Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Giải đáp HR Officer là gì - Chức năng của nhà tuyển dụng

Tác giả: Lại Trang

Tạo CV online

1. Giải thích HR và HR Officer là gì?

Trước khi đi vào phân tích HR Officer là gì, các bạn sẽ cần nắm rõ về khái niệm HR. HR là viết tắt của cụm danh từ Human Resources trong tiếng Anh, có nghĩa là quản trị nguồn nhân lực. Trong các doanh nghiệp, tập đoàn, hay bất kể công ty lớn nhỏ nào, sẽ luôn yêu cầu phải có bộ phận này. Chức năng của HR sẽ là giúp toàn bộ cơ quan này trong vấn đề về nhân sự, như là tuyển dụng việc làm, kiểm soát thời gian làm, lương thưởng,... Đối với những tập đoàn lớn, với hệ thống nhân viên lên đến cả nghìn người, thì đội ngũ HR cũng phải có một số lượng tương ứng để có thể kiểm soát mọi hoạt động liên quan. Ngược lại, các công ty nhỏ với chỉ có 10 đến 20 thành viên, thì cũng chỉ cần 1 hoặc 2 người đảm nhiệm là đủ.

HR và HR Officer là gì?
HR và HR Officer là gì?

Những người có trách nhiệm vừa kể trên đây chính là lời giải đáp cho câu hỏi “HR Officer là gì?”. HR Officer là những chuyên gia, được đào tạo chuyên nghiệp, có đầy đủ kỹ năng, nghiệp vụ để tham gia mọi công việc về vấn đề tuyển dụng, nhân sự. Nói một cách tóm gọn nhất về HR Officer, thì đây sẽ là người sẽ sàng lọc, lựa chọn ứng viên, sau đó kết nối họ đến với môi trường công ty chủ quản.

Đối với HR Officer, đối tượng này sẽ có hai mảng hoạt động chính, được phân biệt rõ ràng như sau:

Mảng làm việc của HR Officer
Mảng làm việc của HR Officer

- Quản trị nguồn nhân lực (HRM): Mảng công việc này sẽ có chức năng là xây dựng, đặt nền móng cho chiến lược phát triển nhân sự lâu dài, thông qua quá trình sàng lọc ứng viên. Từ đó, tối ưu hóa công tác nhân lực, hình thành cơ chế hoạt động rõ ràng cho doanh nghiệp, cơ quan. Sau cùng, sẽ tạo ra những công cụ, phương thức tìm kiếm, tuyển dụng ứng viên sao cho tốt nhất.

- Quản trị về nhân sự: Đây là công việc có tính chất cũng như ảnh hưởng trực tiếp đến các ứng viên và nhân viên. Bộ phận nhân sự sẽ quản lý và giám sát theo đúng các quy định, hợp đồng lao động.

Tìm hiểu ngay: Top phần mềm quản lý nhân sự chuyên nghiệp

2. Những công việc thực tế và chi tiết nhất của HR Officer là gì?

Những thông tin bên trên có thể chưa giúp các bạn bớt mơ hồ về khái niệm HR Officer là gì. Chính vì thế, hãy đi vào phân tích chi tiết kỹ càng hơn về việc làm nhân sự này nhé!

Những nhiệm vụ dưới đây toàn bộ nằm trong phạm vi của HR Officer, đồng nghĩa với việc, các bạn phải đã và sẽ được học tập, đào tạo toàn bộ. Tuy nhiên, trong một môi trường mà khối lượng làm việc quá lớn, bạn sẽ có thể chỉ cần đáp ứng một vài chức năng trong số này thôi.

Công việc của HR Officer
Công việc của HR Officer

Đầu tiên, về tuyển dụng, HR Officer sẽ cần thực hiện soạn thảo hoặc chuẩn bị các bản mô tả công việc của các vị trí trống cần tuyển theo quy định từ cấp trên. Tiếp đến, thông báo và đăng tin tức lên trang web, mạng xã hội, hay bằng bất kỳ hình thức nào, miễn là có thể tiếp cận và thu hút ứng viên. Các HR Officer sẽ cố gắng tận dụng đăng tin tuyển dụng miễn phí để hạn chế chi phí tìm việc. Sau bước này, HR Officer sẽ phải chọn lọc xem CV nào phù hợp và đáp ứng đủ yêu cầu để mời ứng viên đến tham gia phỏng vấn. Khi đã kết thúc quy trình phỏng vấn, sự cung cấp và thu nhận mọi thông tin liên quan đến ứng viên đã hoàn tất, thì sẽ có trách nhiệm thông báo cho cả cấp trên, lẫn người xin việc xem có quyết định nhận hay không. Cuối cùng, đối với ứng viên trúng tuyển, thực hiện những thông báo, thiết lập thủ tục, hồ sơ để bắt đầu thử việc. Chuẩn bị thông báo giới thiệu nhân sự mới và sau khi họ thử việc xong hướng dẫn họ làm bản tự nhận xét kết quả thử việc. Công việc của HR Officer là giúp họ làm quen với công việc, với chính sách nhân sự của công ty.

Công việc thứ hai sẽ là quản lý hoạt động của nhân viên trong công ty, cơ quan. HR Officer cần kiểm soát các vấn đề như thời gian, ca làm việc, có ngày nào nghỉ không. Kết hợp với những người quản lý thuộc chuyên môn để đánh giá hoạt động của nhân viên, theo dõi xem đã làm việc với thái độ tốt, hay đủ KPI chưa. Từ đó, có thể đưa ra đánh giá, quyết định về lương thưởng hay phạt lỗi theo đúng quy định trong hợp đồng lao động.

Công việc quản lý nhân sự
Công việc quản lý nhân sự

HR Officer cần quản lý tốt những vấn đề xoay quanh nhân sự, đảm bảo mang đến những chế độ công bằng, an toàn trong môi trường làm việc. Ngoài ra, cần tích cực hỗ trợ, giao tiếp, nhằm thúc đẩy sự kết nối của nhân viên với toàn bộ cơ quan. Từ đó, giúp nhân viên gắt kết và phối hợp làm việc hiệu quả hơn. Ngoài ra, HR Officer cần có sự nhiệt tình giúp đỡ giải quyết những khó khăn, khúc mắc mà các nhân viên, đặc biệt là các nhân viên mới khi họ chưa quen với môi trường làm việc.

Tham khảo: Việc làm HR Admin

3. Cơ hội việc làm và các lưu ý về HR Officer cho sinh viên mới ra trường

Như đã nói ở trên, bộ phận quản lý nhân sự là một phần không thể thiếu cũng như thay thế ở mọi cơ quan, tổ chức. Chính vì thế, cơ hội để trở thành một HR Officer chuyên nghiệp là điều không quá khó khăn đối với các bạn sinh viên trẻ. Đương nhiên, sẽ còn tùy vào trình độ cũng như tuổi nghề, để bạn được đánh giá xem phù hợp với những công việc như thế nào.

Cơ hội làm việc HR Officer
Cơ hội làm việc HR Officer

Đối với những sinh viên học về quản trị nhân lực mới ra trường, kinh nghiệm của các bạn là chưa có, và sẽ cần được đào tạo, cũng như khởi điểm ở những vị trí làm việc đơn giản. Thường thì nhiệm vụ đơn giản và cơ bản nhất mà ai cũng phải làm ban đầu, chính là công tác tuyển dụng. Các bạn sẽ cần tìm kiếm ứng viên, sàng lọc CV, rồi sau đó thực hiện công tác phỏng vấn,... để chọn ra người phù hợp nhất cho vị trí cần tuyển. Đây là công việc hoàn toàn phù hợp với đối tượng này, vì yêu cầu về chuyên môn là không quá cao, đồng thời mang tính chất trẻ trung, năng động, đòi hỏi phải giao tiếp rất nhiều.

Lưu ý, trong quá trình tuyển dụng, các bạn cần đưa ra đầy đủ những thông tin, quyền, và đãi ngộ để thu hút ứng viên. Đồng thời, cũng cần phải cho người xin việc nắm bắt nghĩa vụ, quy định công việc, để hai bên phối hợp tốt, tránh mất thời gian. Có thể lấy ví dụ cụ thể hơn, nếu bạn chỉ chủ yếu nói về công việc, quy tắc đi làm, xử phạt theo chính sách của công ty, mà không cho thấy những lợi ích mà họ nhận được, chắc chắn sẽ nhiều ứng viên “sợ xanh mặt”. Vậy những bạn sinh viên có thắc mắc công việc nhân sự gồm những gì thì các bạn có thể tham khảo tại đây.

Việc làm nhân sự
Việc làm nhân sự

Mặc dù những thứ đó là đúng sự thật, tuy nhiên, sự thiếu cân bằng khiến cho những người xin việc cảm thấy quá áp lực, chưa đi làm mà như đang bị dọa với toàn những thứ tiêu cực. Ngược lại, nếu bạn tỏ ra là nhà tuyển dụng dễ tính, thì ứng viên, đặc biệt là những bạn trẻ chưa có kinh nghiệm, sẽ trở nên thiếu chuyên nghiệp khi làm việc. Như vậy, cuối cùng cũng chỉ mất thời gian của cả hai phía mà không thu nhận lại được kết quả gì hết. Ngoài ra, các bạn còn có thể được đảm nhận một số nhiệm vụ khác tùy vào khả năng và trình độ.

Hy vọng với sự chia sẻ về khái niệm HR Officer là gì của tôi sẽ giúp các bạn có cái nhìn rộng hơn về lĩnh vực quản trị nhân lực. Chúc bạn thành công!

Xem thêm: Những dấu hiệu phỏng vấn thành công cho ứng viên

Các vị trí công việc trong ngành IT có thu nhập tốt nhất

Tìm việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý