Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[Bí quyết xin việc làm] Hồ sơ xin việc có cần bằng cấp 3 không?

Tác giả: Phạm Thu Phương

Lần cập nhật gần nhất: ngày 20 tháng 04 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Chuẩn bị một bộ hồ sơ xin việc hoàn chỉnh chưa bao giờ là một vấn đề đơn giản bởi yêu cầu đối với mỗi ngành nghề, cơ quan luôn có sự khác biệt. Một thắc mắc mà ứng viên thường gặp phải chính là liệu hồ sơ xin việc có cần bằng cấp 3 không. Bài blog sau đây của timviec365.vn sẽ giúp bạn biến những khó khăn này trở thành lợi thế khi đi xin việc.

1. Giải đáp câu hỏi “Hồ sơ xin việc có cần bằng cấp 3 không?”

Một bộ hồ sơ xin việc có thể bao gồm nhiều giấy tờ, tài liệu khác nhau như sơ yếu lý lịch, căn cước công dân, hộ khẩu bản photo có công chứng,..., tùy theo yêu cầu của cơ quan, công ty tuyển dụng. Và câu trả lời trực tiếp cho câu hỏi “Hồ sơ xin việc có cần bằng cấp 3 không?” cũng đơn giản là phụ thuộc vào đặc thù công việc và nhà tuyển dụng.

Có thể các bạn đang cảm thấy khá mơ hồ và “mông lung” với lời giải đáp này, nhưng đây là sự thật. Nguyên nhân là do đối với một số việc làm, văn bản có thể có giá trị, nhưng đối với công việc khác, nhà tuyển dụng lại chẳng quan tâm mấy đến tấm bằng này.

Hồ sơ xin việc có cần bằng cấp 3 không
Hồ sơ xin việc có cần bằng cấp 3 không?

Cụ thể hơn, đối với những công việc mang tính chuyên môn cao, đòi hỏi bạn phải có chứng nhận tốt nghiệp trình độ Cao Đẳng hay Đại học, thì vấn đề hồ sơ xin việc có cần bằng cấp 3 không sẽ không còn quan trọng. Nhà tuyển dụng khi này sẽ chỉ quan tâm ứng viên có các loại bằng cấp này hay không, và nếu bạn đã có thì cũng đồng nghĩa với việc bạn đã tốt nghiệp cấp 3.

Ngược lại, đối với các việc làm không yêu cầu bất kỳ bằng cấp nào, chủ yếu là việc lao động phổ thông, thì bằng cấp 3 của các bạn cũng không có nhiều tác dụng. Nghĩa là trình độ học vấn của các bạn sẽ không quan trọng, thay vào đó họ sẽ tập trung vào kỹ năng thực hành, sức khỏe,... Vậy làm thế nào để nhận biết công việc nào yêu cầu bằng cấp 3 và những công việc nào không?

Công việc yêu cầu bằng cấp 3
Công việc yêu cầu bằng cấp 3

2. Làm sao để biết khi nào cần có bằng cấp 3 trong hồ sơ xin việc?

Để biết được hồ sơ xin việc có cần bằng cấp 3 không, điều trước tiên các bạn cần làm chính là liên hệ trực tiếp nhà tuyển dụng. Trong thời buổi này, chủ yếu việc liên lạc giữa ứng viên và các cơ quan sẽ được thực hiện qua mạng. Thường thì họ sẽ yêu cầu bạn gửi CV, liệt kê các kỹ năng, kinh nghiệm hay học vấn của bản thân trong đó để họ có những đánh giá ban đầu. Sau đó, khi họ thấy bạn phù hợp, bạn sẽ được gọi đến phỏng vấn và yêu cầu mang theo hồ sơ xin việc.

Đương nhiên, bộ phận nhân sự sẽ có nhắc nhở để bạn biết khi đi cần mang theo giấy tờ gì. Nếu trong bản mô tả công việc yêu cầu bạn tốt nghiệp trình độ trung học phổ thông, hãy hỏi trực tiếp người làm tuyển dụng xem hồ sơ xin việc có cần bằng cấp 3 không (trong trường hợp họ không nhắc đến). Như vậy, bạn sẽ có những chuẩn bị tốt nhất, tránh mất thời gian của hai bên.

Làm sao để biết khi nào cần có bằng cấp 3 trong hồ sơ xin việc
Làm sao để biết khi nào cần có bằng cấp 3 trong hồ sơ xin việc?

Một cách khác để bạn biết hồ sơ xin việc có cần bằng cấp 3 không chính là tự phân loại vị trí mà mình ứng tuyển. Như đã nói ở trên, thường những công việc hoặc là yêu cầu chuyên môn đặc thù cao, hoặc những việc lao động phổ thông thì mới không cần. Ví dụ, để ứng tuyển, các công việc như bác sĩ, kỹ sư công nghệ thông tin, luật sư,..., các bạn sẽ cần bằng tốt nghiệp cử nhân, thậm chí thạc sĩ, tiến sĩ. Hay đối với các việc làm lao động phổ thông như thợ hồ, lao công,..., bằng cấp 3 cũng không có nhiều giá trị.

Đương nhiên, bằng tốt nghiệp cấp 3 sẽ có giá trị trong nhiều công việc khác, đặc biệt là với những bạn sinh viên đi làm thêm trong những năm đầu đại học. Nguyên nhân là do những việc làm này đòi hỏi một lượng kiến thức vừa phải. Ví dụ như công việc gia sư, một bằng tốt nghiệp cấp 3 với thành tích học tập ấn tượng sẽ là công cụ tốt nhất để được ứng tuyển thành công. Ngoài ra, có thể lựa chọn một số việc như nhân viên bán hàng, thu ngân,..., những công việc chủ yếu yêu cầu về kỹ năng mềm.

Phân loại công việc
Phân loại công việc

3. Sử dụng bằng cấp 3 để làm lợi thế khi đi xin việc

Như đã trình bày ở trên, thực tế, sẽ tùy lúc mà bạn có nhất thiết phải có bằng cấp 3 trong hồ sơ xin việc hoặc không. Tuy nhiên, lời khuyên cho các bạn chính là nên có tài liệu này trong bộ hồ sơ, vì có thể nó sẽ quan trọng đối với công việc mà bạn ứng tuyển. Dĩ nhiên, ngay cả khi nhà tuyển dụng không bắt buộc, bạn cũng nên sử dụng.

Lý do thứ nhất cho vấn đề này chính là để chứng minh với nhà tuyển dụng rằng kiến thức và trình độ của bạn đã được xác thực. Người được học hành đầy đủ chắc chắn sẽ có lợi thế hơn rất nhiều, lợi thế ở đây không đơn thuần chỉ là nhận thức về vấn đề chuyên môn, việc làm, mà còn là những kỹ năng khác. Cụ thể, trong 12 năm học, các bạn sẽ được biết thêm rất nhiều kiến thức về tự nhiên, xã hội. Như vậy, nhà tuyển dụng sẽ đánh giá được rằng bạn sẽ phải có khả năng tiếp thu, học hỏi nhanh hơn, giao tiếp với đồng nghiệp, khách hàng tốt hơn.

Sử dụng bằng cấp 3 để làm lợi thế khi đi xin việc
Sử dụng bằng cấp 3 để làm lợi thế khi đi xin việc

Thứ hai chính là về vấn đề ý thức và trách nhiệm. Trong môi trường học tập, khi các bạn có được bằng tốt nghiệp trung học phổ thông, đồng nghĩa rằng ngoài đáp ứng đầy đủ yêu cầu về kiến thức, bạn cũng phải đủ điều kiện hạnh kiểm. Tức là khi đi học, bạn sẽ được thầy cô rèn giũa về các ý thức khác nhau như đi học đúng giờ, mặc đồng phục khi đến lớp,... Nếu liên hệ lại, các bạn sẽ thấy trách nhiệm của bản thân khi đi làm và đi học có rất nhiều điểm tương đồng.

Khi đi làm, bạn cũng không được phép trễ giờ, trang phục đúng quy định của công ty, xin nghỉ phải có sự xin phép, xác nhận của cấp trên, hay rất nhiều quy tắc khác nữa. Điều quan trọng là với sự xác nhận thông qua bằng tốt nghiệp cấp 3, nhà tuyển dụng có thể phần nào đánh giá được rằng bạn đã được đào tạo tốt và có trách nhiệm, quy củ trong việc học, và có tiềm năng khi làm việc.

Ngoài ra, một điểm sáng khác đến từ việc này chính là họ biết rằng bạn là người có mục tiêu. Cho dù bất kể bạn hoàn thành chương trình trung học với thành tích tốt hay kém, việc tốt nghiệp và nhận bằng cấp 3 cho thấy bạn là người đã có quyết tâm học tập để đạt được mục tiêu. Ý chí đôi khi còn quan trọng hơn năng lực, nếu bạn đã là người có chí hướng, phấn đấu học tập, thì đối với công việc bạn cũng hoàn toàn có thể làm tốt và phát triển.

Bằng cấp 3 tạo ra cơ hội phát triển cho ứng viên
Bằng cấp 3 tạo ra cơ hội phát triển cho ứng viên

Cuối cùng, bên cạnh những yếu tố tác động đến suy nghĩ của người tuyển dụng, bằng cấp 3 đôi khi còn ảnh hưởng trực tiếp đến vấn đề phát triển sự nghiệp của các bạn. Bằng cấp là một công cụ hữu hiệu trong việc thăng tiến, ngay cả trong thời điểm ban đầu, khi đi xin việc ở cấp bậc thấp, họ sẽ không quan tâm đến bằng cấp 3 của bạn.

Giải thích cho vấn đề này, sau khi có kinh nghiệm làm việc hay ý thức trách nhiệm, cấp trên sẽ xét đến cả học vấn của bạn để xem có nên thăng chức cho bạn hay không. Nguyên nhân là do khi này, có rất nhiều đồng nghiệp có khả năng làm việc như bạn, và giờ đây kiến thức học tập sẽ được xét đến để so sánh nhân viên.

Mong rằng lời giải đáp cho câu hỏi “Hồ sơ xin việc có cần bằng cấp 3 không?” trong bài viết của vieclam88.vn sẽ giúp các ứng viên hiểu rõ hơn về vấn đề này, cũng như làm được một bộ hồ sơ hoàn chỉnh để xin việc thành công nhé!

Hồ sơ xin việc điện máy xanh

Nếu các bạn quan tâm đến việc làm tại Điện máy xanh, hãy tìm hiểu cách làm hồ sơ xin việc đúng chuẩn theo hướng dẫn trong bài viết dưới đây nhé!

Hồ sơ xin việc điện máy xanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý