Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Jollibee là gì? Câu chuyện quán ăn nhanh địa phương vươn tầm quốc tế

Tác giả: Hồ Thùy Trang

Lần cập nhật gần nhất: ngày 08 tháng 06 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Hiện nay có khá nhiều quán ăn hay những hãng ăn nhanh nổi tiếng trên thế giới như là KFC, Loteria, Fivestar, Jollibee… nhưng ít ai có thể biết được câu chuyện đằng sau đó. Câu chuyện đằng sau những quán ăn nhanh này, và hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu cũng như là về câu chuyện của hãng ăn nhanh Jollibee hay nói cách khác Jollibee là gì? Hãy cùng nhau tìm hiểu bài viết dưới đây để biết được những điều thú vị về hãng hàng ăn nhanh nổi tiếng tại Việt Nam cũng như trên thế giới này ngay nhé!

Việc làm

1. Jollibee là gì?

Jollibee hay nói một cách đầy đủ hơn đây là tập đoàn Jollibee. Tập đoàn Jollibee được thành lập ngày 28-1-1978 tại quốc gia “cha đẻ” Jollibee là Philippines. Và đây là một tập đoàn có một câu chuyện được mọi người đồng ý và chấp nhận là câu chuyện thành công phi thường. Lúc ban đầu chỉ từ 2 tiệm kem khá nhỏ được hình thành vào năm 1975, nói là tiệm kem nhưng lại chuyên bán các món ăn nóng và bánh mỳ kẹp dàn dần sau đó đã trở thành công ty với 7 của hàng vào năm 1978, tiếp sau đó là chuyên về burger… rồi dần sau đó thì trở thành một công ty và đã tạo nên được cuộc cách mạng đồ ăn nhanh tại Philippines. Sau đó thì tập đoàn Jollibee đã xây dựng rát thành công với các hệ thống của hàng thức ăn nhanh được lan rộng trên khắp quốc gia Philippines với trên 800 của hàng lớn nhỏ khác nhau, nhưng chủ yếu là của hàng lớn, không chỉ dừng lại ở trong nước mà cùng với đó là khoảng 100 của hàng tại thị trường quốc tế như là Ả Rập Thống Nhất, Qatar, Hong Kong, các tiểu vương quốc Ả Rập Xê Út, Brunei, Trung Quốc, Singapore, Mỹ và Việt Nam.

Jollibee là gì
Jollibee là gì

Xuất thân chỉ từ 2 của hàng nhỏ ở Manila được mở vào năm đầu tiên là 1790, nhưng cho đến nay thì thương hiệu đồ ăn nhanh Jollibee đã sở hữu lên tới 1400 của hàng ở tại quê nhà cũng như trên toàn khắp thế giới.

Nếu có cơ hội được đặt chân đến đất nước Philippines, và sau đó thì chỉ khoảng trong thời gian là 30 phút, bạn cũng sẽ nhận được ra rằng người dân tại đất nước này họ thật sự yêu thích ẩm thực. tại đất nước Philippines có rất nhiều đại điểm cũng như là của hàng ăn uống, nhưng có một thương hiệu nhìn rõ hơn cả và không thể lẫn đi đâu cả đó chính là Jollibee.

Tại thương hiệu và tập đoàn công ty thức ăn nhanh Joliibee này hiện đã có tới 1.150 cửa hàng tại đất nước “cha đẻ” ra thương hiệu này là Philippines, và đã chiếm được thị phần lớn hơn cả so với hai đối thủ lớn nhất cộng lại. Với thương hiệu nổi tiếng Jollibee này cũng đã sở hữu lên tới 234 của hàng lớn nhỏ ở nước ngoài và tại 15 vùng lãnh thổ. Đây cũng đã được công nhận là thương hiệu đồ ăn nhanh lớn thứ 24 phạm vi toàn cầu trong đó thì bao gồm cả những chuỗi nhà hàng, bistro, quán cà phê. Nếu như mà có tính theo số lượng về chi nhánh thì đây sẽ là thương hiệu được xếp thứ 5 trong số các công ty, các thương hiệu thức ăn nhanh có cách phục vụ nhà hàng theo hình thức cafeteria mà không có nguồn gốc từ Mỹ.

Đồ ăn nhanh Jollibee
Đồ ăn nhanh Jollibee

>> Xem thêm: Parsley là gì

2. Jollebee ra đời như thế nào

Thương hiệu đồ ăn nhanh này được coi là đế chế và ra đời vào đầu năm 1975, nhưng tại thời điểm đó thì chỉ bán những chiếc kem nhỏ mà thôi. Đây cũng chính là một đứa con tinh thần của chính người sáng lập lên công ty và chủ tịch đó chính là Tony Tan Caktiong, và để thể hiện được lòng tôn trọng với anh thì các nhân viên gọi anh là Sir Tony. Anh là một người con trai thứ 3 trong một gia đình khá là nghèo khó ở tỉnh Phúc Kiên thuộc Trung Quốc. Toàn bộ gia đình của anh đã chuyển đến Philippines để sinh sống. Cha của ông đã mở một của hàng nhỏ ở tại thành phố Davao, miền nam Philippines, khi mà Tan còn là một đứa trẻ.

Lúc đầu Tan đã theo học vì ước mơ muốn trở thành một người kỹ sư chuyên về hóa học. Cho tới khi 22 tuổi thì ông đã được truyền cho cảm hứng một nguồn cảm hứng để trở thành một con người có đầu óc về kinh doanh trong ngành quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống - quản lý khách sạn cũng như là phát triển trong lĩnh vực ẩm thực, đó là duyên cớ sau chuyến đi thăm quan nhà máy kem, đây chính là đối tác chuyển nhượng mà gia đình ông cùng nhau hợp tác. Lúc ban đầu thì ông chỉ cung cấp ra bánh mỳ kẹp thịt và bánh sandwich do là chính mắt ông đã thấy được xu hướng mọi người yêu cầu thức ăn nhanh và nóng tại chính cửa hàng kem. Và chẳng bấy lâu sau đó thì các món ăn đi kèm lại phổ biến hơn cả món chính kinh doanh.

Jollebee ra đời như thế nào
Jollebee ra đời như thế nào

Với tên lúc đầu và bây giờ được coi là thương hiệu Jollibee được đưa ra vào năm 1978, nhưng lúc ban đầu chỉ là Jolibe, dần theo thời gian thì  nó đã được thay đổi theo cái cách đánh vần của hiện tại để có thể dễ dàng liên kết hơn với các từ "jolly" (vui vẻ) và "bee" (con ong). Cũng chính là nhờ như vậy nên đã khiến cho nhiều người cảm thấy dễ dàng hơn khi mà nhận diện ra thương hiệu đồ ăn nhanh.

Thương hiệu mà đồ ăn nhanh Jollibee đem lại được coi như là biết đến nhiều nhất hiện nay, đã được thiết kế ra để có thể đáp ứng được nhu cầu cũng như là thị yếu của các địa phương, và đã được xuất hiện khá là nhiều vào đầu những năm 80 của thế kỷ trước. thời đó, các món có trong thực đơn chính là Yumburger và Jolly Spaghetti ngọt ngào đến một cách kỳ lạ và độc đáo, nhưng được cho là đặc biệt nhất của thương hiệu Jollibee đó chính là món gà rán chứ danh đến tận bây giờ Chickenjoy, đã được “ra mắt” vào năm đầu tiên 1980.

ông chủ jollybee
Ông chủ jollybee

Đây là một món ăn được người dân Philippines dùng một cách thường xuyên và khá là phổ biến, món gà rán với tên gọi Chickenjoy bằng một cách nào đó được tẩm bột một cách khá là tinh tế để ra được miếng gà vừa ngon lại vừa giòn, đến bây giờ, món ăn này được các đầu bếp nghiên cứu và chuẩn bị công thức, gia vị thơm ngon, độc quyền và vẫn đang là một bí mật. Và đây cũng chính là món ăn chính, sản phẩm chính trong chương trình chiến lược mở rộng ra toàn khắp quốc tế của Jollibee, món gà rán này đã xuyên xuốt và đi cùng với thương hiệu này để đánh bại các đối thủ khác trên chính địa bàn trong nước và quốc tế của mình cũng gần giống với thương hiệu gà rán KFC.

Việc làm bán hàng

>> Xem thêm: Nghiệp vụ nhà hàng là gì

3. Phát triển một cách nhanh chóng

Tập đoàn cũng như là thương hiệu Jollibee đã dần bắt đầu cung cấp các cơ hội quyền chuyển nhượng vào năm 1979, và sau đó đã có tận đến 10 của hàng vào 1 năm sau đó. Cuối cùng thì đã trở thành một tấp đoàn dẫn đầu trên toàn thị trường trong nội địa vào năm 1985. Không chỉ dừng lại ở đấy, tập đoàn chỉ bắt đầu thực sự có được sự thay đổi từ cuối thập niêm của năm 80 của thế kỷ trước với những con số biết nói vô cùng là ấn tượng. Tất cả các doanh thu tăng được gần như là gấp đôi từ từ năm 1987 đến măm 1989 và lại tăng lên đến 3 lần vào năm 1996.

Thương hiệu Jollibee mở và khai trương được cửa hàng thứ 100 vào năm 1991, sau đó con số này đã lên gấp đôi là 200 vào năm 1996. Tiếp tục vào các năm sau đó, con số của các cửa hàng mang thương hiệu Jollibee cứ thế mà tăng đều tăng liên tục đến tận năm 2024, thì con số này lên tới mức là 1000 của hàng. Nói đến các công ty đã được niêm yết lại trên tận thị trường chứng khoán Philippine vào năm 1993, với giá cổ phiếu lúc đó được tăng lên một cách chóng mặt là 138% chỉ trong khoảng 3 tháng đầu tiên.

Phát triển một cách nhanh chóng
Phát triển một cách nhanh chóng

Nhưng chưa hết, sự nghiệp của thương hiệu này chỉ mới bắt đầu phát triển với quy mô là toàn cầu vào năm 1987, của hàng đầu tiên được mở tại nước ngoài của nhãn hiệu Jollibee là tại Brunei. Tùy lần lượt vào các năm sau đó là năm 1995,  lần lượt các cửa hàng khác được mở tại nước ngoài là ở Guam, Dubai, Kuwait và Ả Rập Saudi. Thế giới chưa vào đến thể kỷ 21, mà chỉ ở năm 1998 mà thương hiệu này đã vào được tận trong thị trường nước Mỹ, lần lượt tiếp sau đó là Qatar, Singapore, Bahrain, Ý và Vương quốc Anh… cùng các nước Châu Âu khác.

Thương hiệu Jollibee có đến 2 chiến lược khác nhau khi mà chuyển đến hoặc là mở rộng đến một quốc gia khấc cụ thể, đó là sự đa dạng về các tệp khác nhau, và nguồn vốn thì cũng thay đổi khá là lớn từ vùng quốc gia này đến quốc gia khác. Ta có thể lấy ví dụ như ở khu vực các nước Trung Đông, nhưng nhóm khách hàng chủ yếu ở khu vực này chủ yếu lại là người Philippine; nhưng ngược lại khi mà vào đến các thị trường Việt Nam thì nơi tập đoàn thương hiệu này có tới 118 chi nhánh của hàng và cùng đó là chiếm thêm một nửa số lượng của hàng ở ngoài Philippine của Jollibee, và những khách hàng chủ yếu là những người dân địa phương.

Từ bài viết trên của timviec365.vn đã cho các bạn biết cũng như hiểu về về câu chuyện của nhán hàng ăn nhanh với thương hiệu Jollibee, và Jollybee là gì. Từ đó  tiếp thêm tinh thần cũng như là động lực khởi nghiệp cho các bạn trẻ theo đang tìm hiểu về ngành quản lý nhà hàng khách sạn thi khối nào và có đam mê kinh doanh và có một tầm nhìn chiếm lược về kinh doanh tốt. Hãy cứ cố gắng, dám làm dám thực hiện những suy nghĩ cũng như những hành động táo bạo của mình, biết đâu một ngầy bạn lại thành công và phát triển như vũ bão giống thương hiệu ăn nhanh nổi tiếng Jollibee.

Timviec365.vn còn là một website hàng đầu chuyên về đăng tin tuyển dụng, giúp các nhà tuyển dụng và ứng viên đến gần với nhau hơn, ngoài ra còn giúp các bạn dễ dàng hơn trong vấn đề tìm kiếm việc làm đúng với mong muốn và phù hợp với trình độ của mình. Chúc các bạn thành công với timviec365.vn!

Việc làm quản trị kinh doanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý
;