Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Du lịch MICE là gì? [Bật mí] Triển vọng cho ngành du lịch hạng sang

Tác giả: Lại Trang

Lần cập nhật gần nhất: ngày 28 tháng 09 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Bạn đã biết du lịch MICE là gì? Gồm những đặc điểm gì đặc biệt? Và triển vọng phát triển của du lịch MICE hiện nay tại Việt Nam như thế nào? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu ngay trong bài viết sau nhé.

Một ba lô, một xe máy rong ruổi khắp mọi cung đường là khát vọng của nhiều người trẻ. Du lịch không thuần túy là đi trốn nhịp sống xô bồ của những thành phố náo nhiệt với kẹt xe, áp lực của bộn bề công việc mà còn đưa ta chinh phục góc bình yên của tâm hồn và lấy động lực để tiếp tục những khó khăn trên chặng đường tương lai dài rộng. Lẽ vì vậy, mà hiếm ai có thể từ chối được sức mê hoặc của những chuyến hành xuyên lục địa, những chặng đường hàng nghìn km từ cực Bắc đến cực Nam.

Ngày nay, trong không khí lên hương của ngành kinh tế du lịch, bên cạnh những loại hình du lịch truyền thống, những tín đồ của những giấc mơ “Đi và đi” còn được trải nghiệm loại hình du lịch mới. MICE là một trong những đại diện trong nhóm du lịch có giá trị nghỉ dưỡng cao, vừa mang lại những hiệu quả về kết nối đối tác, thông qua những buổi gặp mặt, kết hợp sự kiện. Nhưng MICE là gì? Đặc điểm của loại hình du lịch này? và triển vọng phát triển của loại hình du lịch kết hợp này như thế nào? 

1. Bạn đã hiểu du lịch MICE là gì?

Bạn đã hiểu du lịch MICE là gì?
Bạn đã hiểu du lịch MICE là gì?

Có lẽ, chúng ta vẫn quen thuộc với những chuyến du lịch trải nghiệm và thư giãn bên gia đình, bạn bè và dành 100% năng lượng cho việc tận hưởng không khí, dịch vụ sôi động trong những chuỗi ngày được “xõa”ngắn ngủi. Và đây cũng là loại hình tour truyền thống được khai thác bởi hầu hết các công ty lữ hành nhằm với đối tượng là dân mê xê dịch là những cá nhân hay những nhóm khách nhỏ. Rõ ràng với sự bùng nổ của nền dịch vụ và nhu cầu ngày càng cao của đời sống con người thì bản thân những loại hình du lịch mang lại cơ hội hốt bạc cho nhiều doanh nghiệp kinh doanh dòng sản phẩm công nghiệp không khói. Song tuy nhiên, liên tục làm mới các sản phẩm và tăng cường những dịch vụ “du lịch yêu cầu” cũng là một trong những  chiếc lược giúp doanh nghiệp ra khỏi vũng bùn “bão hòa”.

MICE đã ra đời trong hoàn cảnh này và trở thành dịch vụ du lịch cao cấp chuyên phục dân thượng lưu tận hưởng thư giãn đồng thời vừa mang lại những giá trị thực tiễn cho doanh nghiệp trong chiến lược ngoại giao. Nếu như du lịch đơn lẻ hay nhóm nhỏ, chỉ yêu cầu những trung tâm du lịch có một vài khu du lịch, nơi ăn, chốn ở như hostel, motel, cao cấp hơn là villas, resort thì du lịch MICE yêu cầu dịch vụ cao hơn nhiều. Nhằm phục vụ chủ yếu cho những vị khách sang trọng ưu tiên các dịch vụ chất lượng, MICE không chỉ khẳng định đẳng cấp của công ty du lịch mà còn được ưa chuộng bởi bộ phận lớn doanh nghiệp khi có nguyện vọng tạo ra trải nghiệm mới,cảm giác thư giãn, nghỉ dưỡng cho khách hàng, đối tác của họ trong những ngày làm làm việc bận rộn. Như cha đẻ của loại hình du lịch này đánh giá, MICE là ưu tiên nhất cho những kỳ nghỉ của các nhân vật quan trọng mang lại cảm giác thoải mái không kém gì du lịch truyền thống mà không ảnh hưởng gì đến lợi ích kinh tế. Vậy cụ thể, du lịch MICE là gì?

Bạn đã hiểu du lịch MICE là gì?
MICE là ưu tiên nhất cho những kỳ nghỉ của các nhân vật quan trọng mang lại cảm giác thoải mái không kém gì du lịch truyền thống mà không ảnh hưởng gì đến lợi ích kinh tế

MICE thực ra là tên viết tắt trong tiếng Anh của loại hình du lịch mới xuất phát từ trời Âu gọi đầy đủ là : Meeting Incentive Convention  and Exhibition Tourism. Với những chữ cái mang nghĩa lần lượt là hội họp, khen thương, hội thảo và triển lãm  MICE đơn giản là loại hình du lịch theo yêu cầu, cho phép khách hàng sử dụng nhiều hơn một dịch vụ chính là nghỉ dưỡng thư giãn mà còn phục vụ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp khi mở rộng hơn các không gian cho triển lãm, hội họp, khen thưởng diễn ra. Loại hình du lịch này chỉ chuyên phục vụ tầng lớp “thượng lưu”, những người sẵn sàng chi mạnh tay cho những dịch vụ cao cấp để tạo ra cảm giác thoải mái nhất cho nhân viên, đối tác trước thềm những sự kiện quan trọng diện ra. Loại hình du lịch này lấy cảm hứng từ những lãnh đạo doanh nghiệp  bận rộn và không thể sắp xếp thời gian đi du lịch cùng gia đình hay sự vắng mặt vài ngày của họ cho kỳ nghỉ sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến doanh thu của doanh nghiệp.

So với loại hình du lịch cá nhân hay nhóm nhỏ, du lịch MICE khai thác được hiệu quả cao, thường xuyên hơn chứ tập trung đông và tình trạng quá tải vào mùa du lịch. 

Việc làm du lịch tại Hồ Chí Minh

2. Một số đặc điểm nổi bật của loại hình du lịch MICE

Một số đặc điểm nổi bật của loại hình du lịch MICE
Một số đặc điểm nổi bật của loại hình du lịch MICE


Theo khảo sát thực tế của nhiều công ty du lịch cung ứng dịch vụ du lịch MICE, nếu đặt du lịch truyền thống và du lịch được đông đảo tầng lớp thượng lưu lựa chọn thì rõ ràng, MICE nhỉnh hơn rất nhiều, bởi lẽ, các đoàn khách của các doanh nghiệp khi lựa chọn MICE nhằm phục vụ lợi ích kinh tế của họ thường rất đông và mức chi tiêu của đoàn khách này cho các dịch vụ từ phòng ốc, khu vực vui chơi giải trí, ẩm thực cao hơn rất nhiều so với khi khách hàng nhỏ đi tour thông thường. Đối tượng của loại hình du lịch MICE đều là những vị khách quan trọng, có thu nhập tốt, có vị thế trong xã hội, vì thế khả năng chi trả cao cho các dịch vụ chất lượng khách sạn, công ty du lịch đưa ra thường được thỏa thuận khá đơn giản. Tập trung vào chất lượng tốt nhất, các địa điểm tổ chức sự kiện, hội họp, yến tiệc, trao thưởng… được đầu tư về mặt không gian lẫn số lượng nhân lực hỗ trợ các dịch vụ lớn chính là nhân tố quan trọng nhất để tạo nên nét khác biệt ở loại hình du lịch  này. 

Du lịch MICE là loại hình du lịch tích hợp giữa 3 yếu tố quan trọng là các đặc điểm nổi bật, tối ưu nhất của loại hình du lịch đơn lẻ, tính tổ chức sắp xếp cao và sự khang trang, đầu tư của loại hình hạ tầng cơ sở nhất định được chú trọng về không gian, thiết kế, bày trí cho phù hợp với mục đích nhất định của từng doanh  nghiệp. Tại đây, khách du lịch được sắp xếp quỹ thời gian để tham gia, nghỉ dưỡng trong các khu sinh thái rộng rãi, thoáng đãng bưởi hệ thống hướng dẫn viên du lịch và xe đưa đón cao cấp một cách dễ dàng, tiện lợi.

du lịch mice là gì
Du lịch MICE là loại hình du lịch tích hợp giữa 3 yếu tố quan trọng là các đặc điểm nổi bật, tối ưu nhất của loại hình du lịch đơn lẻ, tính tổ chức sắp xếp cao và sự khang trang, đầu tư của loại hình hạ tầng cơ sở

Đây được ví là khoảng thời gian doanh nghiệp và đối tác có cơ hội được gặp gỡ trò chuyện thậm chí là tìm kiếm những đối tác kinh doanh trong dự án của mình mà không mất quá nhiều công sức khai thác trên thị trường. Việc bố trí các không gian hội họp triển lãm gần những khu nghỉ dưỡng và kết hợp hai loại hình dịch vụ này trọn gói vừa tạo ra cảm giác thoải mái cho đối bên, vừa tăng tính hiệu quả của công việc bởi lẽ tính chất căng thẳng mệt mỏi sau những giờ làm việc, đàm phán được xóa nhòa bằng những dịch vụ tiện vụ tiện lợi bên cạnh. Đặc biệt với những sự kiện đàm phán, căng thẳng diễn ra trong thời dài, những dịch vụ du lịch thông thường và di chuyển đến những địa điểm để làm việc riêng biệt không thể đảm bảo được tính liền mạch và sự hài lòng của đối tác và ngay cả doanh nghiệp bởi nó còn chịu sự tác động của nhiều nhân tố ngoại cảnh. 

Sự kết hợp hài hòa giữa tính nghỉ dưỡng và lợi ích của doanh nghiệp bởi sự tối ưu hóa về chất lượng của du lịch MICE không chỉ mang những hiểu quả cực kỳ tích cực trong chiến lược Marketing du lịch điểm đến của công ty du lịch mà còn tăng sức mạnh cho nhiều ngành kinh tế liên quan.

Việc làm tư vấn du lịch

du lịch MICE không chỉ mang những hiểu quả cực kỳ tích cực trong chiến lược Marketing du lịch điểm đến của công ty du lịch mà còn tăng sức mạnh cho nhiều ngành kinh tế liên quan
du lịch MICE không chỉ mang những hiểu quả cực kỳ tích cực trong chiến lược Marketing du lịch điểm đến của công ty du lịch mà còn tăng sức mạnh cho nhiều ngành kinh tế liên quan

Có thể, vì chưa quá phổ biến tại Việt Nam, điều kiện kinh tế, xã hội hay thiên về xu hướng du lịch truyền thống mà chưa nhiều các  công ty du lịch chưa chọn loại du lịch MICE như một “cánh tay phải” trong kinh doanh.

Thế nhưng, nhiều nơi trên thế giới, kỉ nguyên kinh tế số, các mối quan hệ hợp tác bang giao giữa nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước đã thúc đẩy  ngày càng nhiều doanh nghiệp lựa chọn du lịch MICE. Nhiều quốc gia trên thế giới đã tiến hành thử nghiệm và đã thành công với mô hình. Tại Đông Nam Á, Singapore là quốc gia đầu tiên ứng dụng và cũng là quốc gia ghi danh vào tốp những điểm đến được ưa chuộng của dân kinh doanh cho loại hình du lịch thượng lưu này. Còn doanh nghiệp của bạn thì sao? Nắm bắt ngay những cơ hội thuận lợi để phát triển mô hình du lịch mới mẻ này ngay đi nào!

3. Triển vọng nào cho du lịch MICE tại Việt Nam và câu trả lời chuẩn nhất!

Khác với sự rụt rè trong bối cảnh du lịch MICE ở Việt Nam, MICE trên thế giới, đặc biệt là những quốc gia phát triển ở Châu Âu là tốp những loại hình được ưa chuộng và mang lại nguồn thu khủng cho các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, dịch vụ, nhà hàng, khách sạn. Căn cứ vào những điều kiện về kinh tế, xã hội hiện nay, có nhiều lý do để cho rằng MICE sẽ là cơ hội hốt bạc cho các công ty du lịch nếu biết khai thác đúng cách! Bởi lẽ:

3.1. Nền tảng kinh tế xã hội tốt

Triển vọng nào cho du lịch MICE tại Việt Nam và câu trả lời chuẩn nhất!
Triển vọng nào cho du lịch MICE tại Việt Nam và câu trả lời chuẩn nhất!

Việt Nam là nền kinh tế trẻ năng động, mức sống của người dân ngày càng tăng và sẵn sàng chi trả cho các dịch vụ cao cấp. Bên cạnh đó, tình hình kinh doanh và hội nhập khả quan, hút vốn nước ngoài...MICE là lựa chọn không thể nào hợp hơn để tạo điều kiện nâng cao uy tin chất lượng của cơ quan, doanh nghiệp, mở rộng thị trường, dễ dàng tìm kiếm đối tác cũng là cơ hội để các công ty du lịch nâng tầm vị thế của mình trong việc đầu tư các sản phẩm chất lượng.

Việc làm nhân viên du lịch

3.2. Là địa điểm hội tu danh lam thắng cảnh đẹp

Lợi thế thứ hai không kém gì Singapore hay những thủ đô châu Âu hoa lệ, Việt Nam sở hữu hàng loạt những danh lam thắng cảnh đẹp. Kết hợp với sử bùng nổ của ngành bất động sản và chính sách nâng cấp vượt trội cơ sở hạ tầng du lịch. Đặc biệt, nhiều điểm du lịch hot tại Việt Nam như Hà Nội, Tp.HCM, Nha Trang, Phú Quốc, Hội An...thường xuyên là được lựa chọn là những địa hạt tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao, sự kiện, kỳ triển lãm  quan trọng của đất nước lẫn quốc tế. Đây chính là lợi thế quan trọng giúp MICE có thể sinh tồn và cạnh tranh công bằng với du lịch cá nhân và nhóm nhỏ. 

3.3. Sự phát triển mạnh mẽ của các ngành dịch vụ liên quan

Sự phát triển mạnh mẽ của các ngành dịch vụ liên quan
Sự phát triển mạnh mẽ của các ngành dịch vụ liên quan

Cùng với sự bùng nổ của ngành dịch vụ hàng không, hệ thống nhà hàng, khách sạn với đủ phân khúc từ bình dân đến hàng sang...đây chính là điều kiện lý tưởng để du lịch MICE vào Việt Nam như “Hổ thêm cánh”.Theo Cục du lịch, tính đến cuối năm 2019, số lượng phòng khách sạn 4 - 5 sao gồm khoảng trên 97.000 phòng, tăng hơn 2000 cơ sở lưu trú so với cùng kỳ 2018. Nổi bật trong đó, tình hình du lịch được cải thiện đáng kể ( tăng trên 16%) biểu hiện rõ nhất là thắng 4 giải thưởng du lịch toàn cầu gồm: Điểm đến hàng đầu châu Á, Điểm đến ẩm thực hàng đầu châu Á, Điểm đến văn hóa hàng đầu châu Á và Điểm đến thành phố văn hóa hàng đầu châu Á - Thành phố Hội An. Đây chính là những tín hiệu đáng mừng để du lịch MICE có cơ hội bùng nổ tại Việt Nam trong tương lai gần. 

Trên đây là toàn bộ những thông tin mà timviec365.vn mang đến bạn xoay quanh chủ đề du lịch MICE và những triển vọng phát triển của ngành du lịch VIP tại Việt Nam. Hy vọng nó thực sự hữu ích với bạn!

Tìm việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý