Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Kỹ năng lãnh đạo và những sai lầm mà nhà lãnh đạo giỏi cần tránh

Tác giả: Timviec365.vn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 30 tháng 03 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Làm người ai cũng phải có lúc đúng, lúc sai không thể nào hoàn hảo mãi được. Vậy nên nếu là nhà lãnh đạo mà bạn lỡ mắc sai lầm thì cũng đừng chán nản. Hãy tìm kiếm, học hỏi kỹ năng lãnh đạo của những doanh nhân thế giới để trở thành một nhà lãnh đạo giỏi trong tương lai không xa. Để rút ngắn thời gian cho bạn, Timviec365.vn sẽ thay bạn tìm hiểu một số kỹ năng lãnh đạo cùng những sai lầm cần tránh khi lãnh đạo từ nhiều huyền thoại doanh nhân trên thế giới qua bài viết ngắn dưới đây nhé!

1. Kỹ năng lãnh đạo để trở thành nhà lãnh đạo giỏi

Kỹ năng lãnh đạo là một yếu tố không thể thiếu của một quản lý, trưởng phòng, giám đốc,… Một nhà lãnh đạo giỏi là người sở hữu, áp dụng thành công các kỹ năng trong việc vận hành công việc và quản lý con người. Chức năng lãnh đạo là xử lỹ nhưng thay đổi trong môi trường làm việc hợp lý, điều hướng hoạt động công việc của nhân viên linh hoạt, năng động.

Người ta nói nhà lãnh đạo giỏi phải là người giải quyết mọi việc trước sự thán phục của nhân viên, có thể nhanh chóng xử lý công việc, giải quyết vướng mắc cho nhân viên theo đúng tâm tư nguyện vọng. Và để trở thành một nhà lãnh đạo giỏi bận cần có những kỹ năng lãnh đạo sau:

kỹ năng lãnh đạo cho nhà lãnh đạo giỏi

1.1. Quản lý với nghĩa là phục vụ

Một nhà lãnh đạo lợi dụng quyền năng kiểm soát nhân viên, chỉ muốn họ làm đúng những gì mình yêu cầu đồng nghĩa với việc kìm hãm năng lực sáng tạo của họ, không để họ bộc lộ hết khả năng của bản thân, cống hiến cho công ty là một nhà lãnh đạo thất bại.

Nhà lãnh đạo biết vạch ra hướng đi chung, tạo điều kiện hết sức cho nhân viên thực hiên các công việc, đồng thời hỗ trợ, khuyến khích họ đề suất ý kiến để đạt được mục tiêu cao nhất trong công việc. Biết ủy quyền giải quyết công việc cho đúng người, đúng việc để nhân viên phát huy năng lực bản thân, giúp nhà lãnh đạo đưa ra các quyết định quan trọng, giải thoát một số công việc cho nhà lãnh đạo có thời gian tập trung làm việc khác quan trọng cho sự phát triển của công ty.

Việc làm quản lý tại Hồ Chí Minh

1.2. Tôn trọng nhân viên

Nhiều nhà quản lý xem nhân viên như người làm phải có trách nhiệm phục vụ mình không chỉ trong công việc mà trong cả việc riêng. Nên nhớ rằng họ chỉ dưới quyền bạn trong thời gian làm việc tại công ty còn ngoài giờ làm nhân viên cũng có thể trở thành bạn, thành người anh em tốt. Tạo dựng một mối quan hệ phù hợp với nhân viên sẽ rất có ích trong quá trình làm việc cũng như trong cuộc sống.

Một nhà lãnh đạo giỏi sẽ luôn tôn trọng nhân viên của mình, xem họ là thành phần quan trọng nhất trong doanh nghiệp. Đối xử công bằng giữa các nhân viên, tạo động lực làm việc hiệu quả cho nhân viên.

 

 

1.3. Tạo cảm hứng làm việc cho nhân viên

Jack Ma có nói ”Nhà lãnh đạo là người thúc đẩy người khác”. Đây chính là nhân viên bạn đang lãnh đạo. Những lúc khó khăn, công việc chưa có hướng giải quyết hay gặp rắc rối từ khách hàng,… nhà lãnh đạo lúc này nên là người quan tâm truyền cảm hứng làm việc cho nhân viên. Tạo cho họ có thêm động lực để giải quyết tốt công việc chứ không dựa vào đó mà càng tạo thêm áp lực cho họ.

Jack Ma một tỷ phú thế giới đồng thời còn là người truyền cảm hứng tới rất nhiều người. Ông có một câu nói rằng: “Ngày hôm nay thật khó khăn, ngày mai sẽ còn tệ hơn, nhưng ngày kia mọi thứ sẽ trở nên tốt đẹp”. Đồng nghĩa với việc nếu hôm nay công việc khiến bạn áp lực đến ngày mai nhưng ngày kia khi tâm trạng của bạn được ổn định trở lại, mọi vấn đề sẽ đều có hướng giải quyết tốt đẹp. Vậy nên, là một nhà lãnh đạo bạn đừng nên tạo áp lực cho nhân viên sẽ giúp họ giải quyết công việc nhanh hơn, điều đó chỉ làm công việc thêm trì trệ vì trong lúc căng thẳng nhân viên thường không nghĩ được cách giải quyết đúng đắn cho mọi vấn đề.

1.4. Có kiến thức chuyên môn

Kiến thức chuyên môn được nhắc tới ở đây bao gôm kiên thứ chuyên môn về quản lý, lãnh đạo và kiến thức chuyên môn về lĩnh vực hoạt động. Là một nhà lãnh đạo giỏi bạn cần có kiến thức hiểu biết sâu rộng mọi vấn đề để xử lý công việc, để quản lý tốt nhân viên.

Các kiến thức chuyên ngành là không thể thiếu nhưng đồng thời phải mở rộng hiểu biết một số kiến thức liên quan như: Kiến thức về thị trường, pháp luật, thuế quan, chính trị, bảo hộ thương hiệu,… Hãy dành một ít thời gian trong ngày ra để cập nhật, củng cố kiến thức bởi kiến thức là vô tận. Cũng giống như Lenin từng nói: “Học, học nữa, học mãi” việc học là không có giới hạn, “học suất đời” đã trở thành một phẩm chất quan trọng của mỗi nhà lãnh đạo.

Một nhà lãnh đạo giỏi không có nghĩa là phải có bằng cấp, việc học không chỉ trong nhà trường mà có thể từ tất cả mọi nơi, mọi thời điểm trong cuộc sống, học từ bạn bè, từ gia đình hoặc thậm chí học từ ở cả nhân viên.

Việc làm giám đốc điều hành

2. Sai lầm cần tránh để trở thành nhà lãnh đạo giỏi

2.1. Chuyên quyền

Khi đã nắm quyền lực trong tay bất kì ai cũng khó để buông tha cho môt người khác vì vậy rất dễ bị dẫn đến tình trạng chuyên quyền. Nhưng dù là một nhà lãnh đạo tài ba thế nào thì bạn cũng không thể làm việc một mình nên việc chọn một người có thể đặt niềm tin, cẩn thận và tỉ mỉ để trao quyền nên được thực hiện.

Trước khi thực hiện một kế hoạch mới hay lên ý tưởng cho dự án mới hãy quyết định xem ai là người mà bạn có thể gửi gắm niềm tin và đủ năng lực đảm nhận. Việc phân chia quyền điều hành sẽ giúp bạn giảm đi một phần áp lực công việc cũng như giúp các cách thực hiện được sáng tạo, phong phú hơn.

Cứ mãi suy nghĩ nhà lãnh đạo là người nắm giữ mọi quyền hành, nhân viên chỉ là người phục vụ, thực hiện công việc, điều đó chỉ khiến công việc của bạn trở nên nặng nề hơn mà thôi. Hãy mở rộng suy nghĩ, biết nhìn nhận năng lực của nhân viên để công việc của bạn được giảm thiểu, tiết kiệm thời gian thư thái, thoải mái đầu óc sau những ngày làm việc căng thẳng hoặc có thể dùng thời gian đó xử lý công việc khác đem lại cơ hội phát triển cho công ty.

sai lầm từ kỹ lãnh đạo của nhà lãnh đạo giỏi

2.2. Không xây dựng truyền thông nội bộ

Đây là một sai lầm của các nhà lãnh đạo khi không xây dựng cho mình một trang thông tin riêng. Bởi lẽ, trong xu thế thông tin được truyền tải và tiếp nhận nhanh chóng như hiện nay các thông tin từ nhân viên còn nhanh nhạy hơn lãnh đạo. Bởi vậy nếu muốn cập nhật các việc xảy ra tại doanh nghiệp của mình cũng như hỗ trợ nhân viên những khó khăn trong công việc bạn nên xây dựng ngay cho mình một mạng lưới truyền thông vững chắc.

Cũng nằm trong vấn đề này một sai lầm nữa mà nhà lãnh đạo nên tránh chính là không kết nối với nhân viên trong công ty. Tạo khoảng cách giữa nhân viên và nhà lãnh đạo sẽ khiến cho môi trường làm việc thêm căng thẳng. Hãy tạo ra môi trường làm việc thân thiện, vui vẻ, hòa đồng để nhân viên làm việc thoải mái nâng cao năng suất công việc.

Việc làm truyền thông nội bộ

2.3. Quyết định vội vàng, bảo thủ

Các nhà lãnh đạo thường khá bảo thủ với cách suy nghĩ cố hữu của mình điều này là không thể tránh khỏi dù bạn là người cởi mở hay hội nhập thế nào đi nữa bởi sở thích là khó thay đổi. Để hạn chế tối đa việc bảo thủ với những suy nghĩ của mình trước khi đưa ra quyết định bạn nên có những cuộc họp thảo luận vấn đề với nguồn nhân lực chủ chốt để phân tích và có những quyết định đúng đắn nhất. Bên cạnh đó, nhiều nhà lãnh đạo cũng thường có những giải pháp khá nhanh chóng và vội vã khi có vấn đề phát sinh xảy ra. Vì muốn giải quyết nhanh nhất và tránh phiền phức nên các quyết định được đưa ra chóng vánh nhưng đôi khi nó sẽ ảnh hưởng nghiệm trọng đến hiệu quả sau này.

Thói quen và suy nghĩ thường áp đặt lên một nhà lãnh đạo khiến điều này trở thành bản năng thích điều khiển nhân viên chứ không chịu lắng nghe nhân viên. Bởi họ cho rằng mình luôn đúng rồi nhanh chóng đưa ra phán quyết theo ý kiến cá nhân. Những sai lầm này sẽ không mắc phải khi bạn là một nhà lãnh đạo giỏi. Không ai là không mắc sai lầm ngay cả khi bạn là một nhà lãnh đạo giỏi cho nên trước khi quyết định một việc gì trước hết nên biết lắng nghe ý kiến từ mọi người xung quanh, chọn lọc ý đúng, tiếp thu những thiếu sót cần phải củng cố để nhìn nhân vấn đề một cách toàn diện hơn. Vậy nên là nhà lãnh đạo hãy thật cẩn thận trong mỗi quyết định của mình.

2.4. Không thay đổi và học hỏi cái mới

Xã hội ngày càng phát triển và hội nhập bởi thế không có thứ gì sẽ mãi như thế, giống như ngày xưa phương tiện đi lại chủ yếu là xe ngựa, xe đạp nhưng hiện nay các loại xe máy, xe điện, ô tô đã dần dần thay thế. Nếu nắm quyền chỉ huy trong tay nhưng bạn cố chấp không chịu thay đổi theo cái mới thì doanh nghiệp của bạn sẽ mãi dậm chân tại chỗ không thể tiến lên để hội nhập với thị trường.

Vì vậy việc thường xuyên cập nhật những thay đổi của xu thế là điều mà nhà lãnh đạo phải làm mọi lúc mọi nơi nếu không muốn mình mãi theo phong cách quản lý cổ hũ, phương pháp điều hành lỗi thời.

2.5. Chỉ tập trung vào người giỏi

Đây là điều không quá sai lầm với nhà lãnh đạo, tuy nhiên không phải doanh nghiệp nào cũng có được cho mình toàn nhân lực giỏi, ở đâu cũng phải có người này người nọ. Việc quá chiếu cố, thiên vị người giỏi sẽ làm nhân viên ở mức trung bình mất động lực phấn đấu, họ cảm thấy như mình có cố gắng làm việc đến đâu, nhà lãnh đạo vẫn không để ý tới. Mọi công sức bỏ ra không được công nhận.

Hãy là nhà lãnh đạo công bằng, tạo động lực khen thưởng cho nhân viên tài năng bằng nhưng chính sách hợp lý. Có thể áp dụng một số cách thức khen thưởng từ những câu hỏi han, lời cảm ơn hay những mức khen cao hơn như cơ hội tăng tiến, trao uy quyền,… Đó là một trong những cách thức giúp nhà lãnh đạo trọng dụng người tài mà không gây bất mãn cho bất kỳ nhân viên nào. Một trong những hình thức để thúc đẩy được nhân viên phấn đấu.

Không chỉ có vậy còn nhiều kinh nghiệm lãnh đạo khác mà chúng tôi muốn truyền đạt lại  tại website vieclam88.vn. Hãy truy cập và tìm hiểu thêm thông tin để công việc của mình thuận lợi nhất.

Trên đây là một số chia sẻ để nhà lãnh đạo có thêm kỹ năng lãnh đạo để trở thành nhà lãnh đạo giỏi cũng như tránh được những sai lầm không mong muốn gây bất mãn cho các nhân viên trong quá trình làm việc. Chúc doanh nghiệp bạn ngày một phát triển dưới sự dìu dắt đúng đắn của nhà lãnh đạo tài ba như bạn.

Việc làm chuyên viên nhân sự

Rất đông các chủ doanh nghiệp lớn ở Hà Nội đang muốn tìm kiếm những nhà lãnh đạo giỏi để hỗ trợ họ trong quá trình phát triển. Xem ngay  việc làm quản lý điều hành tại Hà Nội để biết thêm chi tiết công việc.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý