Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Kỹ thuật chụp ảnh siêu đơn giản dành cho người mới bắt đầu

Tác giả: Nguyễn Loan

Lần cập nhật gần nhất: ngày 26 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Đối với mỗi một nhiếp ảnh gia, để có được bức hình ưng ý, hút hồn người khác thì họ phải là một người gạo cội trong nghề này. Bên cạnh đó còn phải có kỹ thuật chụp ảnh. Nếu như bạn mới tập tành cầm máy ảnh, hãy chú ý theo dõi bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ mách cho bạn kỹ thuật chụp ảnh siêu đơn giản dành cho người mới bắt đầu.

Kỹ thuật chụp ảnh của mỗi người nhiếp ảnh gia không hoàn toàn giống nhau, thông qua quá trình học tập, tìm hiểu và thực hành cầm máy họ đúc rút ra cho mình những kỹ thuật khác nhau. Trong bài viết này, timviec365.vn sẽ tổng hợp những kỹ thuật chụp ảnh siêu đơn giản mà bạn có thể học ngay tức khắc. Cùng theo dõi nhé!

1. Kỹ thuật tạo khuôn ảnh ảo

Kỹ thuật tạo khuôn ảnh ảo
Kỹ thuật tạo khuôn ảnh ảo

Kỹ thuật này còn có tên gọi tiếng Anh là Framing, đây là một trong những kỹ thuật được khá nhiều người sử dụng kể cả những người chưa có kinh nghiệm và những người gạo cội trong nghề này. Bởi đây là một kỹ thuật khá đơn giản, bạn cũng chẳng cần phải chuẩn bị quá nhiều đạo cụ gì cả mà chỉ cần tận dụng ngay môi trường xung quanh để có thể tạo thành một khung ảnh tuyệt đẹp cho bức hình, làm nổi bật cho nhân vật chính của mình là được. Đối tượng thường được lấy làm khung ảnh ảo này có thể là cây cối, khung cửa,…và kỹ thuật này thì thường được sử dụng nhiều hơn trong việc tạo chân dung. Bởi nó tạo ra hiệu ứng vô cùng bắt mắt, thu hút người xem vào vật chính chủ đạo trong bức hình.

Đối với kỹ thuật tạo khuôn ảo này bạn sẽ cảm giác nhìn vật phụ xung quanh hơi mờ một chút và vật chính sẽ nằm ở chính giữa khung hình, sắc nét và có hồn. Tuy nhiên đối với kỹ thuật này thì chắc chắn bạn cũng cần phải luyện tập khá nhiều để thật sự bắt được ảnh đẹp đó nhé.

2. Kỹ thuật chuyển động trong chụp hình

Kỹ thuật chuyển động trong chụp hình
Kỹ thuật chuyển động trong chụp hình

Kỹ thuật chụp ảnh chuyển động này còn có tên gọi tiếng Anh là Movenmet, đối với loại chụp hình chuyển động này chắc chắn cũng không còn xa lạ gì với các bạn nữa. Cách thức chụp ảnh này đang được sử dụng rất nhiều mỗi khi bạn định đưa điện thoại hay máy ảnh lên chụp. Bởi nó có thể bắt được những tấm hình sinh động, giống thật mà không phải tạo dáng quá nhiều.

Một khi bạn chụp chuyển động thì phải tạo một khoảng trống ở đằng trước nó, như vậy thì bức ảnh của bạn mới chân thực nhất. Đặc biệt phải nắm được hình chuyển động nhanh. Cách tốt nhất là để chế độ Sport Action trong chọn cảnh, bởi chế độ này cho phép bạn bắt được những chuyển động của chủ thể đang di chuyển.

Để có thể nắm bắt được những chuyển động của vật chính người nhiếp ảnh còn phải xây dựng bố cục cho vật đó trong bối ảnh chung nữa thì mới có thể bắt được khoảnh khắc chân thực nhất.

3. Kỹ thuật chụp phương hướng (Direction)

Kỹ thuật chụp phương hướng (Direction)
Kỹ thuật chụp phương hướng (Direction)

Kỹ thuật chụp theo kiểu phương hướng cũng là một trong những cách chụp mới, đem lại bức ảnh đẹp và có chiều sâu. Nếu như bạn muốn thay đổi cách chụp của mình so với bình thường thì có thể áp dụng cách chụp này.

Tuy nhiên để thật sự có được bức ảnh đẹp thì bạn cần phải biết sắp xếp bố cục hoàn hảo. Não bộ của con người thường tiếp nhận các thông tin từ bên trái sang bên phải, chính vì thế mà hãy đặt những chi tiết quan trọng ở phía bên phải của khung ảnh nhé.

Tuyển thợ chụp ảnh

4. Kỹ thuật chụp hình với góc chụp (Camera Angle)

Kỹ thuật chụp hình với góc chụp (Camera Angle)
Kỹ thuật chụp hình với góc chụp (Camera Angle)

Điều đầu tiên mà những nhiếp ảnh gia cần phải học khi cầm máy ảnh trên tay đó chính là nắm được góc chụp hoàn hảo. Ở mỗi cảnh, vật khác nhau thì sẽ có những góc chụp khác nhau, vì thế mà bạn cần phải linh hoạt hơn khi thay đổi và tìm kiếm góc chụp đẹp.

Vị trí mà máy ảnh bạn đặt sẽ có tác động khá nhiều tới hình dáng của chủ thể bạn đang dự định chụp. Nó khiến cho các bức ảnh trở nên mới mẻ hơn, sáng tạo hơn và đầy sức sống hơn mà không cần thiết phải thay đổi quá nhiều chi tiết trong ảnh đâu nhé.

Một người mới bắt đầu với công việc thợ ảnh thì bạn cần phải luyện tập, quan sát nhiều hơn để nắm bắt được các góc chụp ảnh đẹp, đơn giản.

Đối với việc chụp ảnh phong cảnh, một lưu ý nhỏ cho bạn là sử dụng góc ảnh rộng sẽ đẹp hơn đó. Bởi góc ảnh rộng sẽ thu lại đối đa nhất không gian của hình ảnh, nó cũng là góc ảnh được phần nhiều nhiếp ảnh, phóng viên sử dụng khi chụp phong ảnh. Việc lấy toàn bộ trời xanh, mây trắng, rừng núi,…đều dễ dàng hơn rất nhiều với góc ảnh này.

5. Kỹ thuật chụp ảnh với không gian âm (Negative Space)

Kỹ thuật chụp ảnh với không gian âm (Negative Space)
Kỹ thuật chụp ảnh với không gian âm (Negative Space)

Không gian âm nghe có vẻ khá lạ lẫm, thế nhưng khi bước chân vào thế giới của nhiếp ảnh gia, muốn trở thành một tay máy chuyên nghiệp và lão luyện thì bạn lại càng phải nắm rõ về không gian âm. Nhiều người cho rằng không gian âm không mấy quan trọng trong khung hình, bởi chúng ta chỉ tập trung vào vật chính chứ không ai để ý đến không gian phụ cả. Thế nhưng điều đó lại chỉ rõ sai lầm của một bức ảnh đẹp.

Trong một bức ảnh sẽ có hai phần chính đó là: các đối tượng chính trong cảnh hay còn gọi là vật chính (Positive Space) và phần còn lại là không gian âm hay còn gọi là hình nền của ảnh (Negative Space). Đối với không gian âm trong ảnh thì sẽ không cố định là một màu nhất định nào đó, nó có thể là bất cứ màu gì mà không chứa đựng nội dung. Khi bạn biết kết hợp giữa không gian âm và khung hình chính thì bức ảnh của bạn sẽ trở nên độc đáo hơn và lạ hơn đó.

Với nhiều người biết thưởng thức ảnh, đối với họ không gian âm còn giúp cho nhiếp ảnh gia định hình nên một câu chuyện. Nó không những hỗ trợ cho chủ đề chính mà trên thực tế thì không gian âm còn hỗ trợ thể hiện lên một câu chuyện hay, cảm động. Nó giúp cho chính người thực hiện tạo ra một tâm trạng cho người xem. Khi nhìn vào ảnh người xem có thể vui, có thể buồn, có thể nhớ về những hồi ức ngay lập tức. Đó chính là nghệ thuật ẩn sâu bên trong kỹ thuật chụp hình không gian âm.

6. Kỹ thuật chụp ảnh với độ sâu (Depth)

Kỹ thuật chụp ảnh với độ sâu (Depth)
Kỹ thuật chụp ảnh với độ sâu (Depth)

Khi chụp ảnh với độ sâu sẽ tạo nên một không gian 3 chiều và tính đa dạng cho bức ảnh của bạn. Khi sử dụng kỹ thuật này bạn có thể tăng độ sâu của ảnh bằng các cách như sau:

- Sử dụng các đường song song, kết nối với một điểm từ khoảng cách xa so với chỗ đứng của bạn.

- Sử dụng sương mù để tạo lớp cho bức ảnh

- Sử dụng tone phù hợp (mức độ của tone màu được thể hiện qua màu sắc, đối với những đối tượng gần thì có màu sẫm hơn, đối tượng xa thì có màu nhạt hơn)

- Sử dụng độ sâu của ảnh (khi vật, cảnh ở trong một khoảng nhất định thì sẽ có độ nét cao, còn ngoài khoảng sẽ có độ nét mờ dần đi)

Khi nhìn vào một bức ảnh có chiều sâu sẽ luôn khiến cho người xem có cảm xúc, đôi khi họ muốn đắm chìm trong những bức ảnh đó. Như vậy có thể thấy độ sâu của một bức hình là rất quan trọng, bạn là một người mới cũng nên thử với kỹ thuật này để xem khả năng của mình đến đâu.

Việc làm Nghệ thuật - Điện ảnh tại Hồ Chí Minh

7. Kỹ thuật chụp tiền cảnh (Foreground)

 Kỹ thuật chụp tiền cảnh (Foreground)
 Kỹ thuật chụp tiền cảnh (Foreground)

Kỹ thuật Foreground này sẽ làm cho người xem bị thu hút vào bức ảnh thế nhưng nó vẫn đảm bảo được rằng không làm ảnh hưởng đến đối tượng cần phải nhấn mạnh trong ảnh. Để có thể tận dụng được tiền ảnh thì bạn có thể vận dụng một số cách như:

+ Tìm kiếm các đường dẫn cho ảnh

+ Đặt định cho bối cảnh

+ Hãy sử dụng ống kính góc rộng

+ Thử thay đổi phối cảnh của bạn

+ Tạo cho cảnh một khung

+ Làm mờ nền của tiền cảnh

+ Sử dụng lấy nét toàn bộ cảnh

+ Sử dụng tiền cảnh làm tâm điểm cho bức hình

Hoặc có thể sử dụng rất nhiều các cách khác nhau nữa đối với kỹ thuật chụp tiền cảnh. Những mẹo nhỏ trong kỹ thuật này có thể ngay đầu tiên bạn chưa biết, thế nhưng dần dần dựa vào kinh nghiệm và học hỏi bên ngoài chắc chắn bạn cũng sẽ chiêm nghiệm được ra mà thôi.

8. Kỹ thuật chụp ảnh đổ bóng và phản chiếu ảnh (Shadows and reflections)

Kỹ thuật chụp ảnh đổ bóng và phản chiếu ảnh (Shadows and reflections)
Kỹ thuật chụp ảnh đổ bóng và phản chiếu ảnh (Shadows and reflections)

Với kỹ thuật chụp ảnh này thông thường sẽ tạo cho người xem cảm giác ma mị hơn, có chiều sâu và sự sáng tạo trong bức hình hơn.

Những nơi có ánh sáng cũng chính là nơi có bóng tối, đối với một nhiếp ảnh, khi chụp hình ảnh sáng cũng chính là chụp cả trong bóng tối. Phần bóng tối sẽ làm cho ánh sáng được nổi bật và thu hút hơn nhiều khi nhìn vào một bức ảnh thông thường. Nếu như muốn chụp theo hướng này thì bạn cần phải tìm hiểu hướng chụp của nguồn sáng. Khi ánh sáng chiếu tạt ngang góc với hướng máy ảnh thì sẽ có bóng đổ. Bạn có thể thức sức với đổ bóng và phản chiếu ảnh với những trường hợp như:

+ Chụp đổ bóng, phản chiếu khi có ánh sáng

+ Lựa chọn chụp vào giờ vàng (giờ vàng ở đây có thể là bình minh, hoàng hôn khi màu sắc của nó khá ấm áp và có thể đổ bóng phản chiếu tốt)

+ Bạn có thể tìm hình dáng của đổ bóng phản chiếu ra trên mặt đất hoặc mặt tường

+ Sử dụng phần tối che một phần chủ thể chính để tăng tính ma mị cho bức ảnh

+ Sử dụng cách chụp đổ bóng qua khung cửa sổ

+ Thay đổi góc chụp từ trên cao xuống, đối xứng so với vật chính

+ Chụp lật ngược ảnh theo chiều thẳng đứng

9. Kỹ thuật chụp ảnh giờ vàng, giờ xanh

Kỹ thuật chụp ảnh giờ vàng, giờ xanh
Kỹ thuật chụp ảnh giờ vàng, giờ xanh

Kỹ thuật chụp này cũng khá đơn giản, bạn chỉ cần nắm bắt được thời gian tốt là có thể thực hiện được kỹ thuật này. Đối với khung giờ vàng là thời điểm mà mặt trời gần lặn, nó đang sát với đường chân trời. Còn giờ xanh là thời điểm mà khi mặt trời đã lặn hoặc đang chuẩn bị mọc lên. Lúc đó là lúc mà trời vẫn còn một ít ánh sáng, cả vùng trời bao trùm màu xanh chủ đạo.

Đó chính là những kỹ thuật chụp ảnh đơn giản mà timviec365.vn mách cho bạn để bạn có được bức hình đẹp nhất. Tuy nhiên điều quan trọng nhất đối với một nhiếp ảnh chính là biết chọn góc, chọn màu, chọn ánh sáng thích hợp và không thể thiếu sự sáng tạo được.

Bài viết trên đây chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu xong về kỹ thuật chụp ảnh siêu đơn giản dành cho người mới bắt đầu. Mong rằng sẽ hữu ích với chính bạn trên con đường chinh phục những bức ảnh.

Học nhiếp ảnh ở đâu? Cơ hội nghề nghiệp nhiếp ảnh đầy đủ nhất!

Học nhiếp ảnh ở đâu cũng là một vấn đề được rất nhiều bạn trẻ đam mê nghệ thuật quan tâm đến. Hãy theo dõi bài viết dưới đây để có cho mình những lựa chọn phù hợp nhé!

Học nhiếp ảnh ở đâu?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý