Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Ergonomics là gì! Cách đạt Điểm 10 cho công việc với Công Thái học

Tác giả: Lại Trang

Lần cập nhật gần nhất: ngày 23 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Bạn đã hiểu Ergonomics là gì? Ứng dụng của Ergonomics ra sao trong việc nâng cao hiệu quả làm việc? Hãy cùng Lại Trang tìm hiểu ngay trong bài viết sau nhé. 

Tìm việc làm

1. Bạn đã hiểu Ergonomics là gì chưa?

Bạn đã hiểu Ergonomics là gì
 Ergonomics là gì

Ergonomics là gì? Đây chắc chắn là thuật ngữ cực kỳ mới  nếu như bạn không bớt thời gian ra nghiên cứu về phương án cải thiện hiệu quả làm việc dựa trên mối tương quan của con người với môi trường xung quanh hay những ai có chuyên môn sâu về thiết kế mỹ thuật và ứng dụng lớn của Ergonomics trong lĩnh vực này. Vậy thực chất Ergonomics là gì? Ergonomics có những ứng dụng đặc biệt gì? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu ngay trong bài viết sau nhé. 

Ergonomics là tên tiếng Anh của bộ môn khoa mang tên công thái học - bộ môn chuyên nghiên cứu về mối liên hệ của con người và môi trường làm việc với mục đích cuối cùng là bố trí cảnh quan, thiết kế không gian làm việc, thiết bị sao cho người làm việc cảm thấy thoải mái, giảm đi sự mệt mỏi và nâng cao hiệu quả công việc. Ergonomics trình làng thế giới lần đầu tiên vào năm 1999 trong nghiên cứu của nhà khoa học học Ba Lan tên là Wojciech Jastrzębowsk. Thuật ngữ ngay tiếp tục được phổ rộng và ứng dụng trong nhiều lĩnh vực thể hiện bởi cách bày trí, trang bị những công cụ, thiết bị hỗ trợ và trong lĩnh vực thiết kế, sản xuất trong nghiên cứu nhà tâm lý học người Anh mang tên Hywel Murrel nhằm phục vụ cho giữ sức, giảm mệt mỏi, giữ chinh chiến của người lính trong chiến tranh thế giới thứ hai. 

Bạn đã hiểu Ergonomics trong công viêc
Bạn đã hiểu Ergonomics trong công viêc

Là môn khoa học về nghiên cứu môi quan hệ của con người và môi trường xung quanh, nhưng ứng dụng lớn nhất của nó được thể hiện trong việc tìm ra một kích thước, hình dạng vừa vặn nhất của thiết bị, công cụ để làm sao hỗ trợ con người một cách tốt nhất và đạt được hiệu quả công việc cao nhất. 

Một ví dụ rõ ràng nhất cho tác dụng thần thánh trong những nghiên cứu của Ergonomics, đó chính là con chuột và bàn phím các nhân viên văn phòng sử dụng mỗi ngày. Nếu không phải dân thiết kế, chịu trách nhiệm phác họa bản vẽ kỹ thuật của sản phẩm chắc chắn, chẳng bao giờ chúng ta quan tâm đến những điều trả lời cho câu hỏi tại sao con chuột lại có một kích cỡ vừa vặn nằm trong lòng bàn tay như vậy? Tại sao con chuột lại được thiết kế bằng hình dáng như thế.

Tầm quan trọng của Ergonomics
Tầm quan trọng của Ergonomics

 Nhưng trên thực tế, để cho ra những sản phẩm hữu ích và thực sự phù hợp với từng mục đích của công việc và dễ dàng trong quá trình sử dụng buộc các nhà thiết kế khi vạch ra ý tưởng về sản phẩm phải nghiên cứu rất nhiều. Những sự cân nhắc, xem xét này không phải “đang yên đang lành”mà có, mà xuất phát từ những nghiên cứu trong mối tương tác qua lại giữa con người và môi trường làm việc - nền tảng của môn khoa học Ergonomics. 

Đến đây, các bạn đã hiểu về Ergonomics là gì rồi đúng không nào? Chúng ta hãy chuyển sang những mục tiếp theo để khám về vai trò quan trọng và những ứng dụng cụ thể của Thái công học trong làm việc và đời sống nhé. 

Xem thêm: Chương trình học bổng cho người đi làm fellowship là gì?

2. Bạn đã hiểu được vai trò của Ergonomics là gì?

Vai trò của Ergonomics là gì?
Vai trò của Ergonomics là gì?

Theo khảo sát mới nhất  của tổ chức Safe work Australia, tổng nguồn ngân sách chi trả cho những chứng bệnh hành chính văn phòng dưới tác động của môi trường làm việc và những trang thiết bị không phù hợp,ví dụ như bệnh mệt mỏi, đau lưng đã cán mốc con số trên 60 tỷ đô la. Đây dường như chỉ là con số ban đầu và dự báo cho một tương lai u ám cho bức tranh việc làm văn phòng vì nguồn nhân lực mới của ngành này cho mọi vị trí đang không ngừng tăng lên, nếu lực lượng quản trị không tìm ra một phương án cải thiện môi trường làm việc phù hơn. 

Vấn đề cốt lõi của Ergonomics chính là sự tác động của môi trường và các vấn đề về sức khỏe, thể lực, cảm xúc làm việc của con người...cho nên, việc am hiểu về công thái học một cách sâu sắc để những nhà thiết kế có thể tạo ra những sản phẩm có lợi nhất với người sử dụng. Nếu như ví sức khỏe, cảm xúc, tinh thần trong quá trình làm việc của chúng ta là một ngôi nhà mới đang sắp sửa được xây lên thì Ergonomics chính là nền tảng giúp ngôi nhà đó có được phong thủy tốt, mát mẻ và người ở cảm thấy sảng khoái, dễ chịu.

Những tác động tích cực này có tác dụng nâng cao hiệu quả tính tốc độ, cải thiện những kỹ năng, trưng bày kỹ năng của người làm việc. Ergonomics đóng vai trò đắc lực trong việc cải thiện môi trường, không gian để nâng cao chất lượng sống và làm việc. Chất lượng này trong những nghiên cứu của Ergonomics được thể hiện qua việc sử dụng số đo các bộ đo cơ thể người hay còn gọi là các dữ liệu của nhân trắc học.

Khám phá của Ergonomics là gì?
Khám phá của Ergonomics là gì?

Các dữ liệu này cung cấp cho những người chịu trách nhiệm thiết kế những số đo chuẩn của các bộ phận trên cơ thể con người theo những nhóm tuổi khác nhau, giới tính khác để tạo ra những sản phẩm thực sự phù hợp. Sự khác biệt về cấu tạo, thiết kế xe máy của nam và nữ, những chiếc Piano dành cho các bạn nhỏ và người lớn và các trang phục được thiết kế theo từng độ tuổi...ít nhiều đều dựa trên những ứng dụng của Ergonomics. 

Đặc biệt, Ergonomics cũng được áp dụng mạnh mẽ trong lĩnh vực xây dựng và kiến trúc thiết kế với mục đích tạo ra những không gian lý tưởng trong những công trình lưu trú như khách sạn, khu nghỉ dưỡng hay giao thông để tạo cảm giác dễ chịu. Với những vai trò quan trọng, Ergonomics ngày càng được người dùng quan tâm và áp dụng trên nhiều lĩnh vực khác nhau trên đời sống. 

Xem thêm: FTU là trường nào? 1001 lý do khiến FTU chưa bao giờ hạ nhiệt!

3. Khám phá hoạt động của Ergonomics

Hoạt động của Ergonomics
Hoạt động của Ergonomics

Người đặt nền móng cho sự ra đời và phát triển cho bộ môn khoa học này đã xây dựng những lợi ích của Ergonomics dựa trên nguyên lí “Human Factor”. Nghĩa là làm cho máy móc phù hợp với con người, chứ không ép buộc người làm phải dần thích nghi với máy móc và môi trường. Sự phù hợp về dựa trên nguyên tắc cơ bản này được xây dựng, tổng hợp và ứng dụng trên nhiều bộ môn khoa học khác nhau, tiêu biểu nhất là : tâm lý, kỹ  thuật và sinh học.

Để tăng tính hiệu quả trong quá  trình thực hành, các chuyên gia công thái học dựa trên nguồn dữ liệu của nhiều ngành liên quan trực tiếp đến mối quan hệ tương quan giữa con người và môi trường như nhân trắc học bao gồm các đặc điểm, cấu tác cơ thể, quần thể những biến thể, vật lý cơ học như các cơ chế hoạt động của cơ bắp,lực đẩy, sức nâng.., vật lý học môi trường như âm thanh, ánh sáng, thị giác, cảm giác. Ergonomics cũng dựa trên những lý thuyết của tâm học và tâm lý xã hội như tinh thần, cảm giác, giao tiếp, khoa học hành vi…Dựa vào hoạt động và những ứng dụng của công  thái học, người ta cũng phân loại Ergonomics cấu thành từ 3 thành phần lớn gồm: Công thái học tâm lý, công thái học vật lý và Công thái học tổ chức. 

Việc làm phát triển thị trường

4. Ergonomics gồm những thể loại nào?

Ergonomics gồm những thể loại nào?
Ergonomics gồm những thể loại nào?

4.1. Công thái học Vật lý

Khoảng 60% những nguồn tin tức tổng hợp trên mạng xã hội và nhiều trang web đều định nghĩa Ergonomics thiên về công thái học vật lý. Nhưng thực chất đây chỉ là một trong ba nhánh nhỏ của công thái học. Trong loại Ergonomics sẽ tập trung đi sâu nghiên cứu về những đặc điểm về giải phẫu cơ thể con người, các hoạt động thể chất, cơ chế sinh  học, cơ học, nhân trắc học Trong công thái học vật lý sẽ tập trung đi sâu nghiên cứu về các tư thế làm việc của con người, các hoạt động lặp đi, lặp lại, những điều kiện từ môi trường tác động đến sức khỏe cơ xương...của con người ra sao để từ đó bố trí môi trường làm việc sao cho hợp lý.

Công thái học Vật lý
Công thái học Vật lý

4.2. Công thái học tâm lý

Trong Ergonomics chuyên về tâm lý, các nhà thái công học sẽ chủ trì nghiên cứu về các quá trình tâm lý, tinh thần của con người và mối quan hệ của chúng với công việc. Một số thành tố quan trọng cấu thành công thái học tâm lý có thể bao gồm khối lượng công việc, động lực, văn hóa làm việc, tính tương tác giữa con người với máy tính như thế nào, độ tin cậy của con người ra sao. Công thái học tâm lý quyết định đến 80% độ tin tưởng của sếp được đặt đúng người, đúng thời điểm khi họ phân công công việc...đồng thời cũng phản ánh được năng suất làm việc của những người phụ thuộc vào yếu tố tâm lý...Ergonomics tâm lý cũng là nhân tố khơi mào cho nghệ thuật giữ chân nhân tài của lãnh đạo, văn hóa ứng xử của tổ chức và để một doanh nghiệp có thể tự tạo ra cho mình những giá trị cốt lõi - đặc điểm giúp khách hàng của họ có thể khu biệt được thương hiệu của doanh nghiệp này với một doanh nghiệp khác. 

4.3. Công thái học tổ chức

Công thái học tổ chức
Công thái học tổ chức

Không đi sâu về khám phá mối quan hệ giữa môi trường với các hoạt động con người hay tâm lý con người và hiệu quả làm việc, công thái học tổ chức, giúp các chuyên gia tối ưu được cấu trúc của tổ chức, các quy trình kỹ thuật của xã  hội hay cách chính sách. Các nội dung trong công thái học tổ chức mà chúng ta vẫn bắt gặp nhiều trong công việc, đời sống bao gồm: quản lý nguồn nhân lực, quản trị tổ chức, quản trị chất lượng, quản lý văn hóa doanh nghiệp, quản lý tài nguyên.

Để có thể phát huy được vai trò to lớn của cả ba khía cạnh của công thái học trên đây, giải pháp duy nhất mà tất cả chúng ta hướng đến và thực hành đó là biến Ergonomics trở thành một phần quan trọng trong bất kỳ một hoạt động nào nảy sinh ý tưởng thiết kế của bạn. Dù đó là một phẩm chúng ta có thể sờ nắm được hay một tổ chức con người. 

Xem thêm: ESL là gì? Phao cứu cánh cho nhiều bạn trẻ muốn du học

5. Bật mí những lợi ích vượt trội nếu ứng dụng Ergonomics tại nơi làm việc!

những lợi ích vượt trội nếu ứng dụng Ergonomics tại nơi làm việc
Những lợi ích vượt trội nếu ứng dụng Ergonomics tại nơi làm việc

Bạn sẽ không thể hiểu được cảm giác mất tập trung, buồn ngủ của những content writer bị gây ra bởi môi trường làm việc thiếu ánh sáng và ngột ngạt  khó chịu như thế nào nếu bạn chưa bao giờ trải nghiệm chúng. Bạn cũng sẽ không thể hiểu được cảm giác của một người thợ sửa xe khi liên tục phải sử dụng một chiếc cờ lê “ngoại cỡ”cho việc vặn lại những chiếc ốc vít bé nhỏ khó chịu ra sao...nếu chưa thử và nghe họ trải lòng. Thế nhưng, những điều khó chịu này có thể bị xóa sổ nếu như những người thiết kế ứng dụng Ergonomics trong quá trình sản xuất ý tưởng cho sản phẩm. Nếu được ứng dụng con người dễ dàng nâng cao hiệu quả công việc bằng những trang thiết bị và máy móc vừa mặt. Timviec365.vn đã tổng hợp đầy đủ những tài liệu hữu ích và đưa ra cho bạn những lợi ích của quy trình sử dụng Ergonomics tại môi trường làm việc cho bạn sau đây:

5.1. Ergonomics giúp cải thiện chất lượng làm việc 

Ergonomics giúp cải thiện chất lượng làm việc
Ergonomics giúp cải thiện chất lượng làm việc 

Bạn có đồng ý rằng, những chiếc bàn phím quá to sẽ khiến bạn rất dễ mỏi tay trong quá trình làm việc tại văn phòng? Bạn có cảm nhận được sự mệt mỏi và mất tập trung xảy ra khi ngồi trong một văn phòng chật hẹp và ồn ào...Những cải thiện trong không gian làm việc để gia tăng sự tập trung, những chính sách về khen thưởng để kích thích tinh thần làm việc, những chia sẻ để tạo động lực cho nhân viên làm việc. Đó chính là hiệu quả đã được kiểm chứng trong việc nâng cao chất lượng công việc của Ergonomics. 

5.2. Ergonomics tạo ra văn hóa ăn toàn trong doanh nghiệp

Dĩ nhiên, hiệu quả của doanh nghiệp có thể đong đếm bằng công suất làm việc của nhân viên. Lẽ vì thế, các vị lãnh đạo có xu hướng chuộng những ai có khả năng làm việc với công suất cao và tạo ra được nhiều lợi nhuận cho họ. Tuy nhiên, để có thể duy trì được điều đó và kích thích được tinh thần làm việc của nhân viên, đặc biệt là những “ma mới” trong tổ chức, doanh nghiệp nên là bên đầu tiên xây dựng nên một văn hóa làm việc an toàn. Đó là sự quan tâm đến thể chất, tinh thần cho nhân viên, đó là các chính sách động viên, sẻ chia...

Ergonomics tạo ra văn hóa ăn toàn trong doanh nghiệp
Ergonomics tạo ra văn hóa ăn toàn trong doanh nghiệp

Và quan trọng hơn, nó không nên có sự phân biệt đối xử giữa những nhân viên cũ và mới. Bởi lẽ, đã nói đến văn hóa của tổ chức, nó hướng đến tính bình đẳng cho cả số đông. Dĩ nhiên, có những trường hợp doanh nghiệp vẫn có thể phát triển tốt ở thời điểm hiện tại với những mục tiêu lợi nhuận mà không màng đến độ công bằng trong văn hóa an toàn của nhân viên. Song, về cả lý thuyết và thực tế mà nói, sự phát triển này sẽ không được lâu dài. 

Việc làm nhân sự

5.3. Ergonomics cải thiện năng suất công việc và giảm chi phí

Bạn sẽ cảm thấy hồ hởi làm việc và làm hiệu quả hơn nếu không bị làm phiền bởi tư thế ngồi sai, ít phải chuyển động và khối lượng công việc vừa vặn với mình đúng không? Thực ra quá trình hoạt động năng suất này, chính là những hiệu quả đã được nghiên cứu và chứng minh bởi tác động của công thái học. Ngoài ra, bản thân của những người làm việc sẽ không phải chịu những chi phí “tai bay vạ gió” thường xuyên vì mệt mỏi, đau lưng, trầm cảm vì áp lực công việc quá cao nữa...Dĩ nhiên, chi phí mà người lao động phải chi trả ước tính lên đến trên 60 tỷ đô la vì chứng đau lưng sẽ được giảm xuống tối đa nếu Ergonomics được áp dụng đúng cách. 

Ergonomics cải thiện năng suất công việc và giảm chi phí
Ergonomics cải thiện năng suất công việc và giảm chi phí

Những thông tin trên đây của timviec365.vn khai thác quanh chủ đề Ergonomics là gì hi vọng rằng sẽ thật sự hữu ích cho bạn trong việc tích lũy thêm những luồng tri thức hữu ích về Công thái học và tự sắp xếp, thiết kế cho mình một công thái học chất lượng nhất. 

Bài viết tham khảo: GED là gì? Có nên chinh phục chứng chỉ GED để mở ra nhiều cơ hội?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý