
Tạo CV online có ngay việc làm mơ ước
[3500+] mẫu CV "tuyệt đẹp", chỉnh sửa dễ dàng trong 3 phút
Trang việc làm ứng dụng sâu AI
Tạo cv – tìm việc làm
Mã QR đăng nhập App
Tác giả: Hạ Linh
Facilitation là gì? Tất cả chúng ta đều cảm thấy áp lực trong việc xây dựng một tổ chức thông minh và sáng tạo. Làm thế nào để các nhà lãnh đạo và tổ chức của họ tạo ra được một môi trường làm việc lý tưởng? Bằng cách tạo ra không gian, nơi mà mọi người có thể xác định được vấn đề và tìm cách giải quyết vấn đề, cùng nhau lập kế hoạch, đưa ra quyết định hợp tác, hòa giải những mâu thuẫn, xung đột và tự quản lý nhau như những cá thể có trách nhiệm. Kỹ năng tạo điều kiện là một trong những thành phần cốt yếu để giúp tổ chức của bạn tốt hơn!
Facilitation là gì? Facilitation là một danh từ trong tiếng Anh. Nếu dịch từ này ở các từ điển trực tuyến, bạn sẽ nhận về kết quả: Facilitation là quá trình làm một cái gì đó trở nên có thể hoặc dễ dàng hơn. Hoặc cũng có thể Facilitation là hành động giúp người khác đạt được thỏa thuận hoặc giải pháp mà không cần trực tiếp tham gia vào quá trình hay thảo luận,...
Facilitation là một danh từ chính thức, tuy nhiên có một danh từ tiếng Anh khác là Facilitator, chỉ một cá nhân cụ thể hay nghĩa là một ai đó giúp một người hoặc một tổ chức làm điều gì đó dễ dàng hơn hoặc tìm câu trả lời cho một vấn đề bằng cách thảo luận về mọi thứ và đề xuất cách làm việc. Như vậy, có thể nói nôm na Facilitation là sự hướng dẫn, sự điều hành tổ chức và Facilitator chính là người hướng dẫn, người điều hành hay người tạo điều kiện.
Về mặt lý thuyết, người hướng dẫn là người tham gia vào việc tạo điều kiện cho bất kỳ hoạt động nào làm cho quá trình xã hội trở nên dễ dàng hoặc trơn tru hơn. Một Facilitation thường giúp một nhóm người hiểu các mục tiêu chung của họ và hỗ trợ họ lập kế hoạch làm thế nào để đạt được các mục tiêu này. Khi làm như vậy, người hướng dẫn vẫn ở vị trí “trung lập”, nghĩa là họ không có một vị trí cụ thể trong cuộc thảo luận. Có nhiều định nghĩa cho Facilitation:
Facilitation là gì? Facilitation đơn giản là sự tạo điều kiện hay chính là cách mà người hướng dẫn Facilitator áp dụng. Vậy có các loại Facilitation nào phổ biến?
Facilitation doanh nghiệp hay sự hỗ trợ doanh nghiệp, điển hình là những người làm việc trong kinh doanh và các tổ chức chính thức khác. Tuy nhiên những người hỗ trợ cũng có thể làm việc với nhiều nhóm và tổ chức cộng đồng khác. Đó là một nguyên lý của sự thuận lợi mà người hướng dẫn sẽ không dẫn dắt nhóm hướng tới câu trả lời mà họ nghĩ là tốt nhất ngay cả khi họ có ý kiến về chủ đề tạo thuận lợi. Vai trò của họ là giúp nhóm dễ dàng đi đến câu trả lời, quyết định của riêng mình.
Điều này có thể và làm phát sinh xung đột tổ chức giữa quản lý phân cấp và lý thuyết, thực hành trao quyền. Người hướng dẫn thường phải điều hướng giữa hai người, đặc biệt là khi các tuyên bố công khai về trao quyền không được đưa ra bởi hành vi tổ chức.
Facilitation trong giải quyết xung đột được sử dụng trong các quá trình hòa giải cả trong và sau cuộc xung đột. Vai trò của họ là hỗ trợ đối thoại mang tính xây dựng và dân chủ giữa các nhóm với các vị trí đa dạng và thường đối lập nhau. Họ hỗ trợ giải quyết xung đột, phải vô tư với các nhóm xung đột (hoặc xã hội) và phải tuân thủ các quy tắc đối thoại dân chủ. Họ có thể không lấy phần hoặc bày tỏ ý kiến cá nhân. Vai trò thông thường nhất của họ là hỗ trợ các nhóm phát triển tầm nhìn chung cho một tương lai lý tưởng, học cách lắng nghe nhau và hiểu và đánh giá cao cảm xúc, kinh nghiệm.
Các nhà giáo dục trong học tập đối thoại và các phương pháp giảng dạy đồng đẳng khác thường đóng vai trò là người hỗ trợ. Theo một định nghĩa chung, một người hỗ trợ giáo dục có cùng trình độ hiểu biết về cả giáo dục và vấn đề như giáo viên, nhưng làm việc với mục tiêu khiến học sinh chịu trách nhiệm về việc học của mình càng nhiều càng tốt. Chẳng hạn, giảng viên cũng có thể thường được gọi là người hướng dẫn do vai trò của họ trong việc kích thích việc học bằng cách tạo điều kiện cho một cuộc trò chuyện giữa các sinh viên về văn bản thay vì chỉ dẫn trực tiếp cho sinh viên. Trong giảng dạy ngôn ngữ, giáo viên có thể chuyển sang vai trò thuận lợi để tăng quyền sở hữu của học sinh đối với quá trình học tập. Tạo thuận lợi hiệu quả đòi hỏi phải tự giám sát và chú ý cẩn thận đến các chi tiết tương tác cũng như nội dung của tài liệu.
Người hướng dẫn đào tạo được sử dụng trong giáo dục người lớn. Những người hỗ trợ này không phải lúc nào cũng là chuyên gia chủ đề và cố gắng rút ra kiến thức hiện có của người tham gia, và sau đó tạo điều kiện tiếp cận đào tạo nơi những lỗ hổng kiến thức hiện được xác định và thống nhất. Người hướng dẫn đào tạo tập trung vào nền tảng của giáo dục người lớn: thiết lập kiến thức hiện có, xây dựng dựa trên đó và giữ nó sao cho phù hợp. Vai trò này khác với một huấn luyện viên có chuyên môn. Một người như vậy sẽ có vai trò lãnh đạo hơn và đưa một nhóm thông qua một chương trình nghị sự được thiết kế để truyền tải một khối kiến thức hoặc một nhóm các kỹ năng cần có.
Facilitation là gì trong hỗ trợ toàn diện? Đó là việc một người hỗ trợ trong cộng đồng dịch vụ xã hội. Ban đầu, họ phục vụ thanh thiếu niên khuyết tật đang chuyển sang tuổi trưởng thành. Bây giờ họ bao gồm những người hướng dẫn phục vụ trẻ em trong độ tuổi cần dịch vụ. Bên ngoài các cuộc họp, người hướng dẫn tổ chức các cuộc họp, thu hút các thành viên trong nhóm và tiến hành thông qua. Trong các cuộc họp, người hướng dẫn dẫn dắt và quản lý nhóm bằng cách theo dõi những người tham gia và khuyến khích một cuộc thảo luận dựa trên sức mạnh giải quyết các nhu cầu của trẻ. Người hướng dẫn khuyến khích sự tham gia bình đẳng giữa các thành viên trong nhóm.
Mặc dù các công việc Facilitation khác nhau về trọng tâm, có những kỹ thuật tạo thuận lợi chính mà tất cả các điều phối viên lành nghề sử dụng để quản lý quy trình nhóm:
Một cuộc thảo luận chủ yếu là một cuộc trao đổi ý kiến và cảm xúc và về thực tế. Thảo luận thành công bao gồm lắng nghe người khác. Vì các ý kiến không đúng cũng không sai, nên đào tạo người hướng dẫn phải bao gồm thực hành quy trình, theo đó người hướng dẫn khuyến khích mọi người phát biểu trong cuộc thảo luận. Vai trò của người hướng dẫn là đi đến một cuộc thảo luận được chuẩn bị, biết những loại câu hỏi cần đặt ra để gợi ra kết quả mong muốn. Học thông qua thảo luận diễn ra khi người tham gia được thực hiện để suy nghĩ. Các cuộc thảo luận tạo thuận lợi cho nhóm của bạn sẽ thành công hơn khi bạn sử dụng các bước sau:
Các người điều hành hay người hướng dẫn nhóm, thực hiện sự Facilitation có kỹ năng kêu gọi một loạt các kỹ năng và kỹ thuật để giúp một nhóm hiểu các mục tiêu chung của họ và hỗ trợ họ đạt được chúng, Facilitation là gì? Hẳn những ai có kỹ năng Facilitation đều là những chuyên gia “vô địch” trong quá trình làm việc đội nhóm!
Chia sẻ
Bình luận