Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[Bật mí] 6 thói quen làm việc hiệu quả giúp bạn thành công

Tác giả: Nguyễn Hằng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 31 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Làm việc hiệu quả là một trong những vấn đề được rất nhiều người quan tâm, làm việc hiệu quả sẽ mang đến hiệu suất công việc cao hơn trong cuộc sống, giúp bạn giải quyết mọi việc một cách dễ dàng mà không mất quá nhiều thời gian. Nội dung bài viết sau đây chia sẻ cho bạn 6 thói quen làm việc hiệu quả bạn có thể rèn luyện những thói quen này để cuộc sống của bạn không bị áp lực và thêm nhiều thời gian để thực hiện những công việc khác, hãy cùng tìm hiểu nhé.

1. Thói quen có ảnh hưởng như thế nào đến hiệu quả làm việc

Thói quen chính là một chuỗi các phản xạ có điều kiện, có thể hiểu theo một cách đơn giản thì thói quen là những hành động được lập đi lập lại trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta. Có những thói quen giúp nâng cao hiệu quả công việc, còn có những thói quen lại gây ảnh hưởng không tốt đến kết quả công việc của chúng ta. Hay người ta còn gọi là thói quen tốt và thói quen xấu.

Thói quen có ảnh hưởng như thế nào đến hiệu quả làm việc
Thói quen có ảnh hưởng như thế nào đến hiệu quả làm việc

Đã có khá nhiều nghiên cứu về vấn đề thói quen ảnh hưởng đến kết quả làm việc kết quả cho thấy. Những người thành công họ thường có những thói quen tốt còn những người chưa thành công là họ chưa biết cách rèn luyện thói quen tốt. Chính vì vậy mà rất nhiều người đang tìm kiếm và rèn luyện những thói quen tốt để làm việc được hiệu quả trong nghề nghiệp/ Vocation của mình. Nội dung tiếp theo đây sẽ đưa ra 6 thói quen giúp nâng cao hiệu suất làm việc, hãy cùng tìm hiểu nhé.

Xem thêm: Thói quen tốt là gì? Những thói quen giúp bạn “toàn năng” hơn

2. Sáu thói quen làm việc hiệu quả

2.1. Luyện tập duy trì cho mình sức sống, năng lực tích cực

Luyện tập duy trì cho mình sức sống, năng lực tích cực
Luyện tập duy trì cho mình sức sống, năng lực tích cực

Có thể nói có sức khỏe là có tất cả chính vì vậy mà một trong những thói quen làm việc hiệu quả đó chính là việc duy trì cho mình sức sống và năng lực tích cực. Để có được điều này bạn cần phải có một thời khóa biểu sinh hoạt thật khoa học. Những vấn đề về ăn uống, ngủ nghỉ, tập thể dục… bạn cần phải có một thời gian biểu hợp lý và thực hiện đúng như thời gian biểu đó. Bạn sẽ nhận được rất nhiều lợi ích từ việc này.

Việc thực hiện những thói quen sinh hoạt theo thời gian biểu, ăn uống đủ chất, ngủ nghỉ đúng giờ sẽ giúp bạn có một tinh thần sảng khoái, một sức khỏe dẻo dài, nó sẽ giúp bạn làm việc hiệu quả phục vụ cho định hướng nghề nghiệp bản thân cũng như giúp làm giảm thiểu các áp lực công việc. Vậy nên hãy học thói quen xây dựng thói sinh hoạt có điều độ.

Xem thêm: Tinh thần trách nhiệm là gì

2.2. Thói quen lên kế hoạch trước mỗi ngày

 Thói quen lên kế hoạch trước mỗi ngày
 Thói quen lên kế hoạch trước mỗi ngày

Có thể nói lên kế hoạch trước cho mỗi ngày là một trong những thói quen tốt, mang đến rất nhiều lợi ích đặc biệt là mang đến hiệu quả công việc vô cùng cao cho những người có thói quen lên kế hoạch trước mỗi ngày cũng như việc bạn lên kế hoạch trước cho career path của mình.

Việc lên kế hoạch trước cho mỗi ngày bạn sẽ biết ngày hôm đó bạn cần phải giải quyết những công việc gì, cần phải phân bổ thời gian như thế nào cho hợp lý điều đó sẽ giúp bạn hoàn thành tốt công việc.

Lên kế hoạch càng chi tiết, càng hợp lý thì hiệu quả công việc đạt được càng cao. Vậy nên hãy rèn luyện thói quen lên kế hoạch mỗi ngày để đạt được hiệu quả cao công việc.

2.3. Hãy phân biệt giữa “quan trọng” và “khẩn cấp”

Hãy phân biệt giữa “quan trọng” và “khẩn cấp”
Hãy phân biệt giữa “quan trọng” và “khẩn cấp”

Có rất nhiều người thường nhầm lẫn giữa việc “quan trọng” và “khẩn cấp”. Đây là hai việc hoàn toàn khác nhau việc thường xuyên nhầm lẫn giữa hai việc, sẽ khiến bạn bị chậm deadline và chắc chắn kết quả công việc của bạn sẽ không cao, làm cho bản cảm thấy chán nản, bế tắc trong công việc, thất bại trong công việc.

Bạn cần học và rèn luyện cho mình kỹ năng giải quyết vấn đề quan trọng trước, giải quyết việc khẩn cấp sau. Đã có rất nhiều người không phân biết được đâu là việc quan trọng, đâu là việc khẩn cấp và bỏ rất nhiều thời gian để giải quyết các việc khẩn cấp trước mặt, tiêu tốn hết quỹ thời gian hiện có nhưng hiệu quả nhận được lại thì việc khẩn cấp đó không quan trọng, việc quan trọng đến lúc này lại không có thời gian để giải quyết. Cuối cùng kết quả nhận được lại không như mong muốn. Điều đó cho thấy thói quen giải quyết việc khẩn cấp trước sẽ không mang lại hiệu quả bằng việc giải quyết việc quan trọng trước.

Nếu bạn muốn rèn luyện những thói quen làm việc hiệu quả thì hãy rèn luyện cho mình một phản xạ về việc giải quyết vấn đề quan trọng trước những vấn đề cấp bách, nó sẽ giúp bạn có khả năng đối phó với những thay đổi bất ngờ trong công việc một cách nhanh chóng và làm việc hiệu quả hơn.

2.4. Xác định mục tiêu rõ ràng

Xác định mục tiêu rõ ràng
Xác định mục tiêu rõ ràng

Những người làm việc năng suất, đạt hiệu quả cao là những người có thói quen xác định mục tiêu rõ ràng, chính xác và cụ thể. Tuy nhiên việc xây dựng mục tiêu không thôi là chưa đủ bạn cần phải có được động lực để thực hiện mục tiêu đó nữa. Cận phải xác định động lực cho mỗi mục tiêu đó để thực hiện chúng một cách tốt nhất, có mục tiêu và động lực rồi thì yếu tố quan trọng tiếp theo bạn cần phải làm đó chính là việc áp dụng và thực hiện giải quyết tốt việc quan trọng và việc khẩn cấp. Như vậy sẽ giúp bạn đạt được kết quả cao trong công việc.

Xác định mục tiêu cần phải dựa vào nhiều yếu tố, những mục tiêu đó phải đảm bảo nằm trong tầm khả năng bạn có thể thực hiện được, nếu nằm ngoài khả năng của bạn thì bạn cần phải thực hiện xác định lại mục tiêu.

Xem thêm: 4 cách thay đổi thói quen giúp cho bạn thành công

2.5. Khéo léo tận dụng thời gian rảnh

Khéo léo tận dụng thời gian rảnh
Khéo léo tận dụng thời gian rảnh

Thời gian của mỗi người đều có 24 tiếng mỗi ngày những có những người họ có thể hoàn thành rất nhiều công việc trong 24 tiếng đó còn có rất nhiều người lại chỉ hoàn thành được vài việc. Một trong những nguyên nhân dẫn đến vấn đề này đó chính là việc mỗi người sử dụng thời gian rảnh của mình như thế nào.

Đối với nhiều người thói quen sử dụng thời gian rảnh của họ là lướt facebook, xem tin tức linh tinh trên mạng, hay xem phim hay chơi game…Rất nhiều người có thói quen sử dụng thời gian rảnh của mình vào những việc làm trên. Nhưng đây một thói quen sử dụng thời gian rảnh không khoa học và không hợp ký, nó không mang đến hiệu quả công việc cao.

Nhưng có rất nhiều người lại có những thói quen sử dụng thời gian rảnh rất khoa học. Đơn giản như việc thời gian rảnh bạn có thể thực hiện vài động tác vươn vai, thể dục để máu được hoạt động. Nếu thời gian rảnh dài khoảng 1,2 tiếng bạn cần phải lên lịch cho thời gian này ngày để thời gian không bị chết, hay không sử dụng những thời gian này vào những việc làm vô bổ.

Vậy nên hãy học thói quen sử dụng thời gian rảnh một cách hợp lý, như vậy bạn sẽ giải quyết được rất nhiều việc mà không mất thời gian cho những việc làm vô bổ hiệu quả công việc sẽ cao hơn.

2.6. Đừng làm người theo chủ nghĩa hoàn hảo

Hoàn hảo là một việc tốt nhưng quá theo đuổi sự hoàn hảo cho một việc nào đó bạn sẽ mất khá nhiều thời gian điều đó làm ảnh hưởng rất nhiều đến kết quả của bạn. Vậy nên có những việc bạn phải chấp nhận rằng nó chỉ là tương đối chứ không thể mãi theo đuổi sự hoàn hảo được. Mọi việc hay chọn và làm những gì tốt nhất đừng nên theo đuổi những gì hoàn hảo nhất để rồi nhận lại những kết quả không như mong muốn.

Trải nghiệm ngay: CV xin việc chuẩn thiết kê UX, UI cực "chất"

3. Cách để rèn luyện thói quen

Như những phân tích ở trên những thói quen trên sẽ giúp cho quá trình làm việc của bạn đạt được kết quả cao. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể rèn luyện được những thói quen tốt kia. Nếu bạn đang tìm kiếm và rèn luyện bản thân mình để có được những thói quen tốt thì hãy tham khảo những cách rèn luyện thói quen tốt sau đây.

3.1. Bắt đầu từng chút một

Bắt đầu từng chút một
Bắt đầu từng chút một

Thói quen là quá trình lập lại có chủ đích vậy nên việc rèn luyện thói quen bạn chỉ cần rèn luyện một chút một để bản thân bạn thích nghi dần dần như vậy sẽ không tạo áp lực cho bản thân.

Ví dụ việc rèn luyện thói quen sống lành mạnh. Bạn có thể điều chỉnh giờ đi ngủ và dậy của mình tăng hoặc giảm 15 phút mỗi lần cho cơ thể thích nghi. Ví dụ bạn thường ngủ lúc 12h và dậy lúc 8h. Thì bạn có thể rèn luyện thói quen ngủ sớm dậy sớm bằng cách đi ngủ lúc 11h45 và dạy lúc 7h45. Khi đã quen dậy giơ đó bạn lại điều chỉnh tăng giảm 15 phút nữa để cơ thể thích nghi và sau đó đến một cái giờ chuẩn là bạn đã có một thói quen ăn ngủ đúng giờ để có một tinh thần sảng khoái, làm việc thoải mái.

Tham khảo thêm: Những cách giúp loại bỏ thói quen trì hoãn trong công việc

3.2. Hãy note những thói quen tốt bạn cần phải thực hiện

Để rèn luyện thói quen tốt mang lại hiệu quả làm việc cao thì bạn có thể viết ra những mảnh giấy nhỏ, dán vào những vị trí dễ nhìn để nó nhắc nhở bạn thực hiện những thói quen tốt.

Hoặc bạn cũng có thể sử dụng ứng dụng nhắc nhở mình để có bản thân mình nhớ và thực hiện những thói quen đó. Vậy nên bạn có thể rèn luyện những thói quen tốt bằng cách note ra giấy và dán vào những vị trí dễ nhìn.

3.3. Đọc nhiều tài liệu và sách báo

 Đọc nhiều tài liệu và sách báo
 Đọc nhiều tài liệu và sách báo

Việc đọc nhiều tài liệu sẽ giúp bạn có được nhiều kiến thức, mở mang tầm hiểu biết của mình, nhìn nhận cuộc sống và vấn đề một cách tốt hơn khi đó nó sẽ giúp bạn lập được mục tiêu một cách dễ dàng và chuẩn xác.

Trên đây là một số cách để bạn rèn luyện thói quen tốt của mình, bạn có thể tham khảo để có được một cuộc sống khoa học và chất lượng. Khi đã có được những thói quen tốt thì quá trình làm việc của bạn sẽ mang lại nhiều kết quả tốt.

Khi đó bạn sẽ có được nhiều cơ hội việc làm hơn, bạn cũng dễ dàng ứng tuyển vào tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng. Có thể thấy thói quen tốt mang đến rất nhiều lợi ích bạn nên rèn luyện những thói quen tốt này. Hy vọng với những chia sẻ về “6 thói quen làm việc hiệu quả” trên sẽ giúp bạn có được một cuộc sống khoa học.  

Khám phá chân dung vị tỷ phú trẻ nhất thế giới- Austin Russell

Khám phá chân dung vị tỷ phú trẻ nhất thế giới là một trong những thông tin được nhiều người tìm kiếm. Nội dung bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về điều này, hãy cùng tìm hiểu nhé. 

Tỷ phú trẻ nhất thế giới

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý