Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Giáo dục phổ thông là gì? Lựa chọn loại hình giáo dục đúng đắn

Tác giả: Hồng Nguyễn

Ngày cập nhật: 07/07/2021

Hệ thống giáo dục Việt Nam là tiêu chuẩn điển hình cho học sinh và lớp lớp thế hệ con người. Từ bậc mầm non để hình thành tính cách và bồi dưỡng lớp mầm non tương lai của đất nước cho đến khi học giáo dục phổ thông để hoàn thiện cả về phẩm chất nhân cách lẫn kiến thức cho học sinh. Vậy giáo dục phổ thông là gì và những điều cần hiểu rõ về giáo dục phổ thông sẽ được làm rõ qua bài viết sau đây.

Việc làm giáo dục đào tạo

1. Giáo dục phổ thông là gì?

Giáo dục phổ thông được gọi là General Education viết tắt là Gen Ed.

General: involving or relating to most or all people, things, or places, especially when these are considered as a unit. Được hiểu là những cái có liên quan hoặc ảnh hưởng đến nhau và đến hầu hết mọi người, mọi thứ hoặc mọi nơi đặc biệt là khi nó được quan tâm như là một hệ thống cụ thể. 

Education: the process of teaching or learning, especially in a school or college, or the knowledge that you get from this. Có nghĩa là tiến trình giảng dạy và học tập đặc biệt là trong trường học hoặc đại học hoặc những kiến thức mà bạn có được từ nó. 

Khái niệm giáo dục phổ thông
Khái niệm giáo dục phổ thông 

Nói tóm lại thì giáo dục phổ thông là một hệ thống bao quát gồm các kiến thức và kỹ năng bạn học được từ những cấp học chung nhất của hệ thống giáo dục bao gồm mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông.  Hay nói khác đi giáo dục phổ thông là cơ sở và nền tảng để phát triển kiến thức và kỹ năng cho tất cả thế hệ học sinh tại Việt Nam. Đặc biệt là trong giai đoạn hiện nay, khi Việt Nam đang phổ cập giáo dục và tiến tới xóa nạn mù chữ, đáp ứng nhu cầu về 99% dân số Việt Nam biết chữ là điều cơ bản. 

Giáo dục phổ thông bao gồm 4 cấp bậc chính như sau:

- Giáo dục mầm non: là cấp bậc thấp nhất của hệ thống giáo dục phổ thông tại Việt Nam, dành cho trẻ em từ 1 - 5 tuổi. Đây là cấp bậc sơ khai để hình thành bản năng và nhân cách cũng như những giai đoạn đầu tiên của quá trình khám phá thế giới bên ngoài của trẻ. 

- Giai đoạn giáo dục tiểu học: nền tảng về ngôn ngữ và hình thành khả năng tư duy. Đây là độ tuổi mà học sinh dễ tiếp thu và phát triển trí tuệ nhất. Được chia làm 5 lớp học từ lớp 1 đến lớp 5 với giai đoạn chuyển giao giữa cấp mầm non lên tiểu học là lớp 5 tuổi và lớp 1. Ở giai đoạn học tiểu học, học sinh được hình thành những cơ sở nền tảng đầu tiên về tri thức của nhân loại và khả năng tư duy về tiếng việt và toán là chủ yếu. 

Hệ thống giáo dục phổ thông
Hệ thống giáo dục phổ thông

- Giai đoạn giáo dục trung học phổ thông (THPT) là giai đoạn vị thành niên của học sinh. Bắt đầu có sự phân hoá và điều kiện học tập tiên tiến hơn. Khai thác sâu hơn các lĩnh vực của đời sống xã hội và quá trình giảng dạy và đào tạo học sinh. Bao gồm hệ thống lớp học từ lớp 6 đến lớp 9. Đây là giai đoạn giáo dục nền tảng của những kiến thức mang tầm cỡ rộng lớn hơn và tiếp cận gần hơn với những môn học đa ngành nghề như khoa học xã hội và khoa học tự nhiên. Bắt đầu có sự phân hoá và chia chuyên ban theo năng lực và khả năng của từng học sinh.

- Giai đoạn giáo dục trung học phổ thông (THPT) đây là giai đoạn hầu như hoàn thiện tất cả về kỹ năng và kiến thức của học sinh trong suốt 12 năm học tập và rèn luyện trong hệ thống giáo dục. Đồng thời cũng là giai đoạn hoàn thiện nhất về nhân cách và tư duy cũng như bước vào giai đoạn chịu trách nhiệm trước pháp luật (18 tuổi trở lên).

Như vậy, giáo dục phổ thông chính là một hệ thống cấp học cần thiết và quan trọng cho tất cả thế hệ học sinh Việt Nam mà chưa có một hệ thống giáo dục nào có thể thay thế nó. 

CV xin việc đơn giản

2. Tầm quan trọng của giáo dục phổ thông tại Việt Nam

Việc đào tạo giáo dục phổ thông là nền tảng bắt buộc của hầu hết con em khi đến tuổi đi học là quyền và nghĩa vụ bắt buộc đối với trẻ em tại Việt Nam. 

Là cơ sở để định hình về triển vọng của thế hệ trẻ, tiềm năng và mầm non tương lai của đất nước. Nó phù hợp với nhu cầu thực tế của xã hội về thực hiện đầy đủ phổ cập giáo dục và đầu tư vào giáo dục là quốc sách hàng đầu của quốc gia. Tập trung vào việc phát triển và cung cấp các kiến thức, kỹ năng cho sự phát triển và hành vi thành công của học sinh. 

Việc học giáo dục phổ thông chính là cơ sở để trang bị những kiến thức và kỹ năng rèn luyện cho con người qua nhiều trường lớp để chuẩn bị tốt cho sự thành công trong sự nghiệp tương lai. 

Tầm quan trọng của giáo dục phổ thông
Tầm quan trọng của giáo dục phổ thông

Giáo dục phổ thông là nền tảng căn bản nhất để nhà tuyển dụng mong muốn ở các ứng viên trong tương lai của mình. Trong giáo dục phổ thông cũng đã đề cập đến các kỹ năng mềm và những kỹ năng tối thiểu cần có cho học sinh để chuẩn bị hành trang khi bước ra xã hội. Kỹ năng mềm là những kỹ năng cốt lõi, là thiên hướng và khả năng cần thiết cho tất cả học sinh để trở thành những công dân có đóng góp cho xã hội. 

Giáo dục phổ thông cũng là bước cơ bản đào tạo mà hầu hết các nhà tuyển dụng hiện nay yêu cầu ở ứng viên của mình phải có trình độ học vấn từ THPT trở lên. Có nghĩa là để có thể có những cơ hội nghề nghiệp tốt hơn thì bắt buộc bạn phải học hết các cấp bậc của giáo dục phổ thông. 

Giáo dục tiểu học
Giáo dục tiểu học

Hãy thử tưởng tượng mà xem nếu một ngày tại Việt Nam không còn tồn tại hệ thống giáo dục phổ thông thì học sinh và thế hệ măng non của Việt Nam sẽ đi về đâu. Chưa kể đến việc khi không có giáo dục phổ thông thì hiện tại Việt Nam cũng chưa có một hệ thống giáo dục thay thế nào tốt bằng nó.

Xem thêm: Trả lời cho câu hỏi giáo dục nghề nghiệp là gì chi tiết nhất​ 

3. Hệ thống giáo dục phổ thông tại Việt Nam gồm những cấp bậc nào?

Hệ thống giáo dục phổ thông tại Việt Nam hiện nay bao gồm 4 cấp bậc với những chức năng và nhiệm vụ rõ ràng với từng cấp bậc khác nhau đồng thời hiểu rõ hơn về năng lực của học sinh Việt Nam qua từng giai đoạn khác nhau của độ tuổi.

- Giáo dục mầm non: là hệ thống giáo dục nhỏ nhất và thấp nhất của giáo dục phổ thông giai đoạn này không bắt buộc từ 1 - 3 tuổi. Nhưng từ 4 - 5 tuổi là bắt buộc để cho trẻ em có cơ hội tiếp cận với hình thức giáo dục và giảng dạy trong trường học từ sớm. Tránh bỡ ngỡ khi bước vào giai đoạn tiếp theo của cuộc đời. 

- Giáo dục tiểu học: dành cho học sinh từ 6 tuổi đến 10 tuổi tương đương từ lớp 1 đến lớp 5. Đây là cấp học với các môn học bắt đầu làm quen dành cho học sinh để tiếp cận với phương pháp giáo dục phổ thông tại Việt Nam. Các môn học chủ đạo của hệ thống giáo dục tiểu học đó là tiếng việt, toán, khoa học tự nhiên, lịch sử, khoa học xã hội và hiện nay bắt đầu tiếp cận với tiếng Anh như một ngôn ngữ thứ ia sau tiếng mẹ đẻ. 

Giáo dục mầm non
Giáo dục mầm non

- Giáo dục trung học cơ sở (THCS): đây là cấp học bắt đầu có sự phân hoá và kiến thức được nâng cao lên rõ rệt và mức độ khó của kiến thức theo quy chuẩn chung của học sinh Việt Nam. Dành cho học sinh từ 11 tuổi đến 15 tuổi tương đương với lớp 6 đến lớp 9. Là hệ thống giáo dục nhằm phổ cập cho học sinh các kiến thức cần thiết về tự nhiên và xã hội với khả năng nâng cao và số lượng kiến thức đồ sộ hơn. 

- Giáo dục trung học phổ thông (THPT): đây là cấp học cao nhât trong hệ thống giáo dục phổ thông tại Việt Nam. Với cấp học từ lớp 10 đến lớp 12 tương đương với độ tuổi từ 16 tuổi đến 18 tuổi. Bắt đầu có sự phân chia các chuyên ban để định hướng nghề nghiệp và hoàn thiện kỹ năng cũng như nhân cách của bản thân. Bắt đầu có sự định hướng cho tương lai và tiếp cận với những con đường học tập khác nhau được cho là ngã rẽ của cuộc đời. 

Xem thêm: Những năng lực cần có của người giáo viên

4. Mục tiêu và quan điểm của Nhà nước về xây dựng hệ thống giáo dục phổ thông

- Xây dựng cấp học giáo dục phổ thông nhằm thúc đẩy mục tiêu phổ cập giáo dục và phát triển phẩm chất cũng như năng lực học tập cho học sinh. 

- Nhận thức đúng đắn về vai trò của giáo dục đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của nhà nước. 

Mục tiêu của Nhà nước về giáo dục phổ thông
Mục tiêu của Nhà nước về giáo dục phổ thông

- Kết nối chặt chẽ giữa học sinh, giáo viên và phụ huynh trong việc tạo nền tảng kiến thức và kỹ năng cho trẻ em. Bổ sung những nguyên tắc và quy định chung về đào tạo và phương pháp giảng dạy có hiệu quả cho hệ thống giáo dục phổ thông và những yêu cầu bức thiết của xã hội về giáo dục phổ thông chất lượng cao và phục vụ cho nguồn nhân lực của xã hội sau này. 

- Đổi mới căn bản và toàn diện cách thức học tập và phương pháp giảng dạy trong nhà trường để phù hợp với xu thế và những đổi mới trong cải cách hệ thống giáo dục phổ thông. 

Thông qua những chia sẻ về giáo dục phổ thông tại Việt Nam hiện nay, các bậc phụ huynh có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng giáo dục trong xã hội hiện nay. Đồng thời hiểu rõ hơn về giáo dục phổ thông - lựa chọn loại hình giáo dục đúng đắn trong xã hội hiện đại và phát triển. 

Xem thêm: Tìm hiểu các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục hiệu quả

Lao động phổ thông là gì

Hiểu rõ về lao động phổ thông và thực trạng về lao động phổ thông tại Việt Nam cũng như cách thức để tuyển dụng lao động phổ thông sẽ có trong bài viết sau đây.

Lao động phổ thông là gì

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý