Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tìm hiểu hành vi mua hàng của tổ chức đối với doanh nghiệp sản xuất

Tác giả: Hoàng Thúy Nga

Lần cập nhật gần nhất: ngày 30 tháng 07 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Ngoài người tiêu dùng, tổ chức và doanh nghiệp cũng cần mua hàng hóa, dịch vụ để có thể vận hành, giúp tổ chức của họ phát triển và cung cấp được các dịch vụ, hàng hóa cần thiết cho người tiêu dùng. Các tổ chức sẽ cần phải mua nhiều sản phẩm khác nhau như nguyên liệu thô, thiết bị, thành phẩm, lao động… và mỗi tổ chức sẽ có một hành vi mua hàng khác nhau. Cùng khám phá bài viết dưới đây để biết được hành vi mua hàng của tổ chức đối với doanh nghiệp sản xuất nhé!

1. Hành vi mua hàng của tổ chức trong doanh nghiệp sản xuất

Những người tham gia vào hành vi mua hàng của tổ chức sẽ là những người chuyên nghiệp và mỗi lần mua sẽ tùy thuộc theo tình huống mua. Người mua cần căn cứ vào khối lượng mua hàng, tính chất của việc mua và các thông tin cần thiết để lựa chọn số lượng mua sắm phù hợp.

Mua hàng cần dựa trên tính chất và nhu cầu của doanh nghiệp
Mua hàng cần dựa trên tính chất và nhu cầu của doanh nghiệp

1.1. Các dạng chính của việc mua hàng trong doanh nghiệp sản xuất

1.1.1. Lặp lại không thay đổi

Hành vi mua lặp lại không thay đổi là tình huống người mua hàng sẽ được giao nhiệm vụ mua các đơn hàng không có sự thay đổi. Nghĩa là các thông tin về đơn đặt hàng không có sự thay đổi hay điều chỉnh trong các lần mua.

1.1.2. Lặp lại có sự thay đổi

Mua hàng lặp lại có sự thay đổi là các đơn đặt hàng được mua lặp lại, tuy nhiên tính năng, quy cách của hàng hóa, các điều kiện cung ứng và giá cả đều có sự thay đổi, bao gồm cả việc thay đổi nhà cung cấp cho doanh nghiệp.

1.1.3. Mua cho nhu cầu mới

Khi tổ chức, doanh nghiệp có nhu cầu về một hàng hóa, dịch vụ nào đó, bắt buộc doanh nghiệp phải mua các mặt hàng đó lần đầu. Trong thời điểm này, người thực hiện mua hàng cho tổ chức cần là người thu thập số lượng thông tin lớn về nhà cung cấp và các mặt hàng, sản phẩm. Khi chi phí mua hàng, giá trị mặt hàng có mức độ rủi ro càng cao, số người thực hiện thu thập các thông tin và quyết định mua hàng trong tổ chức càng đông.

Cần thu thập thông tin về hàng hóa trước khi mua
Cần thu thập thông tin về hàng hóa trước khi mua

Người mua cần đặc biệt quan tâm đến những thông tin về sản phẩm của nhà cung cấp như: Giá cả, đặc tính của sản phẩm, điều kiện, thời gian giao hàng, hình thức thanh toán, thời gian thanh toán, một số dịch vụ sau bán… Các tổ chức cung ứng hàng hóa thường nỗ lực marketing bằng cách cung cấp các dịch vụ thông tin và khâu bán hàng trực tiếp trong quá trình sản phẩm bán ra.

1.2. Những người tham gia vào quá trình mua hàng của tổ chức

1.2.1. Người sử dụng

Người sử dụng sẽ là người tham gia vào việc sử dụng tư liệu trong sản xuất. Một số trường hợp nhất định, người sử dụng sẽ là người khởi xướng nhu cầu về các hàng hóa cần mua sắm.

1.2.2. Người ảnh hưởng

Người ảnh hưởng là những người ảnh hưởng đến những hành vi, quyết định mua sắm của tổ chức. Họ luôn đóng vai trò và nhiệm vụ quan trọng trong việc cung cấp các thông tin, xác định các đặc tính kỹ thuật của hàng hóa, tư liệu sản xuất, đánh giá lựa chọn hay có thể sử dụng mặt hàng nào để thay thế hay không. Trong nhóm này, những chuyên viên kỹ thuật và chuyên gia sẽ là người quan trọng nhất, ảnh hưởng đến kết quả mua hàng.

Quyết định mua hàng được quyết định bởi nhiều bên tham gia
Quyết định mua hàng được quyết định bởi nhiều bên tham gia

1.2.3. Người quyết định

Người quyết định là những người đóng vai trò trong việc mặt hàng đó có được mua và cần thiết để mua hay không. Đây là những người có thẩm quyền quan trọng trong quá trình mua hàng của tổ chức.

1.2.4. Người mua

Người mua hàng là những người thực hiện việc mua sắm hàng hóa và các nhiệm vụ giao dịch cần thiết. Những điều kiện liên quan đến thời hạn, thời gian giao hàng và lựa chọn các địa điểm bán hàng hay phương thức thanh toán hàng hóa họ sẽ là người giữ vai trò quan trọng. Với những mặt hàng quan trọng, người mua hàng cần phải được người quyết định mua hàng phê duyệt.

Xem thêm: Hồ sơ nhập khẩu hàng hóa gồm những gì?

2. Những yếu tố ảnh hưởng đến hành vi mua hàng của tổ chức là gì?

Khi quyết định mua hàng, người mua cần phải chịu sự chi phối của nhiều yếu tố ảnh hưởng. Các yếu tố kinh tế sẽ được những người làm marketing chú trọng như: Chào bán những mặt hàng tốt nhất hay những dịch vụ nổi bật nhất, những nhà cung cấp nào chào hàng với giá thấp nhất… Vì vậy, những người làm marketing cần tập trong vào lợi ích kinh tế của tổ chức.

Mua hàng phải dựa trên lợi ích kinh tế của tổ chức
Mua hàng phải dựa trên lợi ích kinh tế của tổ chức

Một số người thực hiện marketing khác sẽ chú trọng đến những tình huống như sự an toàn hay chu đáo khi mua, thiện chí của người mua hàng… Các tổ chức khi mua hàng cần phải đáp ứng được cả yếu tố cá nhân và yếu tổ kinh tế. Chẳng hạn, sản phẩm của người bán có giá giống nhau và chất lượng giống nhau, người mua hàng trong tổ chức sẽ chú trọng đến những cư xử cá nhân và thái độ của người bán hơn rồi mới đưa là quyết định.

Còn nếu các sản phẩm của các nhà cung cấp có sự khác biệt lớn, tổ chức sẽ cần phải chịu trách nhiệm lớn hơn về lựa chọn hàng hóa và yếu tố kinh tế sẽ được quan tâm hơn cả.

2.1. Các yếu tố môi trường

Yếu tố môi trường là yếu tố ảnh hưởng khá lớn đến nền kinh tế hiện tại và tương lai, từ những mức cơ bản cho đến những giá trị dòng tiền lớn hơn. Khi kinh tế không ổn định có xu hướng tăng, các tổ chức mua hàng thường tìm cách giảm bớt mức độ tồn khó và thu hẹp đầu tư về trang thiết bị hay dây chuyền công nghệ. Khi đó, những người mua hàng và làm marketing của tổ chức sẽ kích thích những công việc đầu tư nhưng ở mức độ hạn chế.

Yếu tố môi trường có ảnh hưởng đến hành vi mua hàng
Yếu tố môi trường có ảnh hưởng đến hành vi mua hàng

Bên cạnh đó, chính trị, sự phát triển về công nghệ và cạnh tranh cũng ảnh hưởng đến việc mua hàng của tổ chức. Những người quyết định cần chú ý đến các yếu tố ấy sẽ ảnh hưởng đến người mua thế nào để tạo thành các cơ hội kinh doanh phù hợp.

2.2. Các yếu tố tổ chức

Những tổ chức thực hiện việc mua hàng đều có những chính sách, mục tiêu, cơ cấu tổ chức, thủ tục và một hệ thống của riêng mình. Những người thực hiện công việc mua hàng và marketing cần tìm hiểu kỹ những vấn đề này như: Ai là người tham gia vào quyết định mua hàng trong tổ chức? Một số hạn chế và chính sách của doanh nghiệp với người mua ra sao? Những tiêu chuẩn đánh giá của tổ chức là gì?...

Trong các tổ chức, xu hướng phổ biến cần lưu ý trong quá trình mua hàng là: Cung ứng tập trung; tăng cường, hoàn thiện các bộ phận cung ứng và các hợp đồng dài hạn.

2.3. Yếu tố quan hệ cá nhân

Quá trình mua hàng của tổ chức được nhiều người tham gia thực hiện với những thẩm quyền, chức vụ, sự thuyết phục và đồng cảm khác nhau. Mỗi người đều có thể chịu ảnh hưởng trở lại và tác động đến người khác.

Nhóm yếu tố quan hệ cá nhân là nhóm khó kiểm soát bởi trong nhiều tình huống, bạn sẽ không biết được tiến trình mua sắm có xảy ra biến động nào hay không. Tuy họ là người có đủ yếu tố quan hệ cá nhân và đầy đủ thông tin về tính cách của những người tham gia mua hàng.

Yếu tố quan hệ cá nhân có ảnh hưởng đến hành vi mua hàng
Yếu tố quan hệ cá nhân có ảnh hưởng đến hành vi mua hàng

2.4. Các yếu tố cá nhân

Mỗi người tham gia vào tiến trình mua hàng của tổ chức đều có những xu hướng, nhận thức riêng. Những yếu tố cá nhân ảnh hưởng bởi thu nhập, tuổi tác, bằng cấp chuyên môn, trình độ học vấn, thái độ, cá tính với các văn hóa và rủi ro của người tham gia. Vì vậy, mỗi người mua hàng sẽ hình thành nên phong cách khác nhau của người mua.

Để tính toán được hành vi mua hàng của tổ chức, bạn nên sử dụng phần mềm quản lý mua hàng 365. Đây là phần mềm giúp bạn theo dõi đơn hàng dễ dàng, hiểu được khách hàng và nhà cung cấp cụ thể, từ đó điều chỉnh các chính sách phù hợp với khách hàng, môi trường và tổ chức trong các tình huống mua hàng.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được những hành vi mua hàng của tổ chức. Khi mua hàng, tổ chức sẽ bị chi phối bởi nhiều yếu tố khác nhau và do nhiều người quyết định. Hành vi mua hàng của tổ chức cần sự tham vấn của những người quyết định, người ảnh hưởng, người sử dụng và người mua. Đồng thời, tổ chức sẽ phải mua nhiều mặt hàng với số lượng lớn và các tài sản có giá trị hơn so với hành vi mua hàng cá nhân.

Quy trình mua hàng online

Bạn đang muốn mua hàng online nhưng chưa biết cần những quy trình gì? Vậy hãy nhanh tay truy cập bài viết dưới đây để biết được quy trình mua hàng online nhé!

Quy trình mua hàng online

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý