Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Những điều cần biết về hồ sơ pháp lý dự án? Bạn đã biết chưa?

Tác giả: Phương Anh Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 19 tháng 04 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Nhắc đến hồ sơ pháp lý dự án nghe có vẻ khá xa lạ với chúng ta hiện nay. So với hồ sơ pháp lý xuất hiện trong lĩnh vực khám nghiệm trong điều tra các vụ án thì thuật ngữ hồ sơ pháp lý dự án không phải là một khái niệm mà nhiều người biết tới. Vậy, hồ sơ pháp lý dự án gồm những gì? Các thông tin xoay quanh về hồ sơ pháp lý dự án sẽ được gửi tới các bạn qua bài viết dưới đây!

Việc làm bất động sản

1. Tìm hiểu về hồ sơ pháp lý dự án hiện nay

Hồ sơ pháp lý dự án
Hồ sơ pháp lý dự án

Hồ sơ pháp lý dự án, nói một cách dễ hiểu sẽ là một bộ hồ sơ gồm những giấy tờ cần thiết mà một dự án bất kỳ bắt buộc phải có dựa trên quy định của pháp luật hiện hành. Các loại giấy tờ này cũng như một bộ hồ sơ pháp lý dự án sẽ được các cơ quan có thẩm quyền chịu trách nhiệm cung cấp và xác nhận. Điều này nhằm đảm bảo tính pháp lý hay sự hợp pháp của dự án đó được đảm bảo một cách tốt nhất, giúp cho quá trình kinh doanh cũng như việc thực hiện các hoạt động liên quan đến dự án được tiến hành một cách ổn định. 

Hồ sơ pháp lý dự án sẽ xuất hiện nhiều trong lĩnh vực bất động sản, trong việc triển khai kinh doanh các căn hộ, các khu đất hay khởi công xây dựng những dự án bất động sản liên quan khác. Với việc xuất hiện của bộ hồ sơ pháp lý dự án thì các hoạt động liên quan sẽ được đảm bảo triển khai một cách hợp lệ, đúng quy trình, giảm thiểu được cá rủi ro liên quan đến các hoạt động lừa đảo đang nổi cộm trên thị trường hiện nay. 

Ví dụ điển hình trong việc nhận thức tầm quan trọng của hồ sơ pháp lý dự án có thể kể đến như vụ về dự án Asa Light ở Quận 8 Thành phố Hồ Chí Minh. Các khách hàng của dự án khu chung cư này đã mua gần hết với số lượng căn hộ đã đóng tiền lên tới 2000 căn. Thế nhưng, đang trong quá trình xây dựng thì dự án này bị đình chỉ thi công. Cũng tương tự trường hợp này đó chính là dự án khu chung cư Avila 2. Cả 2 dự án này đều cùng một chủ đầu tư và dẫn đến, những rủi ro trên hầu hết người chịu thiệt thòi nhiều nhất là khách hàng. 

Thông tin cần biết
Thông tin cần biết

Vì vậy, trước khi quyết định đầu tư hay mua bất kỳ một dự án nào liên quan thì việc xem xét tính pháp lý hay hồ sơ pháp lý của dự án đó là rất cần thiết. Điều này giúp bạn có thể xác định được tính hợp pháp mà dự án này có được đảm bảo hay không cũng như những khả năng rủi ro mà bạn có thể sẽ phải nhận khi đầu tư.

Không chỉ vậy, với hồ sơ pháp lý dự án thì bạn có thể đảm bảo được quyền lợi của mình trong việc xảy ra các tranh chấp hay những sự cố bất ngờ xảy ra với dự án đó. 

Có thể thấy, hồ sơ dự án chính là một yếu tố có ý nghĩa to lớn cho các khách hàng cũng như là một căn cứ pháp lý có ý nghĩa quan trọng với những dự án giàu tiềm năng và đem đến các cơ hội cho nhà đầu tư cũng như khách hàng.

Xem thêm: Việc làm luật pháp lý

2. Những điều cần có trong hồ sơ pháp lý dự án?

Với những ý nghĩa và vai trò của mình hiện nay thì hồ sơ pháp lý dự án sẽ gồm những loại giấy tờ cần thiết nào để có thể thể hiện được tầm ảnh hưởng của mình hiện nay?

Nhìn chung, một bộ hồ sơ pháp lý dự án thông thường sẽ bao gồm những loại giấy tờ sau đây:

Nhữn điều cần có trong hồ sơ pháp lý dự án
Nhữn điều cần có trong hồ sơ pháp lý dự án

 - Giấy phép phê duyệt việc quy hoạch dự án 1/500.

- Sổ đất của dự án: Sổ đất này phải được đứng tên bởi chính chủ đầu tư. Nếu không phải đứng tên thì trong quá trình triển khai việc buôn bán thì đơn vị thực hiện sẽ được đứng tên với chức danh là đơn vị phát triển mà thôi. Còn nếu là chủ đầu tư thì sẽ không hợp pháp. 

- Giấy quyết định về việc giao đất: Để có thẻ thực hiện việc triển khai dự án hay việc kinh doanh thì quyết định giao đất được biết đến là loại giấy quan trọng cần phải có. Giấy tờ này nhằm đảm bảo việc quá trình trao đổi diễn ra đúng thủ tục và được chuyển giao một cách rõ ràng. 

- Giấy cấp phép chấp thuận chủ trương đầu tư: Đây là giấy tờ quan trọng mà Nhà nước sẽ trực tiếp cấp phép triển khai các hoạt động liên quan đến các dự án có quy mô lớn. Nói nôm na thì đây sẽ được ví như một bản giấy khai sinh cho dự án từ lúc bắt đầu thai nghén cho đến khi được hoàn thành.

- Giấy chấp thuận về việc phòng cháy chữa cháy cũng như các cơ sở hạ tầng về điện, nước khác: Loại giấy này nhằm đảm bảo việc cá cơ sở hạ tầng được tiến hành xây dựng theo đúng quy định của nhà nước và đạt đủ các tiêu chuẩn cần thiết trong việc xây dựng và đưa vào sử dụng.

Các loại giấy tờ liên quan
Các loại giấy tờ liên quan

- Giấy phép xây dựng cơ bản, biên bản nghiệm thu phần móng: Là giấy tờ đảm bảo việc triển khai hoạt động xây dựng của dự án này là hoàn toàn hợp pháp và không hề vi phạm vào quy định nào của pháp luật đề ra. Và với phần móng khi đã được xây dựng cần có biên bản nghiệm thu một cách chi tiết rõ ràng về các thông số liên quan để đảm bảo cho việc ký kết các hợp đồng mua bán sau này.

Tham khảo: Việc làm hoạch định - dự án

- Giấy thông báo về việc đủ điều kiện để huy động vốn: Với các dự án cần có thêm nguồn vốn để đầu tư thì các chủ đầu tư cần sở hữu cho mình loại văn bản này nhằm mục đích đảm bảo các yếu tố liên quan đều trong tình trạng ổn định để có thể đầu tư. Việc sở hữu giấy tờ này sẽ giúp cho dự án có thêm những thông tin pháp lý cụ thể để có thể thu hút được vốn đầu tư nhằm đảm bảo việc triển khai dự án tiến hành một cách thuận lợi.

- Giấy bảo lãnh của ngân hàng: Đây là loại giấy màu trong tường hợp nếu chủ đầu tư xảy ra các rủi ro không thể tiếp tục việc xây dựng thì ngân hàng sẽ là cơ sở chịu trách nhiệm trả lại tiền cho các khách hàng thay cho chủ đầu tư. Đây cũng có thể được coi là loại giấy đảm bảo tài chính mà bất kỳ chủ đầu tư nào cũng cần có khi bắt đầu dự án bất động sản của mình.

Là những giấy tờ cơ bản
Là những giấy tờ cơ bản

Đây là những giấy tờ cơ bản và quan trọng mà các bạn cần biết để trong quá trình tìm hiểu các dự án các bạn có thể lưu ý để có thể đầu tư đúng chỗ cũng như tránh được các rủi ro có thể xảy ra.

Bên cạnh những giấy thì trên thì vẫn sẽ có những loại giấy tờ liên quan khác. Tuy nhiên, điều này sẽ không ảnh hưởng quá nhiều tới tính pháp lý cũng như sự đảm bảo của các dự án trên so với các loại giấy tờ trên.

3. Kiểm tra một bộ hồ sơ pháp lý dự án như thế nào?

Cách kiểm tra
Cách kiểm tra

Thực tế cho thấy thì với các dự án hiện nay, không phải bất kỳ chủ đầu tư nào cũng có thể đưa ra hay cung cấp một cách đầy đủ, chi tiết về những giấy tờ này cho khách hàng. Thêm vào đó, các loại giấy tờ đảm bảo tính pháp lý này cũng khá là rối và nếu không hiểu biết thì cũng sẽ khá khó để có thể xác định. Hơn hết, thậm chí ngay cả khi đã được xem các loại giấy tờ đó thì việc xác định được yếu tố thật giả trong các văn bản này có thực sự được các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cung cấp hay không cũng sẽ là một bài toán khó với khách hàng hiện nay.  

Xem thêm: Việc làm quản lý dự án

Vậy, làm thế nào để có thể kiểm tra được hồ sơ pháp lý dự án một cách chính xác nhất để có thể đảm bảo được quyền lợi cho mình?

Việc xác định và kiểm tra được tính đúng đắn của các giấy tờ liên quan sẽ có thể được tiến hành theo cách sau:

- Hỏi trực tiếp nhân viên bán hàng cho mình về các loại giấy tờ nên trên. Điều này sẽ xác định ban đầu việc liệu họ có thể cung cấp những thông tin cần thiết cơ bản ban đầu về dự án này hay không.

- Đến trực tiếp địa điểm dự án thực tế. Điều này nhằm xác định được tiến độ thực tế của dự án đến đâu. Bạn có thể xác định được những thông tin về dự án một cách chính xác nhất.

Thực hiện theo các cách sau
Thực hiện theo các cách sau

- Kiểm tra các thông tin liên quan đến dự án thông qua báo chí, hay các phương tiện truyền thông khác. Những dự án được chấp thuận sẽ được các cơ quan nhà nước đăng tải thông tin cũng như sự đưa tin của các cơ quan báo chí hay phương tiện truyền thông khác. Như vậy, bạn có thể nắm bắt thông tin một cách chi tiết hơn và bao quát hơn về dự án. 

- Tìm hiểu thông tin về chủ đầu tư dự án. Thực tế thì chủ đầu tư dự án sẽ ảnh hưởng khá nhiều tới quyết định liệu khách hàng có nên đầu tư hay mua căn hộ của dự án có hay không. Cho dù, dự án đó có thực sự tiềm năng nhưng nếu uy tín của chủ đầu tư chưa đủ thì cũng sẽ rất khó khăn để có thể triển khai việc kinh doanh liên quan. Ngoài ra, bạn có thể tìm hiểu về các dự án trước đó của chủ đầu tư này trong việc triển khai tiến độ giao nhà cũng như việc đảm bảo chất lượng căn hộ. Thêm vào đó là thông tin về việc ra sổ hồng cho các cư dân khi đã hoàn thành việc thanh toán các khoản chi phí và dự án đã đi vào hoạt động.

Tham khảo thêm: Việc làm quản lý dự án bất động sản

- Một gợi ý cho bạn để có thể thực hiện việc muốn đầu tư hay mua căn hộ của dự án đó nhưng vẫn chưa chắc chắn về các cơ sở này là việc vay ngân hàng. Với cách này, bạn có thể được hỗ trợ vay lên tới 60% - 70% giá của hợp đồng. Thực tế thì ngân hàng được coi là một bên có khả năng thẩm định dự án một cách tốt và chính xác nhất. Vì thế, khi thực hiện theo cách này bạn có thể đảm bảo được quyền lợi của mình một cách tốt nhất. 

Vay ngân hàng là một giải pháp
Vay ngân hàng là một giải pháp

Trên đây là những thông tin chi tiết về hồ sơ pháp lý dự án. Mong rằng, với những điều được chia sẻ trên đây đã giúp các bạn hiểu rõ hơn và nắm chắc những thông tin cần thiết về hồ sơ quản lý dự án. Qua đó, có thể áp dụng một cách tốt nhất vào trong việc thẩm định dự án của mình cũng như các hoạt động liên quan.

Thông tin chi tiết về bản mô tả công việc chuyên viên pháp lý dự án

Chuyên viên pháp lý dự án là công việc khá “hot” trong lĩnh vực bất động sản hiện nay, thu hút được đông đảo sự lựa chọn từ các bạn trẻ. Và trong quá trình tìm hiểu về công việc này, chắc hẳn ai cũng sẽ quan tâm đến bản mô tả công việc chuyên viên pháp lý dự án như thế nào? Vậy thì trong bài viết dưới đây, timviec365.vn sẽ cung cấp đến các bạn những thông tin quan trọng và cần thiết nhất về vị trí công việc này.

Mô tả công việc chuyên viên pháp lý dự án

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý