Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Flight attendant là gì và cơ hội nghề nghiệp trong tương lai!

Tác giả: Hồng Nguyễn

Ngày cập nhật: 22/07/2021

“Flight attendant” từ lâu đã được xem là một trong những nghề đáng mơ ước của rất nhiều người, đặc biệt là các bạn trẻ hiện nay. Vậy flight attendant là gì? Công việc của một flight attendant như thế nào? Làm sao để trở thành một flight attendant chuyên nghiệp cũng như cơ hội việc làm ra sao trong tương lai? Đây có lẽ là vấn đề mà rất nhiều người đang chờ đợi một câu trả lời rõ ràng nhất.

1. Flight attendant là gì?

“Flight attendant” hay còn được hiểu là tiếp viên hàng không – là những người làm việc trong phi hành đoàn trên các chuyến bay của các hãng hàng không. Đây là những người sẽ đảm nhiệm công việc đón tiếp và phục vụ khách hàng trên các chuyến bay thương mại như cung cấp dịch vụ ăn uống, hướng dẫn cách bảo vệ an toàn khi di chuyển trên máy bay, các khu vực quan trọng, cần thiết cho khách hàng khi tham gia chuyến bay,...

Flight attendant là gì
Flight attendant là gì?

Theo như quy định thì trên một chuyến bay chở khách, số tiếp viên hàng không phải bằng một nửa số cửa trong khoang và phải lớn hơn tổng số khách trong máy bay chia cho 36. Điều đó để đảm bảo rằng khi xảy ra bất kỳ vấn đề gì với khách hàng thì sẽ có tiếp viên đến hỗ trợ một cách nhanh nhất để không để xảy ra hậu quả gì nghiêm trọng cho khách hàng đang ở trên máy bay cũng như ảnh hưởng đến sự uy tín của hãng hàng không.

Và để có thể trở thành tiếp viên hàng không cần phải trải qua những lớp đào tạo chuyên sâu cũng như nghiệp vụ của nghề, điều quan trọng nhất chính là khả năng ngoại ngữ, trong đó chủ yếu là tiếng Anh. Các tiếp viên hàng không làm việc trong các chuyến bay quốc tế bên cạnh tiếng Anh là điều bắt buộc thì còn thông thạo một số ngôn ngữ khác như Hàn, Nhật, Trung,... Hiện nay, đối với một số hãng hàng không trên thế giới thì trong một chuyến bay quốc tế thường sẽ có những tiếp viên hàng không đến từ các quốc tịch khác nhau. Còn riêng đối với Việt Nam, chỉ có hai nước là Hàn và Nhật là có tiếp viên hàng không của hai nước trên chuyến bay, còn hầu hết đều do tiếp viên của Việt Nam biết tiếng phụ trách.

Xem thêm: Booker là gì - Các thông tin liên quan đến công việc booker

Việc làm tiếp viên hàng không

2. Công việc của một flight attendant

Công việc của một flight attendant chính là phục vụ và đảm bảo được an toàn đối với khách hàng, đồng thời tạo sự thoải mái cho họ trong suốt chuyến bay. Cụ thể đó là hướng dẫn những hành khách trên máy bay trong các trường hợp khẩn cấp, đôi khi còn là người thực hiện việc sơ cứu và chỉ đạo việc sơ tán hành khách khi có sự cố xảy ra.

- Tiếp viên hàng không là người sẽ tham dự vào các cuộc họp giao ban với các bộ phận phụ trách chuyến bay trước khi bắt đầu bay để được hướng dẫn và phổ biến chi tiết những quy định về chuyến bay như giờ giấc, các thủ tục về sơ tán, điều kiện thời tiết,... Bên cạnh đó, các tiếp viên hàng không trước khi bay cũng cần phải kiểm tra lại thật kỹ lưỡng về trang phục, cách trang điểm, đầu tóc theo đúng quy định và chuẩn mực đã đặt ra.

- Tiếp viên hàng không luôn phải đảm bảo về việc cung cấp đầy đủ những dịch vụ tiện nghi nhất cho khách hàng nghỉ ngơi cùng các vật dụng cần thiết trên máy bay.

Công việc của một flight attendant
Công việc của một flight attendant

- Họ cũng làm công việc hỗ trợ làm sạch cabin trong các máy bay trước và sau chuyến bay, kiểm tra về các thiết bị và báo cáo lại tình hình các cabin nếu có vấn đề xảy ra.

- Trong suốt chuyến bay các tiếp viên hàng không cần phải đảm bảo được tất cả hành khách đều đã thắt dây an toàn và tuân thủ theo đúng quy định trên máy bay trước khi máy bay cất cánh.

- Nhiệm vụ của tiếp viên hàng không còn là phục vụ đồ ăn, nước uống cho hành khách, đáp ứng những nhu cầu và yêu cầu của khách hàng, nhất là những khách VIP.

- Tiếp viên hàng không cần phải xác nhận lại tình hình chuyến bay đối với hành khách trên máy bay khi có bất kỳ vấn đề gì xảy ra, dấu hiệu bất ổn hay va chạm nào đó.

- Một trong những công việc quan trọng nhất chính là hướng dẫn cho các hành khách trên máy bay trong các trường hợp khẩn cấp. Tuy nhiên, tiếp viên hàng không cũng sẽ thường xuyên phải đối mặt với những vị khách khó tính, nhất là trong khi cần sơ cứu, sơ tán khẩn cấp.

Bên cạnh đó thì tiếp viên hàng không cũng phải làm việc trong một môi trường cũng như thời gian không cố định và phải phụ thuộc hết vào giờ của các chuyến bay. Thậm chí nhiều tiếp viên hàng không còn phải làm việc trong một thời gian rất dài, nối từ chuyến bay này sang chuyến bay khác, từ ngày này sang ngày khác.

3. Điều kiện để trở thành flight attendant trong một số hãng hàng không

3.1. Hãng hàng không Vietnam Airlines

Để trở thành một tiếp viên hàng không của hãng Vietnam Airlines, bạn cần phải đáp ứng được những yêu cầu sau:

- Tiêu chuẩn đối với nữ là từ 18 – 28 tuổi và chiều cao từ 1m58 – 1m75, còn đối với nam thì độ tuổi sẽ từ 18 – 30 và chiều cao là 1m65 – 1m82, ngoại hình ưa nhìn và cân đối.

- Ứng viên ứng tuyển vào vị trí tiếp viên hàng không cần phải có bằng tốt nghiệp từ THPT trở lên và phải đảm bảo về sức khỏe cùng với lý lịch thật rõ ràng, có các kỹ năng mềm như khả năng giao tiếp tốt, khả năng xử lý vấn đề, hoạt bát, cởi mở,... Như vậy là bạn không cần có bằng cấp ngành hàng không mà sau đó bạn sẽ phải học khóa đào tạo riêng của hãng.

- Điều quan trọng nhất đối với một tiếp viên hàng không chính là trình độ ngoại ngữ. Với hãng Vietnam Airlines thì yêu cầu về tiếng Anh phải đạt tối thiểu là 550 TOEIC trở lên. Đây cũng chính là một tiêu chí để phân chia các nhóm tiếp viên hàng không nội địa hay quốc tế ở hãng này.

Việc làm tiếp viên hàng không vietnam airline

3.2. Hãng hàng không Vietjet Air

Hãng hàng không Vietnam Airlines
Hãng hàng không Vietnam Airlines

Vietjet Air là một trong những hãng hàng không hoạt động theo hình thức tư nhân và thuộc thế hệ đầu tiên của Việt Nam. Do đó, yêu cầu cho vị trí tiếp viên hàng không ở hãng này cũng khá khắt khe, cụ thể là:

- Ứng viên phải tốt nghiệp từ bậc THPT trở lên và cũng cần phải đảm bảo được về sức khỏe, lý lịch rõ ràng, đồng thời cần đáp ứng đầy đủ về kỹ năng giao tiếp và các kỹ năng chuyên môn có liên quan.

- Tiêu chuẩn đối với nữ là 1n60 – 1m75 còn đối với nam là 1m70 – 1m80, ngoại hình ưa nhìn và cân đối. Đặc biệt đối với nghề này, yêu cầu các tiếp viên tuyệt đối không được có hình xăm trên người.

- Yêu cầu về trình độ tiếng Anh đối với hãng Vietjet Air là chứng chỉ TOEIC phải đạt từ 500 trở lên.

Xem thêm: Giải đáp thông tin ngành hàng không thi khối nào mới dễ xin việc

3.3. Hãng hàng không Jetstar

Đây là một trong những hãng phát triển khá nhanh với nhiều đường bay quốc tế. Tiêu chuẩn đối với hãng này cho vị trí tiếp viên hàng không chính là:

- Đối với nam phải từ 18 – 30 tuổi, chiều cao 1m68 – 1m80. Còn đối với nữ là từ 18 – 28 tuổi, chiều cao từ 1m58 – 1m75, có ngoại hình ưa nhìn, cân đối.

- Yêu cầu có trình độ chuyên môn cao, chứng chỉ ngoại ngữ (tiếng Anh) tối thiểu là từ 400 TOEIC. Các ứng viên phải tốt nghiệp từ THPT trở lên hoặc là có theo học các chuyên ngành về ngoại ngữ tại các trường đại học, cao đẳng.

Đây được xem là một hãng có yêu cầu và tiêu chuẩn tuyển dụng vị trí tiếp viên hàng không không quá khắt khe và các ứng viên nếu có đam mê và năng lực có thể dễ dàng ứng tuyển và có cơ hội làm việc trong nghề này.

Tuyển tiếp viên hàng không Jetstar

3.4. Hãng hàng không Bamboo Airways

Hãng hàng không Bamboo Airways
Hãng hàng không Bamboo Airways

Bamboo Airways là một hãng hàng không mới được thành lập trong vòng 1 năm trở lại đây. Tiêu chuẩn đặt ra đối với vị trí tiếp viên hàng không của hãng này như sau:

- Độ tuổi cho cả nam và nữ là từ 20 – 30 tuổi, chiều cao với nữ là 1m60 – 1m75, với nam là 1m70 – 1m80, ngoại hình cần ưa nhìn và cân đối, có sức khỏe tốt để có thể làm việc trong nhiều giờ và các múi giờ khác nhau.

- Yêu cầu đối với các ứng viên là phải tốt nghiệp từ THPT trở lên và có chứng chỉ tiếng Anh từ 500 TOEIC trở lên và ưu tiên đối với các ứng viên có khả năng sử dụng nhiều ngôn ngữ khác nhau.

- Kỹ năng giao tiếp tốt và khả năng hòa đồng, thân thiện là yếu tố vô cùng quan trọng, cần thiết mà hãng Bamboo Airways đặt ra.

Việc làm tại bamboo airways​

4. Cơ hội việc làm nghề flight attendant trong tương lai

Hiện nay, với sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của kinh tế - xã hội, kéo theo đó là chất lượng và nhu cầu cuộc sống cũng ngày càng tăng lên và xu hướng đi máy bay thay cho các phương tiện tàu xe khác cũng ngày càng nhiều. Lựa chọn đi máy bay sẽ giúp cho mọi người có thể tiết kiệm được rất nhiều thời gian, công sức khi di chuyển từ thành phố này đến thành phố khác, từ quốc gia này đến quốc gia khác. Do đó ngành hàng không Việt Nam nói chung và nghề tiếp viên hàng không nói riêng đang ngày càng được thúc đẩy phát triển mạnh mẽ trong tương lai. Bên cạnh đó, với sự ra đời của hàng loạt những hãng máy bay nổi tiếng như Vietnam Airlines, VietJet Air, Bamboo Airways,... thì nhu cầu tuyển dụng vị trí tiếp viên hàng không cũng ngày càng cao, cơ hội mở ra cho các bạn trẻ có niềm đam mê với nghề này cũng ngày càng lớn. Các vị trí này ưu tiên những bạn học về lĩnh vực hàng không. 

Cơ hội việc làm nghề flight attendant trong tương lai
Cơ hội việc làm nghề flight attendant trong tương lai

Ngoài ra, làm nghề tiếp viên hàng không bạn sẽ được sống trong một bầu không khí sôi động bởi sự vận động liên tục của các chuyến bay, có cơ hội được làm quen, tiếp xúc đối với nhiều người đến từ nhiều quốc gia, vùng miền khác nhau. Giờ giấc làm việc của nhân viên tiếp viên hàng không cũng không quá khắc nghiệt, bởi bạn sẽ làm việc theo ca, do đó cũng có khá nhiều thời gian để nghỉ ngơi trước và sau mỗi chuyến bay. Hơn nữa, có thể thấy, ngành hàng không tạo ra một môi trường vô cùng năng động bởi đặc thù của ngành này là luôn làm việc 24/7, lúc nào cũng sẽ có người đi lại, tấp nập, sôi nổi. Chính vì vậy, lựa chọn nghề này các bạn sẽ có cơ hội được hoàn thiện bản thân hơn về mọi mặt, từ ngoại hình đến kiến thức chuyên môn, tác phong làm việc chuyên nghiệp.

Điều đặc biệt đối với nghề tiếp viên hàng không chính là có mức lương vô cùng hấp dẫn. Đây là một trong những nghề được xếp vào top những nghề có mức lương cao nhất hiện nay tại Việt Nam. Mức lương đối với các tiếp viên hàng không sẽ dao động từ 10 – 20 triệu/ tháng và sẽ được xét tăng theo kinh nghiệm của từng người theo thời gian. Đây là mức lương rất ổn đối với công việc khá đơn giản là soát vé, đảm bảo an toàn cho hành khách và phục vụ khách hàng về các dịch vụ ăn uống trên máy bay. Và đây cũng chính là lý do mà nghề tiếp viên hàng không chưa bao giờ hết hot và ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm của các bạn trẻ trong thời gian gần đây. Vậy bạn cũng nên xem xét các chế độ quyền lợi của mình khi làm nghề này ví dụ như tuổi nghề tiếp viên hàng không tức là độ tuổi nghỉ hưu,...

Việc làm

Đối với vị trí tiếp viên hàng không (flight attendant) thì yêu cầu đặt ra về chuyên môn không quá cao, chỉ cần bạn tốt nghiệp từ bậc THPT trở lên là đều có cơ hội được làm việc trong nghề này. Tuy nhiên để trúng tuyển vào một số hãng hàng không lớn và nổi tiếng hiện nay thì không phải ai cũng là được. Hy vọng với những chia sẻ trên đây của Timviec365.vn, các bạn sẽ nắm rõ được về flight attendant là gì cũng như những yêu cầu đối với nghề tiếp viên hàng không. Từ đó tạo động lực cố gắng và theo đuổi được đam mê của mình nhé. 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý