Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

EMR là gì? EMR và EHR trong y học cùng những thông tin cần biết

Tác giả: Nguyễn Ánh Tuyết

Lần cập nhật gần nhất: ngày 28 tháng 09 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Trong những năm gần đây, khi công nghệ phát triển sang một thời kỳ mới, ngành chăm sóc sức khỏe trên toàn thế giới cũng có những hướng phát triển mới trong đó nhằm hỗ trợ công tác lưu trữ và tìm kiếm thông tin tiện lợi nhiều bệnh viện đã chuyển từ việc lưu trữ hồ sơ giấy sang hồ sơ điện hay còn gọi là EMR. Vậy thực chất EMR là gì? Lợi ích của EMR đối với ngành y học như thế nào? Và còn nhiều thắc mắc khác về EMR sẽ được Timviec365.vn giải đáp thắc mắc ngay sau đây.

1. Khái niệm EMR là gì? So sánh sự khác nhau của hai thuật ngữ EMR và EHR trong y học 

1.1. EMR là gì? 

EMR là gì
EMR là gì? 

EMR là từ viết tắt của cụm từ đầy đủ “Electronic Medical Record” mang nghĩa là “Hồ sơ y tế điện tử” là phiên bản kỹ thuật số của hồ sơ giấy. Đó là một cách theo ngắn gọn nhất. EMR thường sẽ được sử dụng trong văn phòng bác sĩ, phòng khám và bệnh viện. EMR chứa các ghi chú và thông tin được thu thập từ bệnh nhân cho các bác sĩ lâm sàng trong văn phòng, phòng khám hoặc bệnh viện đó để chuẩn đoán và điều trị tình trạng bệnh của bệnh nhân. 

EMR mang nhiều lợi ích hơn hồ sơ giấy vì chúng cho phép các y sĩ, bác sĩ, y tá theo dõi dữ liệu theo thời gian, xác định bệnh nhân để thăm khám và sàng lọc, cải thiện chất lượng chăm sóc sức khỏe. Nhất là đối với các bệnh nhân thường xuyên đến khám theo quy định khám sức khỏe định kỳ. EMR chỉ cho phép cán bộ trong văn phòng, phòng khám và cơ sở y tế truy cập còn bệnh nhân không có quyền truy cập vào hồ sơ sức khỏe của họ. Nếu cần thiết, đơn vị chăm sóc sức khỏe sẽ in bản giấy để chia sẻ với các nhà cung cấp dịch vụ y tế khác để họ có thể biết trước tình trạng mà bệnh nhân đang gặp phải. Và trong giới hạn thông tin cho phép, EMR chi chứa thông tin thu thập phạm vi bệnh viện, phòng khám hoặc phòng mạch của bác sĩ đó. 

EMR là gì trong y học
EMR là hồ sơ sức khỏe điện tử 

Theo nhu cầu phát triển của xã hội, cũng như các lĩnh vực khác, y học cũng phải nhanh chóng bắt kịp với những tiến bộ nhanh chóng của khoa học kỹ thuật. Đây là một sự phát triển tất yếu hỗ trợ hiệu quả cho việc chăm sóc sức khỏe con người. Với internet, EMR được sử dụng dễ dàng hơn nhiều và có thể chia sẻ tới bên thứ 3 để họ xác minh độc lập chuẩn đoán. EMRs có hiệu quả hơn khi trích xuất dữ liệu y tế để kiểm tra các xu hướng và thay đổi dài hạn ở bệnh nhân. Các nghiên cứu dựa trên dân số về hồ sơ y tế cũng có thể được tạo điều kiện thuận lợi bằng việc áp dụng rộng rãi EHRs và EMRs. 

EHR cũng là một thuật ngữ được sử dụng trong y học với cụm đầy đủ là “Electronic Health Record” mang nghĩa là “Hồ sơ sức khỏe điện tử” được xây dựng để chức nhiều hơn các sự liệu lâm sàng tiêu chuẩn được thu thập trong văn phòng của các nhà cung cấp và bao gồm một cái nhìn rộng hơn về chăm sóc bệnh nhân. EHR và EMR được sử dụng thay thế cho nhau nhưng lại có định nghĩa hoàn toàn khác nhau. Vậy hãy cùng so sánh điểm giống và khác ở hai loại hồ sơ này nhé! 

Kiếm việc làm

1.2. So sánh EMR và EHR trong y học 

kháu nhau gữa EHR và EMR là gì
So sánh EMR và EHR trong y học 

Cả EHR và EMR đều mang lại lợi ích nhất định cho việc chăm sóc sức khỏe cho một bệnh nhân. Tuy nhiên khi EMR cung cấp hồ sơ chăm sóc sức khỏe toàn diện trong thực tế thì EHR lại làm cho dịch vụ chăm sóc sức khỏe đó có thể tiếp cận được với nhiều nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, ngay cả bệnh viện. Ngoài khác biệt về khái niệm, EHR và EMR còn khác nhau ở một số điểm cơ bản sau: 

- EMR có một cái nhìn hẹp hơn về lịch sử y tế của bệnh nhân trong khi EHR lại có một báo cáo toàn diện hơn về sức khỏe tổng quát của bệnh nhân 

- EMR không được chia sẻ ra bên ngoài thực tiễn mà khi cần thiết có thể in ra để cung cấp thông tin tới nhà cung cấp dịch vụ y tế khác trong khi EHR có thể chia sẻ thông tin của bệnh nhân với các nhà cung cấp và nhân viên được ủy quyền từ nhiều tổ chức 

- EMR chủ yếu được sử dụng bởi các nhà cung cấp để chuẩn đoán và điều trị còn EHR cho phép thông tin y tế của bệnh nhân được cung cấp đến các chuyên gia ngành kỹ thuật xét nghiệm y học, phòng thí nghiệm, cơ sở hình ảnh, phòng cấp cứu và nhà thuốc,… 

điểm khác nhau giữa EHR và EMR là gì
Cả EHR và EMR đều đồng mang lại lợi ích cho bệnh nhân và nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe

Cả EHR và EMR đều đồng mang lại lợi ích cho bệnh nhân và nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe (phòng khám, bệnh viện,…): 

- Thông tin cung cấp nhanh chóng, chính xác và cập nhật thường xuyên từ đó các lỗi thông tin y tế sẽ giảm và từ đó chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân được cải thiện 

- Hồ sơ bệnh nhân đầy đủ và rõ ràng hơn

- Giảm được tình trạng thông tin bị trùng lặp giúp tiết kiệm thời gian, tiền bạc cho bệnh nhân và các cơ sở y tế 

- Cải thiện truy cập thông tin làm cho việc viết các liều thuốc kê đơn an toàn hơn và đáng tin cậy hơn 

- Thúc đẩy sự tham gian của bệnh nhân có thể khuyến khích cách sống lành mạnh và sử dụng các cách phòng ngừa thường xuyên hơn

- Thông tin đầy đủ giúp việc chuẩn đoán chính xác hơn 

Xem thêm: Bác sĩ đa khoa học mấy năm? Hiểu rõ hơn về ngành y hiện nay

Tìm việc làm y tế công ty

2. Lợi ích của EMR khi áp dụng trong y học 

2.1. Lợi ích tài chính đối với cơ sở ý tế áp dụng EMR

lợi ích tài chính của EMR là gì
Lợi ích tài chính đối với cơ sở ý tế áp dụng EMR

Một cơ sở y tế khi quyết định triển khai EMR sẽ có thể giảm thiểu chi phí chung. Việc lựa chọn sử dụng hệ thống EMR thay vì hồ sơ giấy có thể mang lại lợi nhuận tích cực cho khoản đầu tư tài chính của cơ sở y tế cho các thiết bị y tế. Trong đó các chi phí có thể tiết kiệm đó là chi phí thuốc, cải thiện hiệu quả trong chuẩn đoán X quang, nâng cấp ghi âm và báo cáo dịch vụ thanh toán và giảm lỗi thanh toán. 

Các ứng dụng EMR cũng có thể tăng chất lượng và an toàn chăm sóc bệnh nhân. Với EMR bạn có thể kê đơn và đặt thuốc cho bệnh nhân trực tuyến an toàn hơn vì bạn sẽ biết được liệu bệnh nhân có được kê đơn từ bác sĩ hay không. Bên cạnh đó, các cơ sở y tế khi nhìn vào hồ sơ y tế điện tử - EMR có thể biết ngay được các vấn đề y tế của từng bệnh nhân và bất kỳ dị ứng nào họ có thể gặp phải. Trong EMR có đầy đủ thông tin chi tiết cho phép các cán bộ y tế trong cơ sở y tế có thể dễ dàng cung cấp cho bệnh nhân sự chăm sóc an toàn, hiệu quả và được cá nhân hóa. 

2.2. Lợi ích của EMR cho người bệnh 

lợi ích cho bệnh nhân của EMR là gì
Lợi ích của EMR cho người bệnh 

EMR được áp dụng giúp bệnh nhân và gia đình họ tham gia nhiều hơn vào quá trình chăm sóc sức khỏe. Một bản hồ sơ y tế điện tử chứa thông tin về dịch vụ chăm sóc được cung cấp trong chuyến thăm, thuốc được kê đơn, các cuộc hẹn gặp sắp tới/ theo dõi và tư vấn y tế liên quan. Mục tiêu của bản tóm tắt là làm cho bệnh nhân và người nhà họ nhận thức rõ hơn về những gì đã xảy ra trong chuyến thăm khám và cách họ có thể hỗ trợ chăm sóc bệnh nhân. 

Với EMR bệnh nhân cũng có thể tham gia nhiều hơn vào việc chăm sóc bằng cách hiểu biết các kiến thức giáo dục về việc tự chăm sóc sức khỏe, sử dụng các biện pháp an toàn cho sức khỏe dành riêng cho bệnh nhân và người nhà. Chẳng hạn một bệnh nhân bị tai nạn giao thông tác động đến xương khớp phải nằm liệt một thời gian. Sau khi sức khỏe khá hơn họ có thể không cần nằm nhưng không không đi còn khả năng tự đi lại. Lúc này gia đình sẽ áp dụng các kiến thức được cung cấp trên hồ sơ EMR để trị liệu tại nhà cho bệnh nhân, tập cho họ các bài tập đơn giản để xương khớp hoạt động đúng cách. 

Các hệ thống phần mềm EMR sẽ cung cấp các liên kết đến bài báo, video và hình ảnh hướng dẫn trị liệu hoặc cung cấp những thông tin liên quan đến chăm sóc sức khỏe để có thể giúp bệnh nhân hiểu rõ hơn về tình trạng chăm sóc sức khỏe cụ thể của họ. Với công nghệ này, bệnh nhân có thể đưa ra quyết định sáng suốt hơn về các thủ tục y tế và điều chỉnh lối sống an toàn cho bản thân. 

Sử dụng EMR bệnh nhân có thể nhanh chóng và dễ dàng nhận được các bản sao điện tử về thông tin chăm sóc sức khỏe của họ theo yêu cầu. Trong trường hợp họ chọn thay đổi địa điểm sử dụng dịch vụ y tế,  nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, hồ sơ y tế cũ sẽ nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe mới của bệnh nhân hiểu biết toàn diện về lịch sử y tế đó là tình trạng sức khỏe hiện tại của bệnh nhân bằng việc chia sẻ hồ sơ y tế điện tử. Và tất nhiên sẽ không chia sẻ trực tiếp trên Internet và sẽ in bản cứng cho đơn vị mới hoặc chỉ cắt những thông tin cần thiết liên quan đến bệnh nhân chuyển cho nhà cung cấp dịch vụ y tế mới. 

Tìm việc làm nhân viên y tế trường học

3. Một hệ thống EMR là gì? 

hệ thống EMR là gì
Một hệ thống EMR là gì? 

Một hệ thống EMR sẽ là tập hợp của nhiều EMR chứa đựng một loạt các chức năng và giao diện người dùng và trở thành hệ thống trung tâm hỗ trợ tất cả mọi hoạt động lâm sàng trong văn phòng. Ngoài việc cung cấp thông tin cho đối tượng trong quy định, hệ thống EMR còn được sử dụng hàng ngày để xử lý thanh toán và yêu cầu bảo hiểm, lên lịch cho bệnh nhân và chia sẻ thông tin cho cá nhân, bộ phận khác trong phòng khám, cập nhật thông tin bệnh nhân cũ và khi thêm bệnh nhân mới. 

Áp dụng một hệ thống EMR tại mỗi cơ sở khám chữa bệnh có thể thay đổi theo từng nhu cầu của mỗi phòng khám. Thêm nữa, các hệ thống phần mềm EMR cũng cho phép các phòng khám tích hợp hoàn toàn các thay đổi về quy định và hoàn trả của việc xác nhận sử dụng EMR có ý nghĩa. 

Trên đây là những thông tin cần biết về EMR mà trong giới hạn kiến thức của tác giả Timviec365.vn mang tới cho bạn đọc. Hy vọng qua đây các bạn không chỉ trả lời được câu hỏi về “EMR là gì?” mà còn cập nhật được nhiều kiến thức hơn nữa. Hãy luôn đồng hành cùng Timviec365.vn để có thêm nhiều thông tin mới bổ ích mỗi ngày nhé! 

Việc làm y tế - dược tại Hồ Chí Minh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý