Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Facilitation là gì? Tại sao kỹ năng điều hành lại quan trọng?

Tác giả: Hạ Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 15 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Facilitation là gì? Tất cả chúng ta đều cảm thấy áp lực trong việc xây dựng một tổ chức thông minh và sáng tạo. Làm thế nào để các nhà lãnh đạotổ chức của họ tạo ra được một môi trường làm việc lý tưởng? Bằng cách tạo ra không gian, nơi mà mọi người có thể xác định được vấn đề và tìm cách giải quyết vấn đề, cùng nhau lập kế hoạch, đưa ra quyết định hợp tác, hòa giải những mâu thuẫn, xung đột và tự quản lý nhau như những cá thể có trách nhiệm. Kỹ năng tạo điều kiện là một trong những thành phần cốt yếu để giúp tổ chức của bạn tốt hơn!

Tuyển dụng việc làm

1. Facilitation là gì?

Facilitation là gì?
Facilitation là gì?

Facilitation là gì? Facilitation là một danh từ trong tiếng Anh. Nếu dịch từ này ở các từ điển trực tuyến, bạn sẽ nhận về kết quả: Facilitation là quá trình làm một cái gì đó trở nên có thể hoặc dễ dàng hơn. Hoặc cũng có thể Facilitation là hành động giúp người khác đạt được thỏa thuận hoặc giải pháp mà không cần trực tiếp tham gia vào quá trình hay thảo luận,...

Facilitation là một danh từ chính thức, tuy nhiên có một danh từ tiếng Anh khác là Facilitator, chỉ một cá nhân cụ thể hay nghĩa là một ai đó giúp một người hoặc một tổ chức làm điều gì đó dễ dàng hơn hoặc tìm câu trả lời cho một vấn đề bằng cách thảo luận về mọi thứ và đề xuất cách làm việc. Như vậy, có thể nói nôm na Facilitation là sự hướng dẫn, sự điều hành tổ chức và Facilitator chính là người hướng dẫn, người điều hành hay người tạo điều kiện.

Về mặt lý thuyết, người hướng dẫn là người tham gia vào việc tạo điều kiện cho bất kỳ hoạt động nào làm cho quá trình xã hội trở nên dễ dàng hoặc trơn tru hơn. Một Facilitation thường giúp một nhóm người hiểu các mục tiêu chung của họ và hỗ trợ họ lập kế hoạch làm thế nào để đạt được các mục tiêu này. Khi làm như vậy, người hướng dẫn vẫn ở vị trí “trung lập”, nghĩa là họ không có một vị trí cụ thể trong cuộc thảo luận. Có nhiều định nghĩa cho Facilitation:

  • Là một cá nhân cho phép các nhóm và tổ chức hoạt động hiệu quả hơn, hợp tác và đạt được sức mạnh tổng hợp. Họ giữ vai trò trung lập, người không đứng về phía nào hoặc bày tỏ quan điểm ủng hộ trong cuộc họp. Họ có thể ủng hộ công bằng để hoàn thành công việc chung của nhóm.
  • Là một người đóng góp cấu trúc và quy trình cho các tương tác để các nhóm có thể hoạt động hiệu quả và đưa ra quyết định cuối cùng. Họ người khác khi họ theo đuổi mục tiêu của mình.
  • Công việc của họ là hỗ trợ mọi người thực hiện suy nghĩ và thực hành tốt nhất của họ. Để làm được điều này, họ khuyến khích sự tham gia đầy đủ, thúc đẩy sự hiểu biết lẫn nhau và trau dồi trách nhiệm chung. Bằng cách hỗ trợ mọi người suy nghĩ theo hướng tốt nhất, họ cho phép các thành viên trong nhóm tìm kiếm cho các giải pháp toàn diện và xây dựng các thỏa thuận mang tính bền vững.

​Việc làm marketing - pr

2. Các loại Facilitation phổ biến

Facilitation là gì? Facilitation đơn giản là sự tạo điều kiện hay chính là cách mà người hướng dẫn Facilitator áp dụng. Vậy có các loại Facilitation nào phổ biến?

2.1. Facilitation doanh nghiệp

Facilitation doanh nghiệp
Facilitation doanh nghiệp

Facilitation doanh nghiệp hay sự hỗ trợ doanh nghiệp, điển hình là những người làm việc trong kinh doanh và các tổ chức chính thức khác. Tuy nhiên những người hỗ trợ cũng có thể làm việc với nhiều nhóm và tổ chức cộng đồng khác. Đó là một nguyên lý của sự thuận lợi mà người hướng dẫn sẽ không dẫn dắt nhóm hướng tới câu trả lời mà họ nghĩ là tốt nhất ngay cả khi họ có ý kiến về chủ đề tạo thuận lợi. Vai trò của họ là giúp nhóm dễ dàng đi đến câu trả lời, quyết định của riêng mình.

Điều này có thể và làm phát sinh xung đột tổ chức giữa quản lý phân cấp và lý thuyết, thực hành trao quyền. Người hướng dẫn thường phải điều hướng giữa hai người, đặc biệt là khi các tuyên bố công khai về trao quyền không được đưa ra bởi hành vi tổ chức.

2.2. Facilitation giải quyết xung đột

Facilitation trong giải quyết xung đột được sử dụng trong các quá trình hòa giải cả trong và sau cuộc xung đột. Vai trò của họ là hỗ trợ đối thoại mang tính xây dựng và dân chủ giữa các nhóm với các vị trí đa dạng và thường đối lập nhau. Họ hỗ trợ giải quyết xung đột, phải vô tư với các nhóm xung đột (hoặc xã hội) và phải tuân thủ các quy tắc đối thoại dân chủ. Họ có thể không lấy phần hoặc bày tỏ ý kiến ​​cá nhân. Vai trò thông thường nhất của họ là hỗ trợ các nhóm phát triển tầm nhìn chung cho một tương lai lý tưởng, học cách lắng nghe nhau và hiểu và đánh giá cao cảm xúc, kinh nghiệm.

2.3. Facilitation giáo dục

Facilitation giáo dục
Facilitation giáo dục

Các nhà giáo dục trong học tập đối thoại và các phương pháp giảng dạy đồng đẳng khác thường đóng vai trò là người hỗ trợ. Theo một định nghĩa chung, một người hỗ trợ giáo dục có cùng trình độ hiểu biết về cả giáo dục và vấn đề như giáo viên, nhưng làm việc với mục tiêu khiến học sinh chịu trách nhiệm về việc học của mình càng nhiều càng tốt. Chẳng hạn, giảng viên cũng có thể thường được gọi là người hướng dẫn do vai trò của họ trong việc kích thích việc học bằng cách tạo điều kiện cho một cuộc trò chuyện giữa các sinh viên về văn bản thay vì chỉ dẫn trực tiếp cho sinh viên. Trong giảng dạy ngôn ngữ, giáo viên có thể chuyển sang vai trò thuận lợi để tăng quyền sở hữu của học sinh đối với quá trình học tập. Tạo thuận lợi hiệu quả đòi hỏi phải tự giám sát và chú ý cẩn thận đến các chi tiết tương tác cũng như nội dung của tài liệu.

2.4. Facilitation đào tạo

Người hướng dẫn đào tạo được sử dụng trong giáo dục người lớn. Những người hỗ trợ này không phải lúc nào cũng là chuyên gia chủ đề và cố gắng rút ra kiến thức hiện có của người tham gia, và sau đó tạo điều kiện tiếp cận đào tạo nơi những lỗ hổng kiến thức hiện được xác định và thống nhất. Người hướng dẫn đào tạo tập trung vào nền tảng của giáo dục người lớn: thiết lập kiến thức hiện có, xây dựng dựa trên đó và giữ nó sao cho phù hợp. Vai trò này khác với một huấn luyện viên có chuyên môn. Một người như vậy sẽ có vai trò lãnh đạo hơn và đưa một nhóm thông qua một chương trình nghị sự được thiết kế để truyền tải một khối kiến thức hoặc một nhóm các kỹ năng cần có.

2.5. Facilitation toàn diện

Facilitation toàn diện
Facilitation toàn diện

Facilitation là gì trong hỗ trợ toàn diện? Đó là việc một người hỗ trợ trong cộng đồng dịch vụ xã hội. Ban đầu, họ phục vụ thanh thiếu niên khuyết tật đang chuyển sang tuổi trưởng thành. Bây giờ họ bao gồm những người hướng dẫn phục vụ trẻ em trong độ tuổi cần dịch vụ. Bên ngoài các cuộc họp, người hướng dẫn tổ chức các cuộc họp, thu hút các thành viên trong nhóm và tiến hành thông qua. Trong các cuộc họp, người hướng dẫn dẫn dắt và quản lý nhóm bằng cách theo dõi những người tham gia và khuyến khích một cuộc thảo luận dựa trên sức mạnh giải quyết các nhu cầu của trẻ. Người hướng dẫn khuyến khích sự tham gia bình đẳng giữa các thành viên trong nhóm.

Việc làm nhân sự

3. Kỹ năng Facilitation - kỹ năng tạo điều kiện

Mặc dù các công việc Facilitation khác nhau về trọng tâm, có những kỹ thuật tạo thuận lợi chính mà tất cả các điều phối viên lành nghề sử dụng để quản lý quy trình nhóm:

  • Bắt đầu, đề xuất và đưa ra đề xuất
  • Chia người tham gia thành các nhóm nhỏ
  • Sử dụng câu hỏi để thu hút mọi người, khơi gợi thông tin và ý kiến
  • Sử dụng sự im lặng để tạo không gian suy nghĩ
  • Theo dõi nhiều chủ đề và dựa trên ý tưởng của người khác
  • Sử dụng biểu đồ để tạo thêm thảo luận và ghi lại ý tưởng
  • Lắng nghe các chủ đề phổ biến
  • Sắp xếp trình tự vấn đề
  • Diễn giải để làm rõ hoặc thể hiện sự hiểu biết
  • Yêu cầu các thành viên trong nhóm liên hệ các ví dụ cụ thể với một ý tưởng chung hoặc tóm tắt
Kỹ năng Facilitation - kỹ năng tạo điều kiện
Kỹ năng Facilitation - kỹ năng tạo điều kiện

Một cuộc thảo luận chủ yếu là một cuộc trao đổi ý kiến ​​và cảm xúc và về thực tế. Thảo luận thành công bao gồm lắng nghe người khác. Vì các ý kiến ​​không đúng cũng không sai, nên đào tạo người hướng dẫn phải bao gồm thực hành quy trình, theo đó người hướng dẫn khuyến khích mọi người phát biểu trong cuộc thảo luận. Vai trò của người hướng dẫn là đi đến một cuộc thảo luận được chuẩn bị, biết những loại câu hỏi cần đặt ra để gợi ra kết quả mong muốn. Học thông qua thảo luận diễn ra khi người tham gia được thực hiện để suy nghĩ. Các cuộc thảo luận tạo thuận lợi cho nhóm của bạn sẽ thành công hơn khi bạn sử dụng các bước sau:

  • Bước 1: Thiết lập cuộc thảo luận bằng cách cho người tham gia biết mục tiêu của cuộc thảo luận, những gì họ sẽ nói và cách thảo luận sẽ được tiến hành.
  • Bước 2: Tạo điều kiện cho cuộc thảo luận bằng cách đặt câu hỏi và đánh giá các câu trả lời để xây dựng điểm học tập. Giúp người tham gia tóm tắt những điểm chỉnh của cuộc thảo luận.
  • Bước 3: Yêu cầu người tham gia chia sẻ và giải thích phản ứng của họ đối với những gì đã thảo luận bằng cách trả lời các câu hỏi của người hướng dẫn về những gì xảy ra với chính họ và với những người khác trong suốt cuộc thảo luận.
  • Bước 4: Yêu cầu người tham gia xác định các khái niệm từ cuộc thảo luận bằng cách trả lời các câu hỏi của người hướng dẫn được tạo ra để gợi ra những gì đã học và mức độ mà các mục tiêu cuộc họp được đáp ứng.
  • Bước 5: Yêu cầu người tham gia áp dụng những gì đã học được trong cuộc thảo luận bằng cách trả lời các câu hỏi của người hướng dẫn được thiết kế để giúp họ sử dụng và áp dụng thông tin mới học được từ cuộc thảo luận vào tình huống của họ.

Các người điều hành hay người hướng dẫn nhóm, thực hiện sự Facilitation có kỹ năng kêu gọi một loạt các kỹ năng và kỹ thuật để giúp một nhóm hiểu các mục tiêu chung của họ và hỗ trợ họ đạt được chúng, Facilitation là gì? Hẳn những ai có kỹ năng Facilitation đều là những chuyên gia “vô địch” trong quá trình làm việc đội nhóm!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý