Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Incentive là gì? Vấn đề xoay quanh khuyến khích hoạt động

Tác giả: Hồ Thùy Trang

Lần cập nhật gần nhất: ngày 31 tháng 10 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Với một xã hội chạy đua với thời gian và cuộc sống xối xả như hiện nay, đó là bản chất của xã hội hiện đại. Trong mỗi chúng ta ai cũng có cuội sống vội vàng và dường như quên đi việc cần phải quan tâm đến những người xung quanh. Đó không phải là trách nhiệm bạn phải làm, nhưng đó là việc mà con người với con người cần phải làm với nhau. Và đó cũng gần như là ý nghĩa của Incentive. Vậy Incentive là gì, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu dưới bài viết này nhé!

Tìm kiếm việc làm

1. Incentive là gì?

Incentive được dịch ra từ tiếng anh nó có nghĩa là động viên, khích lệ. và đôi khi ở trong cuộc sống chúng ta luôn cần có một ai đó để động viên cũng như khích lệ tinh thần của chúng ta đi lên, để tăng thêm sức mạnh, khả năng làm việc, học tập. Người mà nhận được các câu nói mang tính chất động viên, khích lệ sẽ hang hái hơn, làm việc một cách tích cực hơn và mang lại nhiều hiệu quả làm việc hơn.

Có một câu nói như thế này rất hay, đó là một câu nói mang tính động viên, khích lệ: Khi cuộc sống đã đặt bạn vào tình thế khó khăn thì đừng bao giờ nói “tại sao là tôi” mà hãy nói rằng ‘tôi sẽ cố gắng”.

Incentive là gì
Incentive là gì

1.1. Tại sao khích lệ là điều quan trọng

Rằng có một câu chuyện như thế này. Có một em gái đã kể lại rằng: Ba mẹ gần như chẳng bao giờ khích lệ em, nhưng chỉ trích em rất nhiều. Đôi khi những lời của ba mẹ khiến em rất đau lòng. Ba mẹ nói rằng em quá trẻ con và không bao giờ khá lên được. Họ cũng chê là em béo ú. Thế nên em thường xuyên khóc và không muốn nói chuyện với họ. Em cảm thấy mình là kẻ vô dụng”. Cuộc sống thật buồn nản làm sao nếu không có sự khích lệ!

Ngược lại, sự khích lệ có tác động tốt. Một anh chàng chia sẻ: “Trong nhiều năm, tôi phải đấu tranh với cảm nghĩ mình là kẻ vô dụng. Nhưng lần nọ, tôi đi rao giảng với một trưởng lão và anh ấy nhận ra tôi đang buồn. Khi tôi giãi bày cảm xúc của mình, anh đã lắng nghe với sự đồng cảm. Rồi anh nhắc tôi nhớ đến những điều tốt mà tôi đang làm. Anh cũng nhắc tôi nhớ Chúa Giê-su đã nói rằng mỗi chúng ta đều quý giá hơn muôn vàn chim sẻ. Tôi thường nhớ lại câu Kinh Thánh đó, và câu ấy vẫn động đến lòng tôi. Lời của anh trưởng lão đã tác động đến tôi một cách sâu sắc”

Sẽ chẳng có gì là ngạc nhiên gì khi Kinh Thánh nhấn mạnh rằng việc thường xuyên khích lệ người khác là điều cần thiết. Sứ đồ Phao-lô viết cho các tín đồ người Hê-bơ-rơ: “Hỡi anh em, hãy coi chừng, hầu không ai trong anh em sinh lòng gian ác và thiếu đức tin vì rời xa Đức Chúa Trời hằng sống; nhưng hãy tiếp tục khích lệ nhau mỗi ngày,... hầu không ai trong anh em trở nên cứng lòng bởi sức cám dỗ của tội lỗi”

Tất cả mọi người trong xã hội có thể thấy lời khuyên “khích lệ nhau” quan trọng như thế nào nếu nhớ lại một lần mình được lên tinh thần nhờ những lời khích lệ. Vậy hãy xem xét những câu hỏi sau: “Tại sao sự khích lệ là điều rất quan trọng? Chúng ta có thể học được gì từ cách Đức Giê-hô-va, Chúa Giê-su và Phao-lô khích lệ người khác? Làm thế nào chúng ta có thể khích lệ một cách hiệu quả?”

1.2. Mọi người đều cần được khích lệ

Tất cả chúng ta đều cần được khích lệ. Điều này đặc biệt đúng trong thời gian lớn lên. Một nhà giáo dục là Timothy Evans nói: “Trẻ em... cần sự khích lệ giống như cây cần đến nước. Nhờ được khích lệ, một em trẻ cảm thấy mình có ích và được quý trọng”. Nhưng chúng ta đang sống trong một thời kỳ rất khó đương đầu. Nhiều người ích kỷ, thiếu tình thương tự nhiên, và sự khích lệ là điều hiếm có. Một số bậc cha mẹ không khen con cái vì chính cha mẹ của họ cũng không bao giờ khích lệ họ. Nhiều nhân viên không được khen nên họ than phiền rằng mình không bao giờ được khích lệ tại sở làm. Sự khích lệ thường bao hàm việc khen một người về điều mà người ấy đã làm tốt. Chúng ta cũng có thể khích lệ người khác qua việc cho họ biết rằng họ có những phẩm chất tốt, hoặc qua việc “an ủi người buồn nản”. Chúng ta có tận dụng những dịp thích hợp để cho người khác biết lý do chúng ta yêu thương và quý trọng họ không? Trước khi trả lời câu hỏi đó, chúng ta nên nghĩ về câu Châm-ngôn này: “Lời nói phải thì lấy làm tốt biết bao!”

Incentive là gì
mọi người cần được khích lệ

Việc làm it phần mềm

2. Sự khích lệ vào thời nay

Dường như đã quá mải mê và hối hả với luồn quay xã hội nên dường như con người đã quên đi việc giữa người với người cần phải làm với nhau. Một sự khích lệ, động viên rất có thể sẽ được xem là một món quà vô cùng ý nghĩa, đôi khi nó sẽ có cả tác động, lẫn sự ảnh hưởng đến đời người của một ai đó. Có nhiều người sẽ dám bước lên phía trước và luôn sẵn sàng đườn đầu với mọi khó khăn và thử thách, dám can đảm để làm lại từ đầu sau cái thất bại của  mình, dám kiên trì theo đuổi ước mơ đến cùng… Một phần những cố gắng của họ cũng là nhờ vào những lời động viên, khích lệ của những người xung quanh. Ai đó cũng đã rất đúng khi mà nói rằng: Chính những lời động viên, khích lệ đã tiếp sức cho những sự mệt nhoài, mở lối cho những người nào còn đang phân vân và soi sáng đèn cho những ai đang cố gắng lần mò trong bóng tối.

Giống như các môn đồ của Chúa Giê-su thời ban đầu, chúng ta nhóm lại với nhau để học hỏi và được khích lệ. một người được đề cập đến nơi đầu bài, chia sẻ: “Điều tôi thích nhất về các buổi nhóm họp là tình yêu thương và sự khích lệ mà tôi nhận được ở đó. Thỉnh thoảng khi đến Phòng Nước Trời, tôi cảm thấy buồn nản. Nhưng các chị đã đến gần, ôm tôi và nói rằng tôi trông rất đẹp. Họ nói với tôi rằng họ yêu thương tôi và rất vui khi thấy tôi tiến bộ về thiêng liêng. Sự khích lệ của họ khiến tôi được lên tinh thần rất nhiều!”. Thật ấm lòng biết bao khi tất cả chúng ta đều góp phần vào việc “khích lệ lẫn nhau”!

3. Hành động giúp khích lệ tinh thần người khác

Một trong những cảm giác mà được cho là tồi tệ nhất trên đời đó là biết rất rõ một người mà bạn yêu thương nhất, người mà bạn tin tưởng nhất đang cảm thấy tuyệt vọng và đau đớn nhưng bạn lại không thể giúp được gì cho người ta. Vậy bạn sẽ làm những gì để có thể an ủi, động viên tinh thần của người đó, giúp họ vượt qua giai đoạn khó khăn và gánh nặng của cuộc sống đó?

- Hãy đến và ôm họ nếu được: Cơ thể người được tiếp xúc với nhau được coi như là ngôn ngữ phổ biến, thông dụng và cũng là ngôn ngữ đầu tiên xuất hiện trên đời của nhân loại. Người mà bạn yêu thương đang gặp phải một vấn đề đó hoặc đang phải một mình gồng gánh, trải qua giai đoạn khó khăn, bạn hãy đến và trao cho họ một cái ôm thật ấm và thật chặt. Có vẻ như nghe thì khá đơn giản, nhưng khi bắt tay vào thực hiện thì nó lại không hề đơn giản một chút nào. Đối với một người đang buồn bã, sợ hãi hoặc đau khổ, thì một hành động đem lại sự ấm áp mà bạn làm như thế này sẽ khá dễ chịu và thậm chí có thể xoa dịu sự căng thẳng của hệ tim mạch. Cang thẳng sẽ giảm đi rất nhiều nếu như bạn làm việc ấy cho người kia, và có một nghiên cứu đã chỉ ra rằng ôm người khác sẽ giúp giảm thiểu khả năng nhiễm bệnh của người đó.

- Khuyên người đó là hãy nên bộc lộ cảm xúc  của mình: Nếu như bạn đã nhận thấy rằng người bạn yêu thương nhát trông như có vẻ họ đang cố gắng kìm nén cảm xúc của  mình, thì điều tốt nhất bạn nên làm lúc này là nói rằng họ hoàn toàn có thể bày tỏ chúng ra ngoài. Có rất nhiều người sẽ cảm thấy có lỗi khi mà cố thể hiện cảm xúc tiêu cực ra ngoài. Lại có vài người khác sợ rằng khi mà họ bộc lộ cảm xúc tiêu cực ra ngoài thì sẽ bị xem là con người yếu đuối. Có lẽ bạn nên cho người đó biết rằng bạn muốn họ hãy sông thực với cái cảm giác của mình, và chắc chắn rằng bạn sẽ không phán xét họ.

Hãy nói với họ một điều gì đó mang tính chất động viên và cho họ biết rằng,bạn luôn sẵn sàng bên cạnh họ, cùng họ vượt qua giai đoạn khó khăn nhất này.

Incentive là gì
Hành động giúp khích lệ tinh thần người khác

Qua nhiều nghiên cứu thì các nhà tâm lý học cũng đã chỉ ra được một điều rằng, khi mà con người ta trải nghiệm cảm xúc tiêu cực thì nó cũng quan trọng không kém khi mà tta trải qua qua cảm giác tích cực. Đối với mặt cảm xúc tiêu cực thì nó sẽ dạy cho chúng ta hiểu biết thêm nhiều điều về sự thăng trầm tự nhiên của cuộc sống. Chính vì vậy hãy bộc lộ ra ngoài cảm giác tiêu cực, trái ngược lại là việc kìm nén chúng, giữ chúng ở trong long, và đây sẽ là công cụ hữu ích cho sức khỏe tinh thần tổng thể.

- Mang đến sự động viên: Nếu như bạn đã biết rõ sẽ có một vài điều đem lại nụ cười trên khuân mặt người đó, thì tôi nghĩ bạn nên sử dụng nó, dùng chúng để khích lệ tinh thần họ. Và bạn cũng phải hiểu rằng, đối với phương pháp này sẽ tùy thuộc vào từng người, có thể sẽ khiến họ không cảm thấy khá hơn, nhưng chắc chắn với bạn một điều rằng bạn đã và đang cố gắng để giúp họ cảm thấy tốt hơn, và tất nhiên họ sẽ cảm thất cảm kích trước cử chỉ của bạn.

Ví dụ như bạn có thể cùng ngồi xem một bộ phim mà họ yêu thích, cùng đến những nơi mà họ muốn đi… chắc chắn đây sẽ là những điều giúp họ cảm nhận được luôn có bạn ở đây và họ không một mình.

Chắc hản bài viết bên trên đã phần nào giúp các độc giả hiểu hơn về Incentive là gì. Từ đó xác định được con người mình, tính cách của mình như thế nào và phù hợp với công việc nào. Timviec365.vn luôn đồng hành cùng các bạn trong tìm việc, timviec365.vn là website chuyên đăng tin tuyển dụng, giúp các bạn dễ dàng hơn trong việc tìm cho mình một công việc ưng ý. Chúc các bạn thành công với Timviec365.vn

Việc làm marketing - pr

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý