Tuesday , 31/07/18
NEWS

Khi nhân viên xa lánh công sở, lãnh đạo cần làm gì?

Lãnh đạo nào cũng mong muốn nhân viên làm việc hiệu quả. Vì thế, nhiều người đã chú ý tới việc tạo ra một môi trường làm việc đầy hứng thú cho nhân viên để họ có được sự thoải mái nhất mà phát huy mọi tiềm năng vốn có. Thế nhưng kết quả thu về trong những cuộc khảo sát tại những nơi có môi trường làm việc tốt vẫn không như mong muốn. Nhân viên cho rằng, họ có hứng làm việc tốt nhất không phải là ở công sở. Vẫn có nhiều phần trăm dành cho quán cà phê, hiệu sách, tiệm nào đó hay một không gian khsc ngoài công sở. Đây có thể là dấu hiệu của tình trạng nhân viên đang có xu hướng xa lánh công sở”. Trong khi đó môi trường làm việc chính và chiếm khoảng thời gian lớn nhất trong mọi hoạt động của nhân viên chính là công sở mà diễn ra tình trạng này quả là một điều đáng lo ngại cho các nhà lãnh đạo. Làm sao để khắc phục và mang đến cho nhân viên nguồn cảm hứng lớn khi được làm việc ngay tại văn phòng? Điều này đòi hỏi các nhà quản lý phải nắm thật sâu nhẵng kỹ năng lãnh đạo quan trọng mà chúng tôi đúc kết ở phía dưới đây.

Hãy xây dựng chính sách làm việc từ xa trong chương trình quản lý

Văn phòng không phải là nơi tốt nhất để nhân viên có thể làm việc hiệu quả. Thậm chí có những người còn bị áp lực, stress bởi họ phải làm việc trong môi trường văn phòng gò bó, chật hẹp. Vì vậy, cũng có thể thực hiện phương án tạo điều kiện để nhân viên có thể làm việc từ những địa điểm ngoài văn  phòng. Kèm theo chính sách này, quản lý buộc phải xây dựng được những phương pháp quản lý phù hợp để có thể cho nhân viên “toại ngoại” với không gian phù hợp với họ mà vẫn có thể điều hành tốt công việc của họ.

Kỹ năng lãnh đạo

Trong trường hợp bạn chưa sẵn sàng hoặc chưa định hướng được hoàn chỉnh về phương án quản lý từ xa, bạn có thể áp dụng trước đối với những nhân viên uy tín, có trách nhiệm cao với công việc. Việc này giúp cho các nhà quản lý đánh giá được tác động của phương án này trong diện thử nghiệm, không gây thiệt hại gì tới hiệu suất công việc của chung và đưa ra quyết định được về việc có áp dụng rộng rãi hay không.

Chú ý thiết kế không gian làm việc yên tĩnh, tạo sự tập trung

Có nhiều kiểu thiết kế không gian rất hay cho văn phòng. Trong đó, các nhà quản lý nên lựa chọn phương hướng thiết kế nổi bật với không gian yên tĩnh và tăng tính tập trung. Việc mang tới cho mỗi nhân viên một phòng làm việc riêng là điều không thể, chỉ có thể ưu tiên các quản lý cấp cao có phòng làm việc riêng mà thôi. Thế nhưng, công ty, doanh nghiệp vẫn có thể tạo nên một không gian riêng tư như thư viện, phòng trống để phục vụ cho nhân viên cần thiết sự tập trung cao độ. Hầu hết chúng ta đang cùng nhau làm việc tập thể tại một văn  phòng. Thế nên, sẽ có những cuộc bàn luận riêng nhưng không thể giữ yên lặng và gây ra tiếng ồn cho những thành viên khác. Hoặc có những đồng nghiệp thường xuyên có thói quen nói chuyện riêng hay làm phiền đồng nghiệp khác. Đây là những vấn đề tất yếu, khó tránh khỏi tại môi trường công sở, chúng ta phải biết cách chấp nhận và thực hiện những phương án giảm thiểu tối ưu nhất những ảnh hưởng tác động của bên ngoài có thể bằng những cách đã đề ra ở trên.

Có nên chạy theo xu hướng thiết kế văn phòng mở?

Kỹ năng lãnh đạo

Khi lựa chọn kiểu thiết kế này, người quản lý và đa số ý kiến cho rằng, văn phòng mở sẽ mang đến không gian làm việc cởi mở, thoáng đãng, mọi người có thể trao đổi tự do thoải mái với nhau khi cần thiết. Có lợi thì cũng sẽ có mặt còn hạn chế. Và văn phòng mở cũng vậy, chỉ có điều, mức độ hạn chế của nó có khi còn cao hơn so với ưu điểm. Bởi văn phòng mở có thể tiếp nhận mọi tiếng ồn và tạo ra sự phân tâm thường xuyên. Đây là tác hại vô cùng lớn ảnh hưởng đến sự tập trung trong công việc của nhân viên và gây ra sự giảm sút hiệu suất công việc là điều đương nhiên. Về lâu dài, tiếng ồn khiến cho bộ phận thần kinh của người làm việc không còn có được kỹ năng tập trung nữa. Đôi khi do một thông tin nào đó được bàn luận, lan truyền mà khiến họ xao nhãng công việc, thói quen hùa cùng đám đông sẽ dần được hình thành. Vậy các ông chủ nên suy nghĩ lại về phương án thiết kế văn phòng mở, khi nào cần áp dụng và áp dụng với những ai thôi nhé.

Tạo nên một môi trường giàu năng lượng

Vâng năng lượng luôn là thứ cần thiết giúp bạn có được nhiều điều tốt đẹp. Và năng lượng rất cần cho công việc. Nếu như con số khảo sát nói lên rằng nhân viên được làm việc tại các môi trường hợp ý họ mà dễ khơi nguồn cảm hứng thì tại sao bạn với tư cách của một nhà quản lý lại không nghĩ ra một ý tưởng thiết kế văn phòng giàu năng lượng. Dù là đến văn phòng để làm việc nhưng nhân viên vẫn nhận được những cảm giác từ môi trường họ thích. Muốn một môi trường như vậy, chắc chắn bạn phải biết cách đưa cả chất cuộc sống vào trong công việc để nhân viên được cân bằng giữa hai yếu tố này.

Những phương pháp trên đây là cách giúp bạn mang đến một thái độ làm việc bền vững trong nhân viên.Hy vọng với những điều này, bạn sẽ giúp nhân viên của mình chữa khỏi căn bệnh “xa lánh” văn phòng.