Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

JSX là gì? Cú pháp mở rộng trong Javascript có gì hấp dẫn?

Tác giả: Phạm Thu Phương

Lần cập nhật gần nhất: ngày 13 tháng 04 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

JSX là gì? Một trong những nguồn kiến thức không thể thiếu được kiến thức không thể thiếu trong lập trình. Để có thể biết được JSX hoạt động như thế nào? Mục đích sử dụng JSX trong lập trình là gì? Cùng toàn bộ các thông tin, thắc mắc về JSX sẽ được khám phá trình bày trong các phần nội dung sau. 

Tìm việc làm IT

JSX hay còn được biết đến với cái tên trong tiếng Anh được viết là Javascript XML - cú pháp mở rộng và được sử dụng phổ biến trong ngôn ngữ lập trình Javascript viết theo kiểu ngôn ngữ ký hiệu XML - Extensible Markup Language - ngôn ngữ đánh dấu mở rộng. 

Ngoài ra, JSX còn là phương tiện để cung cấp các cú pháp Syntactic Sugar thay thế cho câu lệnh trong thư viện mã nguồn mở - React trong Javascript. 

Một số khái niệm có liên quan đến JSX mà bạn cần phải hiểu được đó là một trong số các Khái niệm như sau: 

Giải nghĩa về JSX và những khái niệm liên quan chi tiết nhất
Giải nghĩa về JSX và những khái niệm liên quan chi tiết nhất

XML - là viết tắt của từ Extensible markup language: Đây chính là nền tảng về ngôn ngữ đánh dấu mở rộng và được dùng làm mẫu cho việc tạo ra thêm các loại ngôn ngữ đánh dấu khác. XML chính là cầu nối để giúp cho quá trình lập trình và chia sẻ thông tin trở nên dễ dàng hơn. 

React là một trong những thư viện thuộc ngôn ngữ lập trình Javascript mã nguồn mở. React được sử dụng với mục đích chính đó là tạo dựng cho giao diện người dùng trở nên tốt hơn. 

Đó là một số khái niệm cơ bản về JSX mà bạn  có thể tham khảo. Vậy để biết được JSX có quá trình hoạt động như thế nào? Khi nào thì mới sử dụng JSX ? Câu trả lời sẽ có trong phần nội dung tiếp theo ngay sau đây. 

Kết luận lại, JSX là sự kết hợp của ngôn ngữ lập trình Javascript và các ngôn ngữ đánh dấu XML. Mà trong đó cú pháp của JSX và cú pháp của XML có một số điểm tương đồng nhau, các lập trình viên có thể tận dụng các ưu điểm có trong cú pháp mở rộng của JSX để có thể code thư viện mã nguồn mở bằng ngôn ngữ lập trình Javascript bằng cách sử dụng cú pháp của XML.

Xem thêm: việc làm javascript

Thực tế cho thấy JSX là một dạng cú pháp không bắt buộc phải sử dụng trong quá trình lập trình. Tuy nhiên, những lý do thuyết phục sau đây có thể khiến bạn cân nhắc đến việc sử dụng cú pháp này cho quá trình lập trình đấy.

Cú pháp mở rộng của ngôn ngữ lập trình Javascript kết hợp cùng ngôn ngữ đánh dấu XML có sự những điểm tương tự nhất định. Trong đó các cấu trúc cây được sử dụng trong việc biểu thị các thuộc tính của các ngôn ngữ lập trình sẽ hỗ trợ các lập trình viên trong việc quản lý được các thành phần phức tạp, dễ đọc, dễ hiểu được các cấu trúc và ý nghĩa của các đoạn Code.

Những lý do thuyết phục để sử dụng JSX
Những lý do thuyết phục để sử dụng JSX

Một ưu điểm thứ hai của cú pháp mở rộng JSX này đó là ngôn ngữ lập trình Javascript vẫn được giữ nguyên khi sử dụng JSX.

Việc sử dụng cú pháp JSX thay thế có các loại cú pháp khác cũng không phải là một trong những trở ngại quá lớn cho các nhà phát triển hoặc thiết kế giao diện bởi cách viết cú pháp của JSX khá giống với cách viết của các thẻ HTML. Chính điều này cũng sẽ giúp cho việc viết code và sửa code một cách dễ dàng. 

JSX là gì? Các bạn liệu đã tìm ra câu trả lời cho mình rồi chứ? 

Xem thêm: Việc làm lập trình viên front end

Khi xác định các thuộc tính của thẻ đối với JSX bạn có thể áp dụng một số cách làm như sau: 

- Để có thể khai báo một chuỗi của thuộc tính thẻ thì bạn có thể sử dụng các dấu nháy khi viết các chuỗi cú pháp đó. 

- Sử dụng dấu ngoặc nhọn cho việc nhúng biểu thức thuộc ngôn ngữ lập trình Javascript vào trong thuộc tính. 

- Không nên sử dụng cả hai loại dấu nháy và ngoặc nhọn trong cùng một biểu thức, chỉ nên áp dụng chúng một cách tách biệt và song song, không nên hợp nhất chúng lại với nhau.

Một số lưu ý khi sử dụng JSX mà bạn có thể quan tâm
Một số lưu ý khi sử dụng JSX mà bạn có thể quan tâm 

Có nhiều ý kiến cho rằng JSX là một trong những ngôn ngữ lập trình phục vụ cho việc thiết kế giao diện - Front End mới hay không? Nhưng câu trả lời ở đây là không bởi vì cho đến thời điểm hiện tại chỉ có hai ngôn ngữ lập trình Front End chính đó là Javascript và Webassembly - là một trong những loại ngôn ngữ lập trình mới chưa được sử dụng nhiều. 

Chính vì vậy mà ngôn ngữ lập trình Javascript vẫn giữ một vai trò chủ chốt và luôn là lựa chọn hàng đầu cho các lập trình viên trong quá trình làm việc. 

JSX để chạy được trên một trình duyệt thì cú pháp của JSX cần được chuyển đổi thành mã JS thì mới có thể chạy được trên các trình duyệt. 

Và thêm một câu hỏi phổ biến nữa đó chính là JSX có phải chỉ được dùng trong React  - thư viện mã nguồn mở hay không? Bên cạnh việc sử dụng các cú pháp JSX trong thư viện mã nguồn mở React ra thì cú pháp trong JSX cũng được sử dụng trong trình biên dịch. 

JSX và những thắc mắc có liên quan
JSX và những thắc mắc có liên quan 

Viết Code Javascript như thế nào? Đây có lẽ là một trong những câu hỏi được sử dụng nhiều nhất đối với các lập trình viên hay thiết kế khi được tiếp xúc với các JSX. JSX cho phép chúng ta thực hiện viết lại các đoạn HTML và đặt chúng trong một mô hình đối tượng tài liệu hay còn được viết tắt là DOM - Document Object Model mà không cần dùng đến bất kỳ hàm hay phương pháp nào. JSX xử lý bớt các đuôi có trong thẻ HTML vào trong các yếu tố có trong thư viện mã nguồn mở. 

Giữa JSX và JS bạn nên sử dụng cái nào hơn? Trong hầu hết tất cả các trường hợp nếu chỉ cần đến các trình biên dịch, mà các trình biên dịch đó là lại không được thiết lập cấu hình để có thể làm việc với các thư mục JSX, nhưng đối với trường hợp khi sử dụng JS thì bạn bắt buộc phải sử dụng các thư mục JS thay vì sử dụng các cú pháp của JSX.

Kể từ khi thư viện mã nguồn mở chỉ có một thư viện cho ngôn ngữ lập trình Javascript thì việc sử dụng bất kỳ cú pháp ở dạng JSX hay JS cũng không còn quá quan trọng nữa. 

Tại sao khi sử dụng JSX lại nhanh hơn? Từ các thông tin được trình bày trong bài viết như trên có thể thấy được các ưu điểm của JSX, trong đó có sự khác nhau về tốc độ. Quá trình lập trình sẽ trở nên nhanh hơn bởi một số đặc điểm sau đây: 

JSX thực thi tối ưu hóa khi biên dịch các đoạn mã đến Javascript. Sử dụng JSX an toàn cho người dùng và hầu hết các lỗi đều được tóm lại trong quá trình biên dịch. Nếu bạn đã sử dụng và áp dụng HTML trước đó thì việc thực hiện JSX sẽ trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn khi viết các khuôn mẫu. 

JSX được sử dụng ở đâu? Đây cũng chính là một trong những câu hỏi thường gặp nhất trong khi sử dụng JSX. Cú pháp JSX được định hướng để sử dụng trong các bộ xử lý chọn trước để chuyển đổi các thẻ HTML dưới dạng văn bản trong các thư mục của Javascript thành các đối tượng Javascript theo tiêu chuẩn. 

Tìm hiểu thêm: DOM là gì?

Để có thể chi ra được các chứng cứ chứng minh được sự an toàn chỉ người dùng khi sử dụng JSX thì sau đây chính là một số minh chứng cụ thể nhất: 

Khi thẻ của người dùng được nhúng vào trong JSX luôn được đảm bảo an toàn vì khi thư viện mã nguồn mở trong DOM - mô hình đối tượng tài liệu sẽ thực hiện việc loại bỏ các ký tự đặc biệt khi được nhúng vào JSX. 

Sử dụng JSX liệu có an toàn hay không?
Sử dụng JSX liệu có an toàn hay không? 

Chính vì vậy, có thể khẳng định rằng khi nhúng các thẻ của người dùng vào trong JSX người dùng vẫn đảm bảo được sự an toàn, thậm chí đây còn là một trong những cách để có thể tránh được lỗi nổ hổng bảo mật - XSS - Crossing Site Scripting. 

Trình biên dịch ngôn ngữ trong Javascript có tác dụng biên dịch các cú pháp mở rộng trong JSX thành những câu hàm như: React.Createelement(). Hàm này có tác dụng trong việc kiểm tra và giúp bạn thực hiện quá trình viết mã một cách trơn tru hơn, không xảy ra bất kỳ lỗi nào. 

JSX và trình biên dịch Babel
JSX và trình biên dịch Babel 

Quá trình này sẽ tạo một đối tượng mới được gọi là các thành phần có trong thư viện mã nguồn mở, thư viện này thực hiện công việc đọc các thành phần đó để lấy đó làm căn cứ để đưa chúng vào mô hình đối tượng tài liệu - DOM. 

Khi Javascript trở thành một trong những ngôn ngữ lập trình được sử dụng phổ biến trong ngành công nghệ lập trình thì JSX cũng được ra đời bởi sự tiến bộ và phát triển của ngành khoa học công nghệ. Vậy ai mới là người phát minh ra JSX? 

Ai là người đã sáng chế ra JSX?
Ai là người đã sáng chế ra JSX?

Và nhà phát minh ra JSX đó chính là ông Jordan Walke với phiên bản đầu tiên của JSX được xuất bản vào ngày 29/5/2003. Và phiên bản chính thức được xuất vào 22/10/2020, được viết trong Javascript. 

CV IT

Về cơ bản, JSX được hiểu là một ngôn ngữ lập trình thực hiện chức năng để giúp bạn có thể chèn các thẻ HTML vào trong các đoạn Code Javascript. Việc sử dụng các mẫu có sẵn cũng giống như việc sử dụng JSX trong việc tạo và sử dụng Javascript vậy. Điểm khác biệt ở đây đó chính là việc chức năng của JSX không bao giờ được sử dụng trong một các thư mục thẻ HTLM. Trong khi đó những khuôn mẫu có sẵn lại có thể làm được điều đó. 

JSX ra đời đã đóng góp một phần không nhỏ cho việc hỗ trợ công việc của các nhà phát triển và các lập trình viên luôn luôn phát triển. Lợi ích mà JSX đem lại có thể kể đến đó là giúp cho quá trình lập trình diễn ra nhanh chóng, an toàn và đảm bảo được tính chính xác. 

Việc học thêm các kiến thức mới về lập trình là điều vô cùng cần thiết đối với các lập trình viên. Công nghệ luôn luôn phát triển từng ngày vì thế mà việc trau dồi và học hỏi thêm các kiến thức mới là điều nên làm. Đây cũng chính là một trong những cách học để có thể nắm bắt được các xu thế và thời đại một cách nhanh chóng nhất. Bạn muốn trở thành người đón đầu xu thế hay tụt hậu so với thời đại. 

JSX và HTML khác có sự khác biệt như thế nào?
JSX và HTML khác có sự khác biệt như thế nào? 

Quay lại với các câu hỏi đầu bài viết, giờ bạn đã hiểu hơn về JSX là gì chưa? Bạn có thể tham khảo thêm cách viết code, các hàm, cú pháp thông qua việc tìm hiểu các nguồn tài liệu về công nghệ khác nhau. Bởi trong thực tế ngoài việc tham khảo các thông tin qua các bài viết trên mạng bạn cũng có thể mua thêm sách. Hoặc một trong những cách tốt nhất là học qua Youtube với những chia sẻ thực tế nhất sẽ giúp bạn có thể nhiều kiến thức bổ ích hơn đấy. 

Với những câu hỏi và câu trả lời như trên hy vọng các bạn đã có thể thêm được các thông tin về JSX. Đồng thời đây cũng chính là một trong các điều kiện để bạn có thể phân biệt được những ưu điểm của JSX để từ đó có thể áp dụng chúng đúng cách, đúng trường hợp, tính huống cụ thể. 

Hy vọng với các thông tin được cung cấp trong bài viết đã giúp cho bạn hiểu được cách để có thể sử dụng cấu trúc mở rộng JSX một cách hiệu quả trong quá trình lập trình, và thiết kế giao diện web. Để quá trình code trở nên nhanh chóng, đơn giản hóa và tiết kiệm thời gian hơn.

ES6 là gì? Những thông tin hữu ích nhất định không được bỏ lỡ

Để có thể bàn về Javascript thì có vô số các khía cạnh có xoay quanh ngôn ngữ lập trình này. Bạn đã từng bao giờ nghe đến thuật ngữ ES6? Cùng tìm hiểu các thông tin có liên quan đến Javascript trong bài viết ES6 là gì? Ngay sau đây bạn nhé. 

ES6 là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý