Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Thiết bị y tế là gì? Tìm hiểu những điều cần biết về thiết bị y tế

Tác giả: Nguyễn Ánh Tuyết

Lần cập nhật gần nhất: ngày 02 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Hòa chung với không khí phát triển của xã hội, con người ngày càng được tận hưởng nhiều dịch vụ có ích, phục vụ cho nhu cầu sống hiện tại trong đó y tế là một trong những lĩnh vực nhận được sự quan tâm nhiều nhất. Xã hội phát triển không phủ nhận những tác động tích cực tới cuộc sống con người nhưng bên cạnh đó nó cũng là nguyên nhân phát sinh nhiều bệnh tật mà phương pháp chữa bệnh truyền thống bắt mạch bốc thuốc ngày xưa đã không còn tác dụng. Để chữa bệnh, ngày nay người ta cần tới sự hỗ trợ của các thiết bị y tế hiện đại, có chức năng công dụng chữa bệnh hiệu quả. Nhưng đã ai biết thiết bị y tế là gì chưa? Hãy cùng tìm hiểu về loại thiết bị đang duy trì sự sống giống nòi của chúng ta qua bài viết dưới đây nhé!

 

1. Thiết bị y tế là gì? 

thiết bị y tế là gì
Thiết bị y tế được hiểu là bất kỳ thiết bị nào được sử dụng cho mục đích y tế

Thiết bị y tế được hiểu là bất kỳ thiết bị nào được sử dụng cho mục đích y tế, thường được lưu hành trong các bệnh viện, các trung tâm y tế. Đây là điểm khác biệt cơ bản nhất của thiết bị y tế với thiết bị sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày. Ngoài ra công dụng và chức năng của chúng hữu ích với đối tượng sử dụng không phải chỉ thay thế hoạt động của con người mà nó còn phối hợp với bác sĩ để cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, chuẩn đoán và điều trị bệnh cho bệnh nhân, giúp bệnh nhân cải thiện tình trạng bệnh để có sức khỏe tận hưởng cuộc sống. 

Vai trò của các thiết bị y tế có ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe con người bởi vậy nếu cố tình sử dụng các thiết bị chưa được kiểm chứng cho mục đích y tế sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật. Việc sử dụng các thiết bị y tế tại một quốc gia phải được chính phủ nước đó cho phép nếu không cho dù thiết bị đó có chất lượng, có giúp chữa trị cho nhiều loại bệnh thì cũng là sử dụng trái pháp luật. 

Tìm kiếm việc làm

2. Phân loại trang thiết bị y tế 

phân loại thiết bị y tế là gì
Một số trang thiết bị y tế hiện nay 

Có nhiều loại thiết bị y tế, các thiết bị khác nhau sẽ sử dụng với mục đích khác nhau và không thể áp dụng thiết bị này để chữa trị cho bệnh khác. các nhân viên thuộc ngành quản lý bệnh viện sẽ phụ trách cùng các nhân viên y tế khác về các thiết bị y tế, vật tư,... Và phân theo mức độ rủi ro tiềm ẩn liên quan đến thiết kế kỹ thuật và sản xuất các trang thiết bị được chia thành 2 nhóm và phân làm 4 loại như sau:

- Nhóm 1 bao gồm các trang thiết bị y tế thuộc loại A là những trang thiết bị có mức độ rủi ro thấp nhất. Do mức độ rủi ro thấp nên thiết bị y tế loại này rất đơn giản chẳng hạn như nhiệt kế y tế, găng tay dùng một lần, bông, băng, giường điều trị thông thường,… Đơn vị sở hữu sẽ công bố chất lượng, tiêu chuẩn kỹ thuật của những thiết bị y tế này rồi tự chịu trách nhiệm về chất lượng như đã công bố. 

- Nhóm 2 gồm các trang thiết bị y tế thuộc loại B, C và D là những trang thiết bị có mức độ rủi ro cao hơn tức là khả năng sơ xuất gây ra hậu quả nặng hơn, cụ thể:

+ Mức độ rủi ro của trang thiết bị thuộc loại B là trung bình thấp

+ Mức độ rủi ro của trang thiết bị thuộc loại C là trung bình cao

+ Mức độ rủi ro của trang thiết bị thuộc loại D là rủi ro cao. Đây là loại thiết bị có mức độ phức tạp nhất, điều trị những căn bệnh nặng hay dùng để thay thế, cấy ghép các bộ phận trên cơ thể con người. Chẳng hạn như thiết bị cấy ghép vào cơ thể người. 

Những trang thiết bị có độ rủi ro cao như loại C, loại D khi phát minh ra phải có thời gian thử nghiệm lâm sàng trên cơ thể người (đã mất) để kiểm chứng về độ an toàn trước khi đưa vào sử dụng chính thức trên cơ thể người sống. Đồng thời những thiết bị này không phải cơ sở y tế của quốc gia nào cũng được phép lưu hành sử dụng. Chính phủ của mỗi quốc gia đã đưa ra quy định chung cho ngành y vậy nên thiết bị nhập về phải đáp ứng được những tiêu chuẩn đã đặt ra đó mới được phép sử dụng cho người dân tại đó.  

Việc phân loại các trang thiết bị y tế được thực hiện trên cơ sở nguyên tắc chung được quy định bởi Chính phủ, theo đó:

- Phân loại thiết bị y tế dựa trên cơ sở quy tắc phân loại về mức độ rủi ro 

- Áp dụng việc phân loại theo mức độ rủi ro cao nhất trong trường hợp một thiết bị y tế được phân loại vào hai hoặc nhiều mức độ rủi ro 

- Trong trường hợp các trang thiết bị y tế được thiết kế sử dụng kết hợp với một trang thiết bị y tế khác thì mỗi trang thiết bị y tế phải được phân loại mức độ rủi ro riêng biệt

- Trường hợp một thiết bị y tế được sử dụng kết hợp với một trang thiết bị y tế khác hoặc một thiết bị y tế có hai hoặc nhiều mục đích sử dụng thì việc phân loại căn cứ vào mục đích sử dụng quan trọng nhất của trang thiết bị y tế đó. 

Tìm việc làm kỹ sư thiết bị y tế

3. Cách quản lý trang thiết bị y tế theo quy định 

quản lý thiết bị y tế là gì
Quản lý thiết bị y tế như thế nào?

Trong quá trình sử dụng thiết bị y tế, các cơ sở y tế như bệnh viện, trung tâm y tế có trách nhiệm quản lý, sử dụng thiết bị y tế trên nguyên tắc:

- Phải sử dụng đúng mục đích, chức năng, chế độ đồng thời đảm bảo tiết kiệm và hiệu quả 

- Phải tiến hành kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa định kỳ các thiết bị y tế theo thời gian quy định của nhà sản xuất trừ trường hợp pháp luật có quy định khác về kiểm định, hiệu chuẩn thường xuyên hơn đảm bảo chất lượng của thiết bị luôn sẵn sàng phục vụ bệnh nhân

- Lưu trữ, quản lý và thiết lập đầy đủ hồ sơ về trang thiết bị y tế; thực hiện hạch toán kịp thời, đầy đủ trang thiết bị y tế về hiện vật và giá trị theo quy định hiện hành của pháp luật về kế toán, thống kê và các quy định pháp luật khác có liên quan, bảo đảm kinh phí thực hiện các nhiệm vụ 

- Chịu sự thanh tra, kiểm tra, giám sát của cơ quan quản lý có thẩm quyền về quản lý trang thiết bị y tế. Những người sử dụng thiết bị y tế như bác sĩ, y tá, điều dưỡng đều phải có trách nhiệm trong việc bảo quản và thông báo khi có vấn đề xảy ra.

Tìm việc làm nhân viên y tế

4. Lưu ý khi sử dụng các dụng cụ và thiết bị y tế 

lưu ý sử dụng thiết bị y tế là gì
Lưu ý khi sử dụng một số thiết bị y tế 

Đối với các loại thiết bị y tế thuộc loại C, loại D khi sử dụng người vận hành phải cực kỳ cẩn thận bởi những thiết bị này có ảnh hưởng rất nghiêm trọng tới sức khỏe con người. Và trong những năm tới đây khi sử dụng thiết bị y tế cần tuyệt đối cẩn trọng để tránh gây mất an toàn và nguy hiểm cho người bệnh với những cảnh báo có nguy cơ cao xảy ra như: 

- Sử dụng sai bấm ghim phẫu thuật: Máy bấm ghim trong phẫu thuật được sử dụng để ghim mô, hoặc cả ghim và cắt. Nếu sử dụng không đúng có thể đem lại hậu quả khiến bệnh nhân bị xuất huyết trong phẫu thuật, tổn thương mô, chảy máu sau phẫu thuật đột ngột,… 

- Sử dụng siêu âm tại giường ngoài tầm kiểm soát: Siêu âm tại giường hay còn gọi là POCUS. Vấn đề khiến bệnh nhân lo ngại nhất về thiết bị này đó là không được bảo hành theo định kỳ dẫn đến những sai sót trong chuẩn đoán, sử dụng phương pháp vận hành không phù hợp và quá phụ thuộc vào nó khi được chỉ định 

- Nguy cơ lây nhiễm do sai sót trong quá trình kiểm soát nhiễm khuẩn tại các cơ sở y tế và nha khoa: Sự quan tâm không đầy đủ đến các quy trình khử trùng tại các cơ sở y tế, phòng nha và các cơ sở chăm sóc ngoại trú khác có thể khiến bệnh nhân tiếp xúc với các dụng cụ bị nhiễm khuẩn, hoặc khi cấy ghép

- Thiếu thông tin về thiết bị cấy ghép trong cơ thể bệnh nhân có thể gây nguy hiểm khi chụp MRI: Bệnh nhân trước khi chụp cộng hưởng từ MRI phải được kiểm tra các thiết bị cấy ghép để tránh gây hại. 

- Lỗi dùng thuốc do khác biệt thời gian trong bệnh án điện tử (EMR): Thuốc kê đơn phải được sử dụng đúng thời gian quy định mỗi ngày, việc sử dụng thuốc không đủ liều, dùng thuốc muộn hoặc sớm hơn thời gian được mặc định không những không giúp bệnh nhân hết bệnh mà tình trạng bệnh còn tệ hơn. Phải xem xét thật kỹ tình trạng bệnh của bệnh nhân để kê đơn thuốc tránh những hậu quả về lâm sàng đáng tiếc xảy ra.

Trên đây là những thông tin tìm hiểu về thiết bị y tế là gì? Hy vọng rằng Timviec365.vn đã mang tới độc giả nội dung bài viết với nhiều thông tin bổ ích. Các bạn có thể đọc thêm các bài viết: registered nurseregulatory affairstelemedicine,... tại đây. Đừng quên truy cập Timviec365.vn để không bỏ lỡ thông tin thú vị mỗi ngày nhé!

Việc làm y tế - dược tại Hồ Chí Minh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý