Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

FIFO là gì? Tìm hiểu khái niệm cùng một số kiến thức về FIFO

Tác giả: Nguyễn Ánh Tuyết

Tạo CV online

1. Những kiến thức cần biết về FIFO

1.1. Khái niệm FIFO là gì?

fifo là gì
Phương pháp FIFO

FIFO – từ viết tắt của cụm từ tiếng Anh “First In - First Out” có nghĩa là “Nhập trước – Xuất trước” một phương pháp được áp dụng trong lĩnh vực quản lý hàng hóa. Theo đó những hàng hóa nào được nhập về trước sẽ ưu tiên xuất kho đầu tiên. Do đó có thể thấy phương pháp này với một số hàng hóa rất không phù hợp để áp dụng với một số nhược điểm còn tồn tại như:

- Doanh thu không phù hợp với chi phí: Theo thời gian giá trị hàng hóa giảm đi đồng thời khi bị tác động của lạm phát làm cho đồng tiền mất giá thì lợi nhuận thu về sẽ không đủ để đáp ứng chi phí hiện tại kể cả khi chi phí hàng hóa trước đó đã được chi trả

-   Đối với những doanh nghiệp kinh doanh nhiều chủng loại sản phẩm với nhiều mặt hàng, khi áp dụng phương pháp này sẽ khiến cho chi phí hạch toán và khối lượng công việc tăng lên rất nhiều. 

- Tồn dư hàng hòa cũ chưa bán hết nhưng vẫn phải đưa hàng mới nhập ra bán từ đó làm cho hàng cũ còn lại đẩy bán khá chậm 

Tuy nhiên, cái gì cũng có hai mặt, có thể với một số mặt hàng phương pháp FIFO không phù hợp nhưng với nhiều mặt hàng khác ưu điểm của nó lại được đề cao khi:

- Áp dụng được cho tất cả các doanh nghiệp có thể quản lý được thời gian nhập của từng lô hàng

- Tính ngay được giá vốn của  từng lô hàng khi xuất, đảm bảo cung cấp kịp thời số liệu cho kế toán ghi chép và công tác quản lý trước khi bị xuất đi

- Giá trị vốn hàng hóa còn trong kho sát với giá thị trường, chỉ tiêu hàng tồn kho trên bàn cân đối kế toán có ý nghĩa kinh tế hơn 

1.2. Phương pháp FIFO được sử dụng khi nào?

Như đã đề cập tới trên đây, phương pháp FIFO không được áp dụng cho tất cả các mặt hàng hóa bởi còn tồn tại những nhược điểm đáng quan tâm. Nhưng với các loại hàng hóa dễ hư hỏng hoặc có hạn sử dụng ngắn phương pháp này là một trong những lựa chọn hàng đầu. Cụ thể với các mặt hàng có đặc tính như:

- Hạn sử dụng ngắn chỉ tính theo ngày, theo tháng 

- Sản phẩm là bánh kẹo, sữa, thực phẩm 

- Sản phẩm thời trang đang được mua cần đẩy đi nhanh tránh lỗi thời 

- Các mặt hàng công nghệ hiện đại mới ra mắt và đang được ưa chuộng.

Xem thêm: Air freight là gì? Tìm hiểu một số thông tin phổ biến về Air freight

Việc làm quản lý kho

2. Yêu cầu của dịch vụ lưu trữ theo nguyên tắc FIFO là gì? 

phương pháp quản lý kho hàng fifo là gì
Yêu cầu thiết kế kho hàng khi áp dụng phương pháp FIFO

Kho lưu trữ hàng hóa áp dụng theo phương pháp FIFO cần được thiết kế theo yêu cầu có thể bốc dỡ hàng hóa thường xuyên, bố trí ô kệ khoa học gọn gàng. Giữa các dãy kệ có thể tổ chức các lỗi đi để người và phương tiện vận chuyển như xe nâng có thể tiếp cận hàng hóa dễ dàng.

Việc làm Logistic tại Hà Nội

3. Ý nghĩa của quản lý FIFO hàng hóa là gì? 

ý nghĩa fifo là gì
Phương pháp FIFO có ý nghĩa quan trọng trong nghiệp vụ Logistics

Phương pháp FIFO trong quản lý hàng hóa với nhiều ưu điểm có ý nghĩa quan trọng trong nghiệp vụ quản lý kho hàng. Đặc biệt đối với lĩnh vực Logistics, thông qua quản lý kho theo phương pháp FIFO nhằm:

- Giải quyết được mối lo về thời gian điều tra các linh kiện hay vật liệu đóng gói bị lỗi 

- Khi đã khoanh vùng được chính xác lô hàng lỗi giúp doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí tiền phế phẩm phát sinh 

- Uy tín của công ty được bảo toàn cũng như đảm bảo được lợi nhuận của công ty khi ngăn chặn lưu thông những sản phẩm không phù hợp. Thương hiệu của doanh nghiệp bị ảnh hưởng sẽ tác động trực tiếp tới lượng hàng hóa bán ra sau này khi để mất niềm tin trong tâm trí khách hàng. Uy tín thương hiệu giá trị gây dựng thì lâu chứ để gây tiếng xấu chỉ trong chốc lát. 

- Đảm bảo chất lượng hàng hóa tốt nhất đến tay người tiêu dùng tránh trường hợp phát sinh chi phí tiêu hủy, doanh thu hàng hóa cũng giảm do phản giảm chi phí để đẩy nhanh sản phẩm trước khi hết hạn.

Xem thêm: Last mile là gì? Last mile quan trọng thế nào trong chuỗi cung ứng

Việc làm Logistic tại Hồ Chí Minh

4. Điểm khác nhau giữa LIFO và FIFO là gì? 

điểm khác nhau giữa lifo và fifo là gì
Điểm khác nhau giữa hai phương pháp LIFO và FIFO

LIFO lại là từ viết tắt của cụm từ tiếng Anh “Last In - First Out” với nghĩa là “Nhập sau – Xuất trước”, khác hẳn với FIFO. Theo đó khi áp dụng phương pháp này các mặt hàng mới nhập về sẽ được là những hàng hóa nằm trong danh sách xuất bán đầu tiên. Vì vậy có thể thấy FIFO và LÌO là hai phương pháp hoàn toàn đối lập nhau mà hoàn toàn có thể thấy rõ qua các tiêu chí so sánh sau:

- Về lợi ích: 

+ FIFO – Nhập trước, xuất trước là phương pháp hữu ích với hàng hóa dễ hư hỏng như thực phẩm, các sản phẩm có vòng đời thấp như thời trang, hoặc các sản phẩm nhanh trở nên lạc hậu như các sản phẩm về công nghệ sau này nếu không được nâng cấp sẽ trở nên lỗi thời. Với những loại hàng hóa này, doanh nghiệp chắc chắn rất muốn đẩy đi nhanh và nếu không bán ngay trước khi bán những sản phẩm với doanh thu có thể bị lỗ vì không còn bán được do hết thời, hết hạn 

+ LIFO - Nhập sau, Xuất trước cho phép doanh nghiệp điều chỉnh giá thành sản phẩm phù hợp với thời gian bán gần nhất. Với lợi ích này khi chi phí sản xuất sản phẩm của doanh nghiệp ở thời điểm bán ra tăng lên, lợi nhuận thu về cũng sẽ tỷ lệ thuận với nó khi doanh thu thu về cao mà chi phí sản xuất trước đó trừ đi lại thấp, trong trường hợp này đây là một phương pháp tuyệt vời. 

- Về ảnh hưởng của lạm phát 

+ Phương pháp FIFO: Trong điều kiện lạm phát, thuế thu nhập cho thấy một số tiền cao hơn 

+ Phương pháp LIFO: Thuế thu nhập cho thấy số tiền tối thiểu, khi có lạm phát trong nền kinh tế.

Khi đem ra so sánh mọi người chắc hẳn đang muốn đặt lên bàn cân xem đâu là phương pháp hữu ích nhất cho sản phẩm của doanh nghiệp mình. Tuy nhiên phương pháp nào cũng có ưu có nhược bởi vậy để lựa chọn phương pháp áp dụng trong quản lý kho hàng, doanh nghiệp cần quan tâm tới đặc tính của sản phẩm để lựa chọn phương pháp hữu ích nhất. 

Với những sản phẩm dễ vỡ, dễ hư hỏng, hạn sử dụng ngắn, công dụng được ưa chuộng trong hữu hạn tức là sản phẩm có vòng tuổi thọ ngắn, phương pháp FIFO luôn được ưu tiên hoặc bạn áp dụng phương pháp khác và chịu thiệt hại. Còn với phương pháp LIFO sản phẩm điển hình được áp dụng như than đá, cát, gạch,… bao gồm các loại vật liệu xây dựng, hoặc các loại sản phẩm thời trang đang thịnh hành và được ưa chuộng ở thời điểm hiện tại, nhập về cần xuất bán ngay.

Bên cạnh đó khi lựa chọn phương pháp để áp dụng cần xét đến cả tình trạng lạm phát. Theo tinh hình hiện nay khi tình trạng lạm phát tăng cao, để hạn chế rủi ro về giá doanh nghiệp nên áp dụng phương pháp FIFO.

Việc làm

Với thị trường kinh tế phát triển thương mại – dịch vụ như hiện tại, việc lựa chọn phương pháp trong quản lý kho giúp doanh nghiệp hạn chế được tối đa rủi ro trong việc phân phối hàng hóa. Với thông tin tìm hiểu về về FIFO là gì trên đây, hy vọng không những giúp được bạn củng cố thêm kiến thức về phương pháp FIFO mà còn là cơ sở cho nhiều doanh nghiệp lựa chọn phương pháp phù hợp nhất với đặc tính sản phẩm mà doanh nghiệp đang kinh doanh. 

Tìm việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý