Wednesday , 04/09/19
NEWS

Học làm quản lý chuyên nghiệp từ cách học hỏi các Headhunter

Bạn là một quản lý cấp cao trong doanh nghiệp, hay bạn đang có dự định học làm quản lý? Tuy nhiên, dù công việc của bạn có cao cấp hơn các headhunter thì không có nghĩa bạn không cần học hỏi các kinh nghiệm và kỹ năng từ họ. Chẳng cần học hỏi ai quá tầm với, vì ngay ở những “thợ săn đầu người” - Headhunter bạn cũng có thể tự trau dồi kiến thức cho bản thân mình rồi!

1. Bạn biết gì về nghề Headhunter?

Với những ai đã tiếp xúc nhiều với ngành công nghiệp tuyển dụng, chắc hẳn Headhunter là một khái niệm không còn quá xa lạ. Tuy nhiên, thuật ngữ này còn tương đối lạ lẫm đối với một số cá nhân không thuộc lĩnh vực nhân sự, và ngay bây giờ, chúng ta hãy cùng đi tìm lời giải đáp cho câu hỏi về headhunter là gì nhé!

Có thể hiểu một cách nôm na thế này, một dịch vụ chuyên “săn” các ứng viên cao cấp, được xem là nhân tài, nó được các doanh nghiệp chuyên tổ chức và cung cấp các dịch vụ cung cấp nhân sự tư nhân triển khai, với mục đích tìm kiếm người tài, người phù hợp nhất cho các vị trí công việc mà các doanh nghiệp đang có nhu cầu tuyển dụng, thì được gọi là Headhunter.

học làm quản lý-bạn biết gì về headhunter

Trong một thị trường lao động đầy tình cạnh tranh như hiện nay, nhân sự vẫn luôn là một yếu tố được các doanh nghiệp ưu tiên hàng đầu. Vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng công việc của doanh nghiệp. Họ cần nhiều hơn là một cá nhân chỉ đáp ứng được các tiêu chí mà họ đề ra trong bản tin tuyển dụng, họ cần những cá nhân xuất sắc, nhất là ở các vị trí cấp cao trong doanh nghiệp, mà đôi khi bộ phận nhân sự của họ không thể nào “lôi kéo” được các ứng viên tiềm năng về. Lúc này, họ cần các Headhunter, các chuyên gia trong dịch vụ săn đầu người.

XEM THÊM: Bất ngờ với hiệu quả bán hàng trên youtube không thể tin nổi

2. Các Headhunter làm việc như thế nào?

Đương nhiên, người bắt đầu quá trình làm việc của một headhunter phải là chính nhà tuyển dụng hay các cá nhân làm cán bộ nhân sự của các nhà tuyển dụng. Họ sẽ làm nhiệm vụ tổng kết và xây dựng các yêu cầu, về cả trình độ và kỹ năng, thật chi tiết về vị trí nhà tuyển dụng đang cần và gửi lại cho các headhunter. Trên cơ sở này, các headhunter sẽ tiến hành tập hợp lại để xác định cho mình một mục tiêu duy nhất, đúng đắn nhất và bắt tay vào quy trình “săn đầu người”.

học làm quản lý-các headhunter làm việc thế nào

2.1. Từ chối - hãy biến kỹ năng thành nghệ thuật

Dĩ nhiên, các headhunter làm việc đều rất lý trí, họ dựa trên những căn cứ, những cơ sở của bản mô tả công việc và bạn có thể bị từ chối thẳng thừng nếu không đáp ứng được đầy đủ các tiêu chí trong bản mô tả, thậm chí là thiếu một. Đôi khi từ chối là một kỹ năng nhưng đối với các headhunter, đó là cả một nghệ thuật, mà các cán bộ nhân sự tại các doanh nghiệp chưa chắc đã học hỏi được nghệ thuật đẳng cấp này.

Với các ứng viên có hồ sơ không đạt, họ sẽ không được phản hồi bất cứ một lời nào, kể cả một lời thông báo từ chối, bởi hồ sơ của họ đã được đưa vào “khu vực sàng lọc”. Có thể nói, đây là một cách làm tuy hơi lý trí, nhưng có thể giúp các doanh nghiệp tiết kiệm nhất có thể các chi phí khi tuyển dụng.

2.2. Biết những gì nên làm

Không thể phủ nhận rẳng công suất làm việc của các headhunter là rất cao, họ thường xuyên đặt mọi sự tập trung của mình vào quá trình sàng lọc, lựa chọn các ứng viên, để chọn ra cuối cùng một ứng viên tiềm năng nhất, một sự lựa chọn đúng đắn nhất. Nếu bạn là một ứng viên có ý định “nhảy việc” và mong muốn “trải nghiệm” ở nhiều công việc khác nhau, chắc chắn bạn sẽ bị các headhunter từ chối giúp đỡ. Bởi khi họ được các nhà tuyển dụng đặt niềm tin, thì đỏi hỏi họ phải tìm ra các nhân viên có thể công hiến lâu dài và hết mình với công việc.

>>> Xem thêm: Cơ hội việc làm thư ký trợ lý tại Hồ Chí Minh mà bạn tìm kiếm sẽ nằm trong lòng bàn tay khi bạn tham khảo các thông tin tuyển dụng và đừng quên ứng tuyển ngay trên Timviec365.vn nhé!

XEM THÊM: Nghệ thuật và kĩ năng bán hàng chuyên nghiệp

3. Những kinh nghiệm quản lý bạn có thể học hỏi từ các Headhunter

Headhunter là những “kẻ đi săn” chuyên nghiệp, họ có trách nhiệm tuyển dụng nhân sự cấp cao cho các doanh nghiệp, chính vì vậy không quá ngạc nhiên khi họ là những bậc thấy về kỹ năng quản lý. Những kinh nghiệm nào bạn có thể học hỏi từ các headhunter để trở thành những nhà quản lý thành công trong tương lai?

3.1. Kết nối và giao tiếp

Các headhunter hơn hết là những người thường xuyên tiếp cận trực tiếp và làm việc vởi cả hai bên: nhà tuyển dụng và ứng viên, chính vì thế, điều họ thường xuyên phải làm đó là thể hiện sự quan tâm. Và một nhà quản lý cũng thế, khi làm việc với nhân viên cấp dưới hay khách hàng của mình, kỹ năng kết nối và giao tiếp là các kỹ năng tối thiểu mà bạn nên trang bị.

học làm quản lý-kết nối và giao tiếp

Phần lớn, giao tiếp là một tố chất bẩm sinh, nhưng nó hoàn toàn có thể cải thiện, hãy rèn luyện kỹ năng này mỗi ngày bằng cách đọc sách nhiều hơn, giao lưu với nhiều đối tượng “uyên bác” hơn,... Chỉ khi biết cách giao tiếp khéo léo, thành thạo, thì bạn mới có thể biết đâu là phương pháp tốt nhất để ứng xử lại với nhân viên và khách hàng của mình.

Bên cạnh đó, các headhunter còn có năng lực duy trì sự kết nối với các đối tượng khách hàng của mình, kể cả khi họ đã hoàn thành xong công việc. Và một nhà quản lý cũng cần học hỏi kỹ năng này để áp dụng với các khách hàng của mình. Hãy thân thiện với mọi đối tượng, hãy làm việc bằng sự tận tâm và đối xử nhiệt tình nhất có thể với mọi người xung quanh, khi đấy, bạn mởi thật sự có “thần thái” của một nhà quản lý chuyên nghiệp.

3.2. Thuyết phục và tạo ảnh hưởng

Đối với các headhunter, họ luôn trang bị bên mình một kỹ năng và nghệ thuật thuyết phục người đối diện, những người làm việc trực tiếp với họ, đặc biệt là các ứng viên họ xem là “nhân tài”, những ứng viên hiện đang phục vụ ở một doanh nghiệp khác nhưng đang có ý định “nhảy việc” chẳng hạn. Bên cạnh đó, đối với các đối tác nhà tuyển dụng, họ cũng cố gắng thuyết phục họ rằng những ứng viên mà họ đã cung cấp cho nhà tuyển dụng chính là những ứng viên sáng giá nhất, phù hợp nhất.

học làm quản lý-thuyết phục và tạo ảnh hưởng

Và đối với một người học làm quản lý, bạn hoàn toàn nên học hỏi kỹ năng này từ các headhunter. Bởi công việc của bạn cũng cần thuyết phục và tạo ảnh hưởng. Thuyết phục khách hàng sử dụng sản phẩm, thuyết phục khách hàng khi họ có những phản hồi không tốt, và thuyết phục nhân viên giỏi khi họ đang có dự định rời bỏ công việc của mình. Cách mà các headhunter tạo ảnh hưởng đến nhà tuyển dụng và ứng viên, bạn cũng nên học hỏi và áp dụng trong công tác học làm quản lý. Việc bạn xây dựng hình ảnh, dấu ấn riêng cho bạn thân, có thể gây một sức ảnh hưởng nhất định vào chất lượng làm việc của các nhân viên cấp dưới. Và tất nhiên, một người quản lý có tầm ảnh hưởng lớn, nhân viên của họ cũng sẽ được truyền cảm hứng ít nhiều trong lúc làm việc.

3.3. Nghệ thuật đọc vị được người đối diện

Các headhunter làm việc với con người và luôn đề cao yếu tố con người trong bất cứ hoàn cảnh nào. Họ được mệnh danh là những “kẻ săn đầu người”, chính vì vậy, việc họ trang bị nghệ thuật đọc vị được người đối diện là một điều dễ hiểu. Khi tiếp cận với các ứng viên, những thủ thuật đọc vị tổng hợp được họ kết hợp một cách hoàn hảo để nhận ra đâu là ứng viên phù hợp nhất cho vị trí đang thiếu của các nhà tuyển dụng.

học làm quản lý-nghệ thuật đọc vị người đối diện

Khi bạn học làm quản lý, nghệ thuật đọc vị người đối diện là một kỹ năng “nhìn người” không thể thiếu. Tại sao bạn cần học hỏi nghệ thuật này? Vì nhờ kỹ năng này, bạn có thể thuận lợi hơn trong công tác đối nhân xử thế, cách ứng xử khôn ngoan với các đối tượng khách hàng. Nắm được tâm lý, hành vi của người đối diện, sẽ giúp bạn đưa ra những quyết định chính xác nhất để hoàn thành tốt công việc của mình.

Cho dù bạn có ở cấp quản lý hay đang đảm nhiệm một vị trí cấp cao nào, thì việc học hỏi càng là một nhiệm vụ quan trọng đáng ưu tiên hàng đầu để có thể phát triển công việc và bản thân một cách tốt nhất. Và việc học hỏi các kỹ năng từ công việc của một headhunter sẽ là một bước đệm hoàn hảo khi bạn bước chân vào thế giới học làm quản lý. Với những chia sẻ trên đây, Timviec365.vn chúc bạn trở thành những nhà quản lý giỏi trong tương lai!

>>> Xem thêm: Học cách quản lý doanh nghiệp từ Steve Jobs – người sáng lập Apple

Tác giả: Timviec365.vn

Chủ đề có thể bạn quan tâm


Đăng bình luận.
Đăng bình luận thành công!

Từ khóa liên quan