Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Thuốc tân dược là gì? “Cứu người” – Tại sao bạn không lựa chọn?

Tác giả: Hoàng Thanh Hằng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 01 tháng 06 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Khi ốm đau, hay bệnh tật bạn đều cần dùng đến thuốc. Ngày trước khi khoa học chưa phát triển con người đã biết sử dụng đến các loại thuốc dân gian, thuốc đông y. Ngày nay khoa học phát triển, con người dần thay thế các loại thuốc đông y bằng các loại thuốc tân dược? Vậy thuốc tân dược là gì? Phân loại thuốc tân dược ra sao? Và cơ hội việc làm cho sinh viên ngành dược như thế nào? Cùng tìm hiểu và bổ xung thông tin cho mình ngay tại bài viết này.

1. Câu trả lời cho thuốc tân dược là gì?

Bất kỳ ai cũng không còn xa lạ với cụm từ thuốc tân dược là gì nữa đúng không? Với sự phát triển của khoa học nghiên cứu các loại thuốc tân dược ra đời, thuốc tân dược kết hợp với thuốc đông ythuốc tây đang ngày càng hỗ trợ cho công tác chữa bệnh cho con người.

Thuốc tân dược là gì?
Thuốc tân dược là gì?

Thuốc tân dược là một sản phẩm của y dược nhằm phòng chống bệnh tật, chữa bệnh, điều chỉnh các chức năng cho cơ thể, và phục hồi lại chức năng cho các bộ phận có xu hướng giảm chức năng sinh học của mình. Không chỉ vậy, thuốc tân dược còn giúp cho cuộc sống con người có sức khỏe tốt hơn, đời sống sức khỏe được cải thiện, Thông qua các thuốc tân dược chức năng giúp con người bảo vệ chính sức khỏe của mình.

Sức khỏe là thứ quý giá của con người và có sức khỏe con người mới làm việc, mới lao động sản xuất để tạo ra của cải vật chất đáp ứng nhu cầu của con người. Sức khỏe là thứ quý giá, nên con người luôn tìm cách để bảo vệ nó, chữa trị nó.

Nguồn gốc của thuốc tân dược được điều chế từ các loại thực vật có tác dụng chữa bệnh cho con người, các loại động vật tốt cho sức khỏe, các loại khoáng chất, sinh phẩm y học khác nhau. Thông qua các nghiên cứu về tác dụng của các sản phẩm trên để đưa ra một sản phẩm có thể hỗ trợ sức khỏe cho con người. Thuốc tân dược thường là kết quả điều chế và kết hợp từ nhiều các loại thực vật, động vật, khoáng vật, dưỡng chất khác nhau,… Để tạo ra một loại thuốc có công dụng cụ thể cho một vấn đề sức khỏe nào đó của con người. Nếu bạn đã đi khám và được kê đơn thì hãy thường xuyên đến khám theo quy định khám sức khỏe định kỳ để được tư vấn, hướng dẫn đầy đủ liệu trình chuẩn xác.

Không phải thuốc tân dược nào cũng có thể sử dụng bừa bãi, để đạt được hiệu quả tốt nhất bạn nên có sự chỉ định của bác sĩ. Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng thuốc khi dùng để đạt hiệu quả tốt nhất. Thuốc tân dược không phải là an toàn tuyệt đối với người sử dụng dù có chỉ định của bác sĩ. Thuốc nào cũng có tác dụng phụ nên khi sử dụng cần hết sức lưu ý. Và sinh lý cơ thể của mỗi người là khác nhau nên khi sử dụng thuốc tân dược có thể người này không sao có thể người kia lại có tác dụng phụ.

2. Một số vấn đề về phân loại thuốc tân dược

2.1. Phân loại thuốc tân dược dựa trên những yếu tố nào?

Thuốc tân dược cũng được phân thành các loại thuốc khác nhau, và phân loại dựa trên các yếu tố khác nhau. Cùng tìm hiểu về phân loại thuốc tân dược như thế nào hiện nay ngay ở bài viết này.

* Phân loại thuốc tân dược theo đối tượng điều trị như sau: Dược lý nhi khoa, dược lý lão khoa, dược lý phụ khoa, dược lý nam khoa.

* Phân loại thuốc tân dược theo cơ chế tác động của thuốc đến con người: Dược lý di truyền, dược lý miễn dịch, và dược lý phân tử.

* Phân loại thuốc tân dược theo các nhóm thuốc nghiên cứu:

+ Nhóm thuốc tân dược có tác dụng với bộ máy tiêu hóa của con người: Thuốc tân dược trị loét dạ dày, thuốc nhuận tràng, thuốc trị tiêu chảy, thuốc làm tan sỏi mật, thuốc trị bệnh trĩ, thuốc chống nôn, thuốc tẩy ruột, thuốc trị lỵ.

+ Thuốc tân dược có tác dụng trên máy và hệ tạo máu của con người bao gồm: Thuốc trị bệnh thiếu máu, thuốc trị bệnh rối loạn về đông máu.

+ Thuốc tân dược tác động đến hệ tim mạch bao gồm những loại thuốc sau: Thuyết trị tăng huyết áp (tên tiếng Anh huyết áp là BP), thuốc trị suy tim, thuốc trị loạn nhịp tim, thuốc chống cơn đau thắt ngực, thuốc lợi tiểu,…

Phân loại các loại thuốc tân dược là gì?
Phân loại các loại thuốc tân dược là gì?

+ Thuốc tân dược Hormon và thuốc điều chỉnh các bệnh về rối loạn nội tiết tố: Hormon vùng dưới đồi, hormon tuyến giáp, tuyến tụy, thuốc điều trị tiểu đường, thuốc tránh thai, hormon sinh dục nam, hormon sinh dục nữ,…

+ Thuốc tân dược thuộc chất kháng khuẩn toàn thân: Thuốc kháng sinh, thuốc chống nấm, thuốc kháng virus, các loại thuốc giúp tăng khả năng miễn dịch, các vaccine.

+ Thuốc tân dược chống ung thư và điều hòa hệ miễn dịch: Thuốc chống ung thư, thuốc ức chế miễn dịch,…

+ Thuốc tân dược tác động trên hệ cơ xương: Thuốc chống viêm thấp khớp, thuốc điều trị bệnh gout, thuốc điều trị các bệnh về xương,…

+ Thuốc tân dược tác động đến hệ thần kinh trung ương: Thuốc mê, thuốc gây tê, thuốc an thần, thuốc ngủ, thuốc giảm đau, thuốc chống động kinh, thuốc trị các bệnh về rối loạn tâm thần,…

- Các loại thuốc mới này ảnh hưởng đến hệ thần kinh thực vật trong cơ thể con người: thuốc thúc đẩy hệ giao cảm, thuốc ứng chế hệ giao cảm, thuốc ức chế hệ phó giao cảm, thuốc kích thích hệ phó giao cảm.

+ Thuốc tân dược dùng cho hệ hô hấp: Thuốc ho, thuốc hen.

+ Thuốc tân dược dạng vitamin và khoáng chất: Vitamin tan trong nước, vitamin không tan trong nước, các khoáng chất

+ Thuốc tân dược mang tính chất giải độc

Trên đây là các loại thuốc để trị bệnh và phòng bệnh giúp con người để đảm bảo luôn có một sức khỏe tốt nhất để phục vụ cuộc sống và có sức khỏe để tham gia vào quá trình sản xuất, tạo ra giá trị vật chất đáp ứng nhu cầu của con người.

2.2. Trong tủ thuốc gia đình bạn nên có các loại thuốc gì?

Quan tâm đến sức khỏe của các thành viên trong gia đình là rất quan trọng. Sau đầu là một số loại thuốc không nên thiếu trong tủ thuốc gia đình bạn để đảm bảo cho sức khỏe của các thành viên trong gia đình.

Thứ nhất đó là thuốc hạ sốt, thuốc cảm, thuốc giảm đau. Đau đầu và sốt thì thường xuyên xảy và đây không phải là một vấn đề quá nghiêm trọng với sức khỏe, bạn có thể không cần phải đi bệnh viện và chỉ cần uống một số loại thuốc trị đau đầu, hoặc hạ sốt cùng với nghỉ dưỡng thì sẽ nhanh chóng trở lại bình thường.

Thứ hai, thuốc trị ho cũng là một loại thuốc mà bạn nên dành ngay cho nó một chỗ trong tủ thuốc nhà mình. Với họ đơn giản và họ cũng dễ bị khi thay đổi thời tiết nên bạn cũng cần chuẩn bị trước cho ia đình thuốc ho để có thể dùng ngay khi mới bắt đầu có dấu hiệu của ho.

Thứ ba, trong tủ thuốc nhà bạn không thể thiếu các loại thuốc ngoài da, thuốc sát trùng. Với các vết đứt nhỏ do không may gây ra bạn không cần phải đi bệnh viện mà có thể sử lý tại nhà. Để có thể xử lý vết thương tại nhà bạn có có đồ sơ cấp và các loại thuốc sát trùng.

Cuối cùng là thuốc về đường tiêu hóa, trong thói quen ăn uống và sinh hoạt hàng ngày không thể tránh khỏi các bệnh về hệ tiêu hóa, để có thể xử lý kịp thời và tránh để lại các hậu quả nghiêm trọng hơn bạn cần có các loại thuốc về tiêu hóa đơn giản.

3. Gợi ý về việc làm cho các bạn sinh viên ngành dược

Nhu cầu của con người về sức khỏe được đảm bảo và chữa trị sức khỏe ngày càng cao. Không giống như trước đây con người thường chỉ đi khám khi phát bệnh. Ngày nay, khi đời sống kinh tế càng đi lên, nhu cầu được bảo vệ để không xảy đến các vấn đề nghiêm trọng cho bản thân. Chính vì vậy, ngành dược là một ngành nên lựa chọn cho nghề nghiệp tương lai của bạn. Khi học dược ra trường bạn sẽ có cơ hội làm việc tại rất nhiều các cơ sở, doanh nghiệp khác nhau và mức lương cho bạn cũng rất hấp dẫn. Bạn có thể tham khảo bảng xếp hệ số lương ngành y tế để so sánh mức lương trong nghề này.

Thuốc tân dược là gì? Cơ hội việc làm như thế nào?
Thuốc tân dược là gì? Cơ hội việc làm như thế nào?

3.1. Nơi bạn có thể xin việc ngành dược ở đâu?

Sau khi hoàn thành đào tạo và có bằng dược sĩ, bạn đã sẵn sàng tham gia vào các vị trí công việc tại các doanh nghiệp có liên quan, chẳng hạn như:

+ Bạn có thể làm việc tại các bệnh viện tư nhân hoặc bệnh viện công lập. Khi làm việc tại bệnh viện, bạn phải lấy thuốc cho bệnh nhân theo đơn kê của bác sĩ và bán thuốc cho họ theo đơn kê thuốc của bác sĩ trong sổ khám bệnh của họ.

+ Bạn có thể làm việc tại các cơ sở sản xuất về thuốc. Bạn sẽ tham gia và các giai đoạn để sản xuất thuốc, có thể tham gia vào việc nghiên cứu để tạo ra các loại thuốc có tác dụng tốt nhất với các vấn đề về bệnh tật của con người.

+ Bạn có thể làm việc tại các trường đại học, cao đẳng về dược với vai trò là giảng viên, hoặc vai trò là một kỹ thuật viên,.. giải dạy cho sinh viên trong trường.

+ Bạn có thể làm việc tại các viện nghiên cứu, các trung tâm kiểm nghiệm. Khi làm việc tại viên nghiên cứu bạn sẽ đảm nhiệm vai trò nghiên cứu để có thể điều chế ra các loại thuốc. Còn nếu bạn làm việc tại các trung tâm kiểm nghiệm thì bạn sẽ có vai trò là phát hiện thuốc giả, thuốc kém chất lượng và kiểm tra chất lượng của thuốc.

+ Bạn cũng có thể lựa chọn làm việc tại các cơ sở kinh doanh. Đây là một trong những cơ hội việc làm cho các bạn trẻ đam mê kinh doanh nhưng lại tốt nghiệp ngành dược. Bạn có thể làm việc tại các cơ sở bán lẻ hoặc làm việc tại các công ty lớn chuyên xuất nhập khẩu các loại thuốc.

+ Bạn có thể mở hiệu thuốc tư nhân của chính mình. Đây là khởi nghiệp của bạn, không quá dễ dàng nhưng cũng không mấy khó khăn khi nhu cầu sử dụng thuốc của con người ngày càng tăng thì việc mở và kinh doanh thuốc là một lựa chọn hay cho bạn.

Khi làm việc tại các doanh nghiệp như đã nói ở trên bạn có thể ở vị trí là một người dược sĩ, một người chuyên viên kiểm tra giám sát, một nhà nghiên cứu, hay một người thầy giảng dạy kiến thức. Với mỗi công việc bạn chọn thì bạn sẽ là việc với các vị trí khác nhau và phù hợp với năng lực và khả năng của bản thân mình.

Hiện nay các bệnh viện tuyển dụng nhiều vị trí với các yêu cầu khắt khe về kiến thức trình độ kỹ năng. Do đó mà để ứng tuyển vào các vị trí này bạn cần phải trang bị cv dược sĩ, hồ sơ xin việc thật kỹ lưỡng. Các bệnh viện tuyển dụng với môi trường tốt: bệnh viện quận Thủ Đứcbệnh viện chợ Rẫybệnh viện y học cổ truyền Huế,.... mà các bạn có thể tham khảo.

3.2. Tìm hiểu về tố chất kiến bạn có thể trở thành một dược sĩ giỏi?

Dược sĩ hay bác sĩ đều là hai nghề cần thật sự giỏi và tâm huyết bởi nó liên quan trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng của con người. Không phải bạn chỉ cần học dược là được. Để trở thành một dược sĩ giỏi bạn cần phải có các tốt chất sau:

- Bạn là người có tư duy tốt, đây là một lợi thế cho bạn để có thể đảm bảo trong quá trình học tập cũng như làm việc bạn luôn làm mọi việc tốt nhất và đạt được hiệu quả cao nhất cho bản thân mình.

- Bạn cần không ngừng học hỏi và trao dồi cho mình những kiến thức mới, bạn cần phải ham học để bắt kịp với sự phát triển của ngành y học cũng như dược học của các nước phát triển trên thế giới. Đừng quên trau dồi những kiến thức cơ bản về: dược động họckhoa ngoạikhoa ngoại thần kinh,... để củng cố cũng như tư vấn cho bệnh nhân.

- Để có thể theo đuổi lâu dài với ngành dược bạn cần phải có tính kiên trì và sự cẩn thận để không gặp sai sót và để xảy ra những điều đáng tiệc ngoài mong muốn do bản thân thiếu cẩn thận gây ra.

- Để thành công với bất kỳ một lĩnh vực nào kể cả ngành dược bạn cũng cần phải có một đam mê với ngành. Đam mê sẽ tạo hứng thú và sự thoải mái với công việc mình làm để giúp bạn tạo ra những giờ làm việc hiệu quả nhất cho bản thân.

Mong rằng trên đây cũng phần nào giải thích được thắc mắc ngành dược học ra làm gì với một số bạn sinh viên. Ngoài dược sĩ, bạn có thể làm trình dược viên etc và trình dược viên otc. Hãy đọc thêm để có sự lựa chọn phù hợp với mình.

Qua những chia sẻ thông tin về thuốc tân dược là gì? Hy vọng với các thông tin cung cấp tại đây sẽ giúp bạn có thêm những thông tin bổ ích và giải đáp được một phần nào đó thắc mắc của bạn với thuốc tân dược hiện nay. Ngành dược cũng là một ngành không nên bỏ qua với các bạn khi chọn ngành học cho mình.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý
;