Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

KPI nhân sự là gì và các chỉ số đo lường KPI nhân sự

Tác giả: Hà Ngọc Ánh

Ngày cập nhật: 16/02/2022

Trong bộ phận hành chính nhân sự, KPI nhân sự thường là yếu tố quan trọng để đánh giá công việc của bộ phận này. Vậy thực sự thì nó là gì, nó có tác động như thế nào đến một doanh nghiệp? Tìm hiểu về các chỉ số đo lường KPI nhân sự quan trọng mà bạn cần quan tâm.

1. KPI nhân sự là gì

Bạn đã có thể từng nghe qua về khái niệm KPI trong kinh doanh và bán hàng, nó dùng để đo lường hiệu quả công việc của cá nhân hoặc một nhóm. Còn KPI nhân sự hay HR Key Performance Indicator là các thước đo nhân sự nhằm đánh giá hiệu suất làm việc của HR cho tổ chức, công ty.

KPI nhân sự là gì
KPI nhân sự là gì

KPI nhân sự sẽ dùng để đo lường mức độ thành công của nhân viên, bộ phận nhân sự trong việc thực hiện các chiến lược về nhân sự mà tổ chức đề ra. Chiến lược nhân sự được thực hiện dựa trên chiến lược của tổ chức nên KPI nhân sự cho thấy tầm ảnh hưởng của nhân sự đối với doanh nghiệp.

2. Tầm quan trọng của KPI nhân sự

Đầu tiên, KPI nhân sự sẽ giúp đo lường kết quả và so sánh với mục tiêu đề ra ban đầu. Đây là điều cần thiết nếu như doanh nghiệp của bạn muốn có những con số chính xác về việc đào tạo và tuyển dụng nhân viên. Việc đề ra KPI nhân sự sẽ giúp những nhân viên của bộ phận hành chính nhân sự có mục tiêu để thực hiện công việc theo những chỉ số đã để ra. 

Nếu họ làm việc tốt, kết quả công việc sẽ phản ánh ngay trên KPI. Khi một nhân viên hành chính nhân sự có KPI tốt, nó sẽ là thước đo để người này thăng tiến trong sự nghiệp và ngược lại, khi công việc thực hiện chểnh mảng thì nguy cơ họ bị đào thải là rất lớn. 

Việc đặt ra các chỉ số rõ ràng về KPI nhân sự cũng sẽ hình thành nên một môi trường cạnh tranh lành mạnh cho nhân viên của mình. Lúc đó, KPI trở thành động lực thúc đẩy nhân viên hành chính nhân sự liên tục học tập và cố gắng trong công việc. Nếu biết tận dụng các chỉ số KPI nhân sự thì đây sẽ là đòn bẩy để đưa nhân viên đến những vị trí cao hơn.

Tầm quan trọng của KPI nhân sự đến nhân viên và tổ chức
Tầm quan trọng của KPI nhân sự đến nhân viên và tổ chức

Khi có KPI nhân sự rõ ràng, trong suy nghĩ của những nhân viên có thể hình thành nên ý chí phấn đấu, cố gắng vươn lên. Đồng thời, họ sẽ có nhu cầu tiếp nhận thông tin nhanh và tốt hơn, đây là lợi ích rất lớn cho cả cá nhân và tổ chức.

Xem thêm: KPI cho trưởng phòng nhân sự

3. Các chỉ số đo lường KPI nhân sự

3.1. Chỉ số tuyển dụng

3.1.1. Số lượng CV gửi về 

Mỗi một đợt tuyển dụng trong năm, phòng nhân sự cần đưa ra chỉ số tuyển dụng, thứ nhất là số lượng CV mà mỗi HR thu thập được cho từng vị trí. Chỉ số này phản ánh mức độ hiệu quả truyền thông mà HR thực hiện, tất nhiên nó cũng phụ thuộc vào tiếng tăm của công ty trên thị trường lao động.

Đối với các công ty ít có danh tiếng hơn thì số lượng CV gửi về có nhiều hay không phụ thuộc rất lớn và công tác tuyên truyền, tuyển dụng của HR trên các kênh tuyển dụng khác nhau. Lợi ích cho vị trí tuyển dụng có hấp dẫn hay không cũng ảnh hưởng rất lớn đến quyết định nộp CV của ứng viên.

Số lượng CV gửi về
Số lượng CV gửi về 

Trong và sau một đợt tuyển dụng, HR cần có cho mình một bảng tự đánh giá số lượng CV mình thu thập được như thế nào. Hãy phân tích và rút ra nguyên nhân để lần tuyển dụng đợt sau nhận số lượng CV nhiều hơn.

3.1.2. Phần trăm ứng viên đạt yêu cầu

Cuối mỗi đợt tuyển dụng, nhân sự cần liệt kê số ứng viên đạt yêu cầu rồi. Việc tính tỷ lệ phần trăm ứng viên đạt yêu cầu bằng cách lấy số ứng viên đạt yêu cầu chia cho tổng số ứng viên mà HR thu thập được.

Khi tỷ lệ phần trăm này cao, nó chứng tỏ rằng nhân sự đã truyền tải tốt các yêu cầu công việc trong bản mô tả tuyển dụng, giúp cho các ứng viên xác định công việc tốt hơn. Đồng nghĩa là nhân sự có thể có những CV chất lượng, lọc ứng viên dễ dàng.

Nếu KPI nhân sự này thấp thì có nghĩa rằng HR chưa làm JD dễ hiểu, tốt hoặc việc truyền thông thông tin tuyển dụng yếu, hẹn hẹp và chưa đa dạng. Kênh tuyển dụng sai thì cũng nhắm đến được đúng đối tượng ứng viên cần tuyển. 

3.1.3. Thời gian trung bình để tuyển dụng

Thời gian trung bình cho việc tuyển dụng đo lường thời gian từ khi có thông báo một nhân viên sẽ rời bỏ vị trí công việc cho đến khi có ứng viên được lựa chọn thay thế người này. Có thể tối ưu hóa thời gian tuyển dụng và rút ngắn nó xuống nhưng cần cẩn trọng vì có thể nhiều yếu tố tác động đến việc này. Nếu như không khéo léo thì khả năng xảy ra chuyện không tìm được người phù hợp đáp ứng yêu cầu cho vị trí tuyển dụng là rất lớn.

Đo lường chỉ số KPI nhân sự tuyển dụng
Đo lường chỉ số KPI nhân sự tuyển dụng

Trong trường hợp công ty mở rộng quy mô cần bổ sung nhân sự cho nhiều vị trí thì KPI nhân sự được đề ra ở đây là thời gian mà HR tìm kiếm những ứng viên phù hợp. Ví dụ thời gian được đề ra là 1 tuần. Chỉ số này khiến nhân sự có động lực, trách nhiệm làm việc hơn là để thời gian tự do.

3.2. Chi phí tuyển dụng

KPI nhân sự này dùng để đo lường nguồn lực đầu tư vào mỗi nhân viên. Chỉ số tuyển dụng bao gồm các chi phí liên quan đến việc tuyển dụng lao động cho công ty. Nó gồm: Chi phí quảng cáo tuyển dụng, chi phí xem xét CV, chi phí thực hiện phỏng vấn, chi phí thuê người đào tạo,...

Những loại chi phí trên có thể chiếm khá nhiều ngân sách của công ty nhưng đây là điều bắt buộc nếu như muốn tuyển dụng những ứng viên tài năng, đóng góp cho sự phát triển tương lai. Do vậy, việc đầu tư này là rất chính đáng và cần thiết.

3.3. Chỉ số về thời gian làm việc

3.3.1. Thời gian ở vị trí cũ

Việc không hài lòng của nhân viên có thể có quan hệ trực tiếp đến thời gian họ ở vị trí làm việc cũ. Nếu họ cảm thấy mình không có cơ hội thăng chức trong tương lai thì họ sẽ có xu hướng tìm kiếm những cơ hội mới ở công ty khác.

Chỉ số về thời gian làm việc
Chỉ số KPI nhân sự

Bộ phận nhân sự nên có một bảng đánh giá hiệu quả công việc kết hợp thời gian cần thiết để một nhân viên thăng tiến. KPI nhân sự này rất quan trọng nếu như bạn muốn giữ chân nhân tài trong công ty.

3.3.2. Tỷ lệ nghỉ việc

Tỷ lệ sa thải nhân viên thường bị ảnh hưởng bởi 2 yếu tố chính là sự chấm dứt từ phía người lao động hoặc người sử dụng lao động. Ngoài ra, nó còn do mất khả năng lao động, loại hợp đồng lao động, độ tuổi nghỉ hưu. 

Nếu như tỷ lệ nghỉ việc cao, thì HR cần thực hiện phân tích nội bộ về tỷ lệ hài lòng của nhân viên. Trong trường hợp, tỷ lệ nghỉ việc cao do bị sa thải (do hiệu suất làm việc kém, thực hiện các hành động sai trái) thì công ty sẽ mất nhiều tiền bạc và thời gian tìm người thay thế nhân viên cũ. 

3.4. Sự hài lòng của các nhân viên

Đây là KPI nhân sự cực kỳ quan trọng mà HR không nên bỏ qua, đặc biệt là khi bạn đang trong cuộc chiến tranh giành nhân tài. Sự hài lòng của nhân viên có thể phụ thuộc vào nhiều yếu tố bên cạnh những lợi ích mà họ nhận được. 

Các yếu tố có thể bao gồm: Các lựa chọn làm việc từ xa, thời gian làm việc linh hoạt, sự cân bằng giữ thời gian làm việc và thời gian cho cá nhân, văn hóa công ty lành mạnh, thẻ tập gym, đồ ăn trưa, nước uống trong khi làm việc,...

Đo lường sự hài lòng của các nhân viên
Đo lường sự hài lòng của các nhân viên

Các công ty có thể đo lường sự hài lòng của nhân viên thông qua các cuộc khảo sát về mức độ hài lòng của nhân viên, nên được tiến hành thường xuyên để đảm bảo mọi nhu cầu của nhân viên đang được đáp ứng và giải quyết tốt.

4. Làm thế nào để KPI nhân sự tốt

Để tổ chức của bạn có các chỉ số KPI nhân sự tốt thì bạn nên tập trung vào một số chỉ số chính, không nên thực hiện nó lan man. Các chỉ số này cần đảm tính rõ ràng, có thể đo lường được, có thể thực hiện được, liên quan và nhất quán với nhau.

Bên cạnh đó, tổ chức của bạn cần một phần mềm quản lý KPI miễn phí để dễ dàng thực hiện công việc cũng như tiết kiệm thời gian. Phần mềm cũng giúp bạn tối ưu hóa việc đo lường KPI nhân sự tốt hơn.

Có nhiều yếu tố tác động đến KPI nhân sự, điều quan trọng bạn nên có những đề mục cụ thể giúp đo lường chỉ số KPI nhân sự rõ ràng. Nó là cách tốt nhất để nhân sự đóng góp vào chiến lược tổng thể và sự phát triển của công ty.

Chỉ tiêu KPI là gì

Đa số các doanh nghiệp và tổ chức hiện nay đều áp dụng KPI vào quá trình làm việc. Vậy ta có thể hiểu chỉ tiêu KPI là gì và cách xác định chỉ tiêu KPI trong bài viết dưới đây nhé!

Chỉ tiêu KPI là gì

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý