Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Last mile là gì? Last mile quan trọng thế nào trong chuỗi cung ứng?

Tác giả: Hồng Nhung Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 23 tháng 07 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Trong cuộc sống bạn đã từng nghe về cụm từ “Last mile” chưa nhỉ? Thuật ngữ này được sử dụng nhiều trong ngành logistic xuất nhập khẩu và chuỗi cung ứng. Vậy thì last mile là gì và tầm quan trọng của nó? Hãy cùng tôi đi tìm hiểu xem last mile có gì đặc biệt nhé!
 

1. Thông tin cơ bản về last mile?

Đầu tiên bạn cần tìm hiểu last mile là gì. Last mile dịch ra Tiếng Việt có nghĩa là chặng đường cuối, chặng cuối, chặng cuối cùng. Chặng cuối của quá trình quản lý chuỗi cung ứng có thể hiểu một cách đơn giản ngắn gọn  là chặng cuối để đưa hàng hóa tới tay người tiêu dùng. Chặng cuối last mile sẽ bắt đầu từ trung tâm lưu trữ hàng hóa thường là kho bãi để hàng của doanh nghiệp, công ty, kho hàng ở tại sân bay, cảng,... và địa điểm cuối của chặng cuối là tới tay người tiêu dùng, người mua hàng. Khi sử dụng vận tải đường biển, hàng hóa sẽ được chuyển sang cảng cạn ICD để lưu trữ và đương nhiên sử dụng vận tải biển sẽ rẻ hơn vận tải hàng không.

Last mile là gì bạn biết chưa?
Last mile là gì bạn biết chưa?

Khi chuyển từ khu lưu giữ hàng hóa tới đích cuối là tay người sử dụng hàng hóa thì sẽ mất một khoản chi phí. Vậy thì những yếu tố gì làm nên chi phí của Last mile - chặng cuối?

2. Các yếu tố ảnh hưởng chi phí last mile là gì

Có những yếu tố khách quan khiến cho chi phí của giao hàng chặng cuối thay đổi hay tăng lên, nguyên nhân là do đâu?

2.1. Kho hàng (warehousing)

Kho hàng là nơi lưu trữ, tồn kho lại những hàng hóa sau khi vận chuyển từ những nơi xa về qua đường biển hoặc đường hàng không. Kho hàng có thể có kích thước rộng lớn hoặc nhỏ tùy theo số hàng phù hợp. Người ta sẽ cần bỏ ra chi phí thuê mặt bằng, thuê nhà để bảo quản, lưu trữ hàng hóa. Vì thế trong chi phí của chặng cuối sẽ luôn có sự ảnh hưởng của chi phí kho hàng. Các nhà sản xuất hàng hóa thường thuê dịch vụ bên thứ 3 về Logistics (3PL) để tiết kiệm chi phí vận chuyển. Nếu công ty bạn không chuyên thì có thể sử dụng các dịch vụ vận chuyển trọn gói, hiện nay có rất nhiều mô hình dịch vụ cross docking vận chuyển nhanh chóng, tiết kiệm thời gian mà tới tay người tiêu dùng cuối nhanh hơn.

2.2. Thực hiện (fulfillment)

Khi chuyển hàng đi cũng cần phải có thao tác như đóng gói, sắp xếp sản phẩm hàng hóa, chi phí của chuyển hàng last mile sẽ dựa vào số lượng kiện hàng nhiều hay lẻ tẻ, thời gian phù hợp đáp ứng được việc chuyển hàng, số lượng của đơn đặt hàng nhiều hay ít, tất cả những điều đó sẽ ảnh hưởng góp phần vào chi phí last mile.

2.3. Giao hàng (delivery)

Công việc trong khâu giao hàng sẽ ảnh hưởng tới chi phí last mile, những nhân tố như thời gian giao hàng, kích cỡ của đơn hàng lớn hay nhỏ, phạm vi khoảng cách giao  hàng xa hay gần tính từ trung tâm lưu giữ hàng hóa. Nói chung, công việc giao hàng sẽ ảnh hưởng tới chi phí last mile vì tùy vào chọn phương pháp đóng gói gì và phương tiện giao hàng của hãng nào (tính phí cước đắt hay rẻ).

Việc làm nhân viên Logistics

2.4. Công nghệ (Technology)

Trong chặng cuối sẽ cần nghiên cứu được khách hàng qua Blockchain hoặc Big data. Hành động sử dụng tới công nghệ này cũng nhằm mục đích thích nghi được với nhu cầu tự động hóa với thiết bị công nghệ ngày càng cao và xác thực được các thông tin là nhất quán với nhau. Điều này dẫn đến ảnh hưởng vào giá thành, tính phí.

Các yếu tố ảnh hưởng tới chi phí giao chặng đường cuối
Các yếu tố ảnh hưởng tới chi phí giao chặng đường cuối

Ngoài ra thì các chi phí để vận hành máy móc cũng như là tiền trả cho các nhân viên lao động cũng góp phần ảnh hưởng nhiều tới chi phí của last mile.

Hơn nữa, tại Việt Nam thì thời gian giao hàng thường xuyên bị kéo dài hơn so với kế hoạch là bởi vì đường thường xuyên bị tắc nghẽn giao thông, do gửi tới sai địa chỉ (nhầm lẫn địa chỉ người nhận), hay giao tới mà người nhận là hủy hàng hoặc trả lại hàng hóa về, hoặc khi hàng hóa đã được giao đi nhưng đến nơi đúng lúc không có ai ở nhà nhận.  

Vậy có cách nào để bạn giảm trừ được chi phí chặng cuối last mile không? Chắc chắn là có cách đấy, bạn hãy xem ở phần tiếp theo ngay đây nhé!

Xem thêm: FIFO là gì? Tìm hiểu khái niệm cùng một số kiến thức về FIFO

3. Cách để giảm thiểu chi phí last mile là gì

Thực sự thì last mile sẽ không dừng lại ở một thuật ngữ có vẻ nghe rất hoa mỹ mà còn là một thuật ngữ rất quan trọng trong ngành logistics và quản lý chuỗi cung ứng. Giao hàng chặng cuối là một giai đoạn quyết định bởi nó sẽ thể hiện được mối quan hệ giữa doanh nghiệp và các khách hàng của doanh nghiệp. Nhưng doanh nghiệp lại gặp phải vấn đề chi phí cao ở trong khâu giao hàng chặng cuối với những lý do đã nêu lên ở mục trên khiến cho việc chuyển hàng hóa kém hiệu quả hơn, giá thành tăng cao lên khiến cho các khách hàng và doanh nghiệp khó có thể tiếp cận được với nhau. Vậy nếu bạn là doanh nghiệp bạn sẽ làm như thế nào để có thể giảm đi những chi phí đó?

3.1. Phần mềm tối ưu lộ trình

Sử dụng phần mềm giúp tối ưu hóa lộ trình giao hàng của bạn là điều nên làm bởi phần mềm tiện lợi trong ngành xuất nhập khẩu được thiết kế rất nhiều và giúp cho bạn có những cung đường ngắn nhất, dễ dàng nhất, rút gọn thời gian giao hàng vì thế dẫn tới lý do hàng hóa sẽ được giảm chi phí chặng cuối.

Phần mềm tối ưu ngày nay được thiết kế để hướng dẫn cho bạn những lộ trình hoàn hảo nhất và lên kế hoạch phân bổ hàng hóa dựa vào cân nặng và kích thước của hàng để có chỉ dẫn giao hàng nào trước, hàng nào sau, đo mật độ giao thông, tính thời gian giao hàng dự kiến, thiết lập lắp đặt được vị trí các kho bãi chứa hàng, thời gian mở cửa, số lượng chính xác xe vận hành hàng hóa,...

Cách để giảm bớt chi phí
Cách để giảm bớt chi phí

Không như cách mà chúng ta hay làm rất thủ công và không mang tính cập nhật, hiện đại hóa, phần mềm tối ưu lộ trình có thiết lập rất khoa học và có tốc độ nhanh giúp cho doanh nghiệp của bạn phân chia được thời gian và tài nguyên lao động một cách hiệu quả, năng suất và có ích hơn cả về khối lượng thời gian và mặt kinh tế, chi phí, tiền bạc cho chi phí đi lại, chi phí xăng dầu.

Việc làm Logistic tại Hồ Chí Minh

3.2. Tối ưu phân bố trọng tải

Khi có quá nhiều hàng hóa cồng kềnh với kích thước lớn, chúng ta sẽ rất khó để sắp xếp làm sao mà dễ dàng dỡ hàng xuống lại vừa tận dụng tối đa được không gian của trọng tải xe. Nếu không muốn mất nhiều thời gian và dồn hết hàng hóa lên xe thì chắc chắn bạn sẽ tốn dư vài chuyến xe vì xếp hàng không cẩn thận, không tiết kiệm lực chuyên chở khiến công việc chưa đạt được kết quả cao nhất cũng như là chi phí tốn kém nhiều không mang lại lợi ích gì.

Có nhiều cách cho bạn giảm thiểu chi phí
Có nhiều cách cho bạn giảm thiểu chi phí

Bởi vậy bạn cần tối ưu hóa trọng tải xe của doanh nghiệp bạn. Mục đích chính của việc tăng trọng tải xe là bạn tối ưu được tài nguyên, không gian của khoang để đồ của xe, giảm được thời gian  chất hàng hóa và cũng tránh việc quá tải trọng của xe gây nguy hiểm khi  giao hàng đến tay người tiêu dùng. 

Và cách để doanh nghiệp giảm đi chi phí chặng cuối chính là chất đầy hàng hóa lên xe (full track load). 

"Nhất cự ly, nhì tốc độ" bạn nhé!
"Nhất cự ly, nhì tốc độ" bạn nhé!

Phương thức này giúp cho bạn giảm đi  số lần vận chuyển hàng khiến chi phí giảm rõ rệt, và khi hàng hóa được xếp dày, liền kề nhau cũng giúp cho lúc vận tải không bị rung lắc ảnh hưởng xấu đến cho hình thức hàng hóa và chất lượng của hàng hóa (khi có những khoảng trống, khoảng thưa giữa những hàng hóa dễ dẫn tới trơn trượt hành hóa, đổ vỡ, đổ chồng lên vị trí không mong muốn.  Một thao tác và lưu ý nhưng gây hiệu quả nhiều mặt. Chính vì vậy, phương thức này giúp tối ưu hóa về chi phí vận tải xe và tiền lương trả cho nhân công cũng được giảm đi vì nhiều lí do.

3.3. Đặt địa điểm kho hàng gần khu dân cư

Thay vì phải tính toán xem xếp hàng trong thùng xe thế nào cho phù hợp hay tính cách thức làm sao để cho quãng đường di chuyển được rút ngắn lại nhất thì có một cách thiết thực và dễ dàng hơn đó chính là ngay từ đầu bạn đặt kho hàng ngay gần với khu dân cư, nhà ở của dân. 

Ông cha ta đã từng “mách nước”: Nhất cự ly, nhì tốc độ. Hàm ý của câu muốn nói rằng tốc độ nhanh cũng vẫn không địch lại được việc có khoảng cách gần nhau, luôn thường trực sẵn sàng. Chính vì thế khi bạn có quyết định ngay từ đầu ở gần khu dân cư thì bạn đã giải quyết được rất nhiều vấn đề rồi đó.

Bạn sẽ không cần phải có những kênh phân phối trung gian mà vẫn có  thể giao hàng nhanh nhất và tiện lợi nhất. Hàng hóa sẽ được chuyển từ nơi sản xuất, nhà máy và cung cấp tiếp đến cho người tiêu dùng.

Phương pháp này vừa giúp cho bạn có thể giảm thiểu chi phí mà còn giúp việc cung cấp hàng hóa cho người tiêu dùng “siêu tốc” hơn. 

Việc làm Logistic tại Hà Nội

3.4. Chọn lựa xe giao hàng phù hợp với mục đích

Bạn đừng nghĩ rằng các xe giao hàng giống nhau nhé! Mỗi loại xe đã được thiết kế  sẵn để có thể đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp giao hàng khác nhau. Vì vậy bạn nên tham khảo và cũng như nghiên cứu để tìm xem loại xe nào là phù hợp nhất, tiết kiệm nhất. Với mỗi vị trí địa lý, địa hình, điều kiện giao thông và mục đích giao hàng sẽ cần những kiểu xe khác nhau.

Hãy chọn lựa loại xe phù hợp bạn nhé
Hãy chọn lựa loại xe phù hợp bạn nhé

Lấy ví dụ cho bạn dễ hình dung hơn vì ở khu vực đô thị có mật độ dân cư cao, tần suất mọi người đi lại đông đúc và tình trạng nghẽn tắc không thể lưu thông giao thông dễ dàng được thì sẽ không thể dùng cùng một loại xe đối với những vùng ngoại ô, nông thôn rộng rãi, thưa dân, không bao giờ xảy ra tình trạng tắc kẹt phương tiện giao thông hàng ngày.

Về những loại xe giao hàng bạn hoàn  toàn có thể sử  dụng những loại xe khác nhau như: xe máy, xe điện, xe ben, xe containter, xe ô tô con,... Với cách chọn xe phù hợp bạn có thể tối ưu hóa tỷ lệ chất hàng đầy xe (Vehicle Fill Rate) giúp giảm thời gian giao hàng cũng như là nâng cao năng suất công việc.

Xem thêm: Closing time là gì? Những điều cần biết trong ngành Logistics

3.5. Logistic thu hồi

Khi thực hiện logistic thu hồi (reverse logisticscó nghĩa là bạn sẽ thu về những sản phẩm bị trả lại. Theo các cuộc khảo sát thì có tới 30% hàng hóa mua bán online khi ship đi bị trả về. Bởi thế cho nên việc đưa hàng tới cho người mua hàng không phải là nhiệm vụ cuối cùng mà phải tới khi khách hàng thanh toán và dùng mới gọi là thành công. Nnững người mua hàng có tỉ lệ 92% số lượng cảm thấy thoải mái và hài lòng với dịch vụ mua hàng và được trả lại hàng nếu không ưng ý. Bởi vậy bạn nên tối ưu về logistic thu hồi, để cho chi phí last mile chặng đường cuối được tối ưu. 

Việc làm

Bạn đã biết về Logistics thu hồi chưa?
Bạn đã biết về Logistics thu hồi chưa?

Trên đây là những thông tin giúp cho bạn trả lời được câu hỏi last mile là gì, bạn có thể truy cập vào timviec365.vn để có những thông tin hữu ích cho mình.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý