Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[FSC là gì?] Tại sao lại cần tới chứng chỉ fsc trong bảo vệ rừng

Tác giả: Trương Hồng Nhung

Lần cập nhật gần nhất: ngày 22 tháng 07 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Nguồn tài nguyên rừng đã dần trở nên “khan hiếm” và sự tái tạo chậm hơn so với trước đây rất nhiều tất cả do chính nền kinh tế thay đổi, sự khai thác của con người thực sự chưa hợp lý. Điều này dẫn đến rất nhiều thách thức tác động tới chính cuộc sống hàng ngày. Bởi lẽ đó hiệp định - chứng nhận tiêu chuẩn FSC đã ra đời với quy định riêng cho vấn đề quản lý rừng cùng chuẩn mực chung. Vậy bạn đã thực sự hiểu về FSC là gì chưa? Nếu có sự thắc mắc về thuật ngữ này cũng như tìm hiểu sâu hơn về các yếu tố, sự quy định thì đừng bỏ qua bài viết này nhé!

1. Bản chất thuật FSC là gì khi được áp dụng

Bản chất thuật FSC là gì khi được áp dụng
Bản chất thuật FSC là gì khi được áp dụng

Tài nguyên rừng không chỉ là điều kiện phát triển quan trọng của bất kỳ quốc gia nào mà còn là mục tiêu cần hướng tới bảo vệ của toàn thế giới. Bởi nếu khi không có sự đảm bảo tài nguyên rừng sẽ dẫn tới việc khai thác quá mức, cân bằng hệ sinh thái mất đi và thiên tai sẽ diễn ra gây ảnh hưởng rất lớn tới đời sống của chính con người và sinh vật trong môi trường đó. 

Đứng trước những vấn đề này một tổ chức đó chính là FSC đã được thành lập để đảm bảo cho bảo tồn, kiểm soát chặt chẽ hơn cho chính tài nguyên rừng. Một tổ chức với hơn 50 quốc gia và gần 900 thành viên đã tham ra luôn với mục đích chính cho sự bảo đảm đưa ra giải pháp bảo tồn tài nguyên rừng khỏi mọi sự phá hoại. Các tổ chức tham gia cũng thật sự đa dạng và không hề có bất kỳ sự giới hạn nào về thành viên, từ các tổ chức phi chính phủ tới các tổ chức khoa học, hiện diện của các chuyên gia, nhà tư vấn, nhà đầu tư,...

Từ đó chính tổ chức này cũng đã đưa ra về chính chứng chỉ trung với tiêu chí xác nhận cho chính các đơn vị khai thác trong việc đảm bảo tài nguyên. Chứng chỉ FSC đảm nhận vai trò cho sự đánh giá của mình và xác nhận về chính nguồn tài nguyên với mức độ ra sao. Các chứng chỉ này kĩ sư ngành lâm nghiệp là người nắm rõ nhất, để nắm được câu trả lời cho câu hỏi học lâm nghiệp ra làm gì bạn có thể đọc tại đây.

Kiếm việc làm

2. Điều cần nắm bắt về tiêu chuẩn FSC 

2.1. Các hoạt động, nhiệm vụ của tiêu chuẩn chứng nhận FSC

Các hoạt động, nhiệm vụ của tiêu chuẩn chứng nhận FSC
Các hoạt động, nhiệm vụ của tiêu chuẩn chứng nhận FSC

* Hoạt động hướng tới

+ Chú trọng tới việc hình thành hệ thống pháp lý cho các tổ chức 

+ Trực tiếp cung cấp đề ra các giải pháp tiêu chuẩn bảo vệ rừng

+ Thực hiện tiêu chuẩn xác định và công nhận các tổ chức với chứng chỉ chứng nhận. 

+ Quan tâm tới việc cung cấp nhãn về FSC cùng chương trình marketing cùng sự liên quan khác khi cần thiết cho việc bảo vệ rừng. 

* Nhiệm vụ cần hoàn thành

+ Hướng tới sự phù hợp đối với môi trường trong việc thực hiện trồng và khai thác hợp lý tài nguyên rừng. Cạnh đó luôn duy trì được sự đa dạng cho sinh học và phát triển kết hợp các hệ sinh thái. 

+ Tạo nên những lợi ích xã hội lớn khi thực hiện tham gia quản lý rừng một cách bền vững giúp cho con người có môi trường sinh sống tốt nhất cùng sự phát triển xã hội. Luôn nhắm tới cho sự duy trì lợi ích lâu dài nhất có hiệu quả thay vì ngắn hạn. 

+ Tác động tới hiệu quả kinh tế, khai thác triệt để hợp lý cho các nguồn tài nguyên tránh việc lãng phí hệ sinh thái của cộng đồng.

Xem thêm: Các ngành nghề ở nông thôn – ý tưởng làm giàu không cần nhiều vốn

2.2. Sự phân loại các chứng chỉ FSC

Sự phân loại các chứng chỉ FSC
Sự phân loại các chứng chỉ FSC

Đến chính chứng chỉ FSC cũng có sự phân loại cụ thể theo loại hình một cách phù hợp để có thể đưa ra áp dụng thực tế một cách tốt nhất. 

* Chứng chỉ FSC - FM

Viết tắt cho cụm từ Forest Management Certification được hiểu là một chứng nhận về việc quản lý rừng dành cho các các đơn vị khai thác và có đi kèm theo nguyên tắc nhất định. Chứng chỉ đem lại sự phù hợp với môi trường, nền kinh tế xã hội giúp cho các đơn vị tuân theo làm việc theo kế hoạch có sự liên kết chặt chẽ hơn. 

* Chứng chỉ FSC - CoC 

Viết tắt cho từ tiếng anh là Chain of Custody Certification là một chứng nhận dành cho chuỗi hành trình sản phẩm cho chính các đơn vị chuyên chế biến sản phẩm khai thác từ rừng. Để từ đó có thể xác định được nguyên liệu cho sản xuất, các sản phẩm được tạo ra có sự tách biệt sản xuất thông hàng hóa thông thường để gắn nhãn riêng.

* Chứng chỉ FSC - CW 

Sự viết tắt dành cho Controlled Wood thể hiện cho sự chứng nhận gỗ kiểm soát dành cho các đơn vị quản lý rừng và chế biến sản phẩm từ gỗ hướng tới thương mại. Chứng chỉ này sẽ có yêu cầu cụ thể đặt ra nguồn gỗ tiêu chuẩn và xác định được kiểm duyệt về các loại gỗ không được chấp nhận khai thác cung ứng thương mại. 

Đối với các khu bảo tồn không được phép khai thác gỗ thì các kiểm lâm thường xuyên tuần tra, bảo vệ cây cũng như ngăn chặn lâm tặc, hỏa hoạn,... 

Tìm việc làm kỹ sư lâm nghiệp

2.3. Các tổ chức được áp dụng chứng chỉ FSC cùng điều kiện

Các tổ chức được áp dụng chứng chỉ FSC cùng điều kiện
Các tổ chức được áp dụng chứng chỉ FSC cùng điều kiện

Việc áp dụng chứng chỉ FSC thực chất là áp dụng cho tất cả các tổ chức thay vì thay vì sự riêng biệt phân loại các tiêu chí từ loại hình, địa điểm tổ chức hay quy mô hoạt động. Nhưng chủ yếu sẽ áp dụng cho các vấn đề liên quan tới rừng và tài nguyên rừng như các lâm trường, nông trường trồng và khai thác rừng, các đơn vị, tổ chức hoặc cá nhân liên quan. Cùng đó FSC cũng được áp dụng cho các công ty vận chuyển sản phẩm chế biến cho lâm sản và mỗi đơn vị sẽ cần thực hiện đảm bảo các yêu cầu được cho là điều kiện thiết yếu. 

+ Đối tượng áp dụng sẽ luôn cần phải cung cấp một cách đầy đủ về các tài liệu có giá trị chứng minh cho nguồn gốc của tài nguyên rừng khai thác. Đặc biệt đối với trường hợp liên quan tới danh mục sản phẩm khai thác cấm, khai thác lậu trong khu vực hạn chế và bảo tồn là không được xảy ra. 

+ Tài liệu cho việc thực hiện kế hoạch tái tạo lại cho việc khai thác, từ là việc khai thác cần có sự hợp lý và đi đối với tái tạo lại để khôi phục tài nguyên. 

+ Thực hiện đầy đủ về quy định cho các kế hoạch về đảm bảo lợi ích cho chính các người dân tại nơi thực hiện khai thác tài nguyên tránh xung đột gây hại cuộc sống của họ. 

Mỗi chứng chỉ FSC được lập ra và công nhận mức hạn duy trì 5 năm bởi chính các quốc gia, tổ chức có sự uy tín cung cấp. Để khi thực hiện kết thúc thời gian đó sẽ được đánh giá điều kiện của chính đơn vị khai thác được tiếp tục hay không. Và đến chính thời gian hàng năm tổ chức FSC cũng có quyền thực hiện chính các kiểm tra về đơn vị cam kết có thực hiện đúng theo quy định đã ký kết.

Xem thêm: Trồng cây gì có đầu ra ổn định? Bật mí những cây giúp bạn làm giàu

2.4. Nguyên tắc cần tuân theo của chứng chỉ FSC

Nguyên tắc cần tuân theo của chứng chỉ FSC
Nguyên tắc cần tuân theo của chứng chỉ FSC

Khi thực hiện ký kết một chứng chỉ FSC các đơn vị tham gia sẽ có những quy tắc cố định cần tuân thủ một cách nghiêm ngặt như sau:

+ Luôn thực hiện tuân thủ theo pháp luật pháp của nhà nước và quy định của chứng chỉ FSC.

Tuân thủ về giới hạn về quyền lợi và trách nhiệm đối với việc thực hiện sử dụng tài nguyên, sở hữu nguồn tài nguyên.

Đảm bảo tuân thủ quyền và lợi ích đem lại cho người bản xứ.

Đảm cho cho mối quan hệ cộng đồng cũng như quyền, lợi ích của người lao động.

Đảm bảo về chính các lợi ích đem lại từ tài nguyên rừng.

Thực hiện kiểm soát và đảm bảo các tác động tới tài nguyên môi trường sống.

Luôn có kế hoạch quản lý và bước cho việc thực hiện một cách cụ thể.

Có sự thành lập giám sát, đưa ra chỉ tiêu đánh giá một cách thường xuyên cho khai thác tài nguyên rừng. 

Luôn thực hiện đảm bảo cho việc duy trì tài nguyên rừng có giá trị bảo tồn cao.

Đảm bảo thực hiện công tác bảo vệ rừng trồng hạn chế cho việc thực hiện khai thác trắng.

Có thể thấy được chứng chỉ FSC là một điều kiện tất yếu với một vai trò quan trọng mà mọi quốc gia, khu vực luôn cần tới cho vấn đề bảo vệ tài nguyên rừng. Bởi khi có những hạn chế, kiểm soát và quản lý hiệu quả sẽ giúp gia tăng về chính lợi ích kinh tế, lợi ích xã hội cũng như môi trường sống. 

3. Các bước chuẩn bị và lợi ích đem lại của chứng chỉ FSC

3.1. Chi tiết về bước thực hiện cấp chứng chỉ FSC

Chi tiết về bước thực hiện cấp chứng chỉ FSC
Chi tiết về bước thực hiện cấp chứng chỉ FSC

Bước 1: Liên hệ các cơ quan cung cấp và xác nhận đăng ký chứng chỉ để từ đó có thể thực hiện việc cung cấp thông tin, thủ tục cần thiết để thực hiện việc xác nhận và định đơn giá. Có thể xin trực tiếp tại đơn vị lâm nghiệp tại địa bàn hay tổng cục lâm nghiệp,...

Bước 2: Thực hiện tiếp về bước đánh giá cho chứng nhận qua sự thống nhất về hai bên. Bên đăng ký sẽ tiến hành đánh giá cho chính khách hàng. 

Bước 3: Nếu sau xác nhận hoàn tất các hoạt động cho vấn đề khai thác của bạn đảm bảo đầy đủ về các yêu cầu đặt ra thì bạn sẽ được cấp chứng nhận FSC và ngược lại. 

Việc làm nông - lâm - ngư nghiệp tại Hồ Chí Minh

3.2. Lợi ích của chứng chỉ tiêu chuẩn quản lý rừng FSC bền vững

Lợi ích của chứng chỉ tiêu chuẩn quản lý rừng FSC bền vững
Lợi ích của chứng chỉ tiêu chuẩn quản lý rừng FSC bền vững

Dù chỉ là một giấy chứng nhận nhưng điều này lại có tác động rất lớn tới chính cuộc sống của con người đem lại những lợi ích riêng biệt về nhiều khía cạnh khác nhau. Điều này giúp nền kinh tế được cân bằng tạo động lực cho sự phát triển thúc đẩy mạnh mẽ hơn cho sản xuất và thực hiện xuất nhập khẩu. 

Như việc đem lại giá trị kinh tế thì chứng chỉ FSC sẽ làm giảm được các chi phí, tránh lãng phí nguồn tài nguyên rừng. Khi các sản phẩm được cấp nhãn và dán nhãn của FSC sẽ được chào bán với giá trị cao hơn với mức 20 - 30 % so với hàng hóa thông thường không có nhãn. 

Đối với môi trường chứng chỉ chỉ FSC này góp phần tác động tới chính công tác bảo vệ môi trường sống, đảm bảo cho chính nguồn tài nguyên sinh thái. Luôn luôn có sự tái tạo và mở rộng hơn phục vụ cho công tác khai thác giá trị lâu dài bền vững. 

Về mặt xã hội thì đây là chứng chỉ đảm bảo cho việc minh chứng trách nhiệm xã hội, đi kèm bảo vệ tài nguyên là bảo vệ lợi ích cho con người. Tạo lập môi trường sống ổn định cả về xã hội tác động kinh tế vùng phát triển. 

Ngoài ra về mặt thương hiệu của chính sản phẩm, đơn vị tổ chức cũng được nâng cao. Bởi với chính nhãn của FSC cho sản phẩm bạn có thể sử dụng PR cho các chiến lược về marketing sản phẩm của mình.

Có thể nói trên đây là sự chắt lọc tóm gọn nhất của timviec365.vn về fsc là gì cũng như giúp bạn có thể hiểu hơn về chứng chỉ này có ích ra sao. Đặc biệt khi rừng là một nguồn tài nguyên quý giá tác động tới chính con người và nền kinh tế đó đó việc tìm hiểu chứng chỉ này sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều để đảm bảo được an toàn cho chính mình khi bảo vệ được môi trường sống. 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý