Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Kinh nghiệm tìm việc cho sinh viên mới ra trường ngành xây dựng

Tác giả: Timviec365.vn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 23 tháng 03 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Hầu hết các sinh viên ngành xây dựng được các bạn nam lựa chọn theo học chiếm ưu thế hơn. Tuy nhiên, phần lớn các bạn sinh viên ngành xây dựng đều có ít kinh nghiệm, bởi lẽ đó mà đã làm ảnh hưởng tới không nhỏ đến quá trình tìm việc làm khi ra trường. Chính vì vậy, hãy tìm hiểu những kinh nghiệm tìm việc cho sinh viên ngành xây dựng tại Timviec365.vn để hành trình tìm việc của các bạn trở nên dễ dàng hơn.

Để biết thêm về các kĩ năng cần có trong ngành xây dựng thì các bạn sinh viên ngành xây dựng dù mới ra trường hay đã ra trường nhiều năm những vẫn đang trên con đường tìm việc, hãy cùng Timviec365.vn tìm hiểu những chia sẻ về kinh nghiệm tìm việc của những người trong ngành đi trước bên cạnh thông tin từ đó áp dụng vào hành trình tìm viec lam nhanh chóng và chinh phục các nhà tuyển dụng của chính mình nhé.

1. Nắm chắc các kiến thức chuyên môn

nắm bắt kiến thức để tìm việc

Việc đầu tiên trong quá trình tìm việc là cần nắm chắc các kiến thức chuyên môn. Cái cơ bản nhất đòi hỏi sinh viên ngành xây dựng sau khi ra trường ai cũng cần nắm vững là phải biết đọc bản vẽ, lập một bản hồ sơ thầu, lập được dự toán nguyên vật liệu xây dựng. Cái này thì giống như làm bác sĩ phải biết dùng tai nghe, cô giáo phải biết làm giáo án, nhà báo phải biết viết văn,… Cần có kiến thức cơ bản nhất trong ngành để tạo tiền đề phát triển bản thân trong công việc sau này.

Thực tế cho thấy đã có nhiều ứng viên ngành xây dựng ra trường với tấn bảng điểm khá đẹp, nhưng cơ hội tìm việc làm tphcm vẫn không chào đón bới những công việc đơn giản nhất của một kỹ sư xây dựng cũng phải loay hoay không biết làm thế nào cho đúng. Bởi vậy, nếu bạn muốn tìm việc đúng chuyên ngành với mức lương cao và có nhiều cơ hội thăng tiến thì trong quá trình tìm việc làm bạn hãy thực hành kiến thức trên những bản vẽ.

Chứng tỏ kiến thức chuyên môn thông qua những bản thiết kế, đồ án đã được thực hành trên trường hoặc những bản vẽ đã đạt giải trong các cuộc thi sẽ là điểm cộng dành cho bạn. Đồng thời kiến thức về CAD là cấn thiết đối với một kỹ sư xây dựng. Không những nắm kiến thức cơ bản trên trường, một cử nhân ngành xây dựng phải thường xuyên trau dồi các kỹ năng thực hành từ trường đời hoặc trường lớp bên ngoài. Một khóa học về CAD là cần thiết nhất, quyết định sống còn đối với người làm nghề xây dựng là ở chính kỹ năng này.

Bởi vậy, một cơ hội được tuyển dụng cao sẽ nằm trong tay nếu bạn nắm được kiến thức thông qua việc thực hành trên những bản vẽ. Hãy đưa bản vẽ kèm bản cv ngành xây dựng của bạn cho nhà tuyển dụng để họ có thể đánh giá kiến thức chuyên môn của bạn sát với trình độ hơn.

Việc làm Sinh viên mới tốt nghiệp - Thực tập tại Hồ Chí Minh

2. Phải biết kỹ năng tin học cơ bản

kỹ năng tin học để tìm việc

Cũng giống như các yêu cầu trong lĩnh vực kinh tế, với xây dựng bạn không cần nắm vững các kiến thức về word, excel,... nhưng bạn nhất định phải biết sử dụng máy tính cơ bản. Một kỹ năng cần thiết mà sinh viên ngành xây dựng cần có là sử lý tốt các sự cố lỗi phần mềm máy tính thường gặp, thao tác thành thạo trên phần mềm chuyên ngành. Điều này, sẽ giúp ích rất nhiều trong quá trình tìm việc của bạn.

Tính chất công việc của người làm nghề xây dựng không được ở văn phòng mà thường xuyên phải đi công trình bên ngoài và vận dụng quan trọng nhất cần mang theo chính là chiếc máy tính cá nhân. Trên đó lưu trữ những bản vẽ của công trình vì thế lúc này nếu có gặp sự cố trục trặc máy tính, bạn chẳng thể ở công ty mà nhờ bộ phận kỹ thuật giúp đỡ. Việc nắm vững kiến thức, kiêm nhiệm được càng công việc càng giúp bạn chủ động trong xử lý công việc.

Tuyển dụng: Sinh viên xây dựng mới ra trường tại đây!

3. Sử dụng thành thạo các phần mềm chuyên ngành

kỹ năng mềm  để tìm việc

Sinh viên ngành xây dựng nhất thiết phải thành thạo các phần mềm chuyên ngành, đặc biệt trong thời đại hiện nay việc ứng dụng công nghệ thông tin đã quá phổ biến, nên việc sử dụng các phần mềm để tiết kiệm sức lực, tăng hiệu quả và độ chính xác trong công việc hầu hết các công ty đều làm. Hiện nay, hầu hết các bản vẽ thiết kế được các kỹ sư xây dựng vẽ trực tiếp lên phần mền, cách làm này vừa khoa học, vừa tiện lợi có thể lưu trữ lâu dài.  

Không những phải thành thạo các phần mềm để thức hiện bản vẽ mà các kỹ sư xây dựng còn phải học thêm các phần dự toán để còn biết phân tích vật tư, đưa ra dự báo số lượng vật tư cho công trình để lên kế hoạch tài chính cho công trình. Đồng thời phải biết sử dụng các phần mềm quản lý dự án, phần mềm thống kê cốt thép,…

Quả thật kiến thức học trên trường thôi sẽ không bao giờ là đủ với ngành này. Muốn thành công, muốn phát triển được công việc và đặc biệt muốn có cơ hội tuyển dụng xây dựngDễ dàng bạn nên học và tích lũy những kiến thức cơ bản này ngay từ khi còn học trên ghế nhà trường để khi ra trường có nhiều thời gian tiếp xúc với công việc thực tế hơn nhé!

Tuyển nhân viên thiết kế nội thất tại Hồ Chí Minh

4. Phải biết tự nghiên cứu, cọ xát thức tế

nghiên cứu để tìm việc

Bất kể việc gì nếu bạn luôn làm theo một trình tự cổ hủ không thay đổi theo xu thế, sáng tạo theo khả năng, bạn sẽ là luôn là người đi sau và thất bại. Mỗi ngày không tìm hiểu đồng người với việc bạn lùi một trong trong khi xu thế lại tiến thêm một bước.

Các công nghệ xây dựng luôn được đổi mới với nhiều phát minh tiên tiến hiện đại xuất phát từ những nước tiến bộ trên thế giới, các phần mềm ứng dụng cũng ngày một được nâng cao, xu thế, mẫu mã mới luôn được sáng tạo,…Do đó, việc thường xuyên nghiên cứu thông tin, cập nhật đổi mới, chứng tỏ với các đơn vị tuyển dụng về kiến thức sâu rộng của bạn, chắc chắn nhà tuyển dụng sẽ rất hài lòng.

Tiếp đó với ngành này nếu bạn luôn có trong đầu suy nghĩ chỉ cần học chăm chỉ trên trường, ra trường với tấm bằng đẹp sẽ là tấm vé hoàn hảo cho một vị trí làm việc theo đúng chuyên ngành. Tuy nhiên, tấm vé này chỉ là điều kiện cần và điều kiện đủ chính là kinh nghiệm thực tế. Vì vậy mới có chuyện yêu cầu ở ứng viên không chỉ cần kiến thức chuyên môn cơ bản với tầm bằng chuyên ngành xây dựng mà còn phải có cả chứng chỉ hành nghề qua kinh nghiệm làm việc.

Hãy tận dụng khoảng thời gian của học phần thực tập để thực hành tiếp xúc với công việc đồng thời tích lũy kinh nghiệm từ người đi trước, kinh nghiệm làm việc tại đơn vị thực tập. Nhưng hầu hết các bạn sinh viên chưa có sự trải nghiệm, khi đi thực tập còn ngại khổ, ngại khó. Đừng như vậy, hãy lăn xả trên công trường, chịu nắng chịu mưa, cầm bay, trộn hồ,… thành công sẽ đến với bạn trong một tương lai không xa khi bạn ra trường sở hữu trong tay kinh nghiệm làm việc thức tế hơn hẳn những ứng viên khác.

Lúc này hãy tự hào bởi trong thời gian họ chơi mình đã làm, trong thời gian mình tận hưởng họ mới bắt đầu học.

>>> Các bạn sinh viên có thể tìm được những tin tức tuyển dụng việc làm lương cao tại Hồ Chí Minh của ngành nghề xây dựng hay các ngành khác tại đây và hãy apply trên Timviec365.vn nếu đây là công việc mà bạn mong muốn

Việc làm Kiến trúc - Tk nội thất tại Hồ Chí Minh

5. Có ngon lửa đam mê với nghề

đam mê  để tìm việc

Nhiều người trải qua năm tháng học tập ngành xây dựng khi còn là sinh viên nhưng sau khi ra trường làm việc một thời gian với nghề lại từ bỏ, đánh sang một lĩnh vực khác. Nhắc đến “xây dựng” thực sự thấy sự khô khan trong đó bới vậy nếu không có đam mê, nhiệt huyết, công việc cảu bạn sẽ không được phát triển, không có được bước tiến mới. Lúc này bạn phải cần xác định thật rõ, đừng để nhũng quyết định trong giây phút mà làm ảnh hưởng đến con đường tương lai. Cẩm nang tìm việc kiếm tiền từ sở thích và đam mê sẽ giúp các bạn biết mình nên đi theo con đường nào đó.

Hầu hết ngành xây dựng được các bạn nam lựa chọn nhiều cũng bởi do tính chất công việc phải chịu nhiều vất vả, bươn trải ngoài trời. Tuy nhiên công việc chỉ phù hợp với những ai có trí với ngọn lửa đam mê trong người. Làm việc gì cũng vậy, muốn công việc được hoàn thiện tốt trước hết bạn phải có lòng nhiệt huyết, làm bằng cái tâm, bằng niềm vui có như vậy năng suất công việc mới hiệu quả. Hãy sống và làm việc hết mình với nghề, tôi tin rằng không có điều gì là không thể và thành công sẽ đến với bạn vào một ngày không xa.

Việc làm Trắc địa tại Hồ Chí Minh

6. Kỹ năng mềm

kỹ năng mề trong tìm việc

Tất cả các ngành khác trong xã hội trong đó có ngành xây dựng, kỹ năng lắng nghe, thấu hiểu, thông cảm, trình bày, chia sẽ, nói chuyện,… là điều kiện cần thiết. Nghề này cũng đòi hỏi bạn phải giao tiếp nhiều với khách hàng, thuyết trình các dự án công trình với công ty đối tác, lúc này kỹ năng cân thiết là giao tiếp tốt. Cùng một vấn đề đưa ra trong qua trình phỏng vấn chỉ có một hướng giải quyết nhưng với những người giỏi giao tiếp trình bày chắc chắc sẽ ăn điểm ngay trong tấm trí nhà tuyển dụng.

 Kỹ năng lắng nghe, thấu hiểu được nhu cầu của khách hàng để tạo ra bản thiết kế phù hợp với nhu cầu đó. Đồng thời có thể vận dụng tài ăn nói để giới thiệu tới khách hàng những mẫu mã đa dạng mà bạn đã có sẵn mẫu thiết kế, vừa tiết kiệm thời gian cho bạn và cho khách hàng

Việc làm kỹ sư xây dựng mới ra trường

7. Kĩ sư xây dựng phải có sức khoẻ tốt

sức khỏe để tìm việc

Hạn chế của nghề mà đòi hỏi bạn phải có đam mê mới có thể duy trì được công việc chính là ở cái môi trường và tính chất công việc thường xuyên sống trong sự thiếu thốn, thậm trí là nguy hiểm mỗi khi phải đi công trình cho nên sức khỏe là điều cần thiết phải chú ý.

Môi trường xây dựng khiến bạn thường xuyên tiếp xúc với bịu, chịu mưa, chịu nắng rất dễ ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn, vì vậy để làm trong ngành hãy chuẩn bị cho mình một thể chất khỏe khoắn bới sức khỏe là điều kiện cần để có thể tồn tại trong ngành này, chuẩn bị sức khỏe bản thân thật tốt để sống chung với cái ngành được coi là đối mặt với nhiều sương gió này nhé.

Đây cũng là yêu cầu của các nhà tuyển dụng trắc địa dành cho ứng viên khi tìm việc làm trên các trang việc làm Timviec365.vn. Bởi việc làm trắc địa trong xây dựng cần những kỹ sư có sức khỏe tốt để có thể khảo sát đại điểm, dự án ngoài trời trong thời gian dài.

Cố gắng học tập khi còn ngồi trên ghế nhà trường là cần thiết nhưng đồng thời hãy tận dụng khoảng thời gian đó để tích lũy nhiều kinh nghiệm thực tế trong ngành, tạo bước tiến cho công việc sau nay nhé! Hi vọng những chia sẻ trên sẽ giúp các bạn sinh viên ngành xây dựng có những kinh nghiệm tìm việc hữu ích. Chúc các bạn thành công!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý