Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Kỹ năng sống là gì? Bài học của CEO Facebook Mark Zuckerberg

Tác giả: Timviec365.vn

Ngày cập nhật: 20/10/2020

Kỹ năng sống là gì? Kỹ năng sống được định nghĩa là "khả năng tâm lý xã hội cho hành vi thích ứng và tích cực cho phép cá nhân đối phó hiệu quả với nhu cầu và thách thức của cuộc sống hàng ngày.” Vậy một người trẻ như Mark Zuckerberg làm thế nào để trở thành một CEO thành đạt của facebook? Hãy cùng tôi tìm hiểu trong bài viết này nhé, sẽ có những bài học bổ ích đầy thú vị dành cho các bạn.

Trong khi cha mẹ thường là những người dạy cho chúng ta mọi kỹ năng sống thì chúng ta vẫn luôn có thể học hỏi thêm kỹ năng sống của rất nhiều tấm gương sáng trong xã hội. Người sáng lập facebook Mark Zuckerberg là một trong những người có thể mang đến cho bạn những bài học sâu sắc về kỹ năng sống cần thiết để thành công. Để hiểu kỹ năng sống là gì một cách sâu sắc nhất, hãy đọc và cảm nhận cách sống, cách trưởng thành và thành công của Mark Zuckerberg nhé.

 

Kỹ năng sống của CEO Facebook Mark Zuckerberg
Kỹ năng sống của CEO Facebook Mark Zuckerberg

Việc làm

1. Sự bình tĩnh

Bình tĩnh là bí quyết thành công của nhà sáng lập facebook này. Nhờ có bình tĩnh mà Zuckerberg đã không phải chịu cảm giác "mất mát" khi anh ta bị áp lực mỗi khi phải đối diện với bất kỳ tình huống căng thẳng nào. Anh luôn bình tĩnh tiếp cận cả những tình huống khó khăn nhất vì giận dữ, nóng nảy sẽ không thành công. 

Bài học về kỹ năng sống của CEO Facebook
Bài học về kỹ năng sống của CEO Facebook

Trong thực tế việc làm ở môi trường công sở, các bạn phát huy khả năng bình tĩnh sẽ giúp cải thiện mối quan hệ của họ với nhân viên và đồng nghiệp vì nó sẽ tạo ra thời gian đủ để cung cấp tới chúng ta cách để suy nghĩ thấu đáo và rõ ràng hơn về vấn đề, giúp chúng ta nhìn nhận lại những áp lực  trước mắt để cân bằng chúng tốt nhất. Đây chính là một yếu tố quan trọng cho nguoitimviec trong thời buổi khó khăn như hiện nay.

2. Tư duy phê phán

Ý nghĩa của việc học tập kỹ năng sống
Ý nghĩa của việc học tập kỹ năng sống 

Zuckerberg đã lưu ý rằng sự quan tâm của anh ta luôn đi sâu hơn với một vấn đề hay ý tưởng để thực sự tạo ra sự khác biệt, gây rối loạn và tối đa hóa các giá trị. Anh luôn nhìn vấn đề đa chiều, có cả những khen ngợi nhưng cũng không quên tìm ra điểm yếu của sự việc. Hầu hết chúng ta đều nhận được những lời khuyên rằng không nên nhìn mọi thứ theo chiều hướng tiêu cực vì nó sẽ khiến cho bạn và cuộc sống của bạn trở nên tiêu cực hơn. Nhưng với Zuckerberg, chúng ta cần phải suy xét mọi vấn đề ở ngay cả mặt trái của nó và nhìn nhận một cách có chừng mực. Đây là cách vừa cân bằng được cuộc sống lại vừa đảm bảo cải thiện vấn đề theo chiều hướng tốt nhất.

3. Giải quyết vấn đề ngay khi phát sinh

Zuckerberg luôn ưu tiên tập trung giải quyết tất cả các vấn đề không tốt ngay khi phát sinh. Có lẽ xuất phát từ sự cầu toàn quá cao của một người thành đạt mà vị CEO này không cho phép bất cứ vấn đề bất cập nào được tồn tại quá lâu. Điều này có thể khó để áp dụng trong cuộc sống thường nhật nhưng bạn hãy nghĩ rằng, chính vì tư tưởng khó áp dụng nên hầu hết chúng ta vẫn chưa thành công. Có con đường thành công nào chỉ trải toàn hoa hồng vì thế mà không có điều gì có thể dễ dàng đạt được nếu như chúng ta không đảm bảo chúng đạt tới mức độ hoàn hảo nhất. Vậy nên hãy hoàn thiện mọi thứ trong khả năng của bạn, đừng bao giờ còn có thể cố gắng cải thiện một điều gì đó nhưng chúng ta lại không làm và tạm chấp nhận điều vốn có.

Kỹ năng giải quyết vấn đề - Bài học sâu sắc của Zuckerberg
Kỹ năng giải quyết vấn đề - Bài học sâu sắc của Zuckerberg

4. Giao tiếp hiệu quả 

Trong khi nhiều nhà lãnh đạo để lại thông tin liên lạc của nhân viên cho những người khác trong nhóm, Zuckerberg luôn tự mình đảm nhận vai trò này. Trong việc tạo ra một công ty làm tăng sự giao tiếp và tương tác giữa con người, nó có ý nghĩa rằng anh ta cũng sẽ tiếp cận với nhân viên của mình. Nhiều người trong số những người đã làm việc tại Facebook chia sẻ lại rằng, Zuckerberg luôn đi dạo xung quanh, nói chuyện với mọi người, đặt câu hỏi và nhận biết cá nhân họ như thế nào.

Việc làm telesales

Kỹ năng giao tiếp hiệu quả
Kỹ năng giao tiếp hiệu quả

Bạn biết đấy, rất ít người lãnh đạo áp dụng cách quản lý này vì dường như chúng ta chưa xóa bỏ được khoảng cách quá xa giữa lãnh đạo và nhân viên. Và hình ảnh của anh đã khiến tôi có cái nhìn khác về phương pháp quản lý. Khi tôi thử điều này cho bản thân mình, tôi nhận ra rằng các thành viên nhóm của tôi sẵn sàng chia sẻ những gì đang diễn ra, họ cảm thấy thế nào và nói lên bất kỳ ý tưởng nào họ đã thực hiện để thay đổi. Như vậy, rõ ràng việc giữ liên lạc, cởi mở với nhóm của bạn không chỉ xây dựng lòng tin mà còn có thể giúp bạn trở thành một nhà lãnh đạo hiệu quả hơn.

5. Sự quyết đoán

Zuckerberg không quan tâm đến việc làm theo hoặc làm mọi thứ theo các điều khoản của người khác. Quan điểm đó đã được anh nêu rất rõ trong một cuộc phỏng vấn đến từ Tạp chí Wired : “Đôi khi chúng ta sẽ làm những thứ gây tranh cãi, và chúng ta sẽ phạm sai lầm. Chúng ta phải sẵn sàng chấp nhận rủi ro. ..". Quan điểm này khiến tôi lóe lên trong đầu một ý niệm: Thành công không đến từ lo lắng về việc một cái gì đó sẽ hoạt động như thế nào, thay vào đó, bạn chỉ cần nhảy vào và làm điều đó.

Kỹ năng sống có vai trò quan trọng như thế nào đối với sự thành công?
Kỹ năng sống có vai trò quan trọng như thế nào đối với sự thành công?

Nếu bạn hiểu được quan điểm của Zuckerberg về vai trò của sự quyết đoán thì chắc chắn rằng, bạn cũng sẽ như tôi, sẽ biết được điều gì cần thiết nhất trong giải quyết vấn đề, đó là nên tiếp tục làm những công việc khác và lờ đi những phát sinh không tốt vì coi đó là kết quả của nhiệm vụ cũ hay là gác lại mọi thứ để khắc phục ngay vấn đề tiêu cực còn tồn tại đó? Bản thân tôi chọn cách thứ hai, tạm gác lại mọi công việc để giải quyết kết quả xấu từ nhiệm vụ cũ. Trong quá trình xử lý, tôi đã rút ra được kinh nghiệm rằng khả năng lờ đi tiếng ồn xung quanh sẽ giúp tôi sử dụng năng lượng đã lãng phí một cách hiệu quả. Tôi không còn quá để tâm và lo lắng về những gì người khác nghĩ về mình hơn việc lo sợ kết quả do chính tôi tạo ra không được chỉn chu. Tôi sử dụng mọi nguồn năng lượng đã lãng phí đó để thúc đẩy sự sáng tạo, đổi mới và hành động. Hãy có trách nhiệm với chính những gì bạn muốn hoàn thành và ngăn chặn việc lãng phí nguồn năng lượng. Với tôi, điều này là hệ quả tốt đẹp khiến bản thân hài lòng nhất khi hiểu được kỹ năng sống là gì. Còn với bạn, điều gì là thành quả tuyệt vời nhất sau khi hiểu khái niệm về kỹ năng sống?

>> Tìm hiểu thêm: 

  • Khen thưởng nhân viên cũng cần bí quyết

  • Nếu bạn đang tìm kiếm việc làm thiết kế web tại Hồ Chí Minh hãy click tại đây và ứng tuyển ngay tại trang tìm việc Timviec365.vn để năm bắt cơ hội nghề nghiệp tốt nhất.

  • Tất tần tật thông tin về ppm là gì đã được tổng hợp đầy đủ, chính xác nhất trên trang Timviec365.vn dành cho những ai quan tâm tìm kiếm có được câu trả lời thuyết phục nhất. 

6. Tầm nhìn

Trong những năm gần đây, Zuckerberg đã tham gia nhiều hơn trong việc định hình cảnh quan kinh doanh toàn cầu, minh họa rằng ông không chỉ là một “kỳ quan" để người ta "chiêm ngưỡng”. Địa chỉ gần đây của ông tại Liên Hợp Quốc ghi nhận sự cần thiết phải mở rộng truy cập Internet tới các quốc gia đang phát triển. sự quan tâm của ông đối với tương lai của các vấn đề nhân quyền và xã hội.

Zuckerberg cũng đã gặp gỡ các nhà lãnh đạo đất nước như là một phần trong tầm nhìn của ông về việc định hình các thế hệ tương lai và giúp giải quyết các vấn đề xã hội toàn cầu khác. Tôi đánh giá cao phong cách lãnh đạo của mình và khuyến khích những người làm việc trong công nghệ cần phải theo đuổi những vai trò lớn hơn với các vấn đề ở thế giới thực, thay vì dựa vào các chính trị gia để làm điều đó cho chúng ta.

Mở rộng tầm nhìn - kỹ năng không thể thiếu để tạo dựng sự thành công
Mở rộng tầm nhìn - kỹ năng không thể thiếu để tạo dựng sự thành công

Thay đổi tư duy, hành vi và hành động của riêng bạn cho phù hợp có thể giúp bạn mang lại kết quả tích cực. Những tư tưởng, quan điểm sống của vị CEO Facebook sẽ phần nào đó mang đến cho bạn những bài học nhận thức có giá trị về việc hình thành cho mình những kỹ năng sống thật cần thiết, tích cực để phù hợp với xã hội hiện đại. Hơn cả việc tìm hiểu kỹ năng sống là gì, bạn sẽ phải nắm bắt được những giá trị cốt lõi mà kỹ năng sống có thể mang đến, tác động tích cực cho cuộc sống của bạn.  

Việc làm chăm sóc khách hàng

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý