Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

HRM là gì? Ý nghĩa thực sự của HRM trong doanh nghiệp bạn đã biết?

Tác giả: Vũ Ngọc Bảo

Lần cập nhật gần nhất: ngày 09 tháng 10 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Thuật ngữ HRM gần đây xuất hiện khá là nhiều trên mạng internet và chiếm được sự tò mò của không ít các độc giả quan tâm, họ đang tò mò muốn biết ý nghĩa, vai trò và lĩnh vực được sử dụng là gì với thuật ngữ này. Để giải đáp được tất cả những sự tò mò này mời các bạn theo dõi bài viết sau đây của tôi. 

 

1. Một vài nét về HRM là gì?

HRM là từ được viết tắt của cụm từ tiếng Anh “Human Resource Management” được dịch sang tiếng Việt có nghĩa là quản trị nguồn nhân lực và đương nhiên đây là thuật ngữ được sử dụng trong lĩnh vực kinh doanh cụ thể đối tượng sử dụng là các doanh nghiệp.

 Một vài nét về HRM là gì?
Một vài nét về HRM là gì?

Quản trị nguồn nhân lực chưa có định nghĩa nào là chính xác mà thường được hiểu  là việc thực hiện tất cả các hoạt động, chính sách quản lý, chế độ đãi ngộ của doanh nghiệp có ảnh hưởng tới công nhân viên của họ. Quản trị nguồn nhân lực đòi hỏi phải có tầm nhìn chiến lược để quản lý được người lao động cũng như tình hình hoạt động của họ tại doanh nghiệp một cách tốt nhất.

2. HRM có ảnh hưởng như thế nào đối với doanh nghiệp?

Quản trị nguồn nhân lực là nhiệm vụ đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc duy trì và phát triển doanh nghiệp ngày càng lớn mạnh. Nhiều quốc gia trên Thế giới, vấn đề liên quan đến con người luôn được các nhà kinh doanh lớn đặt lên hàng đầu bởi vì họ nghĩ rằng nếu như không có nguồn lực này thì doanh nghiệp sẽ không thể tự tồn tại được.

Với mức độ quan trọng như vậy, quản trị nguồn nhân lực sẽ có những vai trò chủ yếu như sau:

HRM có ảnh hưởng như thế nào đối với doanh nghiệp?
HRM có ảnh hưởng như thế nào đối với doanh nghiệp?

+) Thỏa mãn được những nhu cầu cần thiết của người lao động làm việc trong doanh nghiệp.

+) Giúp doanh nghiệp đưa ra những giải pháp chiến lược đạt được mục tiêu trong kinh doanh.

+) Nó còn là một bộ phận đưa ra các giải pháp chiến lược có lợi trong doanh nghiệp.

Xem thêm: Những dấu hiệu phỏng vấn thành công cho ứng viên

3. Chức năng của quản trị nguồn nhân lực

3.1. Thu hút và tuyển chọn nhân lực gia nhập doanh nghiệp

Quản trị nguồn nhân lực sẽ giúp doanh nghiệp đảm bảo được số lượng nhân viên với trình độ phù hợp làm việc với những vị trí tương xứng để đạt được chất lượng công việc hiệu quả nhất.

Nếu như ngay từ bước này, quản trị nhân lực không thực hiện đúng chức năng của mình thì có thể dẫn đến tình trạng nhân viên không có đủ năng lực và trình độ vẫn được xếp vào những vị trí quan trọng trong doanh nghiệp gây ra sự lãng phí và giảm hiệu quả công việc.

Chức năng của quản trị nguồn nhân lực
Chức năng của quản trị nguồn nhân lực

3.2. Khai thác và đào tạo nhân lực giúp phát triển doanh nghiệp

Khai thác được thế mạnh cộng với việc đào tạo nâng cao chất lượng trình độ nguồn nhân lực giúp cho doanh nghiệp có được thế mạnh về đội ngũ nhân viên, từng vị trí nhỏ làm tốt nhiệm vụ của mình sẽ góp phần làm cho doanh nghiệp trở thành một khối vững chắc 

3.3. Chức năng duy trì và sử dụng nguồn nhân lực sao cho phù hợp

Cần duy trì nguồn nhân lực có chất lượng cao và sử dụng hiệu quả đối với nguồn nhân lực này thì doanh nghiệp mới thực sự có nền tảng vững chắc tiếp tục phát triển trên thương trường. Thị trường lao động hiện nay không thiếu nguồn lực nhưng để có nguồn lực chất lượng cao thì rất khó.

Đây là chức năng chủ yếu là để tận dụng và phát huy tối đa khả năng nguồn nhân lực hiện có của doanh nghiệp để có những chiến lược phát triển trong giai đoạn tiếp theo.

3.4. Dịch vụ về nhân sự cũng là một chức năng quan trọng của quản trị nguồn nhân lực

Chức năng của quản trị nguồn nhân lực
Chức năng của quản trị nguồn nhân lực

Bạn có biết để giữ chân được nhân lực tài giỏi có năng lực thực sự là điều vô cùng khó và đây cũng là vấn đề khiến các doanh nghiệp băn khoăn và bận tâm. Làm sao để hài hoà công việc của nhân viên cũng như các chế độ phúc lợi của công ty dành cho họ để giữ chân được những nhân tài làm việc cho doanh nghiệp. Các chính sách nhân sự đưa ra phải phù hợp và là yếu tố khiến nhân viên không muốn nghỉ việc.

Nếu như chế độ đãi ngộ chưa thực sự tốt, nguồn nhân lực này sẽ không thể gắn bó lâu dài với công ty. Vì vậy đây là một chức năng và nhiệm vụ khó khăn đối với doanh nghiệp. Không một nhân viên nào mong muốn phải suy nghĩ tới khi nào nên nghỉ việc, có nên nhảy việc vì lương hay không nếu không do chế độ đãi ngộ của công ty không tốt.

4. Tổng quát về phần mềm quản lý doanh nghiệp - HRM

Quản trị nguồn nhân lực là yêu cầu cấp thiết đối với mỗi doanh nghiệp, tuy nhiên thì vấn đề quan trọng này cần phải được thực hiện qua những công cụ quản lý chuyên nghiệp để các nhà quản lý có thể dễ dàng quản lý và theo dõi. Thường thì các doanh nghiệp đều cần sử dụng đến phần mềm quản trị nguồn nhân lực HRM, vậy hãy cùng tôi tìm hiểu xem phần mềm này là gì và nó có chức năng như thế nào đối với doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh nhé.

4.1. Phần mềm HRM là gì?

HRM chính là một giải pháp tối ưu nhất dành cho các nhà lãnh đạo có thể quản lý công việc của nhân viên hàng ngày.

Phần mềm HRM được xây dựng dựa trên những mục tiêu hướng tới lợi ích cho doanh nghiệp:

Tổng quát về phần mềm quản lý doanh nghiệp - HRM
Tổng quát về phần mềm quản lý doanh nghiệp - HRM

+) Giúp doanh nghiệp tiết kiệm được tối đa thời gian quản lý nhân sự để có nhiều thời gian cho các hoạt động mang tầm vĩ mô khác chẳng hạn như là đề ra những giải pháp hay kế hoạch chiến lược phục vụ cho lợi ích của công ty.

+) Giảm được tối đa thời gian việc nhập hoặc lưu trữ dữ liệu của nhân viên mà lại không xảy ra tình trạng nhầm lẫn hay là sai sót về các thông tin hay giấy tờ quan trọng cũng như thực hiện tốt các quy định về lưu trữ hồ sơ nhân sự.

+) Giúp các nhà lãnh đạo có thể quản lý một cách tổng thể về tình hình hoạt động cũng như là chất lượng làm việc của đội ngũ nhân viên trong doanh nghiệp mình.

4.2. Phần mềm này có chức năng gì đối với doanh nghiệp?

Một phần mềm được sự tin dùng của hầu hết của các doanh nghiệp đương nhiên sẽ có chức năng vô cùng quan trọng giúp doanh nghiệp phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh, hãy xem đó là những chức năng gì nhé:

4.2.1. Quản lý nhân sự của doanh nghiệp

Phần mềm HRM này cho phép người sử dụng đồng bộ hoá các thông tin liên quan đến một nhân sự, giúp giảm thiểu thời gian và công sức trong quá trình quản lý và lưu trữ dữ liệu của nhân viên, từ đó tạo thành một nền tảng vững chắc cho việc phát triển doanh nghiệp.

Việc làm nhân sự tại Hà Nội

4.2.2. Tra cứu thông tin và báo cáo nhân sự

Chức năng của phần mềm HRM của doanh nghiệp
Chức năng của phần mềm HRM của doanh nghiệp

Toàn bộ thông tin về nhân sự nhà quản lý có thể tra cứu một cách đơn giản và dễ dàng nhất, có thể tìm kiếm thông tin theo bất cứ một tiêu chí nào. Việc tra cứu tốc độ này cho hiệu quả công việc cực cao, giúp giải quyết các vấn đề phát sinh liên quan một cách nhanh nhất.

4.2.3. Quản lý chấm công cho công nhân viên

Không chỉ cho phép quản lý thông tin và dữ liệu của nhân sự mà phần mềm này còn cho phép quản lý việc chấm công của công nhân viên toàn bộ doanh nghiệp. Đây thực sự là một ứng dụng tuyệt vời đúng không nào.

Xem thêm: Cơ hội đăng tin tuyển dụng miễn phí nhanh chóng nhất hiện nay

5. Lý do khiến cho doanh nghiệp lại sử dụng phần mềm HRM này là gì?

Không phải ngẫu nhiên mà phần mềm này lại trở thành xu hướng được áp dụng trong các doanh nghiệp như vậy, bạn có biết lý do gì khiến nó được ưa chuộng đến vậy không? Nếu như chưa biết thì hãy tham khảo một số gợi ý của tôi dưới đây nhé:

5.1. HRM giúp doanh nghiệp cải thiện được năng suất làm việc của nhân sự

Lý do khiến cho doanh nghiệp lại sử dụng phần mềm HRM này là gì?
Lý do khiến cho doanh nghiệp lại sử dụng phần mềm HRM này là gì?

Việc sử dụng phần mềm quản lý bằng máy tính, người quản lý nhân sự sẽ không mất công phải nhập liệu các tài liệu, thông tin hay hồ sơ của các nhân viên trong doanh nghiệp, vì vậy mà giảm được thời gian cũng như là khối lượng công việc một cách rõ rệt.

Thay vì trước kia người quản lý nhân sự phải mất nhiều thời gian cho việc ghi chép và lưu trữ thông tin của công nhân viên thì giờ đây khoảng thời gian đó sẽ giúp họ làm được những công việc khác quan trọng hơn đạt được năng suất cao hơn.

Việc làm chuyên viên nhân sự

5.2. Giúp giảm chi phí đáng kể cho doanh nghiệp

Nếu như với phương pháp quản lý thủ công thì doanh nghiệp phải bỏ ra rất nhiều các khoản chi phí khác nhau như là chi phí văn phòng phẩm, chi phí nhân công,... thì giờ đây khi áp dụng hệ thống quản trị nhân lực thì tất cả những chi phí đó sẽ không còn là vấn đề đáng lo ngại nữa.

Hầu hết theo phương pháp thủ công, mọi thông tin được thể hiện qua giấy tờ và được người phụ trách lưu trữ những giấy tờ đó khiến cho không gian làm việc ngày càng trở nên bó hẹp, và giấy tờ sẽ không thể tồn tại được lâu. Ngày nay, khi có bất kỳ một thông tin hay dữ liệu gì cần lưu trữ, nhân viên phụ trách chỉ cần nhập liệu và cất vào phần mềm máy tính này, nó có thể chứa được rất nhiều nguồn dữ liệu khác nhau và được quản lý một cách chặt chẽ. 

5.3. Bảo mật thông tin của doanh nghiệp- đây là một điểm mạnh

Lý do khiến cho doanh nghiệp lại sử dụng phần mềm HRM này là gì?
Lý do khiến cho doanh nghiệp lại sử dụng phần mềm HRM này là gì?

Tất cả các dữ liệu của doanh nghiệp khi được lưu trữ vào phần mềm quản lý này sẽ được đảm bảo về bảo mật thông tin. 

5.4. Đem lại được hiệu quả quản trị cao cho doanh nghiệp

Hãy thử so sánh với phương pháp thủ công, việc áp dụng phần mềm quản lý này thuận tiện và dễ quản lý hơn rất nhiều. Nếu như bình thường thông tin của một nhân sự được quản lý theo cách phổ thông thì mỗi một thông tin sẽ được lưu trữ ở một nơi khác nhau và việc quản lý sẽ rất khó khăn.

Khi áp dụng phần mềm này, chỉ cần gõ tên nhân sự bất kỳ thì tất cả những thông tin liên quan về nhân sự đó sẽ được hiện ra và nhà quản lý sẽ dễ dàng nắm bắt được những thông tin cần thiết.

Xem thêm: Các công ty startup tuyển dụng, bạn có nên ứng tuyển

5.5. Giúp phân tích dữ liệu và ra quyết định một cách nhanh chóng và chính xác

Việc nắm trong tay mọi thông tin về một vấn đề nào đó một cách nhanh chóng cũng sẽ khiến người quản lý doanh nghiệp có thời gian nhiều hơn để đưa ra những quyết định về mọi vấn đề nhanh chóng hơn. 

5.6. Có khả năng phục hồi dữ liệu

Lý do khiến cho doanh nghiệp lại sử dụng phần mềm HRM này là gì?
Lý do khiến cho doanh nghiệp lại sử dụng phần mềm HRM này là gì?


Các dữ liệu trên đây được lưu trữ vào hệ thống và được tồn tại mãi mãi ở đó, nếu có trường hợp nào đó vô tình hay là cố ý xóa đi phần dữ liệu quan trọng thì cũng đừng lo lắng vì ứng dụng quản lý nhân lực này đã tính toán sẵn hết rồi. Tất cả những dữ liệu đó đều có thể khôi phục lại được như trạng thái mà nó đang tồn tại.

6. Một số lưu ý dành cho doanh nghiệp trước khi lựa chọn sử dụng phần mềm HRM

Đây là một phần mềm cực kỳ tiện lợi, tuy nhiên trước khi sử dụng nó, doanh nghiệp cũng cần phải tìm hiểu thật kỹ về các tính năng cũng như cách sử dụng của nó để xem nó có thực sự phù hợp với doanh nghiệp của mình hay không rồi mới đưa ra quyết định cuối cùng. Hãy cùng tìm hiểu xem những lưu ý đó là gì nhé:

- Lưu ý về nhà cung cấp: Tìm nhà cung cấp uy tín, chất lượng và có thể đáp ứng được những yêu cầu phát sinh của doanh nghiệp trong thời gian ngắn nhất.

- Tìm hiểu về thời gian triển khai và các dịch vụ đi kèm: Khi có nhu cầu cần sử dụng phần mềm quản lý, có nghĩa là doanh nghiệp đang cần một số những dịch vụ kèm theo có lợi cho việc quản lý doanh nghiệp chẳng hạn như là được đào tạo và huấn luyện cách sử dụng phần mềm hoặc là những khuyến mại được đưa ra để khuyến khích người mua có thực sự ưu đãi hay không.

- Khả năng tùy chỉnh của phần mềm: Mong muốn của doanh nghiệp là có một phần mềm quản lý có thể đa chức năng quản lý, có nghĩa là nó không bị gò bó hay dập khuôn ở một form chung nào đó mà cần phải được linh hoạt để có thể áp dụng cho nhiều hoạt động sản xuất khác nhau.

- Giá cả và tính năng có đáp ứng được với nhu cầu sử dụng của doanh nghiệp hay không: Điều quan tâm nhất đối với doanh nghiệp khi quyết định mua các phần mềm quản trị nguồn nhân lực đó là tính năng và giá cả, nếu như có thể đáp ứng được cả hai nhu cầu cấp thiết này thì không có lý do gì mà doanh nghiệp lại không quyết định sử dụng nó vào doanh nghiệp của mình cả.

Việc làm quản lý nhân sự

Một số lưu ý dành cho doanh nghiệp trước khi lựa chọn sử dụng phần mềm HRM
Một số lưu ý dành cho doanh nghiệp trước khi lựa chọn sử dụng phần mềm HRM

Trên đây là toàn bộ những thông tin hữu ích mà tôi muốn chia sẻ đến các bạn, hy vọng với bài viết này các bạn có thể biết được khái niệm HRM là gì và một số những tính năng quan trọng của phần mềm HRM.

Hẹn gặp lại ở những bài viết sau và chúc các bạn có những phút giây thư giãn cùng tham khảo thông tin bổ ích bên cạnh người thân và gia đình của mình.

 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý