luôn lạc quan và tích cực nhé

1.4. Cảm thấy "hụt hẫng"

Mọi người đều cảm thấy "thấp" hoặc có một ngày tồi tệ bây giờ và sau đó. Khi cảm thấy thất vọng, chúng ta có thể:

- Do có năng lượng thấp

- Do lo lắng nhiều hơn bình thường

- Do cảm thấy bị phân tâm hoặc cảm thấy tội lỗi về thời gian xa gia đình và bạn bè

- Do cảm thấy thất vọng hoặc không vui

- Do không cảm thấy “đủ” để thực hiện đầy đủ các hoạt động

Cảm thấy chán nản có thể là phản ứng đối với sự thất bại - chẳng hạn như không được công nhận vì một thành tích trong công việc - hoặc cảm thấy quá tải. Một số người cảm thấy thất vọng sau khi hoàn thành một dự án quan trọng hoặc đặc biệt thú vị và quay trở lại với những công việc bình thường hơn. Những người khác cảm thấy giá trị bản thân bị hạ thấp vì hoàn cảnh trong cuộc sống cá nhân của họ. Hầu hết mọi người thỉnh thoảng bị trả lại từ "blues" không thường xuyên này.

Cảm thấy "hụt hẫng"
Cảm thấy "hụt hẫng"

Nhưng không được kiểm soát, cảm giác xuống tinh thần có thể ảnh hưởng đến năng suất và mối quan hệ với đồng nghiệp. Điều quan trọng cần lưu ý là cảm giác thấp thỏm kéo dài, hoặc cảm giác vô dụng và tuyệt vọng, có thể là dấu hiệu của bệnh trầm cảm, cần được điều trị bằng sự trợ giúp của chuyên gia.

Xem thêm: Thất nghiệp nên làm gì

1.5. Không thích

Chúng ta làm việc với nhiều kiểu người khác nhau, những người có nhiều tính cách khác nhau. Tất cả chúng ta, theo thời gian, nhận thấy mình đang làm việc chặt chẽ, hoặc thậm chí báo cáo với người mà chúng ta không thích theo quan điểm cá nhân. Ví dụ có thể là:

- Do một ông chủ khó tính hiếm khi cảm ơn nhân viên vì công việc đã hoàn thành tốt

- Do một đồng nghiệp không tốt chơi xấu bạn

- Do một khách hàng nói chuyện thô lỗ với bạn

Không thích
Không thích

Tất cả chúng ta cần phải tìm cách làm việc hiệu quả và hiệu quả với những người mà chúng ta không thích, không để cảm xúc ảnh hưởng đến hành động của chúng ta.

2. Cách quản lý cảm xúc – bí quyết hạn chế bế tắc trong công việc

Bạn có thể nhận thức rõ hơn về cảm xúc của mình cũng như nhận biết và xác định cảm xúc mà bạn đang có để hiểu điều gì đã kích hoạt chúng và học cách quản lý chúng hiệu quả hơn.

- Nhận biết cảm xúc của bạn trong giai đoạn đầu của chúng, trước khi chúng cảm thấy mất kiểm soát. Bằng cách xem xét các hoạt động trong ngày của bạn và những cảm giác đã được kích hoạt bởi chúng, rất có thể bạn sẽ khám phá ra nguồn gốc của bất kỳ cảm giác khó khăn nào mà bạn có thể đã trải qua. Nếu viết ra mọi thứ giúp bạn làm rõ suy nghĩ, bạn có thể thử làm điều này khi xem xét lại cảm xúc của mình và hoàn cảnh công việc khi chúng xảy ra.

Cách quản lý cảm xúc – bí quyết hạn chế bế tắc trong công việc
Cách quản lý cảm xúc – bí quyết hạn chế bế tắc trong công việc

- Học cách thể hiện cảm xúc của bạn theo những cách thích hợp. Cho phép bản thân đối mặt với những cảm giác khó khăn theo những cách phù hợp với nơi làm việc. Nếu bạn cảm thấy tức giận, hãy dành thời gian để xem xét điều gì có thể đã kích hoạt cảm giác đó và cân nhắc những hành động bạn có thể làm để đẩy lùi tình huống như vậy trong tương lai. Bạn nên giả vờ không cảm thấy như vậy, nhưng bạn cần đương đầu với cảm xúc để chúng không ảnh hưởng đến tương tác của bạn với người khác. Cuốn sách của Kerry Patterson Những cuộc trò chuyện quan trọng và những cuộc đối đầu quan trọng chứa đựng những lời khuyên thiết thực để quản lý những cảm xúc khó khăn ngay cả khi nói về những chủ đề khó.

- Đưa ra phản hồi thích hợp để giải tỏa không khí. Ví dụ, nếu một đồng nghiệp đã nói điều gì đó trong cuộc họp khiến bạn xúc phạm và điều này đang làm phiền bạn, hãy nói chuyện với người đó về điều đó, tốt nhất là ngay sau sự kiện và riêng tư. Hãy quan tâm đến thực tế và tập trung vào những gì đã nói hoặc đã làm và cảm giác của bạn, mà không tấn công cá nhân người đó. Hãy nhớ rằng, mặc dù thể hiện cảm xúc của bạn có thể hữu ích, nhưng không bao giờ thích hợp để làm điều đó tại nơi làm việc bằng cách la mắng hoặc hạ thấp người khác.

Xem thêm: Bạn đã tích cực hơn, nếu Bạn muốn tìm môi trường làm việc mới, phù hợp hơn với mình, Bạn có thể sử dụng các mẫu CV xin việc thiết kế sáng tạo, chuyên nghiệp, đáp ứng yêu cầu của các nhà tuyển dụng trên vieclam88.vn

Đưa ra phản hồi thích hợp để giải tỏa không khí
Đưa ra phản hồi thích hợp để giải tỏa không khí

- Nhớ lại cách bạn quản lý một vấn đề trong quá khứ. Nếu một sự kiện tại nơi làm việc - chẳng hạn như xung đột với đồng nghiệp hoặc khối lượng công việc căng thẳng bất thường - gây ra một thách thức về mặt tinh thần, hãy xem xét cách bạn vượt qua một vấn đề tương tự trong quá khứ.

- Xử lý vấn đề bằng cách ghi chép ra giấy. Điều này có thể đặc biệt hữu ích nếu một vấn đề đang khiến bạn thức vào ban đêm. Nếu bạn đang có xung đột với đồng nghiệp, bạn có thể viết: “Mỗi khi chúng ta nói chuyện, thậm chí về những điều không quan trọng, chúng ta sẽ tranh cãi. Có lẽ tôi đã làm điều gì đó xúc phạm anh ta một lần nhưng biết điều đó. Có thể rủ anh ấy đi ăn trưa và tìm hiểu”. Điều này có thể giúp bạn đưa ra chiến lược và có thể giữ cho vấn đề không làm bạn phân tâm.

- Explore assistance from your company's Employee Assistance Program (EAP) or the program that provided this publication. Nói chuyện với một chuyên gia có thể giúp bạn có quan điểm về các vấn đề và đưa ra các giải pháp cũng như các kỹ thuật cụ thể sẽ giúp bạn quản lý cảm xúc của mình hiệu quả hơn.

Giải quyết vấn đề bằng cách viết ra giấy
Giải quyết vấn đề bằng cách viết ra giấy

- Xây dựng khả năng phục hồi cảm xúc của bạn. Chú ý đến sức khỏe thể chất và tâm lý tổng thể của bạn. Ăn uống điều độ, ngủ đủ giấc và tập thể dục thường xuyên. Nếu được nghỉ ngơi đầy đủ, được bồi bổ đầy đủ và thể chất khỏe mạnh, bạn sẽ có nhiều năng lượng hơn để đáp ứng những thử thách về cảm xúc. Điều này sẽ giúp bạn giữ được “tình cảm kiên cường” và giúp bạn kiểm soát được cảm xúc và cuộc sống của mình nhiều hơn.

- Duy trì các hệ thống hỗ trợ ngoài công việc. Nói thật lòng về mối quan tâm của bạn với bạn thân hoặc người bạn đời của bạn có thể giúp bạn giảm bớt lo lắng và giải quyết vấn đề. Chọn một người mà bạn tin tưởng, người hiểu rõ về bạn để cung cấp cho bạn phản hồi trung thực khi bạn cần.

- Trau dồi sở thích ngoài công việc, bao gồm cả các hoạt động với những người bạn tốt. Hãy nhớ rằng không phải tất cả sự hài lòng đều đến từ thành tích công việc.

Duy trì các hệ thống hỗ trợ ngoài công việc
Duy trì các hệ thống hỗ trợ ngoài công việc

Nhà nghiên cứu Sigal Barsade nhận xét, “Bạn mang bộ não của mình hoạt động. Bạn mang theo cảm xúc của mình để làm việc. Cảm giác thúc đẩy hiệu suất.” Cảm xúc thường có tác động tích cực trong công việc. Học cách quản lý những cảm xúc khó khăn nhất của chúng ta cần nỗ lực, nhưng phần thưởng rất lớn. Chúng ta học cách đối phó với các vấn đề trước khi chúng lấn át chúng tôi, chúng tôi là những người tham gia nhóm tốt hơn và, quan trọng nhất, chúng tôi tăng cường cảm giác kiểm soát và hiệu quả trong cuộc sống của mình - cả trong công việc và ngoài công việc.

Như vậy chúng ta đã cùng tìm hiểu thông tin về bế tắc trong công việc, hy vọng rằng qua bài viết này bạn đã nắm bắt được những thông tin hữu ích nhất cho mình.

Công bằng là gì? Vai trò và những mối liên hệ trong cuộc sống

Công bằng là gì? Đây là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm và tưởng chừng như ai cũng có thể dễ dàng đưa ra câu trả lời cho mình. Vậy cụ thể thì công bằng là gì? Cùng timviec365.vn tìm hiểu ngay nhé!

Công bằng là gì

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý