Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

E-Recruitment là gì? Những điều về tuyển dụng trực tuyến cần biết

Tác giả: Hồng Nhung Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 18 tháng 01 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Trong thời điểm đại dịch Covid-19 đang phức tạp gây nhiều khó khăn trong những môi trường đòi hỏi con người phải tiếp xúc và nói chuyện trao đổi với nhau thì những phương thức làm việc với nhau qua màn hình máy tính, sử dụng các thiết bị công nghệ online là điều giúp cho chúng ta hạn chế gặp mặt tiếp xúc gần mà vẫn đảm bảo việc trao đổi hình ảnh và âm thanh với nhau. Trong ngành nhân sự cũng áp dụng việc đó là tuyển dụng trực tuyến rất hữu ích và tiết kiệm thời gian cuả hai bên. Họ có một thuật ngữ tương đương đó là E-Recruitment. Vậy ở bài viết này hãy tìm hiểu xem E-Recruitment là gì và có ích lợi gì nhé!

1. E-Recruitment là gì?

E-Recruitment là một hình thức tuyển dụng mà trở nên phổ biến rộng rãi trong thị trường lao động, việc làm bận rộn hiện nay ở những năm gần đây.

Khái niệm tuyển dụng trực tuyến
Khái niệm tuyển dụng trực tuyến

E-Recruitment  giúp cho nhà tuyển dụng và người ứng viên thích nghi với những ứng dụng trong công nghệ khoa học, sự biến đổi nhanh chóng của thị trường lao động. E-Recruitment ảnh hưởng nhiều tới xu hướng tuyển dụng trong những năm gần đây và cho tới năm 2021 thì E-Recruitment càng trở thành phương thức hữu hiệu. 

E-Recruitment có nghĩa là tuyển dụng điện tử, tuyển dụng trực tuyến nghĩa là sử dụng công nghệ dựa vào trang web và tiến hành dựa trên những những quy trình tuyển chọn ứng viên từ lúc thu hút ứng viên, đánh giá ứng viên, lựa chọn ứng viên và liên hệ với người ứng viên, ký hợp đồng làm việc cùng với họ.

Nhờ có E-Recruitment mà nhà tuyển dụng có thể tiếp cận với số lượng ứng viên tiềm năng nhiều hơn. Những công ty hoàn toàn có thể xây dựng E-Recruitment nội bộ, sử dụng những phần mềm nghiệp vụ nhân sự E-Recruitment hoặc là những cơ quan tuyển dụng nhân sự sẽ sử dụng E-Recruitment như một phần nằm trong gói dịch vụ.

Vai trò của tuyển dụng trực tuyến
Vai trò của tuyển dụng trực tuyến

Những yếu tố chính nằm trong E-Recruitment sẽ bao gồm:

+ Theo dõi tình trạng của ứng viên: đã đi làm hay đang chưa có việc, ứng viên đang làm công việc cụ thể gì, ứng viên đã ứng tuyển vào đâu làm,...

+ Trang web của nhà tuyển dụng: có cung cấp những thông tin, dữ liệu chi tiết về những cơ hội việc làm cùng rất nhiều những thông tin liên quan khác.

+ Bài đăng công việc: dùng để đăng tải truyền thông những thông tin tin tức về tuyển dụng việc làm, về mô tả công việc vị trí, những mức lương, quyền lợi, yêu cầu công việc

+ Kiểm tra sự hiện diện trực tuyến: Tìm hiểu qua những đánh giá review nhận xét của ứng viên trên nền tảng internet

+ Mạng xã hội: giúp kết nối với các ứng viên, là cầu nối tiện lợi giúp cho việc trao đổi và tìm kiếm trở nên dễ dàng hơn

Việc làm nhân sự tại Hồ Chí Minh

2. Ưu điểm và nhược điểm của E-Recruitment là gì?

Khi sử dụng E-Recruitment thì không chỉ có các mặt tốt mà vẫn còn tồn tại những bất tiện, những mặt cần phải cải thiện thêm. 

2.1. Ưu điểm

Những mặt lợi của E-Recruitment gồm có:

+ Chi phí là ổn thỏa bởi vì  E-Recruitment hoàn toàn miễn phí

+ Phương thức này thu hút được nhiều sự quan tâm của ứng viên, nhắm được nhiều đối tượng tiềm năng hơn mà không cần phải trả thêm tiền phí tuyển dụng

+ Phương pháp này thân thiện với tất cả những người dùng với cả bên tuyển dụng và bên ứng tuyển

Mặt ưu điểm
Mặt ưu điểm

+ Rút ngắn lại thời gian và công đoạn của quá trình tuyển dụng

+ Cho phép người dùng đăng tuyển dụng với nhiều hình thức kiểu hấp dẫn thu hút ánh nhìn, tránh đi những cách trình bày nội dung nhàm chán

+ Cho phép người dùng đưa ra được phản hồi nhanh chóng bởi vì trên internet thì tất cả những câu hỏi và trả lời sẽ đều xuất hiện ở thời gian xác thực nên việc thực hiện mọi thao tác sẽ hoàn toàn tức thì và nhanh chóng

2.2. Nhược điểm

Nhược điểm của  E-Recruitment bao gồm có:

+ Không phù hợp với hoàn toàn tất cả vị trí công việc nhất là khi nhà tuyển dụng muốn tuyển dụng vị trí nhân sự cấp cao thì khó bởi những người có năng lực thực sự đảm nhiệm các vị trí cao trong công ty có thể không tiếp cận thông tin ở kênh này được, vì họ bận và đây là phương thức miễn phí nên tỷ lệ cao là không được đánh giá cao bởi những người ứng viên nhân sự cấp cao

Mặt nhược điểm
Mặt nhược điểm

+ Số lượng những thông tin phản hồi có thể là quá lớn và không chất lượng bởi đại trà, có những ứng viên không phù hợp để được nhận vào tuyển dụng vị trí này

+ Nhiều vấn đề về công nghệ được xuất phát bằng việc chuẩn hóa những quy trình tuyển dụng của ứng dụng  E-Recruitment 

+ phương thức này có thể bị coi là quá riêng tư và không chuyên nghiệp với cách tuyển dụng của doanh nghiệp nếu như đăng tải thông tin lên mạng xã hội dùng để giải trí nhiều hơn là đưa công việc lên ví dụ như là zalo, facebook, twitter, instagram,... nơi mà các tài khoản tràn lan được tạo ra, hơn nữa có nhiều độ tuổi khác nhau, dẫn đến tình trạng không chuyên nghiệp với công việc

Việc làm quản lý nhân sự

3. Xu hướng E-Recruitment

Hiện nay nhiều người đã quen thuộc với khái niệm và định hình tốt về  E-Recruitment là như thế nào rồi. Những nhà tuyển dụng đang tận dụng một cách phong phú những công cụ phương thức về kỹ thuật số để có thể tìm kiếm được, đánh giá được và tuyển dụng được nhân viên.

Tiết kiệm nhiều thời gian
Tiết kiệm nhiều thời gian

Việc định hình được đâu là xu hướng E-Recruitment “hot” nhất sẽ là cách để doanh nghiệp đi được bước tiến dài trong khi phát triển được nguồn nhân lực để đảm bảo không bị bỏ lại sau những công ty khác.

3.1. Gia tăng sự tập trung vào tuyển dụng nhân sự từ xa

Điều mà nhà tuyển dụng và người ứng tuyển đều mong muốn giống nhau đó chính là đều muốn một sự linh hoạt hiệu quả khi tuyển dụng và làm việc. Ưng viên nào cũng muốn sẽ có thể chủ động sắp xếp về lịch trình công việc và được tự do làm việc ở bất cứ đâu mà họ muốn, ở đâu họ cảm thấy thoải mái và có nhiều cảm hứng sáng tạo và làm việc hiệu quả. 

Theo khảo sát của Phòng Thống kê Quốc Gia thì 50% nhân viên của Vương Quốc Anh sẽ làm việc mà không tới trụ sở cơ quan.

Mọi người có xu hướng thích làm việc từ xa
Mọi người có xu hướng thích làm việc từ xa

Cuộc khảo sát điều tra tương tự như vậy gần 90% số lượng người được hỏi có xu hướng thích làm việc từ xa mà không cần tới nơi làm việc, ít nhất là với những vị trí công việc bán thời gian.

Phần còn lại ở những quốc gia khác trên thế giới cũng có câu chuyện tương tự, lấy ví dụ ở nước Mỹ có 4,3 triệu người lao động làm việc từ xa mà không tới cơ quan.

Dựa trên tình hình đó thì những nhà tuyển dụng dù quy mô lớn nhỏ hay ở một ngành nghề công việc nào cũng cần có chiến lược và sự chuẩn bị giao việc từ xa để có xu hướng làm việc mà không cần tới trụ sở làm việc. Tuy nhiên điều này cũng cần bao gồm những cuộc phỏng vấn thực tế, có nghĩa là những cuộc phỏng vấn, đánh giá, gặp gỡ trao đổi trực tiếp đều được thay thế bằng làm trực tuyến từ xa mà không phải tiếp xúc thực tế.

3.2. Sử dụng AI trong E-Recruitment để đa dạng hóa ứng cử viên

Những công ty cung cấp các cơ hội một cách bình đẳng và tuyển dụng một cách không tính tới độ tuổi, giới tính, sắc tộc, cùng những đặc điểm không liên quan khác, có thể được thuê thành công những cá nhân có tài năng thực sự. 

Một cuộc khảo sát trước đây được thực hiện bởi trang tuyển dụng nhân sự Glassdoor của nước Mỹ đã cho thấy gần 67% ứng viên coi trọng việc đa dạng hóa khi mà họ chấp nhận đến với nhà tuyển dụng. Nhiều chuyên gia đã nhận xét rằng ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo AI vào E-Recruitment có thể là lựa chọn phù hợp đa dạng hóa cho nguồn lực nhân viên.

Việc làm giám đốc nhân sự

3.3. Tập trung hơn vào công cụ tiếp thị tuyển dụng

Những nhà tuyển dụng đang tin tưởng rằng tiếp thị tuyển dụng sẽ bị giới hạn nhiều vào việc đăng bài tuyển dụng lên internet.

Theo một nghĩa cơ bản nhất thì tiếp thị tuyển dụng sẽ tương đương với tiếp thị thông thường như chúng ta thường thấy. Sự khác biệt duy nhất đó chính là bạn có thể tạo sự nhận thức và tư duy, cân nhắc truyền cảm hứng và xây dựng được các mối quan tâm dành đến cho những ứng viên phù hợp mà không phải là khách hàng.

Đăng bài tuyển dụng trên web
Đăng bài tuyển dụng trên web

Ngoài dùng Linkedin/mạng xã hội, blog hoặc là website để đăng tin tiếp thị tuyển dụng thì các công ty cũng áp dụng nhiều công cụ tiếp thị khác nữa trong quy trình E-Recruitment nhằm mục đích làm nổi bật hơn và thu hút được nhiều hồ sơ ứng viên tốt nhất, chất lượng nhất có ở trên thị trường. Một số các công cụ phổ biến đó chính là:

+ Phần mềm phân tích tìm ra ứng viên nào thường xuyên truy cập trang web của bạn

+ Quảng cáo cùng với các chương trình tuyển dụng để có thể làm tối ưu hóa chiến dịch tuyển dụng

+ Theo dõi sát sao các hồ sơ trực tuyến của ứng viên để có thể nắm bắt được và nhắm mục tiêu ứng viên tiềm năng truy cập vào trang web thường xuyên

+ Nền tảng trực quan dữ liệu để có thể có thêm nhiều thông tin chi tiết về các ứng viên

Trang web timviec365.vn
Trang web timviec365.vn

E-Recruitment sẽ không hoàn toàn loại bỏ trách nhiệm và vai trò của các nhà tuyển dụng trong quá trình tìm kiếm các ứng viên tài năng ngược lại thì nó có thể cung cấp thêm những công cụ hỗ trọ tuyệt vời giúp cho hiệu quả trong tuyển dụng hơn.

Những chuyên gia HR cần phải nhanh chóng trong nắm bắt về khoa học công nghệ để đổi mới tư duy cách làm việc cũng như tiết kiệm thời gian và chi phí khi tuyển dụng.

Một trang web về tuyển dụng bạn cần biết để tìm kiếm ứng viên nhanh chóng đó là web timviec365.vn. trang web này sẽ hỗ trợ rất tốt, giúp bạn đăng tin tuyển dụng lên nền tảng trực tuyến và giúp cho người ứng viên có thể tiếp cận được với các thông tin đăng tuyển của bạn đó!

Thông qua bài viết về E-Recruitment là gì có lẽ bạn đã có nhiều thông tin giá trị cho mình rồi phải không? Tuyển dụng trực tuyến thực sự trở nên phổ biến nhất là trong đại dịch Covid-19 như thế này mọi người đều không muốn ra ngoài và gặp gỡ nhau quá nhiều để giãn cách xã hội. Nếu như bạn cần thêm các thông tin khác về tuyển dụng bạn có thể truy cập vào trang timviec365.vn để có thêm sự trợ giúp nhé!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý