Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

GED là gì? Có nên chinh phục chứng chỉ GED để mở ra nhiều cơ hội?

Tác giả: Hạ Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 24 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

GED - Một chứng chỉ quốc tế như bao chứng chỉ quốc tế khác mà chúng ta vẫn thường đặt mục tiêu chinh phục như: SAT, IELTS, HSK, TOPIC,... Tuy nhiên, GED chưa thông thuộc đến thế. Một bộ phận lớn chúng ta vẫn chưa được nắm bắt những thông tin liên quan đến khái niệm GED là gì? Và chứng chỉ quốc tế này có thể mang lại những cơ hội gì cho bạn? Để hiểu rõ hơn về GED, chúng ta cùng tìm hiểu thông qua những chia sẻ hữu ích trong bài viết hôm nay nhé!

1. GED - General Educational Development

GED là gì
GED - General Educational Development

Nếu bạn đang có những dự định về du học, đặc biệt là du học sang các quốc gia phát triển, thì có lẽ những thông tin sau đây về GED rất hữu ích với bạn. Vậy thực tế GED là gì?

1.1. Thông tin GED là gì?

General Educational Development là cụm từ đầy đủ nhất giải thích cụm từ viết tắt GED. General Educational Development dịch sang tiếng Việt có nghĩa là phát triển giáo dục chung (GED). Thực tế, đây chính là một bài kiểm tra, và khi kết thúc bài kiểm tra này thành công, bạn sẽ nhận được chứng chỉ GED. GED là một nhóm gồm bốn bài kiểm tra môn học, khi được thông qua, các thí sinh sẽ được cấp chứng chỉ (diploma) và được công nhận rằng họ đã có các kỹ năng học tập cấp trung học Hoa Kỳ hoặc Canada.

GED cùng với các bài kiểm tra chứng chỉ khác như HiSET và TASC, được xem là chứng chỉ giáo dục tương đương và có thể thay thế cho bằng tốt nghiệp trung học Hoa Kỳ. Vượt qua bài kiểm tra GED mang lại cho những cá nhân không hoàn thành chương trình trung học hoặc không đáp ứng yêu cầu về bằng tốt nghiệp trung học có cơ hội để có được chứng chỉ tương đương, còn được gọi là bằng tốt nghiệp trung học tương đương.

Dịch vụ kiểm tra GED là một liên doanh của Hội đồng giáo dục Hoa Kỳ. Pearson là nhà phát triển duy nhất cho thử nghiệm về GED. Bài kiểm tra được thực hiện trên trực tiếp trên máy tính. Các tiểu bang và khu vực pháp lý tại Hoa Kỳ trao chứng nhận tương đương trường trung học hoặc chứng nhận có tiêu đề tương tự cho những người đáp ứng các yêu cầu về điểm số. Ngoài tiếng Anh , các bài kiểm tra GED có sẵn bằng tiếng Tây Ban Nha và tiếng Pháp ở Canada, bản in lớn, âm thanh và chữ nổi cho những thí sinh khiếm khuyết,...

Như vậy, chúng ta có thể kết luận rằng, GED là một chứng chỉ tương đương với bằng tốt nghiệp cấp trung học tại Mỹ. Trung học tại Mỹ có nghĩa là chương trình trung học phổ thông của nước ta. Vậy, tại Việt Nam, các học sinh không cần phải qua đến tận đất nước Hoa Kỳ để thực hiện chương trình trung học, mà chỉ cần ở tại nước chinh phục chứng chỉ GED, là có thể được công nhận đã tốt nghiệp chương trình trung học tại Mỹ rồi. Thật tuyệt vời phải không nào?

Xem thêm: Master là gì? Các loại bằng thạc sĩ và cách phân biệt

1.2. Nội dung của bài kiểm tra GED

Như đã đề cập từ đầu về khái niệm GED là gì, đây là một nhóm có bốn bài kiểm tra trên các khía cạnh khác nhau. Bốn bài kiểm tra của GED được thiết kế để đo lường các kỹ năng và kiến thức ở cấp trung học Mỹ. Mới gần đây nhất, cụ thể là năm 2014, GED đã được cập nhật những nội dung mới. GED năm 2002 có năm bài kiểm tra, nhưng cho đến hiện tại chỉ có 4 bài. Nội dung các bài kiểm tra và thời gian bạn được thực hiện mỗi bài kiểm tra là:

Lý luận thông qua nghệ thuật ngôn ngữ (RLA), thời gian gồm 155 phút, bao gồm thời gian nghỉ 10 phút. Bài kiểm tra đầu tiên này tập trung vào các kỹ năng: đọc kỹ và xác định các chi tiết được nêu, suy luận logic từ đó và trả lời các câu hỏi về những gì bạn đã đọc (đọc - hiểu). Viết rõ ràng bằng bàn phím (thể hiện việc sử dụng công nghệ) và cung cấp một phân tích có liên quan của một văn bản, sử dụng bằng chứng từ văn bản đó. Bao gồm cả việc chỉnh sửa, thể hiện được sự hiểu biết về khả năng tiếng Anh viết chuẩn, cũng như ngữ pháp, cách hành văn, sử dụng từ vựng.

Các nghiên cứu xã hội, thời gian gồm 75 phút, bao gồm nhiều lựa chọn khác nhau, điểm nóng và câu hỏi điền vào chỗ trống tập trung vào các kiến thức liên quan mật thiết đến lịch sử, kinh tế, địa lý, công dân và chính phủ Hoa Kỳ.

Khoa học, thời gian gồm 90 phút, nơi bạn sẽ trả lời các câu hỏi liên quan đến khoa học đời sống, vật lý và trái đất và không gian vũ trụ,...

Lý luận toán học, thời gian gồm 120 phút, bao gồm các câu hỏi về giải phép toán đại số và định lượng. Bạn sẽ có thể sử dụng máy tính trực tuyến hoặc máy tính khoa học đa năng cầm tay trong phần thi này.

GED dựa trên nền tảng thi cử bằng công nghệ máy tính, tuy nhiên bạn không thể đưa các bài kiểm tra lên thảo luận hoặc tham khảo ở các diễn đàn trực tuyến. Bạn chỉ có thể thi GED tại các trung tâm kiểm tra chính thức mà thôi.

Tìm kiếm việc làm

2. Bạn có nên chinh phục chứng chỉ GED?

Bạn có nên chinh phục chứng chỉ GED?
Bạn có nên chinh phục chứng chỉ GED?

Cũng như các chứng chỉ tương đương khác, GED khá “hời” nếu như bạn biết cách tận dụng. Còn gì tuyệt vời hơn khi chỉ cần ở nhà mà bạn vẫn được xem như đã học xong chương trình trùng học tại Mỹ? Vậy ích lợi của GED là gì? Bạn có nên hay không nên chinh phục chứng chỉ này?

Xem thêm: “Du học Trung Quốc nên học ngành gì”? Gợi ý hay không nên bỏ qua

2.1. GED tương đương với bằng trung học tại xứ sở cờ hoa

Nếu bạn vượt qua bài kiểm tra GED, bạn sẽ nhận được chứng chỉ GED, có thể được cấp dưới hình thức là bằng tốt nghiệp hoặc chứng chỉ tùy vào quy định của tiểu bang. Chứng chỉ hoặc bằng tốt nghiệp GED được coi là có giá trị như bằng tốt nghiệp trung học thông thường ở Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, một số nhà tuyển dụng và trường cao đẳng, đại học sẽ ưu tiên những học sinh có bằng cấp ba so với những người có GED vì tùy thuộc vào các kỹ năng. Thông thường, bạn có thể chinh phục bài kiểm tra GED của mình bằng cách chuẩn bị tốt nhất, luyện tập kỹ nhất các lĩnh vực có trong 4 bài kiểm tra, nó có thể là một dấu hiệu không cho thấy sự kiên trì trong học tập của bạn so với việc giáo dục truyền thống.

Tuy nhiên, đó chỉ là những ý kiến về vị trí của các học sinh có gốc gác tại Mỹ. Còn đối với các học sinh ở các quốc gia khác, đặc biệt là ở Việt Nam, “giấc mơ Mỹ” bao giờ cũng đẹp và ít nhiều khó có thể chạm tới được. GED xuất hiện như là một “phao cứu sinh” khổng lồ, giúp các học sinh muốn nuôi ước mơ du học tại Mỹ nhưng lại chưa có đủ điều kiện, hơn nữa học tại Mỹ cũng khá khó khăn về mọi mặt. Và với GED, chỉ cần ở tại Việt Nam, thông qua một số bài kiểm tra, với sự nỗ lực và chăm chỉ, bạn hoàn toàn có thể có nhiều cơ hội trong tương lai.

2.2. GED và cơ hội gia nhập nhiều trường Đại học danh giá

Theo College Board - Hội đồng Cao đẳng tại Hoa Kỳ, 95 phần trăm các trường Cao đẳng và Đại học Hoa Kỳ sẽ chấp nhận sinh viên có chứng chỉ hay bằng tốt nghiệp GED đáp ứng một số các tiêu chuẩn khác để được nhận vào học.

Một số ví dụ về một số trường đại học không chấp nhận GED bao gồm Đại học Fairfield, Sewanee - Đại học Nam và Cao đẳng Bowdoin. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng nhiều trường đại học yêu cầu sinh viên nộp kết quả từ SAT hoặc ACT và họ đang tìm kiếm một ứng dụng hoàn hảo bao gồm điểm trung bình tốt.

Các sinh viên nhập học theo điều kiện chứng chỉ GED cũng có thể gặp khó khăn để đạt được các kỹ năng học tập cần thiết nhằm hướng tới những thành công ở trường đại học. Bởi vì bài kiểm tra GED không chuẩn bị cho họ các bài tập chuyên sâu và các dự án dài hạn. Nếu bạn gặp vấn đề trong việc theo kịp bài tập khi còn học trung học, bạn có thể muốn nghĩ về cách bạn có thể sửa đổi bất kỳ thói quen học tập tồi tệ nào bạn có trong quá khứ trước khi bạn đăng ký vào bất kỳ chương trình đại học cạnh tranh nào ở Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, nhìn chung các sinh viên, học sinh có tiềm năng tại Việt Nam hãy cứ mạnh dạn lên, bởi không phải lúc nào cũng có cơ hội tốt. Nếu bạn không biết GED là gì, hãy đọc những thông tin này ngay bây giờ, nó có thể mở ra một hướng đi mới cho bạn ở những con đường bạn đối mặt sắp tới.

2.3. Một số lợi ích khác khi bạn sở hữu GED

GED vừa giúp bạn có cơ hội được nhập học tại các trường quốc tế danh giá, lại vừa có thể trở thành một “công cụ hoàn hảo” để bạn cạnh tranh với các đối thủ khác khi săn học bổng du học. Bạn cứ thử nghĩ xem, khi mọi người đều biết họ cần có IELTS, cần có TOEFL, TEFL,... nhưng bạn lại có thêm GED, bạn có nhiều hơn người khác một lợi thế. Và đương nhiên, nếu biết tận dụng cơ hội này, có thể xuất học bổng du học toàn phần ở đất nước cờ hoa sẽ đến bên bạn.

Mặt khác, tại sao chúng ta ai ai cũng đều có thể nhận định được sự khó khăn và xa vời của việc đi du học, đặc biệt là du học ở các quốc gia phát triển, các nước châu Âu (du học Cộng Hòa Séc, du học Đan Mạch, du học Đức), Hoa Kỳ,... Bởi không những bạn cần trau dồi cứng cáp về kiến thức, về ngôn ngữ mà còn về chi phí. Chi phí du học chưa bao giờ là rẻ, như thế mới xuất hiện những sinh viên đi học nơi xứ người, nhưng không đủ tiền trang trải sinh hoạt, phải đi làm thêm, làm ngoài giờ.

Nhưng giờ đây, chỉ với GED, bạn hoàn toàn có thể tự tin với việc cải thiện những khó khăn đã kể trên đây. Chi phí trung bình từ 60 đô la Mỹ, cho một môn thi trong bài kiểm tra GED, bạn có thể thấy nó rẻ hơn rất nhiều so với việc chi phí cho một chương trình học trung học tại Mỹ.

Việc làm giáo dục đào tạo tại hà nội

3. Làm thế nào để bạn chinh phục chứng chỉ GED?

Làm thế nào để bạn chinh phục chứng chỉ GED?
Làm thế nào để bạn chinh phục chứng chỉ GED?

Điều kiện để bạn tham gia hành trình chinh phục GED là gì? Các quy định điều chỉnh đủ điều kiện tham gia GED khác nhau tùy theo tiểu bang. Theo chính sách của Dịch vụ kiểm tra GED, học sinh ít nhất 16 tuổi và không đăng ký vào trường trung học đủ điều kiện tham gia chương trình. Tuy nhiên, nhiều tiểu bang yêu cầu ứng viên phải 17 tuổi và là cư dân của bang. Một số tiểu bang cho phép học sinh dưới 17 tuổi làm bài kiểm tra cần có thư đồng ý của phụ huynh và thư đồng ý từ khu học chánh của học sinh.

Điểm có thể có trong bài kiểm tra cá nhân trong phạm vi pin GED từ tối thiểu 100 đến tối đa 200. Điểm 200 trong bài kiểm tra cá nhân đưa học sinh vào top 1% học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông. ACE đưa ra các khuyến nghị cho những gì tạo thành điểm vượt qua tối thiểu cho bất kỳ bài kiểm tra phụ nào (hiện là 145) và cho toàn bộ bài kiểm tra (hiện tại là 580, tức là trung bình 145 cho mỗi bài kiểm tra trong cả bốn bài kiểm tra phụ).

Các trường đại học thừa nhận rằng điểm số dựa trên trường trung học có thể yêu cầu điểm tối thiểu trong bài kiểm tra GED để được nhận dựa trên bài kiểm tra. Ví dụ, Đại học bang Arizona yêu cầu điểm kiểm tra phụ trung bình là 500 ngoài chứng chỉ.

Nếu một học sinh vượt qua một hoặc nhiều, nhưng không phải cả bốn bài kiểm tra trong GED, họ chỉ cần làm lại (các) bài kiểm tra mà họ không vượt qua. Hầu hết các nơi giới hạn số lần học sinh có thể làm mỗi bài kiểm tra cá nhân trong vòng một năm. Học sinh có thể gặp phải một khoảng thời gian chờ đợi trước khi được phép làm lại bài kiểm tra thất bại. Các kiểm tra phải được hoàn thành trước ngày hết hạn, thường là hai năm một lần vào ngày cuối cùng của năm.

Có nhiều tài nguyên có sẵn để giúp bạn chuẩn bị cho bài kiểm tra GED. Các trung tâm học tập trên toàn quốc cung cấp các lớp học và kiểm tra thực hành. Các công ty trực tuyến cũng cung cấp trợ giúp. Bạn cũng có thể tìm thấy nhiều sách để giúp bạn học bài kiểm tra GED. Có hơn 3.200 Trung tâm kiểm tra GED chính thức tại Hoa Kỳ và ngày càng tăng ở Canada, cũng như trên toàn thế giới.

Và tại đất nước chúng ta, GED xuất hiện từ khá sớm, vào khoảng giữa năm 2012. Chính vì vậy, bạn hoàn toàn có thể chủ động trong việc chinh phục và nhận chứng chỉ GED cho những mục tiêu riêng của bản thân. Bạn có thể chọn một là đăng ký thi qua website trực tuyến, hai là đăng ký trực tiếp tại địa điểm thi.

Những cánh cửa và cơ hội sẽ mở rộng cho những ai nhìn thấy và đón nhận đó. Và bạn hoàn toàn có thể nhờ vào chứng chỉ GED để dễ dàng hơn trong hành trình chinh phục những ước mơ của mình. GED là gì? Bạn đã hiểu? Vậy bạn đã sẵn sàng rồi chứ, lên dây cót cho một lộ trình đẩy thử thách nhé. Với những thông tin đã chia sẻ, hy vọng bạn sẽ tự tin tạo ra những lợi thế cho mình trong một thế giới cạnh tranh khốc liệt!

Xem thêm: Du học miễn phí Thụy Điển - Cơ hội việc làm hấp dẫn cho sinh viên

Tìm việc làm nhân viên tư vấn giáo dục

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý