Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Expert là gì? Vai trò và khả năng tuyệt vời của Expert System

Tác giả: Hà Ngọc Ánh

Ngày cập nhật: 03/08/2021

Expert là gì? Expert được hiểu là “chuyên gia”, là một người có năng lực rộng và sâu về kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm thông qua thực hành và giáo dục trong một lĩnh vực cụ thể. Bên cạnh Expert, Expert System cũng được sử dụng rộng rãi với nhiều ưu điểm vượt trội. Đọc bài viết dưới đây để tìm hiểu thêm về Expert và Expert System.

1. Hiểu đầy đủ expert là gì?

Expert được hiểu là “chuyên gia”, là một người có năng lực rộng và sâu về kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm thông qua thực hành và giáo dục trong một lĩnh vực cụ thể. Một cách không chính thức, một chuyên gia là một người được công nhận rộng rãi như một kỹ thuật viên hoặc kỹ năng đáng tin cậy mà giảng viên của họ đánh giá hoặc quyết định một cách đúng đắn, chính đáng, hoặc khôn ngoan được các đồng nghiệp hoặc công chúng trong một lĩnh vực phân biệt rõ ràng.

Một chuyên gia là một người có kiến thức hoặc khả năng sâu rộng dựa trên nghiên cứu, kinh nghiệm hoặc nghề nghiệp và trong một lĩnh vực nghiên cứu cụ thể. Các chuyên gia được gọi để tư vấn về chủ đề tương ứng ngành nghề của họ, nhưng không phải lúc nào họ cũng đồng để nói chi tiết về lĩnh vực mình nghiên cứu. Một chuyên gia có thể được tin tưởng, nhờ thông tin về trình độ chuyên môn đã được công nhận hoặc kinh nghiệm, hay có kiến thức đặc biệt của một chủ đề nào đó. Trong lịch sử, một chuyên gia được gọi là một nhà hiền triết (Sophos), học cũng thường là một nhà tư tưởng sâu sắc được có sự khôn ngoan và phán đoán hợp lý.

Hiểu đầy đủ expert là gì?
Hiểu đầy đủ expert là gì?

Trong các lĩnh vực cụ thể, định nghĩa của chuyên gia được thiết lập tốt bởi sự đồng thuận và do đó không phải lúc nào các cá nhân cũng phải có trình độ chuyên môn hoặc học thuật để họ được chấp nhận là chuyên gia. Về mặt này, một người chăn cừu với 50 năm kinh nghiệm chăm sóc đàn sẽ được công nhận rộng rãi là có chuyên môn hoàn chỉnh trong việc sử dụng và huấn luyện chó cừu và chăm sóc cừu. Một ví dụ khác từ khoa học máy tính là một hệ thống chuyên gia có thể được dạy bởi một con người và sau đó được coi là một chuyên gia, thường vượt trội hơn con người trong các nhiệm vụ cụ thể. Trong luật , một nhân chứng chuyên gia phải được công nhận bởi lý lẽ và thẩm quyền .

Những chuyên gia thường nghiên cứu trong lĩnh vực nào đó và cố gắng tìm hiểu mối quan hệ giữa kiến ​​thức chuyên môn, kỹ năng và đặc điểm cá nhân và hiệu suất đặc biệt. Một số nhà nghiên cứu đã điều tra các cấu trúc và quy trình nhận thức của các chuyên gia. Mục đích cơ bản của nghiên cứu này là mô tả những gì các chuyên gia biết và cách họ sử dụng kiến ​​thức của họ để đạt được hiệu suất mà hầu hết mọi người cho rằng đòi hỏi khả năng cực kỳ quặc phi thường. Các nghiên cứu đã điều tra các yếu tố cho phép các chuyên gia nhanh chóng và chính xác.

Xem thêm: Debug là gì? Các phương pháp debug hiệu quả nhất

2. Expert System – chuyên gia về trí tuệ nhân tạo

Bên cạnh con người, những Expert System cũng được nhắc nhiều khi người ta nói đến chuyên gia và công nghệ. Vậy Expert System là gì?

2.1. Expert System là gì?

Expert System được định nghĩa là một hệ thống ra quyết định dựa trên máy tính tương tác và đáng tin cậy, sử dụng cả sự kiện và phương pháp phỏng đoán để giải quyết các vấn đề ra quyết định phức tạp. Nó được coi là ở mức độ cao nhất của trí tuệ và chuyên môn của con người. Đây là một ứng dụng máy tính giải quyết các vấn đề phức tạp nhất trong một miền cụ thể.

Expert System – chuyên gia về trí tuệ nhân tạo
Expert System – chuyên gia về trí tuệ nhân tạo

Hệ thống chuyên gia robot và trí tuệ nhân tạo có thể giải quyết nhiều vấn đề thường đòi hỏi phải có chuyên gia về con người để lập trình và tính toán. Nó dựa trên kiến ​​thức có được từ một chuyên gia khác. Nó cũng có khả năng diễn đạt và lý luận về một số lĩnh vực kiến ​​thức. Hệ thống chuyên gia là tiền thân của trí tuệ nhân tạo ngày nay. Hệ thống chuyên gia thông minh này xuất hiện đầy đủ các ngành nghề và lĩnh vực khác nhau.

Một số ví dụ về chuyển giá trí tuệ nhân tạo - Expert Systems hàng đầu thế giới:

- MYCIN: mycin dựa trên chuỗi xích ngược và có thể xác định các loại vi khuẩn khác nhau có thể gây nhiễm trùng cấp tính. Nó được dùng để xác định và các loại thuốc dựa trên trọng lượng của bệnh nhân.

- DENDRAL: Hệ chuyên gia được sử dụng để phân tích hóa học để dự đoán cấu trúc phân tử.

- PXDES: Hệ thống chuyên gia dùng để dự đoán mức độ và loại ung thư phổi

- CaDet: Hệ thống chuyên gia có thể xác định ung thư ở giai đoạn đầu

2.2. Đặc điểm của Expert Systems là gì?

Expert Systems được đánh giá cao vì nó mang những đặc điểm nổi bật sau:

- Vô cùng thông minh: Hệ thống Expert Systems cung cấp khả năng chuyên môn cao nhất với độ hiệu quả và chính xác cao độ. Nó được lập trình giải quyết vấn đề nhanh chóng, thông minh.

- Phản ứng đúng thời gian: Một hệ thống Expert Systems tương tác trong một khoảng thời gian hợp lý với người dùng. Tổng thời gian phải ít hơn thời gian của một chuyên gia con người để có được giải pháp chính xác nhất cho cùng một vấn đề nhưng cũng tiết kiệm tối đa thời gian.

- Độ tin cậy tốt: Hệ thống Expert Systems cần phải đáng tin cậy và không được phạm lỗi.

- Linh hoạt: Điều quan trọng là nó vẫn linh hoạt vì nó được sở hữu bởi một hệ thống Chuyên gia.

Đặc điểm của Expert Systems là gì?
Đặc điểm của Expert Systems là gì?

- Cơ chế làm việc hiệu quả: Hệ thống Expert Systems phải có một cơ chế làm việc hiệu quả để quản lý việc tổng hợp các kiến ​​thức hiện có trong đó.

- Có khả năng xử lý các vấn đề và giải quyết những thách thức: Một hệ thống Expert Systems có khả năng xử lý các vấn đề giải quyết thách thức và đưa ra giải pháp chuẩn xác, nhanh chóng.

2.3. Expert Systems gồm những thành phần nào?

Hệ thống Expert Systems bao gồm các thành phần nhất định sau:

2.3.1. Giao diện người dùng

Giao diện người dùng là phần quan trọng nhất của hệ thống Expert Systems. Thành phần này lấy truy vấn của người dùng ở dạng có thể đọc được và chuyển nó đến công cụ suy luận. Sau đó, nó sẽ hiển thị kết quả cho người dùng hiểu được nó. Nói cách khác, đó là một giao diện giúp người dùng giao tiếp với hệ thống Expert Systems.

2.3.2. Khả năng logic và suy luận

Suy luận logic được xem là bộ não của Expert Systems, đây cũng là khả năng tuyệt vời nhất mà các chuyên gia thông minh này mang lại cho con người. Công cụ logic chứa các quy tắc để giải quyết một vấn đề cụ thể. Nó sử dụng kiến ​​thức từ cơ bản cho đến phức tạp, nó chọn các sự kiện và quy tắc để áp dụng khi cố gắng trả lời truy vấn của người dùng. Nó cung cấp lý luận về các thông tin trong cơ sở logic của mình. Nó cũng giúp trong việc khấu trừ vấn đề để tìm giải pháp Tất cả những điều này có vai trò quan trọng trong việc ra quyết định.

2.3.3. Cơ sở kiến thức cơ bản

Các cơ sở kiến ​​thức là một kho lưu trữ các sự kiện. Nó lưu trữ tất cả các kiến ​​thức về miền vấn đề. Nó giống như một kho kiến ​​thức lớn thu được từ các chuyên gia khác nhau của một lĩnh vực cụ thể.

Do đó, chúng ta có thể nói rằng sự thành công của Expert Systems chủ yếu phụ thuộc vào kiến ​​thức và độ chính xác cao.

2.4. Các thuật ngữ chính khác được sử dụng trong các Expert Systems

Facts and Rules: Được hiểu là sự kiện và quy tắc. Một thực tế là một phần nhỏ của thông tin quan trọng. Các quy tắc là rất cần thiết để lựa chọn và áp dụng sự thật cho một vấn đề người dùng.

Knowledge Acquisition: Được hiểu là sự thu nhận kiến ​​thức: Thuật ngữ thu nhận kiến ​​thức có nghĩa là làm thế nào để có được kiến ​​thức tên miền cần thiết bởi hệ thống chuyên gia. Toàn bộ quá trình bắt đầu bằng cách trích xuất kiến ​​thức từ một chuyên gia về con người, chuyển đổi kiến ​​thức thu được thành quy tắc và đưa các quy tắc được phát triển vào cơ sở tri thức.

Các thuật ngữ chính khác được sử dụng trong các Expert Systems
Các thuật ngữ chính khác được sử dụng trong các Expert Systems

Quá trình xây dựng hệ thống chuyên gia Expert Systems là gì?

- Xác định đặc điểm của vấn đề

- Những chuyên gia con người làm việc mạch lạc để xác định vấn đề

- Những chuyên gia con người dịch các kiến ​​thức thành một ngôn ngữ lập trình trong máy tính. Đồng thời, họ thiết kế một công cụ suy luận, một cấu trúc lý luận, có thể sử dụng kiến ​​thức khi cần thiết.

Việc làm it phần cứng - mạng

2.5. Những lợi ích và hạn chế của Expert Systems

Expert Systems đem lại một số lợi ích sau:

- Nó cải thiện chất lượng quyết định

- Cắt giảm chi phí của các chuyên gia tư vấn để giải quyết vấn đề

- Nó cung cấp các giải pháp nhanh chóng và hiệu quả cho các vấn đề trong một lĩnh vực chuyên môn hẹp.

- Nó có thể thu thập chuyên môn khan hiếm và sử dụng nó một cách hiệu quả.

- Đưa ra câu trả lời nhất quán cho vấn đề lặp đi lặp lại

- Duy trì mức thông tin đáng kể

- Giúp bạn có được câu trả lời nhanh và chính xác

- Expert Systems có thể làm việc ổn định mà không bị cảm xúc, căng thẳng hoặc mệt mỏi.

Những lợi ích và hạn chế của Expert Systems
Những lợi ích và hạn chế của Expert Systems

Những hạn chế của Expert Systems:

- Không thể thực hiện một phản ứng linh động trong một số tình huống đặc biệt

- Lỗi trong cơ sở kiến ​​thức có thể dẫn đến quyết định sai

- Chi phí bảo trì của một hệ Expert Systems quá đắt

- Mỗi vấn đề là khác nhau, do đó, giải pháp từ một chuyên gia về con người cũng có thể khác nhau và sáng tạo hơn

2.6. Ứng dụng của hệ Expert Systems

Một số ứng dụng phổ biến nơi người dùng hệ thống chuyên gia:

- Quản lý thông tin

- Đánh giá hiệu quả làm việc của nhân viên

- Phân tích khoản vay

- Phát hiện virus

- Ra quyết định tài chính và thu thập kiến ​​thức

- Giám sát quá trình và kiểm soát quá trình đó

- Giao dịch trên thị trường chứng khoán

Nhìn chung Expert Systems được ứng dụng rộng rãi trong thực tiễn và đời sống hàng ngày. Vậy nó có khác biệt gì với những Expert nói chung?

Bài viết tham khảo: Developer là gì? Những kỹ năng cần có của một Developer

3. So sánh Expert Systems và Expert nói chung

3.1. Hệ thống thông thường so với hệ Expert Systems

Hệ thống thường:

- Kiến thức và xử lý được kết hợp trong một đơn vị.

- Chương trình không mắc lỗi (Trừ khi có lỗi trong lập trình).

Hệ thống thông thường so với hệ Expert Systems
Hệ thống thông thường so với hệ Expert Systems

- Hệ thống chỉ hoạt động khi được phát triển đầy đủ.

- Từng bước thực hiện theo các thuật toán cố định là bắt buộc.

- Cần thông tin đầy đủ.

Hệ thống chuyên gia:

- Cơ sở dữ liệu database và cơ chế xử lý là hai thành phần riêng biệt.

- Hệ thống chuyên gia có thể phạm sai lầm.

- Hệ thống chuyên gia được tối ưu hóa trên cơ sở liên tục và có thể được đưa ra với một số lượng nhỏ các quy tắc.

- Thực hiện được thực hiện một cách hợp lý và tự động

- Nó có thể hoạt động với thông tin đầy đủ hoặc không đủ.

3.2. Expert Systems và Expert con người

- Chuyên gia con người có hạn về thời gian làm việc còn Expert Systems thì dài hạn.

- Con người khó chuyển nhượng còn Expert Systems dễ chuyển nhượng

- Con người thường khó cập nhật tài liệu còn Expert Systems cập nhật dễ dàng.

Expert Systems và Expert con người
Expert Systems và Expert con người

- Chuyên gia con người bỏ nhiều chi phí còn Expert Systems giúp tiết kiệm chi phí.

- Những con người lại tạo ra Expert Systems

Expert System là một hệ thống ra quyết định dựa trên máy tính tương tác và đáng tin cậy, sử dụng cả sự kiện và phương pháp phỏng đoán để giải quyết vấn đề ra quyết định phức tạp. Cải thiện chất lượng quyết định, giảm chi phí, tính nhất quán, độ tin cậy, tốc độ là những lợi ích chính của Expert Systems đem lại.

Một hệ thống Expert Systems có thể được sử dụng trong các ứng dụng rộng rãi như thị trường chứng khoán, kho, nhân sự,…Hy vọng rằng thông qua bài viết này bạn đã nắm rõ Expert là gì cùng với đó là những kiến thức về Expert Systems cho mình. Thân ái!

>>> Bạn đọc quan tâm đến công nghệ, Bạn có thể tham khảo thêm những cơ hội việc làm it hấp dẫn và cập nhật mới nhất trên timviec365.vn ngay nhé!

Tìm việc

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý