Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Làm thế nào để tự tin trước đám đông? Bí quyết từ người bản lĩnh

Tác giả: Nguyễn Nhung

Ngày cập nhật: 25/06/2021

Trừ khi bạn có cái tôi hào hứng của Donald Trump, có lẽ bạn sẽ làm mọi thứ trong khả năng của mình để thoát khỏi việc áp lực khi phải nói trước đám đông. Tuy nhiên trên thực tế có rất ít người có thể làm được điều này. Vậy Làm thế nào để tự tin trước đám đông, dưới đây là các bí quyết giúp bạn làm chủ bản thân và sự chú ý của đám đông. 

Tìm việc

1. Vận “nội công” để chủ động có được sự tự tin  

1.1. Tự thừa nhận sự lo lắng

 Vận “nội công” để chủ động có được sự tự tin
 Vận “nội công” để chủ động có được sự tự tin  

Đừng sợ hãi, hãy thử nắm chặt bàn tay, hít thở sâu và tự tin đứng để giúp kiềm chế năng lượng thần kinh, trí tuệ cảm xúc (trong tiếng anh là emotional intelligence) và sự lo lắng của bạn trước đó. Làm như vậy sẽ vô thức làm bạn bình tĩnh lại. Nó cũng không phải là một ý tưởng tồi để thừa nhận với đám đông phía trước rằng bạn rất lo lắng; nó mời gọi sự đồng cảm và có thể khiến bạn cảm thấy thoải mái hơn. Thủ thuật tâm lý này, như thừa nhận bạn rất lo lắng trước mắt, cũng có thể gây ra sự đồng cảm trong đám đông. Vô tình, ngay lập tức, bạn bỏ các ghi chú của mình, hoặc nghịch ngợm với các slide PowerPoint như thể chúng không theo thứ tự. Nó có vẻ phản trực giác, nhưng nó cũng sẽ hoạt động để giữ cho đám đông tham gia.

>> Xem thêm: Định hướng nghề nghiệp bản thân

1.2. Xác định lại đối tượng của bạn

Đừng tưởng tượng tất cả mọi người trước mặt bạn đều trần truồng hoặc tất cả họ chỉ là những con lợn thân thiện, bởi vì điều đó thật vô lý. Thay vào đó, hãy thay đổi cách bạn nhìn họ theo một cách có ý nghĩa hơn: có thể họ là những sinh viên cũng lo lắng như nhau vì họ sẽ có mặt sau bạn, hoặc họ là một nhóm bạn cũ có khuôn mặt mơ hồ đang nhìn bạn không có gì ngoài sự hỗ trợ. Khi bạn biết những người đang nhìn bạn cũng giống như bạn thì bạn sẽ loại bỏ được cảm giác áp lực vì sợ ai đó phán xét. Nghiên cứu từ tâm lý con người, cảm giác sợ đám đông bắt nguồn từ việc sợ phán xét. Vì vậy những người luôn cảm thấy tự ti trước đám đông hãy tạo cho mình một thao tác đó là xác định lại đối tượng của mình trước khi bắt đầu xuất hiện. 

>> Xem thêm: Giá trị bản thân là gì

1.3. Luyện tập trong cách nói

Lặp lại các cụm từ chính một hoặc hai lần là một cách tuyệt vời để củng cố các điểm quan trọng và việc lặp lại các câu hỏi của khán giả sẽ không chỉ giúp bạn có thêm một phút để đưa ra câu trả lời hay mà còn đảm bảo mọi người khác nghe thấy và đưa ra hiệu ứng mà bạn đặc biệt tham gia. Tiếp đó bạn phải biết lời nói của bạn. Điều này nghe có vẻ rõ ràng, nhưng điều quan trọng là bạn rất, rất quen thuộc với nhận xét của bạn. Điều đó có nghĩa là thực hành nó nhiều lần hoặc thậm chí ghi nhớ nó nếu bạn có thể, tất cả trong khi chú ý đặc biệt đến nhịp độ của bạn. Hầu hết mọi người nói chuyện một cách chậm chạp và nghiêm nghị hơn trước mọi người so với cách họ sẽ nói chuyện bình thường. Thực hành sẽ giữ cho bạn khỏi có vẻ cứng nhắc ở đó.

Việc làm nhân viên kinh doanh

>> Xem thêm: 6 thói quen làm việc hiệu quả

2. Chuẩn bị công cụ để tạo sự tự tin từ bên ngoài 

2.1. Đồ dùng trực quan là bạn của bạn

Chuẩn bị công cụ để tạo sự tự tin từ bên ngoài
Chuẩn bị công cụ để tạo sự tự tin từ bên ngoài 

Ngay cả khi những gì bạn thảo luận về việc không cần thiết, hãy mang theo một cái gì đó để hiển thị bên cạnh hoặc phía sau bạn. Khi mọi người được tặng thứ gì đó ngoài bạn để nhìn lên đó, bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn. Tuy nhiên, đừng tự mình nhìn vào chúng, hãy để mắt đến máy tính xách tay của bạn hoặc ghi nhớ những gì trên chúng để thông tin được trình bày giống như một phần mở rộng liền mạch của bộ não của bạn. Hoặc bạn có thể tạo các kế hoạch dự phòng Không có gì có thể khiến bạn rời khỏi trò chơi của mình như một PowerPoint (không tình cờ) thất bại. Xác định một vài trong số những người lớn nhất của bạn, nếu như vậy thì sao? Nếu chúng xảy ra, bạn sẽ trông giống như một tảng đá trên đó, nhưng quan trọng hơn là nó sẽ giúp bạn thoải mái trong suốt và tăng cường sự tự tin.

>> Xem thêm: Công việc ổn định tiếng anh là gì

2.2. “Warm - up” bản thân bằng những cuộc trò chuyện 

Bạn có thể chọn cách nói chuyện với một người tại một thời điểm. Hướng sự tập trung của bạn vào một người cụ thể cho từng phần trong bài phát biểu của bạn, đặc biệt nếu người đó vừa hỏi bạn một câu hỏi. Nó không chỉ làm bạn mất tập trung một chút khỏi biển những khuôn mặt khác đang nhìn chằm chằm vào bạn, mà nó còn làm cho trải nghiệm trở nên cá nhân hơn đối với mọi người. Để làm cho những gì bạn nói dễ nhớ hơn, các chuyên gia khuyên bạn nên thêm giai thoại cá nhân. Cho dù đó là một câu chuyện hài hước hay một ý kiến ​​cá nhân mà bạn có về một điều gì đó, nó sẽ thu hút sự chú ý của mọi người và làm cho bạn có vẻ giống như nhiều hơn chỉ 

>> Xem thêm: Làm sao để biết mình thích gì

3. Kiểm soát trong quá trình trình diễn và nói trước đám đông 

3.1. Tạm dừng!

Nếu bạn biểu diễn trên sân khấu, chẳng may vì lý do nào đó khiến bạn quên mất bài nói hay bài diễn của mình. Đừng vội lúng túng, hãy lập tức dừng lại! Dừng lại không có nghĩa là bạn bỏ cuộc cả phần biểu diễn của mình, mà là tạm dừng để bạn lấy lại sự bình tĩnh trong khoảng 3 - 5s. Ngay sau đó, các bạn có thể nhớ lại được phần nội dung của mình và tiếp tục trong sự trôi chảy. Đây là kiểu kỹ thuật bắt nguồn từ ý tưởng của đoạn video trên youtube. Khi mạng của bạn bị nghẽn, khiến cho video bị tạm dừng, tạm dừng để đợi video load đầy đủ khi đó video sẽ được chạy mượt mà hơn. Biểu diễn cũng tương tự vậy, sự tự tin của bạn chỉ tạm thời bị “nghẽn mạng” nên bạn cũng cần vài giây để load lại đầy đủ.  

>> Xem thêm: Hướng nghiệp tiếng anh là gi

3.2. Dùng ngôn ngữ cơ thể 

Bạn có bao giờ tự hỏi các nhà diễn thuyết làm thế nào để tự tin trước đám đông như vậy? Bạn có nhận ra điểm chung của họ là gì không? Đó là họ sử dụng ngôn ngữ cơ thể rất nhiều trong khi nói. Điều nay không chỉ khiến bài trình bày của bạn thêm hấp dẫn mà nó còn giải thoát  sự lo lắng của bạn ra bên ngoài. Hãy tưởng tượng lo lắng của bạn cũng giống như một bể nước đầy. Nếu bạn biết cách san nó qua các vòi nước nó sẽ bớt đầy đi, và dần dần sẽ cạn. Những cái khua tay trong vô thức, những bước chân đi đi lại lại sẽ giúp cho bạn tự tin hơn trước đám đông. Thậm chí nếu bạn không nói ở đám đông mà chỉ đơn giản là xuất hiện trước sự chú ý của người khác, như một biểu giới thiệu chẳng hạn, bạn vẫn có thể áp dụng cách này. Một điệu nhảy hay những cái dậm chân nhẹ nhàng sẽ “đuổi” sự tự ti của bạn ra ngoài.  

>> Xem thêm: Xu hướng nghề nghiệp năm 2025

4. Xây dựng sự tự tin từ một sức khỏe tốt 

4.1. Chế độ ăn 

Xây dựng sự tự tin từ một sức khỏe tốt
Xây dựng sự tự tin từ một sức khỏe tốt 

Nghe có vẻ vô lý nhưng thực chất sự tự tin có thể có được nhờ một chế độ ăn và ngủ nghỉ đầy đủ. Kể cả đối với sự tự tin trước đám đông. Đốt cháy cortisol mà nó gây ra cho người hốt hoảng của bạn bằng cách tập thể dục trước và ăn một bữa ăn nhẹ chứa protein một giờ trước đó để tăng cường sự tỉnh táo, thoải mái đầu óc, giảm thiểu áp lực công việc. Khuyến cáo cho bạn là không nên sử dụng các chất kích thích, bởi nó sẽ làm thần kinh của bạn bị kích động mạnh nếu trong không gian nhỏ với đông người, một phản ứng nào đó của đám đông bên ngoài sự lường trước của bạn, sẽ khiến bạn bị mất kiểm soát hành động. Thay vào đó hãy ăn uống với chế độ ăn hợp lý, có thể bổ sung các thực phẩm có chứa vitamin A để tốt cho trí nhớ và không ăn những món ăn chứa nhiều giàu mỡ và đồ uống có gas vì có thể sẽ gây ợ hơi trong quá trình diễn thuyết của bạn. 

Việc làm cơ khí - chế tạo

>> Xem thêm: Lập nghiệp là gì

4.2. Tập thể dục 

Trước khi bạn biểu diễn hoặc xuất hiện trước đám đông hãy vận động cơ thể bằng một vài động tác để có thể tự tin trước đám đông. Ví dụ như bạn có thể đứng thẳng với vai rộng và cánh tay buông lỏng. Điều này sẽ giúp tăng cường sự tự tin trong tiềm thức của bạn. Hoặc bạn cũng có thể chọn các tư thế bật lên, bật xuống để khởi động cơ thể, chuẩn bị cho các “body language”, hoặc khiến cho tim và mạch đập đều hơn.  Và quan trọng là hãy ngủ đủ giấc để giữ cho mình một tinh thần sảng khoái. Khi bạn đã mệt mỏi vì không ngủ đủ thì sự tin cũng khó mà có thể giữ được. 

Trên đây là các cách giúp bạn làm thế nào để tự tin trước đám đông! Những bí quyết này đã được nghiên cứu và khảo sát ở rất nhiều người ở mọi độ tuổi và lĩnh vực khác nhau. Nếu bạn là một người chuẩn bị đi làm, thì những điều trên sẽ thực sự bổ ích cho bạn để đứng trước đám đông làm một điều gí đó. Timviec365.vn sẽ là người bạn đồng hành cùng bạn để tìm kiếm những công việc tốt giúp bạn thể hiện sự tự tin trước đám đông của mình. 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý