Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

IPC là gì? Đạo đức nghề nghiệp mang đến giá trị cho người bệnh

Tác giả: Hoàng Thanh Hằng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 08 tháng 06 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Bạn có biết IPC là gì trong ngành dược và được hiểu tiếng Việt như thế nào? Khi bạn là một nhân viên IPC thì bạn sẽ thực hiện những công việc như thế nào? Cơ hội việc làm của bạn khi lựa chọn ngành dược như thế nào? Tìm câu trả lời cho mình tại bài viết này để có thêm những thông tin bổ ích cho bản thân.

1. Giải nghĩa chính xác về IPC là gì trong lĩnh vực y dược?

IPC là gì bạn có biết được ý nghĩa chính xác của nó hay không? IPC là những chữ cái tiếng Anh được viết tắt bởi cụm từ tiếng Anh “Inter Process Communication” có nghĩa tiếng Việt có nghĩa là “đảm bảo chất lượng”. Trong ngành dược thì IPC là đảm bảo chất lượng, là một điều rất cần thiết để mang đến chất lượng trong các sản phẩm của ngành dược mang đến cho người dùng.

Giải nghĩa chính xác về IPC là gì trong lĩnh vực y dược?
Giải nghĩa chính xác về IPC là gì trong lĩnh vực y dược?

Với đạo đức ngành y dược và sứ mệnh cao cả của mình là việc mang đến thuốc giúp người bệnh bảo vệ sức khỏe, chữa trị bệnh tật. Chính vì sức mệnh này nên bất kỳ một loại thuốc nào lưu hành trên thị trường đều phải đảm bảo chất lượng cho người sử dụng và hoàn toàn với người bệnh. Tất cả các loại thuốc tây, thuốc đông y, thuốc tân dược,... đều phải đảm bảo chất lượng, hạn sử dụng in rõ ràng, thành phần thuốc tốt.

Việc đảm bảo chất lượng – IPC trong ngành dược không chỉ thể hiện ở sản phẩm cuối cùng mà còn phải đảm bảo chất lượng trong nghiên cứu, đảm bảo chất lượng trong quá trình sản xuất rồi đến thành phẩm để đến tay người dùng có chất lượng tốt nhất, đảm bảo tiêu chuẩn kiểm định lưu hành trên thị trường.

IPC trong ngành dược rất quan trọng bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng của người sử dụng nó. Chính vì vậy, khi sản xuất bất kỳ một loại dược phẩm nào cũng cần quan tâm đến quá trình sản xuất và nghiên cứu để đảm bảo chất lượng lượng tốt nhất của sản phẩm trước khi đến tay người dùng và phân bố rộng rãi cho nhiều người sử dụng trên thị trường.

Khi bạn là một nhân viên đảm bảo chất lượng của dược phẩm thì bạn cần có những kỹ năng chuyên môn với chuyên ngành học phù hợp, không chỉ vậy bạn còn cần có những kỹ năng của mình để đảm bảo công việc nghiên cứu và sản xuất đảm bảo hiệu quả và đạt chất lượng tốt nhất như:

Trong ngành dược IPC là gì chuẩn nhất?
Trong ngành dược IPC là gì chuẩn nhất?

+ Thứ nhất, bạn cần có sự am hiểu về các loại dược liệu và tác dụng của từng loại như thế nào với sức khỏe của con người để có thể đưa vào nghiên cứu sản phẩm dược phẩm có lợi cho sức khỏe con người và đảm bảo được chất lượng của dược phẩm đó.

+ Thứ hai, kỹ năng tin học văn phòng rất quan trọng bạn cần phải thành thạo. Tin học văn phòng là kỹ năng cơ bản củ rất nhiều ngành nghề hiện nay đều yêu cầu và nhân viên IPC cũng không phải là ngoại lệ.

+ Thứ ba, bạn cần có kỹ năng đọc hiểu và dịch tài liệu tiếng Anh một cách thành thạo, bởi hầu hết các loại dược phẩm đều có tên tiếng Anh và bạn muốn biết được đầy đủ các thành phần của thuốc, dược phẩm.

+ Thứ tư, bạn cần là một người nhanh nhẹn và dễ dàng thích nghi với các môi trường làm việc khác nhau để có thể tạo hiệu quả tốt nhất cho công việc của mình và tạo một môi trường để bản thân mình phát triển.

+ Thứ năm, bạn cần là người có thể chịu được áp lực công việc tốt, để có thể tạo ra một sản phẩm dược phẩm có được chất lượng tốt nhất thì trong quá trình từ nghiên cứu đến thi vào sản xuất đều phải đảm bảo chất lượng, chính điều này đã tạo áp lực công việc cho bạn, để có thể gắn bó lâu dài với công việc thì bạn cần phải có cách đối mặt với áp lực để đạt được kết quả tốt nhất cho công việc.

+ Thứ sáu, bạn không thể thiếu tính trung thực và trách nhiệm của bản thân với những sản phẩm dược phẩm mình tạo ra làm thế nào để đảm bảo chất lượng tốt nhất để lưu hành trên thị trường và người sử dụng có thể an toàn khi dùng nó.

Trên đây là 6 ký năng và phẩm chất cần có của một nhân viên IPC trong ngành dược để đảm bảo làm tốt với công việc của mình và hoàn thành tốt nhất với công việc cũng như giúp tạo ra một dược phẩm chất lượng đến người dùng và người bệnh để bảo vệ và chữa trị cho sức khỏe con người. Cũng có thể nói là các dược sĩ, những người học dược nghiên cứu về thuốc trong phòng thí nghiệm.

2. Trong ngành dược hiện nay thì nhân viên IPC sẽ làm công việc như thế nào?

Bạn có biết công việc của một nhân viên IPC sẽ như thế nào hay không? Nếu chưa có câu trả lời thì sau đây là sẽ cung cấp đến bạn đầy đủ và chi tiết nhất công việc của một nhân viên IPC thường làm:

Công việc hiện nay của nhân viên IPC là gì và như thế nào?
Công việc hiện nay của nhân viên IPC là gì và như thế nào?

+ Thực hiện hoạt động kiểm tra việc tuân thủ theo đúng GMP – tiêu chuẩn thực hành sản xuất tốt của doanh nghiệp sản xuất dược phẩm.

+ Thực hiện việc lấy mẫu bán thành phẩm để kiểm định chất lượng đã tuân thủ đúng với tiêu chuẩn thực hành sản xuất (GMP) hay chưa.

+ Thực hiện việc kiểm định chất lượng theo các chỉ tiêu kiểm định đã đặt ra trong quá trình sản xuất và nghiên cứu dược phẩm.

+ Thực hiện sát sao việc kiểm soát và luôn kiểm tra kỹ lưỡng tất cả các công đoạn thực hiện để tạo ra một dược phẩm để đảm bảo chất lượng của thành phẩm sau khi sản xuất.

+ Nhân viên đảm bảo chất lượng sẽ là người lấy mẫu bán thành phẩm gửi đến phòng kiểm tra chất lượng sản phẩm.

+ Thường xuyên ghi chép công việc mình đã làm vào sổ tay để làm tư liệu cho bản thân sau này và có được kinh nghiệm làm việc cũng như giúp bản thân ghi nhớ được tốt nhất. Đây cũng là một việc làm mà rất nhiều người thực hiện để ghi nhớ công việc của mình. Không chỉ ghi vào sổ tây để ghi nhớ bàn còn cần ghi vào sổ kiểm soát để giám sát quá trình sản xuất có đảm bảo chất lượng hay không và đó sẽ là những tài liệu để bạn báo cáo và làm đánh giá về đảm bảo chất lượng của dược phẩm.

+ Trong quá trình bạn giám sát việc thực hiện sản xuất dược phẩm, nếu phát hiện có điểm bất thường và sự không phù hợp thì bạn cần báo ngay với phó phòng hoặc trường phòng của mình để giải quyết vấn đề ngay lập tức.

IPC là gì - công việc của nhân viên IPC như thế nào?
IPC là gì - công việc của nhân viên IPC như thế nào?

+ Chịu trách nhiệm với các công việc được phân công và trách nhiệm của mình với công việc mà bạn đang đảm nhận là nhân viên IPC trong ngành dược

+ Thực hiện việc kiểm tra thường xuyên việc bảo quản nguyên liệu, bao bì và thành phẩm theo đúng quy chuẩn được pháp luật quy định và đảm bảo chất lượng tốt nhất với dược phẩm được sản xuất ra và cung cấp trên thị trường.

+ Báo cáo với cấp trên về việc xử lý với các sản phẩm lỗi, các dược phẩm thất bại và bị loại bỏ, các dược phẩm được đại lý trả về kho. Bạn cần giám sát việc xử lý các vật liệu, thành phẩm, các dược phẩm bị lỗi và hỏng, không đảm bảo chất lượng cho người dùng.

+ Giám sát quy trình sản xuất, điều kiện sản xuất và vệ sinh trong quá trình sản xuất để đảm bảo chất lượng cho sản phẩm được sản xuất ra và lưu hành trên thị trường. Các trình dược viên là người sẽ tư vấn thuốc cho bệnh viện, phòng khám là người giữ mối quan hệ với khách hàng để tiêu thụ thuốc trên thị trường.

Trên đây là tất cả các công việc cần làm khi lựa chọn là một nhân viên IPC hàng ngày. Nếu bạn đang có mong muốn tìm hiểu và học về IPC thì nên tìm hiểu và có thêm hiểu biết cho mình về những công việc của mình để đảm bảo lựa chọn nghề nghiệp của bạn là chính xác và phù hợp với bản thân. Tuy nhiên, không phải cứ thích trở thành nhân viên IPC dễ dàng mà bạn cần có thời gian để học tập và rèn luyện để có được những kiến thức chuyên môn phù hợp với vị trí công việc này. Để biết được học dược tại đâu là đảm bảo chất lượng đào tạo cho bạn thì bạn hãy đọc ngày những thông tin tiếp theo cho bản thân tại phần tiếp theo của bài viết này.

3. Những thông tin cần thiết về ngành dược

3.1. Bạn có thể học dược tại đâu?

Bạn đang muốn tìm hiểu về các trường đào tạo ngành dược hàng đầu nước ta cho sự lựa chọn của bạn như sau:

+ Trường Đại học Dược Hà Nội

+ Trường Học viện Y – Dược học cổ truyền Việt Nam

+ Trường Học viện Quân y

+ Khoa Y – Trường Đại học Quốc gia Hà Nội

+ Trường Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh

+ Trường Đại học Y Dược Thái Bình

+ Trường Đại học Y Dược Cần Thơ

IPC là gì - Bạn có thể học dược ở đâu?
Bạn có thể học dược ở đâu?

+ Trường Đại học Y Dược Huế

+ Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch

+ Trường Đại học Y Dược Hải Phòng

+ Trường Cao đẳng Y Hà Nội

+ Trường Đại học Hồng Bàng

+ Trường Đại học Đại Nam

+ Trường Đại học Thành Đô

+ Trường Đại học Thành Tây

+ Trường Cao đẳng Y Dược TP Hồ Chí Minh

+ Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

+ Trường Cao đẳng Y Dược Yersin

+ Trường Đại học Y Dược Cần Thơ

Trên đây là danh sách các trường đào tạo chuyên sâu về ngành dược và các trường có khoa đào tạo ngành dược. Hay tìm hiểu các trường và lựa chọn cho mình một ngôi trường phù hợp với bản thân mình để được đào tạo chuyên sâu về dược tốt nhất và có được một môi trường làm việc tốt nhất cho bản thân.

3.2. Điểm chuẩn xét tuyển ngành dược 2024 của 1 số trường đại học, cao đẳng

Kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2024 đã qua và các bạn đạt được những số điểm phù hợp với ngành dược của các trường đã tìm thấy được cho mình một ngôi trường phù hợp. Kỳ thi 2024 sẽ đến rất gần trong thời gian tới, để có thể xem xét và nộp hồ sơ xét tuyển vào các trường đào tạo ngành dược mong muốn bạn cần phải biết điểm chuẩn xét tuyển 2024 như thế nào để làm tiền đề cho mình để phấn đầu với số điểm cao hơn để cơ hội vào trường tốt nhất cho mình. Sau đây sẽ là điểm chuẩn xét tuyển một số trường đại học, cao đẳng với ngành dược 2024 như sau:

+ Trường Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh – B00 – 23.85 điểm

+ Trường Đại học Thành Đông – A00, A05, B00, B02 – 20.00 điểm

+ Trường Đại học Đại Nam – A00, A11, B00, D07 – 20.00 điểm

+ Trường Đại học Dược Hà Nội – A00 – 24.50 điểm

+ Trường Đại học Thành Tây – A00, A02, B00, D07 – 20 điểm

+ Trường Đại học Y Dược – Đại học Thái Nguyên – A00, B00 – 21.70 điểm

+ Trường Học viện Y Dược cổ truyền Việt Nam – A00 – 21.90 điểm

+ Trường Học viện Quân y – A00, B00 – 22.10 đến 25.25 điểm (nam); 23.65 đến 26.65 điểm (nữ)

+ Khoa Y Dược – Đại học Quốc gia Hà Nội – A00 – 24.2 điểm

+ Trường Đại học Y Dược Thái Bình – A00 – 22.75 điểm

+ Trường Đại học Y Dược Huế - 22.75 điểm

+ Trường Đại học Y Khoa Phạm Ngọc Thạch – Điểm xét tuyển từ 23.35 đến 23.55 điểm

+ Trường Đại học Y Dược Cần Thơ – 23.55 điểm.

IPC là gì - cơ hội việc làm với sinh viên ngành dược như thế nào?
IPC là gì - cơ hội việc làm với sinh viên ngành dược như thế nào?

3.3. Cơ hội việc làm ngành dược cho các bạn sinh viên mới ra trường

Nhiều bạn còn suy nghĩ đến việc sau khi mình học ngành này ra trường sẽ làm gì, xin việc ở đâu và có dễ tìm việc làm nếu học ngành này hay không? Đây là những câu hỏi mà các bạn lựa chọn ngành dược cũng thắc mắc. Để chắc chắn hơn về lựa chọn của mình là đúng thì bạn nên đọc ngay về cơ hội việc làm ngành dược cho bạn ngay sau đây:

Sau khi bạn tốt nghiệp ngành dược bạn có thể hướng dẫn mọi dùng cách dùng thuốc, nghiên cứu sản xuất, phân phối, quản lý và cung ứng thuốc đến các cơ sở y tế, các cửa hiệu thuốc để mang đến người tiêu dùng.

Sau khi tốt nghiệp với chuyên ngành dược bạn có thể có được cơ hội làm việc và tìm kiếm việc làm tại các bệnh viện, các trung tâm y tế, các cơ sở y tế tư, làm việc tại các viện nghiên cứu về thuốc, làm việc tại các quầy thuốc tư nhận, làm việc trong các phòng khám, nhà thuốc.

Ngày nay nhu cầu của con người về bảo vệ, chăm sóc sức khỏe và chữa trị bệnh tất là rất cao, các vấn đề về y học và dược học ngày càng được quan tâm và chú trọng để cung cấp đến các dịch vụ tốt nhất cho người tiêu dùng và người sử dụng. Người dân thường xuyên thăm khám theo quy định khám sức khỏe định kỳ, do đó mà nhu cầu về thuốc, nhân lực ngành y cũng tăng. Ngày càng nhiều các cửa hiệu thuốc, các trung tâm, cơ sở và bệnh viện được mở ra để mang đến chất lượng tốt nhất cho con người khi đời sống họ nâng cao và được cải thiện chất lượng cuộc sống.

Ngoài ra các dược sĩ ngày này còn có thể làm việc tại các đơn vị kinh doanh về thuốc trong mạng lưới kinh doanh thuốc từ thành phố lớn hoặc nhà sản xuất đến các tỉnh lẻ trên cả nước.

Không chỉ vậy, những con số về mức lương khiến bạn không thể bỏ qua với ngành này như sau: Khi bạn mới ra trường và chưa có nhiều kinh nghiệm thì mức lương của bạn sẽ rơi vào tầm từ 7 triệu – 10 triệu đồng/tháng, khi bạn có kinh nghiệm thì mức lương của bạn có thể lên đến 15 triệu đồng – 20 triệu đồng/tháng. Nếu trường hợp bạn chọn ngành kinh doanh quầy thuốc thì thu nhập của bạn có thể còn cao hơn thế nữa. Bạn có thể xem bảng xếp hệ số lương ngành y tế để có câu trả lời đúng nhất về mức lương ngành y với các vị trí khác nhau.

Qua chia sẻ về IPC là gì giúp bạn hiểu được trong ngành dược IPC là nói đến việc đảm bảo chất lượng của dược phẩm. Không chỉ vậy, bài viết còn giúp bạn có thêm những hiểu biết của bản thân về những công việc của một nhân viên IPC cần làm. Qua bài viết còn giúp bạn có thêm thông tin về ngành dược như trường đào tạo, điểm chuẩn và cơ hội phát triển với ngành dược sau khi bạn ra trường. Lĩnh vực y dược có vô vàn các vị trí công việc khác nhau mà bạn có thể chọn lựa: nữ hộ sinh, y tá, điều dưỡng,... Bạn nên tham khảo thật kỹ lưỡng để chọn ngành mà mình yêu thích cũng như thực hiện được đam mê.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý
;