Wednesday , 18/09/19
NEWS

Học cách kiềm chế tức giận khi nhân viên mắc sai lầm

Làm thế nào để học cách kiềm chế tức giận khi nhân viên mắc sai lầm là điều lãnh đạo nào cũng cần biết. Do đó hãy cùng tham khảo những gợi ý sau nhé!

Cách kiềm chế tức giận

1. Học cách im lặng khi tức giận

Điềm tĩnh là một trong những tố chất nhất thiết nhà lãnh đạo nào cũng cần phải có. Nếu như không điềm tĩnh thì bạn sẽ chẳng thể làm dược việc vì dễ bị chi phối bởi những cảm xúc cá nhân. Nếu như bạn là một người sếp khó tính và luôn nóng tính, hãy dành ra một vài phút để suy ngẫm, dường như bạn không hề có bất cứ mối quan hệ tốt đẹp, chân tình nào với nhân viên. Thậm chí, sự gần gũi, hòa nhập của bạn và họ cũng không có.  Đó là điều đương nhiên, vì chẳng có ai muốn đối mặt với một người sếp như vậy,  sâu hơn là vì họ không có niềm tin ở bạn - ở một người sếp không thể kiểm soát và tự chủ cho những cảm xúc tích cực.

>>> Truy cập ngay tại đây để xem thông tin người tìm việc làm hoàn toàn miễn phí

Cách kiềm chế tức giận-học cách im lặng

Vì thế, nếu như không thể điềm tĩnh ngay, tốt nhất bạn nên im lặng. Sự im lặng sẽ giúp bạn không cả giận mà mất khôn. Nó giúp bạn giữ được sự bình tĩnh để có thời gian suy nghĩ về mọi việc hơn là chuyện  nổi cáu, vừa không nghĩ được điều gì tích cực mà còn giống như ngọn lửa trong bạn càng cháy to thêm. Giữ bình tĩnh thực ra cũng không quá khó khăn đâu nhé. Có thể trong lòng bạn đang rất khó chịu  mà lại không được la lớn, trút bỏ ra nhưng vẫn còn những cách khác hay hơn mà bạn có thể làm.

Chẳng hạn như bạn có thể từ chối gặp mọi người, ở một mình trong phòng, đi lại và hít thở thật sâu, uống một ngụm nước mát để thư giãn và tạm quên đi mọi thứ vừa diễn ra. Có thể khi ngay cơn nóng giận, bạn cho răng những hậu quả nào đó là hết sức nghiêm trọng. Nhưng nếu giữ được bình tĩnh và để cơn giận qua đi, chắc chắn bạn sẽ nhìn nhận vấn đề khác đi, rằng hậu quả cũng ảnh hưởng nhiều nhưng có thể giải quyết được. Đây cũng chính là cách để bạn có thể hỗ trợ nhân viên xử lý vấn đề một cách tốt nhất và gây dựng niềm tin vững vàng ở nhân viên về khả năng của bạn trước những khó khăn.

XEM THÊM: 5 dấu hiệu cho thấy kế hoạch động viên nhân viên đã thất bại

2. Hãy đặt mình vào vị trí của nhân viên

Đặt mình vào vị trí của nhân viên để thấu cảm cùng với họ. Khi đó bạn sẽ hiểu được suy nghĩ, tâm tư cũng như việc lý giải được rất nhiều câu hỏi “tại sao? “. Khi đứng ở vị trí của người sếp, bạn có thể rđòi hỏi rất nhiều ở nhân viên. Bạn đưa ra những kế hoạch và deadline ,yêu cầu nhân viên của mình phải thực hiện “chuẩn” theo bản kế hoạch. Đến khi nhân viên làm chưa tốt thì “ngay lập tức” bạn có thể nóng giận hoặc đánh giá sai sự cố gắng của họ.

Vậy khi đặt mình vào vị trí của nhân viên, hãy thự hỏi mình: Liệu răng mình có thể giải quyết công việc tốt hơn hay không? Vấn đề nằm ở năng lực của nhân viên chưa tới hay là ở việc bạn giao một bản kế hoạch không mang tính khả thi? Khi thực hiện công việc ,có vấn đề gì phát sinh khiến họ chậm trễ hay vì deadline của bạn dưa ra không hợp lý, không tính toán được cả những vấn đề phát sinh. Vậy đến, Khi nhân viên mắc phải bất cứ lỗi nào đó thì đừng nghĩ một chiều, đừng chỉ đổ lỗi cho nhân viên mà hãy xem xét từ những yêu cầu của bản thân mình. Song song với những vấn đề của nhân viên vẫn có thể nguyên nhân là ở phía bạn.

>>>> Xem thêm:  Học hỏi kinh nghiệm tổ chức teambuilding cho công ty

Cách kiềm chế tức giận là gì

XEM THÊM: Bật mí 4 kỹ năng giao tiếp hay nhất dành cho sếp

3. Nghĩ đến trách nhiệm bản thân

Khi gặp phải các vấn đề nan giải trong cuộc sống, bạn không bao giờ tìm cách kiềm chế tức giận ngược lại luôn có xu hướng tìm cách đổ vấy trách nhiệm lên đầu những người xung quanh có liên quan, từ ngữ đầu tiên bạn thường dùng với ai đó trong trạng thái tâm lý tức giận thường là: “Tại anh/chị nên sự việc mới ra nông nỗi này”. Nhưng việc đó chỉ làm bạn khó chịu hơn, cho nên hãy học cách nhận trách nhiệm về mình. Thay vì đổ lỗi cho người khác bạn hãy nghĩ là: “Trong chuyện này, mình cũng có trách nhiệm, mình cần giúp đỡ mọi người giải quyết phát sinh này…”.

XEM THÊM: Khi nhân viên biểu hiện "xa lánh" công sở, lãnh đạo cần làm gì?

4. Tránh suy nghĩ tiêu cực

Theo luật hấp dẫn của vũ trụ quyền năng, nếu bạn suy nghĩ tiêu cực bạn sẽ thu hút tới mình những sự việc không tốt, kéo theo đó là vô vàn các cảm xúc tiêu cực mà qua thời gian sẽ ăn mòn làm ruỗng ý chí vượt khó của bản. Vì thế bạn hãy thừa nhận hiện thực, nhìn thẳng vào khó khăn và đi xuyên qua nó. Đó là cách tốt nhất để giải quyết khó khăn trong cuộc sống nhất là vượt qua cơn tức giận.

XEM THÊM: 6 bài học lãnh đạo học hỏi từ vị Tổng thống Abraham Lincoln

5. Tập trung vào giải quyết vấn đề hơn là tranh cãi

Con người không thể tránh khỏi việc mắc sai lầm. Cho dù bạn có tức giận, không tìm cách kiềm chế tức giận mà chỉ nhiếc móc những lỗi lầm của người khác thì chỉ làm mối quan hệ của bạn và người đó tệ đi chứ không có tính xây dựng gì ở đây cả. Tốt hơn là dừng ngay việc phàn nàn và đổ lỗi đổ tội lên đầu người khác và ưu tiên việc tìm phương án giải quyết vấn đề trước mắt để hạn chế hậu quả có thể xảy ra.

XEM THÊM: Lý do khiến sếp không được lòng nhân viên – kỹ năng lãnh đạo

6. Hóa giải thù hận hay ác cảm

Khi bạn ghét ai đó, có định kiến với ai đó không những làm năng lượng tích cực trong bạn bị tiêu tốn mà còn gây tốn thời gian sức lực của bạn. Thậm chí đẩy bạn xuống vực thẳm của tiêu cực. Hãy để mọi thứ qua đi một cách nhẹ nhàng theo thời gian. Hãy kiềm chế cơn tức giận và học cách tha thứ, quên đi quá  khứ và thoát khỏi hố sâu thù hận trong hiện tại để hướng về một tương lai hạnh phúc đang chờ bạn ở phía trước.

XEM THÊM: 6 phong cách lãnh đạo kinh điển mà nhà lãnh đạo nên áp dụng

7. Không gửi email trong cơn giận dữ

Trong lúc tức giận, tuyệt đối không gửi email xả tức cho người khác vì nó có thể gây tổn thương nặng nề về cảm xúc cho người nhận email của bạn, thậm chí còn phá hỏng tương lai sự nghiệp đang rộng mở với bạn. Vì vậy tốt hơn hết là nên để bình tĩnh lại sau đó mới giải quyết tiếp các công việc cần giải quyết.

XEM THÊM: 11 dấu hiệu này cho thấy bạn là người có tố chất lãnh đạo

8. Viết ra giấy những gì tốt đẹp

Thay vì nổi khùng với người nào đó thì bạn nên học cách kiềm chế tức giận, cố bình tâm lại, cố gắng di chuyển đến một yên tĩnh để trấn tĩnh lại đầu óc và viết ra những điều tốt đẹp bạn đã được nhận từ người đó. Hãy đưa ra những nguyên nhân mà bạn phải hàm ơn người đó. Từ đó học cách chấp nhận sự thật và tha thứ cho họ càng nhanh càng có lợi cho sức khỏe của bạn.

9. Học cách đối mặt với khó khăn                                                           

Nếu bạn biết trước có rất nhiều khó khăn và thử thách đón đầu bạn trong tương lai sắp tới, thay vì trốn tránh hãy đối diện với chúng. Và hãy tập tranh luận để khi vào tình huống thực hiện diễn ra, bạn có thể kiềm chế được để khống chế cảm xúc tức giận của mình.

10. Bình tĩnh trong mọi tình huống

Mất bình tĩnh là nguyên nhân khiến bạn nổi cáu, cãi vã, thậm chí đáng chửi đâm chém nhau… Vì vậy khi gặp những sự việc thách thức sức chịu đưng của bạn, bạn hãy suy nghĩ tìm cách giải quyết vấn đề trong hòa bình. Đừng bao giờ chỉ suy nghĩ theo lối mòn, mà hãy nhìn vấn đề dưới nhiều khía cạnh để nhìn ra ưu điểm của người khác thay vì chỉ bắt lỗi họ.

11. Học cách nhìn nhận lại

Đôi lúc bạn sẽ cảm thấy tức giận muốn điên cái đầu lên, lúc này bạn cần bình tĩnh để nhìn lại xem lý do làm bạn giận là gì. Hãy thử nghĩ xem sự tức giận của bạn sẽ  gây ra hậu quả gì có nghiêm trọng không. Điều này sẽ giúp bạn có thời gian giảm bớt sự tức giận và hạn chế được những hành động khiếm nhã không hay phát sinh khi đang tức.

12. Học cách giải tỏa cảm xúc - Cách kiềm chế tức giận hiệu quả

Kiềm chế cảm xúc quá nhiều là con sâu giết chết sức khỏe của bạn. Sau đây là một vài gợi ý giải tỏa cơn tức trong cổ bạn:

- Thường xuyên xả stress bằng cách thổ lộ tâm tư cảm xúc của bạn với người bạn tin cậy có thể giữ bí mật cho bạn, đối tượng đó có thể là bạn thân, hay là gia đình, chị gái, mẹ…

- Tập thể dục thường xuyên để hỗ trợ sự tập trung của não bộ, giúp bạn kiểm soát cơn giận điên người của mình.

- Nếu bạn là người mau nước mắt thì hãy nghĩ đến chuyện vui từng trải trong đời bạn mỗi khi giận, hay tập bình tâm lấy một cốc nước mát uống khi nóng giận… vì điều đó sẽ giúp bạn cân bằng lại cảm xúc.

- Thiền định: Stress và lo lắng là nhân tố gây nên cơn tức giận, thiền định có thể giảm thiểu tối đa các nguyên nhân làm bạn tức giận đấy.

- Và nếu bạn không có ai để tin tưởng và dựa vào, hãy tập thói quen viết nhật ký. Nhật ký là một hình thức rất tốt đẹp để xả giận mà không làm tổn thương ai. Đây là nơi tuyệt vời để viết ra những ý nghĩ thực sự của bạn, xả bớt cảm xúc tiêu cực mà không ảnh hưởng tới cảm xúc của ai.

Trên đây là những chia sẻ rất hữu ích của chúng tôi về cách kiềm chế tức giận Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn những cách kiềm chế cơn giận của bạn hiệu quả. Chúc bạn đọc có một ngày làm việc vui vẻ. Trân trọng!

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Chủ đề có thể bạn quan tâm


Đăng bình luận.
Đăng bình luận thành công!

Từ khóa liên quan