Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Earned media là gì? Những ưu điểm khi sử dụng của Earned media

Tác giả: Nguyễn Thi Minh Ngọc

Lần cập nhật gần nhất: ngày 25 tháng 02 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Marketing là lĩnh vực rất rộng bao gồm nhiều phương thức và loại hình khác nhau để đẩy mạnh hình ảnh thương hiệu trên thị trường. Trong đó thì Earned media cũng là hình thức truyền thông quảng bá khi tận dụng sự phổ biến của các nền tảng xã hội để nhãn hàng tiếp cận được gần hơn với người tiêu dùng. Tìm hiểu chi tiết về các thông tin liên quan giải thích cho Earned media là gì trong bài viết dưới đây!

1. Giải thích khái niệm Earned media là gì?

Earned Media được hiểu là truyền thông lan truyền - hình thức marketing theo thiên hướng truyền thống tạo ra bởi chính khách hàng, người tiêu dùng sản phẩm của nhãn hàng thông qua các trang mua sắm điện tử hoặc bên thứ ba.

Earned media là gì
Giải thích khái niệm Earned media là gì

Việc sử dụng loại hình quảng bá lan truyền này ta có thể hiểu đơn giản là sự lan truyền các thông tin tích cực từ chính người sử dụng sản phẩm tới những người khác. Hình thức truyền miệng luôn là cách marketing hiệu quả nhất mà không hề tốn bất kỳ chi phí phát sinh nào. 

Chẳng hạn như bạn mua một món đồ trên các trang mua sắm trực tuyến và cảm thấy vô cùng ưng ý với chất lượng và dịch vụ cửa hàng đó cung cấp thì chỉ cần một lời đánh giá tích cực của bạn về mặt hàng này tại bên thứ 3 sẽ tạo nền tảng cũng như cơ sở cho những người mua hàng sau căn cứ chọn lựa. 

Việc nhãn hàng bỏ nhiều tiền vào việc quảng cáo cũng khó có thể hiệu quả bằng sự đánh giá chân thực từ người do đó khái niệm earned media luôn là sự lựa chọn hàng đầu của thương hiệu. Dù là hình thức truyền thống nhưng luôn phổ biến và ứng dụng nhiều trên các nền tảng xã hội, tạo sự tin tưởng với khách hàng thông qua những bình luận về chất lượng cũng như dịch vụ của nhãn hàng.

2. Những loại hình phổ biến của Earned media

Như đã nói ở trên thì hình thức marketing Earned media được là tiết kiệm nhất chủ yếu dựa vào sự lan truyền thông tin, trải nghiệm thực tế của khách hàng để tạo tiền đề và cơ sở cho những người mua sau. Để hiểu rõ hơn về phương tiện truyền thông này hãy điểm qua một số loại hình phổ biến của Earned media hiện nay.

Loại hình phổ biến của Earned Media
Loại hình phổ biến của Earned Media được sử dụng

2.1. Đánh giá của người có tầm ảnh hưởng

Hiện nay có rất nhiều hình thức quảng cáo có thể thực hiện và đẩy hình ảnh thương hiệu nhãn hàng. Một trong số đó chính là tận dụng tầm ảnh hưởng của các KOLS, Influencers, Blogger,... Ta có thể hiểu đơn giản đó là nhãn hàng sẽ thuê những người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội và cung cấp sản phẩm miễn phí để nhận họ đánh giá trên trang của mình.

Mặc dù đây là hình thức quảng bá phải trả tiền tuy nhiên nếu xét về việc chạy ads thông thường trên các nền tảng thì loại hình này tiết kiệm hơn mà độ tiếp cận lại rất lớn. Nếu những người có sức ảnh hưởng lớn yêu thích sản phẩm của bạn thì hiệu quả tiếp cận tăng lên rất nhiều.

Do đó việc tận dụng hình ảnh và quảng bá thương hiệu qua những bài viết của người có tiếng sẽ giúp bạn nhanh chóng thu hút sự chú ý của khách hàng cũng như tiếp cận được tệp khách hàng mới.

2.2. Quảng cáo hình ảnh trên báo chí

Ngoài việc trả tiền cho những tờ báo viết PR sản phẩm của bạn thì việc những bài báo vô tình đề cập tới thương hiệu của bạn một cách không có chủ đích cũng sẽ là một hình thức Earned Media. 

Tối ưu các nền tảng xã hội
Tối ưu các nền tảng xã hội thu hút sự chú ý người tiêu dùng

Việc bạn thuê báo viết PR sản phẩm chưa chắc đã đạt được lượt tiếp cận mong muốn mà giá tiền trả cho bài PR lại khá cao, do đó khi được đề cập tới nhãn hiệu của bạn trên bất kỳ phương tiện truyền thông nào cũng là sự gián tiếp quảng bá cho bạn. Hình thức này còn được gọi là biên tập nội dung đáng tin cậy thứ 3.

2.3. Thứ hạng nhãn hiệu trên kết quả tìm kiếm

Nếu như thương hiệu của bạn được xếp hạng cao tại các trang tìm kiếm đa người dùng như Google, Bing, Twitter, Naver,... thì sẽ giúp nâng cao độ uy tín và tin tưởng cho khách hàng khi lựa chọn mặt hàng của bạn. 

Đây là cách truyền thông tốt mà không phải trả tiền, thứ hạng trên các trang tìm kiếm sẽ cao lên bởi lượt truy cập từ người dùng cao. Tuy nhiên điều này sẽ chỉ áp dụng nếu nội dung của bạn tăng lên một cách tự nhiên mà không cần trả chi phí quảng cáo hoặc mua thứ hạng.

3. Những ưu điểm khi sử dụng Earned media

Chỉ cần đọc những thông tin bên trên chắc các bạn cũng thấy được rằng hình thức truyền thông lan truyền có ưu điểm lớn là tiết kiệm chi phí mà đem lại hiệu quả cao. Ngoài việc chi tiền cho nguồn lực tại các nền tảng xã hội trả phí như chạy ads Facebook, Instagram, Google,... thì bạn hoàn toàn có thể tận dụng những trải nghiệm của khách hàng để tạo nội dung thu hút tệp khách hàng mới.

Hình thức truyền thông tiết kiệm
Hình thức truyền thông tiết kiệm chi phí đem lại hiệu quả cao

Càng nhận được nhiều lượng bình luận, đánh giá, chia sẻ thì càng nâng cao độ tiếp cận. Đồng thời từ những thông tin tích cực đó bạn có thể nâng cao độ ảnh hưởng của website nhãn hàng và thực hiện các loại hình của earned media để tối ưu hiệu quả truyền thông.

Ngoài việc tối ưu chi phí thì Earned media còn là hình thức gây dựng niềm tin đáng tin cậy và thực tế nhất cho doanh nghiệp. Dù bạn có quảng bá sản phẩm của mình hoa mỹ tới đâu thì cũng không thể bằng sự đánh giá chân thực từ khách hàng, đó là cách để nắm bắt tâm lý khách hàng khi lựa chọn một sản phẩm bất kỳ. Khi bạn nhận được đánh giá tốt đồng nghĩa với việc sản phẩm và dịch vụ của bạn làm hài lòng khách hàng.

Xem thêm: Real time là gì? Tầm quan trọng của real time trong CRM

4. Cách thực hiện hình thức Earned media

Nhìn chung thì để thực hiện tốt được hình thức quảng bá Earned media thì phụ thuộc phần lớn vào sự đánh giá của khách hàng, tuy nhiên doanh nghiệp cũng cần phải có trách nhiệm đẩy mạnh hoạt động truyền thông để thu hút khách hàng tới trải nghiệm sản phẩm của bạn thì mới nhận được đánh giá xác thực.

4.1. Doanh nghiệp tập trung vào cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng

Đã là một công ty thương mại thì khách hàng luôn phải được ưu tiên lên hàng đầu vì họ là người chi trả cho sản phẩm và dịch vụ của bạn do đó cần phải có những phương thức chăm sóc khách hàng chất lượng. 

Có thể sản phẩm của bạn chưa quá xuất sắc hay nổi bật với các đối thủ cạnh tranh nhưng lại đem đến dịch vụ tốt thì đương nhiên họ sẽ vẫn ấn tượng và tin tưởng trong những lần sử dụng tiếp theo. 

Tập trung phát triển sản phẩm và dịch vụ chất lượng
Tập trung phát triển sản phẩm và dịch vụ chất lượng

Nếu bạn tạo ra trải nghiệm tốt cho khách hàng khi mua sắm các sản phẩm bạn cung cấp thì họ sẽ không tiếc những lời khen, giới thiệu tới bạn bè để thử dịch vụ của bạn như vậy đã kéo được thêm rất nhiều lượng khách hàng mới và nâng cao độ uy tín cho thương hiệu.

4.2. Tận dụng các phương tiện truyền thông xã hội

Hãy thường xuyên đưa các các chiến dịch khuyến mãi, ưu đãi khách hàng thân thiết để tạo sự tò mò và thu hút khách hàng. Như vậy vừa giữ chân khách hàng cũ mà lại có thêm khách hàng mới. 

Đồng thời quảng cáo rộng rãi các chương trình trên các phương tiện truyền thông để nâng cao độ tiếp cận cho website, fanpage cửa hàng. Việc cung cấp các chương trình ưu đãi thường xuyên cũng giống như tạo ra trải nghiệm cho lượt khách mới để thuyết phục họ đến với nhãn hàng của mình.

4.3. Đưa ra những chiến dịch truyền thông khác biệt

Nếu như nhãn hàng nào cg sử dụng chung một cách để quảng bá sản phẩm thì đương nhiên thương hiệu nào có tiếng hơn sẽ được lợi mà bạn sẽ tốn khá nhiều tiền để đua theo điều đó. Vậy nên hãy nghiên cứu thị trường thật kỹ nắm bắt được xu hướng thị trường và mối quan tâm của khách hàng hoặc bạn có thể nghiên cứu các phần mềm quản lý khách hàng CRM để tiện cho việc hoạch định chiến lược truyền thông hợp lý.

Nhiều chương trình ưu đãi kết hợp quảng cáo diện rộng
Nhiều chương trình ưu đãi kết hợp quảng cáo diện rộng

Hãy tìm ra những ưu điểm của mình để làm nổi bật lên chất lượng sản phẩm cũng như khuyến khích khách hàng trải nghiệm như vậy là bạn sẽ tận dụng tối ưu công dụng của các sàn thương mại điện tử và gây dựng thương hiệu vững mạnh.

5. Kết luận

Bên trên là những thông tin giúp các bạn hiểu hơn về Earned media là gì. Hình thức marketing lan truyền này nếu biết cách tận dụng thì sẽ vô cùng hiệu quả mà lại tiết kiệm được rất nhiều chi phí quảng cáo. Vậy nên hãy nghiên cứu thật kỹ về sản giao dịch và khách hàng mà sản phẩm của bạn đang hướng đến để hình thức truyền thông được hiệu quả nhất.

Direct Marketing là gì?

Bạn đã thực sự hiểu chiến lược Direct Marketing là gì hay chưa? Hãy xem bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về loại hình quảng cáo phổ biến này!

Direct Marketing là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý