Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Cafeteria là gì? Tìm hiểu về một mô hình outlet mới và tiện lợi

Tác giả: Nguyễn Nhung

Lần cập nhật gần nhất: ngày 02 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Kinh doanh đồ ăn thức uống dưới mô thức nhà hàng luôn là một sự hấp dẫn không chỉ với những người yêu thích kinh doanh mà cả những thực khách ngày này. Việc liên tục có những hình thức nhà ăn quầy thức uống mới đã khiến cho khách hàng có nhiều hơn các sự lựa chọn. Không những thế, những hình thức kinh nhà hàng mới, tiện lợi còn là chiến lược để thu hút thực khách và kiếm được lợi nhuận cao hơn. Có thể nói cafeteria chính là một hình thức giúp nhà kinh doanh “làm giàu” như vậy. Vậy Cafeteria là gì? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây!

1. Cafeteria là gì? Sự du nhập của mô hình này về Việt Nam 

Cafeteria là gì? Sự du nhập của mô hình này về Việt Nam
Cafeteria là gì? Sự du nhập của mô hình này về Việt Nam 

Cafeteria, ngay từ tên gọi của nó đã gợi cho chúng ta hình ảnh về một quán cà phê nào đó. Điều này không sai, tuy nhiên đầy đủ nghĩa của cafeteria chính là một mô hình nhà hàng ăn tự phục vụ kết hợp với sự bài trí không gian của các quán cà phê. Nói cách khác, chúng ta có thể gọi cafeteria là một cửa hàng ăn buffet đồ ăn nhẹ. Mô hình cafeteria đã có trước đó ở các nước phương Tây, chủ yếu phục vụ cho dân văn phòng hoặc học sinh, sinh viên vào các giờ nghỉ trưa. Bởi khác với Việt Nam, phương Tây chú trọng nhiều hơn về không gian ăn trưa cho nên họ ưu tiên chọn những món ăn nhẹ nhưng có một chỗ ngoài thoáng đãng, đẹp đẽ. Trong khi đó, Việt Nam lại quan niệm là ăn no là quan trọng nhất và có chỗ “đặt lưng”. Vì thế mà mãi sau này, khi Việt Nam bắt đầu cởi mở hơn thì mô hình này mới được du nhập về và hiện tại chỉ có ở những thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. 

Ngành quản trị nhà hàng và dich vụ ăn uống quản lý khách sạn tại Việt Nam luôn là một ngành sôi động, đặc biệt là khi kinh tế Việt Nam lại bắt đầu chuyển hướng về dịch vụ và du lịch. Nói sôi động là đúng theo cả nghĩa bóng và nghĩa đen từ cạnh tranh kinh doanh cho đến đa dạng hình thức. Thực vậy, không chỉ đơn thuần là cung cấp chỗ ăn, chỗ nghỉ, ngành dịch vụ này còn biến hóa liên tục để mang đến những trải nghiệm thư giãn tuyệt vời nhất. Đặc biệt trong đó, đối với lĩnh vực F&B (Food and Beverage Service - lĩnh vực về cung cấp đồ ăn thức uống) là điều không thể thiếu của những khách sạn cao cấp và cốt lõi của kinh doanh nhà hàng. Chính vì thế mà rất nhiều người hướng đến thị trường F&B báu bở này để có thể tìm kiếm cho mình cơ hội “làm giàu” nhanh nhất. Việc đổi mới mô hình của kinh doanh F&B sao cho phù hợp với xu thế là năng lực để cạnh tranh tốt nhất. Cho nên rõ ràng tìm hiểu một mô hình đầy mới mẻ như Cafeteria chắc chắn không nên bỏ qua. 

Cafeteria là một mô hình kinh doanh F&B mới khá "hot"
Cafeteria là một mô hình kinh doanh F&B mới khá "hot"

Mặc dù là mô mô hình nhà hàng ăn nhưng cafeteria dường như là một phần outlet dường như không thể thiếu đặc biệt ở những khách sạn lớn, hiện đại ngày nay. Bởi vì nó tiện lợi, dễ dàng, và thoải mái, đó là tất cả những gì người ta cần ở một nơi ăn nhẹ và thậm chí là làm việc. Dù cho có “sinh sau đẻ muộn” nhưng hình thức này vẫn thực sự “hot” và là đối thủ đáng gờm của những mô hình đi trước. Đó cũng là lý do vì sao mà nhiều nơi đã phải nói lời tạm biệt với nhà hàng, buffet để chuyển sang hình thức cafeteria nhằm phục vụ phù hợp nhất với nhu cầu của thực khách trong xã hội hiện đại. Và cũng có những trường hợp khác, họ bắt đầu “khởi nghiệp” luôn với hình thức kinh doanh này bởi vì nó không tốn quá nhiều vốn ban đầu mà vẫn đảm bảo hồi vốn nhanh nhất. 

2. Những điểm mới của Cafeteria so với các mô hình “gạo cội” khác

2.1. Không gian quán 

Chỉ riêng tiền tố “Cafe” trong tên gọi của hình thức này đã cho thấy đặc trưng về thiết kế không gian quán. Thông thường, các quán cafeteria thường được xây dựng và trang trí khá là bắt mắt từ hệ thống đèn, quầy hàng, bàn ghế, các món đồ decor đều hướng đến một sự thoải mái nhất cho trải nghiệm nghỉ ngơi của khách hàng. Nghĩa là khi đến với các quán cafeteria như này, bạn sẽ vừa được ăn no bụng mà cũng vừa được “no con mắt”, nó thỏa mãn về tính thẩm mỹ và đạt được những tiêu chuẩn vốn có về không gian của một quán cà phê. Tuy nhiên điểm khác trong việc phân bố không gian của một quán cafeteria với các quán cà phê đó là Cafeteria sẽ chia thành các quầy, khu bao gồm:

  • Khu bày món ăn, thức uống
  • Khu thanh toán
  • Khu ăn uống
Không gian quán của cafeteria
Không gian quán của cafeteria

2.2. Sự phục vụ 

Như đã nói ở trên, cafeteria có cách phục vụ nhà hàng bản chất là tự phục vụ, cho nên ở đây sẽ không có những nhân viên phục vụ bàn tiếng Anh (Waiter/ Waitress) bưng bê tận bàn cho bạn, điều đó cũng đồng nghĩa với việc là cũng sẽ không có nhân viên dọn bàn khi bạn ăn xong. Tất cả đều sẽ được thực hiện theo tiêu chí tự chọn và tự phục vụ. Mô hình cafeteria cho phép khách hàng tự chọn và tự lấy món ăn cho mình như các nhà hàng buffet. Điều này được xem là đặc trưng của sự tự phục vụ. Sau đó, bạn sẽ mang khay đồ ăn thức uống đã chọn đó sang đến quầy thu ngân để thanh toán. Nhưng thay vì trả tiền trước với giá cho 1 người rồi mới chọn món ăn như nhà hàng buffet, khách hàng của cafeteria sẽ chọn món trước sau đó mới tính tiền sau (ăn bao nhiêu tính tiền bấy nhiêu). 

2.3. Menu đồ ăn thức uống 

Một điểm mới nữa của mô hình cafeteria đó chính là về set menuthực đơn đồ ăn thức uống. Ở điểm này, nó được thừa hưởng những ưu điểm từ menu của một nhà hàng buffet và một hàng đồ ăn nhanh. Cụ thể, cafeteria sẽ cung cấp một menu khá là dài và đa dạng món ăn như buffet, tuy nhiên trên đó sẽ không có những món ăn sang trọng và hấp dẫn, mà thay vào đó sẽ là các món ăn nhanh, đồ ăn đóng hộp như ở những cửa hàng lotteria hay KFCJollibee … Điều này là để hướng đến mục đích chính của phục vụ quán cafeteria, đó là món nhẹ, đơn giản, dễ lấy và dễ mang đi. Nhờ vậy mà giá thành của các món ăn ở đây cũng rẻ hơn rất nhiều nếu bạn đến các nhà hàng. Đổi lại bạn lại được trải nghiệm không ăn ăn uống sạch sẽ, đẹp mắt mà ở cửa hàng đồ ăn nhanh không có được. 

Việc làm quản trị kinh doanh tổng hợp

Menu đồ ăn thức uống là món ăn nhẹ
Menu đồ ăn thức uống là món ăn nhẹ 

2.4. Đối tượng khách hàng

Về đối tượng khách hàng, cafeteria cũng khá là “dễ tính” so với các mô hình “đàn anh” của mình. Mặc dù ý tưởng ban đầu của mô hình này là hướng đến khách hàng là nhân viên văn phòng và sinh viên. Thế nhưng sau đó, nhờ những ưu điểm đã kể trên của cafeteria mà nó thu hút nhiều hơn mọi đối tượng khách hàng khác. Từ những người có thu nhập thấp cho đến những người có thu nhập cao. Từ những người trẻ đến cả người trung niên và cả những người già. Bởi vì cafeteria là sự kết hợp với những gì mà từng đối tượng cần có ở một hàng ăn nhẹ như: giá rẻ, không gian đẹp, tự do và menu dễ ăn. Mặc dù vậy thì đa số khách hàng trung thành của cafeteria vẫn là những dân văn phòng không có quá nhiều thời gian vào giờ nghỉ trưa, có thể chọn không gian này để ăn và yên tĩnh. 

2.5. Dụng cụ ăn uống 

Rõ ràng với những đặc điểm về sự tự phục vụ cũng như menu món ăn như vậy. cafeteria không cần thiết đến những chiếc đĩa sứ cao cấp, dĩa thìa inox sáng loáng hay những chiếc cốc thủy tinh xinh đẹp như ở trong các nhà hàng phục vụ theo hình thức fine dining, alacarte, casual dining, banquet, catering,... Cafeteria ưu tiên với những dụng cụ ăn bền, đơn giản, gọn nhẹ hoặc là những cốc giấy, đĩa giấy, thìa nhựa, … có thể dùng một lần. Đặc điểm này hoàn toàn tương thích với yếu tố tự phục vụ của quán cafeteria, bởi vì họ sẽ không có người dọn bàn cho bạn, cho nên khi ăn xong bạn có thể vứt luôn bát thìa vào thùng rác. Trong một vài cửa hàng cafeteria mới đây người ta còn khuyến khích khách hàng của mình mang theo cốc, dĩa thìa cá nhân để có thể hạn chế rác thải và bảo vệ môi trường. Đây chính là ưu điểm khiến cho mô hình cafeteria được ưa chuộng ngày nay. 

Dụng cụ ăn uống đơn giản của cafeteria
Dụng cụ ăn uống đơn giản của cafeteria

3. Cafeteria ở Việt Nam - một chiến lược kinh doanh tiềm năng

3.1. Sự phù hợp với mô hình cafeteria ở Việt Nam 

Với tất cả những điểm sáng trên, cafeteria hoàn toàn có thể chinh phục được thị trường Việt Nam, tuy nhiên người ta mới chỉ thí điểm ở một số thành phố lớn. Bởi lẽ những thành phố như Hà Nội, Sài Gòn và Đà Nẵng có dân số cao hơn, đặc biệt là thị phần dân thành thị sinh sống. Nhờ vậy mà họ dễ dàng tiếp cận được với mô hình này. Tuy nhiên nhìn chung những đặc trưng của mô hình cafeteria vẫn khá là phù hợp với nhu cầu của thực khách ở Việt Nam. Chẳng hạn như giá thành luôn là một là yếu tố tối quan trọng đối với việc lựa chọn nơi ăn uống của khách hàng Việt Nam. Bỏ ra một số tiền nhỏ nhưng đổi lại vừa được ăn ngon và ngồi mát, chỉ riêng điều đó thôi đã khiến cafeteria thuyết phục được thị trường này. 

Bên cạnh đó, chi phí để kinh doanh cafeteria rẻ hơn rất nhiều so với việc mở các nhà hàng ăn. Bởi lẽ, cafeteria không mất nhiều tiền để thuê nhân viên, không mất nhiều chi phí để sắm dụng cụ ăn, và đặc biệt các món ăn nhẹ này cũng có hạn dài hơn hẳn so với những món ăn được phục vụ ở nhà hàng. Cùng với đó thì cafeteria cũng sẽ phù hợp hơn với tâm lý mua hàng của người Việt Nam đó là ăn bao nhiêu trả tiền ấy, và được tự do lựa chọn món mà không bị phụ thuộc vào sự chờ đợi của nhân viên hay hối thúc của những người đầu bếp. Khách hàng cũng có thể trực tiếp xem món ăn đó như thế nào thay vì phải hồi hộp chờ đợi nhà bếp bưng ra. 

Sự phù hợp với mô hình cafeteria ở Việt Nam
Sự phù hợp với mô hình cafeteria ở Việt Nam 

Đặc biệt khi mà nhịp sống ở Việt Nam ngày càng hối hả hơn, những xu hướng mới của nền kinh tế năng động quốc tế được du nhập, người dân cũng cần đến những dịch vụ đơn giản và bớt rườm rà hơn. Cho nên nhìn chung, cafeteria có hoàn toàn khả năng để cạnh tranh với những nhà hàng quán ăn khác đang tồn tại hàng chục năm ở Việt Nam. 

Việc làm quản trị kinh doanh tại Hồ Chí Minh

3.2. Lưu ý khi kinh doanh cafeteria ở Việt Nam 

Tuy nhiên dù là kinh doanh mặt hàng gì, hình thức nào thì các bạn cũng cần có những lưu ý nhất định để có thể tồn tại ở một thị trường, đặc biệt là một mô hình mới mẻ như cafeteria ở Việt Nam. Đầu tiên, nếu muốn thu hút khách hàng, các bạn hãy hướng đến những phong cách thiết kế quán cà phê đang thịnh hành ở Việt Nam hiện nay như: phong cách châu Âu, phong cách cổ điển, phong cách dân dã hoặc những không gian nhiều ánh sáng tự nhiên như rooftop, … Hay các bạn cũng có thể bài trí thật nhiều cây cảnh để mang đến cảm giác thư thái, thoáng đãng. Đối với bàn ghế cũng vậy, hãy chọn những bàn nhỏ gọn như ở các quán cà phê hoặc đồ ăn nhanh, nó sẽ dễ dàng hơn trong việc di chuyển và tự dọn dẹp của khách hàng. 

Lưu ý khi kinh doanh cafeteria ở Việt Nam
Lưu ý khi kinh doanh cafeteria ở Việt Nam 

Tiếp đó, vì là một mô hình mới nên tốt nhất các bạn nên đặt những tờ giấy hướng dẫn và chú thích ở mỗi khu vực. Ví dụ, bạn có thể viết giấy hướng dẫn các tự pha đồ uống, hay bạn có thể làm các biển chỉ dẫn khu vực lấy bát đĩa, khu vực vệ sinh, … Điều quan trọng nhất trong việc kinh doanh cafeteria đó chính là món ăn. Bạn hoàn toàn có thể học hỏi những thực đơn của các quán cafeteria đình đám trên thế giới, tuy nhiên hãy nhớ rằng mình đang phục vụ cho thực khách Việt Nam, cho nên bạn hãy tìm những món ăn nhẹ nào phù hợp nhất với người Việt.  Và cuối cùng, khách hàng đến cafeteria chắc chắn mong muốn sự riêng tư và yên tĩnh chứ không phải sự nhộn nhịp xô bồ như các cửa hàng ăn nhanh, vì vậy các bạn cũng nên yêu cầu khách hàng đi nhẹ, nói khẽ khi đến quán.

Tìm việc

Hy vọng rằng những chia sẻ trên đã cho bạn câu trả lời đầy đủ nhất về “Cafeteria là gì?”. Nhu cầu con người thì càng ngày càng tăng lên, cho nên việc đổi mới một mô hình nhà hàng ăn là cần thiết. Nếu bạn đang quan tâm về ngành F&B này thì việc nắm bắt về mô hình cafeteria chính là điều không thể thiếu.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý