Tác giả: Timviec365.vn
Lần cập nhật gần nhất: ngày 16 tháng 08 năm 2024
Giao hàng DDP là một thuật ngữ khá thông dụng trong lĩnh vực thương mại quốc tế. DDP là tên gọi của một hình thức giao hàng trong đó hầu hết mọi trách nhiệm đều thuộc về bên bán hàng. DDP đã được quy định là hình thức giao hàng chủ yếu được áp dụng cho những đơn hàng xuyên quốc gia. Vậy giao hàng DDP là gì? Cùng tìm hiểu chi tiết hơn về những đặc điểm của giao hàng DDP qua bài viết sau đây nhé!
Giao hàng DDP (Delivered Duty Paid), hay còn được hiểu là Giao hàng đã nộp thuế, là một hình thức giao hàng trong đó người bán hàng sẽ thanh toán trước chi phí giao hàng, phí bảo hiểm, các loại thuế và các loại chi phí khác phát sinh trong suốt quá trình vận chuyển hàng hóa. Những quy định chi tiết về giao hàng DDP được ghi chép lại trong Incoterm – một tập hợp các quy định và điều khoản xoay quanh thương mại quốc tế.
Hình thức giao hàng DDP có lợi hơn đối với người mua vì người bán sẽ chịu mọi trách nhiệm về những gì phát sinh trong quá trình giao hàng. Sau khi hàng hóa đã được giao đến tay người mua thì người mua mới phải chi trả tiền hàng và những khoản phí kể trên theo mức toàn bộ hoặc một phần.
Để áp dụng hình thức giao hàng này, người bán và người mua có trách nhiệm phải hoàn tất thương thảo và thống nhất về hình thức thanh toán, các loại chi phí và địa điểm nhận hàng trước khi hàng hóa trước khi hàng được gửi đi.
Giao hàng DDP chủ yếu được áp dụng trong các giao dịch hàng hóa như một phương pháp tiêu chuẩn để vận chuyển hàng hóa trên toàn thế giới. Nhìn chung, nếu áp dụng phương pháp giao hàng DDP thì bên được hưởng lợi nhiều hơn sẽ là bên mua hàng. Mặc khác, điều này cũng thúc đẩy bên bán hàng có trách nhiệm và cẩn trọng hơn với việc giao hàng.
Như đã đề cập đến ở trên, người bán chịu trách nhiệm cho toàn bộ quá trình vận chuyển hàng hóa, bắt đầu từ công đoạn xuất kho hàng, quyết định hình thức vận chuyển, đóng gói hàng hóa… đến việc thanh toán tất cả chi phí vận chuyển và chi phí phát sinh.
Bên cạnh đó, người bán hàng cũng phải xử lý các thủ tục hải quan, thông quan hàng hóa và đôi khi là cả giấy phép nhập khẩu. Tuy nhiên, sau khi hàng hóa được vận chuyển đến địa điểm hẹn hay cảng, trách nhiệm bốc dỡ và vận chuyển hàng hóa về nơi kho bãi sẽ do người mua đảm nhiệm.
Ngoài ra, người bán cũng chịu trách nhiệm cung cấp những tài liệu cần thiết liên quan đến hàng hóa và quá trình vận chuyển, cũng như lập hợp đồng mua bán. Trong nhiều trường hợp, sau khi hàng hóa đã được thông quan, người bán sẽ tiếp tục vận chuyển hàng hóa giao tận tay người mua.
Mặt khác, người bán cũng sẽ phải chịu mọi phí tổn nếu như hàng hóa bị hư hại hay mất mát trong quá trình vận chuyển. Do đó, để đảm bảo quyền lợi cho mình, người bán cần lưu giữ hợp đồng và tất cả những chứng từ, hồ sơ liên quan đến quá trình vận chuyển và giao nhận hàng hóa. Đồng thời người bán cũng cần nhanh chóng thông báo cho người mua khi hàng hóa được vận chuyển đến điểm hẹn. Để hạn chế nn rủi ro trong quá trình vận chuyển, nhà cung cấp có thể download phần mềm quản lý vận tải, chẳng hạn như phần mềm quản lý vận tải 365.
Có một thực tế rằng không phải lúc nào việc thông quan hàng hóa cũng được diễn ra thuận lợi. Mỗi quốc gia sẽ có những quy định khác nhau đối với việc giao hàng DDP và người bán bắt buộc phải tuân thủ theo những quy định đó.
Đôi khi, bên bán sẽ gặp phải những vấn đề liên quan đến việc trì hoãn thông qua. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến thời gian giao hàng. Thêm vào đó, người bán cũng phải chịu chi phí bảo quản hàng hóa khi tập kết ở kho hải quan. Thậm chí người bán có thể sẽ phải thay đổi phương thức vận chuyển hàng hóa. Điều này có ảnh hưởng rất lớn đến quá trình giao hàng và lợi ích của người bán.
Để giải quyết phần nào vấn đề này, đôi khi người mua sẽ chịu trách nhiệm thông quan hàng hóa.
Vì tính rủi ro khá cao và trách nhiệm của người bán là rất nặng nề, giao hàng DDP chỉ được sử dụng nếu các loại chi phí đang ở mức ổn định và có thể dự đoán được. Tuy vậy chỉ những doanh nghiệp hay tập đoàn lớn mới có điều kiện sử dụng hình thức giao hàng này vì rủi ro dành cho người bán là quá lớn. Thuế VAT, chi phí bảo tồn hàng hóa khi bị tạm giữ lại các cửa khẩu hải quan… đều do người bán chịu.
Thông thường, khi áp dụng hình thức giao hàng DDP, các nhà cung cấp sẽ tăng giá thành sản phẩm của họ lên để có khoản tiền bù đắp lại những chi phí họ phải chi trả trong suốt quá trình vận chuyển hàng hóa.
Giao hàng DDP có một quy trình giao hàng cố định.
Trước tiên, người bán sẽ làm việc với một đơn vị cung cấp dịch vụ vận chuyển đáng tin cậy để đảm bảo hàng hóa sẽ được vận chuyển an toàn đến tay người mua với chi phí thấp nhất có thể.
Sau đó, bên cung cấp dịch vụ vận chuyển sẽ vận chuyển hàng hóa đến địa chỉ giao hàng đã thỏa thuận từ trước. Trong quá trình vận chuyển, bên cung cấp dịch vụ có trách nhiệm bảo quản hàng hóa và xử lý mọi sự cố phát sinh nếu có.
Sau khi hàng hóa đã được vận chuyển đến địa điểm đã thỏa thuận trước thì bên vận chuyển sẽ bàn giao lại cho bên bán hàng. Lúc này bên bán hàng tiếp tục bàn giao lại toàn bộ trách nhiệm cho bên mua hàng.
Nhìn thì có vẻ như không có gì quá phức tạp, tuy nhiên điều khiến cho các nhà cung cấp cân nhắc khi áp dụng giao hàng DDP đó là chi phí giao hàng. Họ sẽ phải trả rất nhiều khoản phí, bao gồm:
- Chi phí vận chuyển: Hàng hóa được vận chuyển bằng đường biển hoặc đường hàng không sẽ tốn phí nhiều hơn so với vận chuyển bằng đường bộ.
- Thuế nhập khẩu và xuất khẩu, chưa kể đến các khoản phí phát sinh nếu quá trình xuất khẩu, nhập khẩu không thuận lợi.
- Chi phí cho bất kỳ thiệt hại nào phát sinh trong quá trình vận chuyển.
- Bảo hiểm vận chuyển.
- Thuế giá trị gia tăng.
- Chi phí thông quan và lưu trữ hàng hóa.
Xem thêm: Giao hàng tiêu chuẩn là gì?
DDP là hình thức giao hàng bắt buộc đối với những đơn hàng quốc tế. Có nhiều nguyên nhân cho điều này:
- Nhằm đảm bảo quyền lợi cho người mua hàng
Người bán phải chịu mọi trách nhiệm liên quan đến lô hàng và quá trình vận chuyển hàng hóa, bởi vậy mà lợi ích của người mua sẽ luôn được bảo đảm. Lợi ích dễ thấy nhất đó là người mua sẽ nhận được chính xác hàng hóa mà họ đã đặt, xét về chủng loại, số lượng và tình trạng hàng hóa khi được vận chuyển đến tay người mua.
- Giao hàng DDP cũng đảm bảo cho quá trình vận chuyển hàng hóa được thực hiện một cách tối ưu nhất. Tổng chi phí vận chuyển và chi phí xử lý những vấn đề có thể phát sinh trong khâu vận chuyển là rất lớn, vì vậy nhà cung cấp sẽ luôn tính đến tuyến đường và hình thức vận chuyển tối ưu nhất để tiết kiệm chi phí.
Như vậy là thông qua những thông tin được tổng hợp trong bài viết, quý vị đã hiểu được giao hàng DDP là gì và những đặc điểm của hình thức giao hàng này. Mặc dù chi phí cho người bán khi áp dụng giao hàng DDP rất cao, nhưng hình thức này vẫn phổ biến bởi những lợi ích mà người mua nhận được.
Giao hàng tiêu chuẩn là gì?
Giao hàng tiêu chuẩn là gì? Giao hàng tiêu chuẩn khác gì so với giao hàng nhanh? Tìm hiểu một số quy chuẩn của giao hàng tiêu chuẩn được giới thiệu trong bài viết sau đây!
Về Timviec365
Dành cho ứng viên
Dành cho nhà tuyển dụng
Việc làm theo khu vực
Việc làm theo ngành nghề
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0979.524.615
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
App CV365
App JobChat365
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0979.524.615
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
Tải app để tìm việc siêu tốc Tạo CV đẹp với 365+ mẫu CV xin việc