Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Gross Profit là gì? Thuật ngữ trong ngành kế toán bạn cần biết

Tác giả: Hồng Nhung Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 01 tháng 12 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Thuật ngữ Gross Profit là một cụm từ Tiếng Anh mà bất kể ai học tập và làm việc trong ngành kế toán cũng đều nắm rõ được vai trò và ý nghĩa của cụm từ này. Gross Profit sẽ giúp cho doanh nghiệp có kế hoạch tốt hơn trong chi tiêu cũng như có được lợi nhuận nhiều hơn bằng cách điều chỉnh việc thu, chi. Vậy Gross Profit có nghĩa là gì vậy, bạn hãy cùng với tôi tìm hiểu ý nghĩa của cụm từ đặc biệt này nhé!

1. Khái niệm của Gross Profit

Trước khi khám phá về ý nghĩa và vai trò của cụm từ này chúng ta sẽ làm quen với nó bằng cách xem xét về ý nghĩa trong Tiếng Việt của từ. Trong Tiếng Việt chúng ta có thể dịch ra một cách sát nghĩa nhất thì Gross Profit là “lợi nhuận gộp”. Vậy lợi nhuận gộp là được hiểu cụ thể định nghĩa như thế nào? Cụm từ này chắc sẽ xa lạ với những ai không kinh doanh hay làm trong lĩnh vực tài chính - kế toán. Thay vì trả lời thẳng vào câu hỏi tôi sẽ lấy một câu chuyện nhỏ làm ví dụ để bạn có thể hình dung ra “lợi nhuận gộp” một cách dễ hiểu và dễ nhớ hơn nhé! Bạn hãy đoán xem cửa hàng nào làm việc hiệu quả hơn.

Định nghĩa về Gross Profit
Định nghĩa về Gross Profit

Có hai cửa hàng cùng kinh doanh sản phẩm đồ điện lạnh. Cửa hàng thứ nhất mỗi tháng có doanh thu 100 triệu đồng, chi phí nhập hàng về, chi phí vận tải, chi phí duy trì máy móc, bảo quản sản phẩm là 50 triệu đồng.

Doanh thu cửa hàng: 100 triệu đồng

Giá vốn hàng bán: 50 triệu đồng

Bạn sẽ tính lợi nhuận gộp bằng cách trừ đi giá vốn hàng bán từ doanh thu cửa hàng.

=> Lợi nhuận gộp của cửa hàng một là: 100 triệu - 50 triệu = 50 triệu đồng

Cửa hàng hai cũng có doanh thu một tháng là 100 triệu đồng. Chi phí nhập hàng và bảo quản hàng hóa là 70 triệu đồng.

Doanh thu cửa hàng: 100 triệu đồng

Giá vốn hàng bán: 70 triệu

=> Lợi nhuận gộp của cửa hàng hai là: 100 triệu - 70 triệu = 30 triệu đồng

Vậy cửa hàng một có lợi nhuận gộp nhiều hơn cửa hàng hai là 50 triệu - 30 triệu = 20 triệu đồng.

Gross Profit có nghĩa là gì?
Gross Profit có nghĩa là gì?

Tuy cửa hàng một và cửa hàng hai mỗi tháng đều có doanh thu bằng nhau mỗi tháng 100 triệu. Nhưng cửa hàng một đã làm việc hiệu quả hơn cửa hàng hai bởi cửa hàng một có lợi nhuận gộp nhiều hơn cửa hàng hai 20 triệu đồng. Nhìn vào 2 con số trên ta có thể thấy cửa hàng một có cách sử dụng tiền hiệu quả hơn khi thu về lợi nhuận gộp nhiều hơn cửa hàng hai, điều đó có thể nói lên rằng cửa hàng một dùng ít tiền vốn hơn nhưng thu về doanh thu bằng với cửa hàng hai.

Qua ví dụ là câu chuyện ngắn phía trên bạn đã hiểu được phần nào về “lợi nhuận gộp” chưa? Khái niệm về “lợi nhuận gộp” là lợi nhuận mà một công ty, doanh nghiệp thu được sau khi đã trừ hết những chi phí sản xuất và đưa sản phẩm ra ngoài thị trường.

Lợi nhuận gộp giúp cho doanh nghiệp tự đánh giá được mức độ làm việc hiệu quả của nhân sự cũng như hiệu quả trong việc sử dụng nguyên liệu, vật tư trong sản xuất. Lợi nhuận gộp sẽ có thể góp phần vào kế hoạch kinh doanh để công việc kinh doanh có hiệu suất cao hơn, điều chỉnh giá bán hợp lý, thu về khoản doanh thu như ý muốn.

Như vậy công thức để tính được “lợi nhuận gộp”sẽ là lấy doanh thu trừ cho chi phí bán hàng hay giá vốn bán hàng.Thống kê về lợi nhuận gộp sẽ xuất hiện trên báo cáo thu nhập của công ty do kế toán tổng hợp. Công ty có thể dựa vào đó để tự điều chỉnh cho công việc kinh doanh hiệu quả hơn.

Xem thêm: Chi phí lãi vay là gì? thông tin liên quan đến chi phí lãi vay.

Việc làm kế toán tổng hợp

Gross Profit có rất nhiều lợi ích
Gross Profit có rất nhiều lợi ích

Khi bạn biết được “lợi nhuận gộp”, bạn sẽ có thể ghi lại được chi phí cần thiết để tạo ra doanh thu. Khi giá vốn bán hàng càng cao thì lợi nhuận gộp càng giảm ít đi. Từ đó bạn thu về để có được chi phí hoạt động cũng ít đi. Và ngược lại nếu bạn để cho giá vốn bán hàng càng thấp thì lợi nhuận gộp sẽ càng cao tăng lên từ đó thu về chi phí hoạt động nhiều.

Bạn có thể dựa vào lợi nhuận gộp để có thể tạo ra sự thay đổi, chuyển mình theo hướng tốt hơn cho doanh nghiệp của bạn. Trong quá trình kinh doanh nếu bạn nhận thấy doanh thu thấp hơn giá vốn bán hàng, hãy điều chỉnh để giá vốn bán hàng ít đi, làm sao để tiết kiệm hơn, chi ít lại bằng những nguồn hàng có chi phí tiết kiệm hơn. Hoặc bạn có thể điều chỉnh doanh thu của bạn cao hơn để đảm bảo lợi nhuận gộp thu về bằng cách sử dụng công cụ truyền thông, quảng cáo, tiếp thị cho sản phẩm. Hiện nay có khá nhiều công cụ marketing và truyền thông giúp cho doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh của bạn có thể thu hút khách hàng, khiến cho doanh thu của cơ sở bạn tăng vọt. Vậy Gross Profit cho bạn biết điều gì hay Gross Profit đem về lợi ích gì, hãy cùng tôi tìm hiểu ở mục tiếp theo.

2. Gross Profit cho bạn biết điều gì?

Qua ví dụ nêu ra ở bên trên về hai cửa hàng, bạn có thể dễ dàng nhận ra cửa hàng nào đang kinh doanh hiệu quả hơn. Thật vậy, nhìn vào kết quả của lợi nhuận gộp ta có thể biết được cơ sở kinh doanh, công ty, doanh nghiệp của mình đang hoạt động năng suất, hiệu quả nhất hay chưa từ đó có kế hoạch, hướng đi đúng đắn hơn. Sự hiệu quả sẽ tới từ cách bạn điều phối nguồn nhân lực, sử dụng vật tư cho công việc. Các số liệu có thể đưa ra xét đến chi phí biến đổi, có nghĩa là chi phí sẽ dao động theo số lượng sản lượng, lấy ví dụ như là:

+ Số lượng nguyên vật liệu

+ Lao động trực tiếp trong công việc

+ Thưởng tip tiền hoa hồng cho nhân viên bán hàng

+ Phí của thẻ tín dụng của khách hàng

+ Thiết bị máy móc, bao gồm cả giá trị khấu hao trong quá trình sử dụng

+ Tiện lợi cho các trang web sản xuất của công ty

+ Vận tải chuyển hàng, giao hàng

Khi bạn có được báo cáo về Gross Profit bạn có thể thấy được điều gì?
Khi bạn có được báo cáo về Gross Profit bạn có thể thấy được điều gì?

Theo một lẽ thông thường, “lợi nhuận gộp” sẽ không bao gồm phần chi phí cố định hoặc chi phí phải được thanh toán bất kể mức sản lượng.

Chi phí cố định chính là những chi phí như tiền thuê cơ sở kinh doanh (tiền thuê nhà), tiền quảng cáo tiếp thị, tiền bảo hiểm, tiền trả lương tháng cho nhân viên trong cơ sở kinh doanh, sẽ không liên quan và tính vào chi phí sản xuất, nguyên liệu và vật tư của văn phòng, công ty.

Tuy nhiên, chi phí cố định này có một phần được chỉ định cho từng đơn vị sản xuất theo chi phí hấp thụ và sẽ được yêu cầu báo cáo bên ngoài theo quy tắc người kế toán được chấp nhận chung (GAAP).

Lấy một ví dụ cho bạn dễ hiểu hơn. Đối với một nhà máy sản xuất được 10000 sản phẩm trong một khoảng thời gian đã được xác định và công ty cần phải trả 30000 chi phí tiền thuê nhà cho cả tòa nhà thì chi phí 3 đô la sẽ được quy tính vào cho mỗi sản phẩm bán ra theo quy tắc của chi phí hấp thụ.

Việc làm kế toán - kiểm toán tại Hà Nội

Những điều cần biết về Gross Profit
Những điều cần biết về Gross Profit

Lợi nhuận gộp này bạn cần phân biệt rõ với lợi nhuận hoạt động hay còn với tên gọi khác là thu nhập trước lãi và thuế (EBIT), chính là lợi nhuận của công ty thu được trước khi tính lãi và thuế vào. Công thức để tính lợi nhuận hoạt động khác với tính lợi nhuận gộp. Công thức tính được lợi nhuận hoạt động sẽ là hiệu của lợi nhuận gộp và chi phí hoạt động. Hiện nay có những doanh nghiệp sử dụng Gross Income để thay thế cho Gross Profit. Đối với khoản này thì sẽ được thể hiện chi tiết trên bản báo cáo về thu nhập của doanh nghiệp đó, khoản tiền này được tính chính là từ những khoản doanh thu mà doanh nghiệp kiếm được đã được trừ đi tiền vốn.

Vậy thì bạn đã biết về sự khác biệt của lợi nhuận gộp và tỷ suất lợi nhuận gộp nằm ở đâu chưa, tại sao mà mọi người hay nhầm lẫn hai khái niệm này? Ở mục tiếp theo ta sẽ đi tìm hiểu sâu hơn về khái niệm này nhé!

Xem thêm: Chứng từ gốc là gì? Nghiệp vụ mà kế toán phải nằm lòng

3. Sự khác biệt lợi nhuận gộp và tỷ suất lợi nhuận gộp

Tỷ suất lợi nhuận gộp hay còn gọi là biên lợi nhuận gộp là một định nghĩa dễ nhầm với lợi nhuận gộp. Vậy thì tỷ suất lợi nhuận gộp là gì và làm sao để có thể phân biệt hai khái niệm này? Ta có thể nhận dạng bằng cách nhìn nhận tỷ suất lợi nhuận gộp sẽ xuất hiện dưới dạng phần trăm. Tỷ suất lợi nhuận gộp là sự chênh lệch giữa doanh thu của cơ sở kinh doanh và giá vốn hàng bán sau đó lấy kết quả đó chia cho doanh thu. Trong Tiếng Anh tỷ suất lợi nhuận gộp sẽ được viết là “Gross profit margin”.

Trong kinh doanh, tỷ suất lợi nhuận gộp như một chỉ số được các nhà lãnh đạo, kế toán sử dụng để đánh giá lại mô hình kinh doanh của cơ sở kinh doanh và “sức khỏe tài chính” bằng cách tiết lộ số tiền còn lại của doanh thu sau khi đã trừ đi tất cả giá vốn hàng bán.

Sự khác nhau giữa hai khái niệm bạn cần biết
Sự khác nhau giữa hai khái niệm bạn cần biết

Nếu lấy một ví dụ để hiểu tỷ suất lợi nhuận thật sự là như thế nào thì bạn có thể xem ví dụ sau đây. Một công ty có doanh thu một tháng là 100 triệu đồng, giá vốn bán hàng là 50 triệu đồng. Vậy thì tỷ suất lợi nhuận sẽ được tính theo công thức:

Tỷ suất lợi nhuận gộp (%) = (Doanh thu - Giá vốn bán hàng) / Doanh thu

Hoặc Tỷ suất lợi nhuận gộp sẽ chính bằng Lợi nhuận gộp / Doanh thu bởi Lợi nhuận gộp = Doanh thu - Giá vốn bán hàng.

Vậy thì công ty trong ví dụ trên sẽ có tỷ suất lợi nhuận gộp là: (100 - 50) / 100 = 50 / 100 = 0,5 hay 50%.

Vậy ở đây thì tỷ suất lợi nhuận gộp của công ty trong ví dụ trên là 50%. Điều này có nghĩa rằng là trong một 1 triệu đồng doanh thu của công ty sẽ có 500.000 đồng lợi nhuận gộp. Khi ta có kết quả báo cáo và nhìn vào con số của tỷ suất lợi nhuận gộp, chắc chắn ta sẽ thực hiện phép tính toán và tính được lợi nhuận gộp.

Đó là sự khác nhau của tỷ suất lợi nhuận gộp và lợi nhuận gộp. Bên cạnh đó người ta cũng hay nhắc tới một khái niệm nữa là lãi gộp. Vậy thì lãi gộp và lợi nhuận gộp khác nhau hay giống nhau?

Hai khái niệm lợi nhuận gộp và lãi gộp hoàn toàn giống nhau và là một. Nhiều người không để ý nhưng thực sự lãi gộp chính là lợi nhuận gộp.

Xem thêm: Điểm chuẩn ngành kế toán các trường đại học cao đẳng hiện nay.

Việc làm chuyên viên kế toán

4. Những trường hợp kinh doanh phí thấp có lợi nhuận gộp cao

Với mỗi cơ sở kinh doanh hay doanh nghiệp thì việc có được lợi nhuận cao là điều mà mọi nhà lãnh đạo hướng đến bởi điều đó sẽ tăng lãi lời khiến cho công ty phát triển mạnh mẽ hơn.

Bạn có thể có được lợi nhuận cao
Bạn có thể có được lợi nhuận cao

Ngoài các công ty đã có quá trình hoạt động bền vững và tạo ra lợi nhuận gộp ổn định thì những công ty, cơ sở kinh doanh còn đang trong quá trình phát triển cũng có thể có cách để “vươn lên” kiếm được lợi nhuận gộp cao dù chỉ có chi phí kinh doanh thấp. Vậy đó là những trường hợp như thế nào hãy cùng liệt kê ở ngay dưới đây:

+ Các cửa hàng bán đồ ăn sáng tiện lợi và có dịch vụ giao hàng tận nơi

+ Kinh doanh online thực phẩm sạch, các loại rau, củ, quả, trái cây

+ Bán đồ uống take away (đồ uống được pha chế tại cửa hàng và mang đi)

+ Kinh doanh online các mặt hàng quần áo, vật dụng sinh hoạt trong gia đình

+ Các cửa hàng nhỏ, hàng tạp hóa bán cây cảnh nhỏ, cây cảnh mini, các giống thú cưng, chim cảnh mini theo mô hình bán online hoặc bán trực tiếp với khách hàng

Thu về lợi nhuận gộp cao không hề khó
Thu về lợi nhuận gộp cao không hề khó

Những trường hợp kinh doanh như trên tuy là mô hình nhỏ nhưng cách bán hàng và giá vốn bán hàng thấp, thu hút lượng khách hàng đông và đều đặn mỗi ngày và có phụ thuộc nhiều vào hình thức kinh doanh qua mạng nên dù chi phí bỏ ra không quá lớn nhưng vẫn có lợi nhuận gộp và tỷ suất lợi nhuận gộp cao. Đây là những trường hợp kinh doanh đã rất phổ biến hiện nay được nhiều người đầu tư và áp dụng, bạn cũng có thể tìm hiểu cũng như đi theo hướng kinh doanh như thế này để khiến cho cơ sở kinh doanh của bạn thu về lợi nhuận gộp cao.

Qua bài viết này chắc là bạn đã có những thông tin cần thiết để hiểu được Gross Profit là gì rồi phải không nào, nếu bạn muốn biết thêm nhiều thuật ngữ Tiếng Anh trong kế toán và kinh doanh bạn hãy truy cập vào trang web timviec365.vn để có cho mình nhiều kiến thức hay hơn hơn nữa nhé!

Xem thêm: Tìm hiểu nội dung cơ bản của chính sách thuế hiện hành.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý