Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Doanh nghiệp SME là gì? Và điều làm nên sự khác biệt với Start-up

Tác giả: Kim Thu Phương

Lần cập nhật gần nhất: ngày 22 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

SME là một khái niệm không phải ai cũng có thể biết đến nếu như bạn không phải nằm trong giới kinh doanh. Chúng ta thường hay được nghe đến cụm từ Start-up ý chỉ những công ty khởi nghiệp mới bắt đầu gây dựng và thiết lập chỗ đứng trên thị trường. Vậy doanh nghiệp SME là gì? Và điều làm nên sự khác biệt với Start-up? Hãy cùng tìm hiểu bằng bài đọc dưới đây với Timviec365.vn bạn nhé

Cùng với sự phát triển của nền kinh tế, hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng mở rộng thì đây chính là điều kiện khiến cho các doanh nghiệp mới ngày càng nở rộ hơn bao giờ hết. Một chuyên gia kinh tế học đã từng nói rằng hiện tượng SME ví như nấm sau mưa nhưng SME cũng sẽ rụng như lá mùa thu. Để có thể thấy được hai mặt của điều này thì chúng ta tiếp tục theo dõi bài viết nhé

1. Khái niệm SME là gì?

SME tương đương trong tiếng Anh - Small and Medium Enterprise có nghĩa trong tiếng Việt là chỉ những doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Khái niệm SME là gì?
Khái niệm SME là gì?

Qua khái niệm trên có thể bạn sẽ lầm tưởng giữa doanh nghiệp SME và Start – up có sự giống nhau hay cả hai là một. Nhưng không. Đây là hai hình thức hoàn toàn khác nhau đó. Nói về Start – up thì đây là một thuật ngữ nhằm chỉ vào những công ty đang trong giai đoạn bắt đầu của kinh doanh. Không chỉ vậy, về phần nghĩa thì nó còn hơi bó hẹp do chỉ chủ yếu là về các công ty công nghệ trong giai đoạn lập nghiệp, có thể nói là đầy đủ hơn so với khởi nghiệp kinh doanh. Đây cũng là một tổ chức chuyên cung cấp những sản phẩm, dịch vụ trong điều kiện không hoàn toàn được đảm bảo

Theo như người phương Tây thì Start – up là một công ty giải quyết những vấn đề của thị trường tuy nhiên chưa có lời giải rõ ràng, chưa thực sự tìm được hướng giải quyết và để có thể thành công được thì hoàn toàn không chắc chắn. Ngay từ khi thành lập thì mục tiêu hướng tới của Start – up là nhắm tới thị trường rộng lớn cũng như toàn cầu

Hiện nay các doanh nghiệp SME đã được mở ra ngày một nhiều hơn với mục đích nhằm giải quyết công ăn việc làm nhu cầu phát triển xã hội. Vào năm 2015, SME chiếm hơn 96% tổng số các doanh nghiệp, chính việc này đã tạo ra từ 50 – 85% tổng số việc làm tại các nước ASEAN giúp giải quyết được công ăn việc làm cho người lao động.

2. Sự khác nhau giữa SME và Start – up

2.1. Về quy mô

Doanh nghiệp SME thường có quy mô (lập nghiệp) giống với việc mở nhà hàng ăn, quán phở, cà phê,… nhưng chỉ với phạm vi, quy mô nhỏ, mang tính địa phương và khu vực nhỏ

Việc làm quản lý nhà hàng

Lợi thế cạnh tranh của SME tương đối độc đáo, có những thứ mà chỉ có ta học được chỉ ta có công thức mà đối thủ sẽ không thể biết được

Để có thể thành lập SME không cần phải dựa vào lợi thế cạnh tranh độc đáo hay những sáng tạo mang tính đột phá do hoạt động của họ chỉ ở một quy mô nhỏ cũng như việc cạnh tranh không có quy mô toàn cầu như với Start – up. 

2.2. Về mục tiêu

 Về mục tiêu
Mục tiêu của SME

Start – up thường tập trung vào những quy trình hóa công việc trong bộ máy vận hành để khiến nó có thể chuyển giao được cho nhiều đối tượng khác nhau, nhiều vị trí để có thể hỗ trợ được nhau.

SME thường lựa chọn các ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh có lợi nhuận cao. Do quy mô của SME là nhỏ nên rất thuận tiện trong việc tổ chức quản lý bộ máy. Đây là một ưu điểm mà các doanh nghiệp lớn khó để có được. Thế mạnh của SME là về các ngành như kinh doanh dịch vụ ăn uống, chế biến lương thực thực phẩm, về thời trang, may mặc và những sản phẩm tiêu dùng. Theo một nghiên cứu tại Indonesia đã thống kê cho thấy các doanh nghiệp SME và những doanh nghiệp siêu nhỏ, trong đó có 60,42% là hoạt động thương mại kinh doanh thực phẩm và 70% trong số đó là do nữ làm chủ. Khi ngành dịch vụ và nhà hàng được quy trình hóa thì điều này có nghĩa quy mô có thể được gia tăng, tốc độ phát triển cũng tăng theo. Điều này cho phép nó có thể phát triển được thành dạng chuỗi hoặc là một dạng của mô hình nhượng quyền.

2.3. Về chủ đầu tư

Thông thường hầu hết SME là các doanh nghiệp, cá nhân hay hộ gia đình. Việc để các thành viên trong gia đình điều hành sẽ không phải là một phương án để có thể thu hút những nhà quản lý giỏi. Vì vậy cần hạn chế theo cách quản lý gia đình. Đa phần các nhà điều hành SME chưa đủ kiến thức quản lý và các kỹ năng cần thiết để quản lý doanh nghiệp. Khi những SME muốn phát triển lớn hơn sang công ty cổ phần thì cần có những chính sách để có thể thu hút được các nhà quản lý chuyên nghiệp và có kiến thức chuyên sâu.

Start – up thì các nhà sáng lập sẽ chỉ giữ lại một phần nhỏ cổ phần cho mình, thường sẵn sàng chia sẻ cổ phần của công ty cho những nhà đầu tư khác nhau để có thể sử dụng những đòn bẩy đó làm vốn để phát triển trong thời gian ngắn.

Việc làm quản lý điều hành tại Hà Nội

2.4. Sự khác nhau về khả năng phát triển

Sự khác nhau về khả năng phát triển
Sự khác nhau về khả năng phát triển

SME để có thể kinh doanh các dạng dịch vụ như ăn uống, tư vấn thiết kế, nhà hàng hay mô hình phòng tập gym thì mỗi lần muốn mở rộng quy mô thì cần phải bỏ thêm nhiều chi phí để thuê địa điểm, tuyển dụng nhiều nhân viên hoặc thuê thêm nhiều quản lý,… Việc mà các SME muốn sản xuất thêm sản phẩm sẽ dẫn đến làm tốn thêm nhiều nhân công, vật liệu cho quá trình thực hiện, chi phí quản lý và máy móc. Đây cũng chính là một trong những điểm giới hạn khiến cho những mô hình này khó có thể tăng trưởng một cách đột phá

Về Start – up thì để sản xuất thêm 1 đơn vị sản phẩm thì sẽ không cần phải tốn nhiều chi phí, những khả năng để có thể tiết kiệm chi phí sẽ được quan tâm nhiều hơn. Điều này xuất hiện phổ biến với các doanh nghiệp về mảng công nghệ thông tin, phần mềm, thương mại điện tử hay dịch vụ số.

2.5. Sự khác biệt về cách xây dựng mô hình kinh doanh

Nếu như thông thường Start – up tập trung vào việc đưa ra đồng thời chú trọng vào giải quyết những vấn đề mới của xã hội hay là giải quyết những vấn đề đã cũ nhưng mà theo một mô hình giúp đạt hiệu quả hơn. Những doanh nghiệp này khi được lập nên sẽ tạo ra một tác động rất lớn đến cách vận hành của xã hội và lật đổ hoặc tác động dẫn đến thay đổi các mô hình kinh doanh có tính tuyền thống

Trong khi đó, SME thì lại tập trung vào việc xây dựng dựa trên những mô hình có quy mô vừa và nhỏ đã được thiết lập sẵn và đã có chứng minh về hiệu quả doanh thu. Ngay từ khi hoạt động kinh doanh được đưa vào thực hiện thì có thể mang ngay lại doanh thu cũng như lợi nhuận

Việc làm giám đốc kinh doanh

2.6. Sự khác nhau về tốc độ tăng trưởng

Nếu thực hiện theo SME thì có thể bạn sẽ thu được lợi nhuận từ ngay những lần đầu tiên. Nhưng cũng chính vì lý do đó mà gây nên sự chủ quan mà doanh thu tăng trưởng của các SME thường chưa được cao và chưa thực chất thấy được sự ổn định. Tuy nhiên, khi nguồn vốn dồi dào đủ để áp dụng những yêu cầu trong quá trình sản xuất thì sự tăng trưởng sẽ tăng nhanh hơn rất nhiều

Còn với Start – up tại thời gian đầu điều tiên quyết sẽ là chấp nhận có sự thua lỗ để lấy được sự quan tâm của người tiêu dùng và một số lượng nhất định các mặt hàng. Điều nữa là cần phải được các nhà đầu tư rót vốn liên tục vì có như vậy mới có thể duy trì công ty lâu dài. Chính vì thế nếu thực hiện theo mô hình Start – up thì sẽ chưa thấy được lợi nhuận ngay từ khi thực hiện mà chỉ có thể thấy được hiệu quả thông qua những khách hàng mà họ có được. Nhưng khi mà các Start – up đã đạt đến một sự thành công nhất định nào đó thì doanh thu của các công ty này sẽ tăng theo một cấp số không ngờ

Sự phổ biến của SME
Sự phổ biến của SME

Trên thế giới hiện nay, các doanh nghiệp SME đang nở rộ hơn rất nhiều. Việc này đã tạo ra hàng ngàn công ăn việc làm cho người lao động đồng thời cũng là cách để tạo ra một môi trường cạnh tranh và phát triển ngày càng bền vững hơn. Tuy nhiên trên thực tế thì đã không ít những SME đã lâm vào những hoàn cảnh khốn cùng và cũng đã bị phá sản là do sức cạnh tranh quá lớn. Hơn hết thì hầu hết những người cầm lái đều hiểu rằng SME là như thế nào

Tại các nước ASEAN nhằm ủng hộ cũng như vinh danh những doanh nghiệp SME thì đã thành nên những giải thưởng doanh nghiệp ASEAN ABA cho những doanh nghiệp SME. Hiện nay tại Việt Nam, ngoài chú trọng vào doanh nghiệp lớn, Đảng và Nhà nước ta cũng rất quan tâm tới sự hình thành của những doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ. Theo như thống kê của Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ,vào đầu năm 2018 nước ta đã có khoảng gần 600.000 doanh nghiệp SME. Điều này làm cho mô hình doanh nghiệp này chiếm khoảng 97.5% tổng số doanh nghiệp đang hoạt động trên thị trường. Bên cạnh đó, tổng số vốn đăng ký của các doanh nghiệp đã xấp xỉ với con số 121 tỉ USD, chiếm tới 30% tổng số vốn đăng ký kinh doanh của các doanh nghiệp. Hàng năm các doanh nghiệp SME đã đóng góp vào ngân sách nhà nước 30% kinh phí và khoảng 40% GDP, 33% giá trị sản lượng của nông nghiệp và 30% giá trị hàng hóa xuất khẩu. Có thể nói đối với tình hình kinh tế của Việt Nam như hiện nay thì việc các doanh nghiệp SME được thành lập chính là những hạt nhân kinh tế quan trọng của nền kinh tế đất nước

Người tìm việc

Với những chia sẻ ở trên bạn hi vọng bạn đã biết được doanhh nghiệp SME là gì? Và điều làm nên sự khác biệt với Start-up. Nếu như bạn đã từng nghĩ rằng việc mở một quán trà sữa nho nhỏ là một hình thức của Start – up thì đó là hoàn toàn không phải nhé. Dù có kinh doanh dưới hình thức doanh nghiệp SME hay Start – up thì cũng luôn chứa đựng những rủi ro khác nhau. Lúc ấy bạn cần có những tính toán sao cho thật hợp lý để mọi phương án không bị sai lệch quá nhiều so với quỹ đạo nhé. Hãy tự mình để bản thân học hỏi và khám phá trên bước đường của riêng mình. Chúc các bạn thành công

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý