Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Cách lập bảng chi tiêu cá nhân để cuộc thêm vững vàng

Tác giả: Hạ Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 16 tháng 01 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Ai ai trong số chúng ta cũng đã và đang trải qua cảm giác lo sợ về việc quản lý tài chính, thu nhập và chi tiêu cá nhân của mình. Quản lý chi tiêu cá nhân một cách hiệu quả sẽ xây dựng nên một thói quen tốt và mang lại nhiều điều bổ ích cho cuộc sống. Lập bảng chi tiêu cá nhân sẽ giúp mỗi người quản lý tiền một cách khoa học và thông minh!

Bảng chi tiêu cá nhân bao gồm các quyết định liên quan đến tài chính của bản thân như khoản tiết kiệm, chi tiêu, đầu tư, thu nhập,... Trong bài viết này, bạn sẽ được tham khảo và tìm hiểu cách lập bảng chi tiêu cá nhân thông qua ứng dụng Excel - một trong những ứng dụng cơ bản mà ai cũng có thể thực hiện được!

Cần tìm việc làm gấp

1. Tại sao cần lập bảng chi tiêu cá nhân?

Bất kỳ một hoạt động nào, mục tiêu nào trong cuộc sống và công việc, nếu có sự chuẩn bị về việc lên kế hoạch, tỷ lệ thành công sẽ cao hơn. Đặc biệt tài chính là một mảng lớn trong cuộc đời mỗi người, nếu không có kế hoạch chi tiêu cho bản thân, có thể bạn sẽ phải đối mặt với nhiều rủi ro không thể lường trước.

Tại sao cần lập bảng chi tiêu cá nhân?
Tại sao cần lập bảng chi tiêu cá nhân?

Trước hết, cần hiểu được bảng chi tiêu cá nhân là một bảng tổng hợp, thống kê những khoản thu và chi của mỗi người. Lập bảng chi tiêu cá nhân là việc làm xây dựng một bản kế hoạch thông minh, hỗ trợ mỗi người trong quá trình giám sát, quản lý tiền bạc của mình. Như đã nói, chúng đề cập đến nhiều quyết định tài chính như tiết kiệm, chi tiêu, đầu tư, thu nhập,... của một người.

Rất nhiều người hiện nay phải nhờ đến các chuyên gia tư vấn tài chính hoạch định và lập bảng chi tiêu cá nhân theo mục tiêu đầu tư và tiết kiệm định kỳ. Tuy nhiên, về cơ bản, với những ai chưa có điều kiện, vẫn hoàn toàn có thể lập bảng chi tiêu cá nhân thông qua cách thực hiện đơn giản nhất.

Click ngay để: Tham khảo danh sách việc làm bán hàng hấp dẫn nhất tại đây!

2. Xác định những nội dung cần có trong bảng chi tiêu cá nhân

Bảng chi tiêu cá nhân dường như không thể thiếu các mục tiêu, hay cụ thể là các khoản nhu cầu trong quản lý tài chính của mỗi người. Bởi chính những nhu cầu, mục tiêu này là phương hướng, là lộ trình để giúp bạn dễ dàng đưa ra những quyết định liên quan đến tài chính trong mỗi một giai đoạn khác nhau. Lập bảng chi tiêu cá nhân cần chỉ ra được 3 nhu cầu chi tiêu cơ bản như sau:

Xác định những nội dung cần có trong bảng chi tiêu cá nhân
Xác định những nội dung cần có trong bảng chi tiêu cá nhân

2.1. Nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống

Trong quy tắc tài chính 50/20/30, nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống chiếm đến 50%. Đa phần, chúng ta đều dành phần lớn tài chính của mình cho loại nhu cầu này. Nhu cầu thiết yếu của cuộc sống là gì? Đơn giản, đó là tất cả những gì chi tiêu cho các hoạt động thuê nhà, điện, nước, thực phẩm, đồ uống, internet,...

Nếu các chi phí phục vụ cho nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống vượt lên ngưỡng 50%, thì bạn cần cân nhắc giữa các khoản chi tiêu để giảm thiểu tối đa việc phá vỡ, hay vượt qua giới hạn về kế hoạch chi tiêu của bản thân. Tuy nhiên, bạn cũng có thể cắt xén các khoản chi phí chi tiêu khác để phục vụ cho những nhu cầu mà bạn cho rằng chúng nằm ở trường hợp bất khả kháng.

2.2. Nhu cầu chi tiêu cá nhân

Trong lập bảng chi tiêu cá nhân, nhu cầu chi tiêu cá nhân đề cập đến tất cả những khoản chi tiêu cho chính bản thân của bạn, nằm ngoài danh mục các nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống mà bạn đã tiến hành thống kê ở trên. Chúng có thể là các khoản chi về mua sắm, đồ dùng cá nhân, giải trí, du lịch, học tập,...

Nhu cầu chi tiêu cá nhân
Nhu cầu chi tiêu cá nhân

Về cơ bản, nhóm nhu cầu chi tiêu cá nhân là nhóm chi tiêu có tính linh hoạt. Vì đa phần chúng ta phát sinh rất nhiều khoản chi tiêu không thể kể tên trong cuộc sống hiện đại. Tuy nhiên bạn cần đặt ra định hướng giảm bớt các nhóm nhu cầu chi tiêu mang tính linh hoạt, để kích hoạt hoặc gia tăng nhóm chi tiêu mang tính tích lũy nhé.

2.3. Mục tiêu tài chính cá nhân

Mục tiêu tài chính cá nhân là những khoản tài chính được dùng trong việc đầu tư và tích lũy ở tương lai. Thường thì nhóm chi tiêu này được sử dụng để làm tiền tiết kiệm, đa phần mang đi đầu tư vào các lĩnh vực như bảo hiểm, chứng chỉ quỹ, cổ phiếu, bất động sản, vàng,... hay đơn giản như việc đầu tư cho chuyên môn (giáo dục) của bản thân để hoàn thiện hoặc làm mới sự nghiệp trong tương lai. Suy cho cùng, những cá nhân nào sở hữu khoản này càng lớn, thì càng yên tâm về cuộc sống đường dài, nghĩa là cuộc sống lúc về già.

Mục tiêu tài chính cá nhân
Mục tiêu tài chính cá nhân

Khoản chi tiêu này chiếm 30% trong quy tắc 50/20/30. Nhưng nếu bạn đạt được chúng với tỷ lệ 50%, hoặc tỷ lệ đạt được nhỏ hơn chi tiêu cho chi phí thiết yếu và lớn hơn chi tiêu cho mục tiêu tài chính thì bạn sẽ an tâm hơn khi về già, hoặc trả nợ nhanh hơn. Tất nhiên, bạn có thể xem nhẹ khái niệm về hưu lúc lập bảng chi tiêu cá nhân ở thời điểm tuổi 20 hay 30. Nhưng lưu ý rằng, mức độ thoải mái và hài lòng của lúc về già sẽ phụ thuộc phần lớn ở quá trình tiết kiệm thời trẻ của bạn.

Việc làm cơ khí - chế tạo

3. Liệt kê các khoản chi và thu định kỳ theo thời gian

Đây là công đoạn rất quan trọng, chúng có thể được xem như một “nhân vật chính” trong quá trình lập bảng chi tiêu cá nhân. Từ cơ sở này, mỗi cá nhân có thể cân nhắc, tính toán xem bản thân còn bao nhiêu tiền tiết kiệm còn lại mỗi tháng, sau đó dự trù cho việc chi tiêu theo định kỳ.

Liệt kê các khoản chi và thu định kỳ theo thời gian
Liệt kê các khoản chi và thu định kỳ theo thời gian

Mặc dù hiện nay, có khá nhiều giải pháp để quản lý tài chính cá nhân. Với những người có những khoản tiền lớn, cần đầu tư lớn, họ tìm đến các chuyên gia tư vấn tài chính. Hay đơn giản mọi người thường tìm đến những ứng dụng quản lý tài chính cá nhân trên các thiết bị điện tử. Nhưng thực tế, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn một phương thức đơn giản hơn, đó chính là sử dụng Excel để lập bảng chi tiêu cá nhân cho chính mình, thậm chí cho cả gia đình. Lập bảng chi tiêu cá nhân Excel hỗ trợ chúng ta quản lý chi tiêu và dòng tiền của mình trong mọi hoạt động, được thực hiện đơn giản và dễ sử dụng.

4. Gắn liền mục tiêu với thời hạn về hoàn thành đúng lúc

Khi liệt kê các khoản tài chính chi tiêu ra từng mục nhỏ, hãy bắt đầu tư những mục tiêu cho nhu cầu thiết yếu, đến các nhu cầu cá nhân và sau đó là các mục tiêu ở tương lai như mua nhà, đầu tư, tiết kiệm,... Cần có một khung thời gian nhất định cho những mục tiêu cụ thể. Việc gắn liền mục tiêu với thời gian sẽ đóng vai trò là động lực để thúc đẩy bạn theo sát, dễ dàng hoàn thành mục tiêu hơn.

Tìm hiểu: Tìm việc làm nhân sự ở đâu? Click ngay!

5. Cách lập bảng chi tiêu cá nhân bằng Excel đơn giản nhất

Cách lập bảng chi tiêu cá nhân bằng Excel đơn giản nhất
Cách lập bảng chi tiêu cá nhân bằng Excel đơn giản nhất

Excel bao gồm đặc trưng là các cột và hàng. Theo đó, bạn chỉ cần nhập những nội dung trên vào các cột nếu muốn lập bảng chi tiêu cá nhân. Cụ thể:

- Nhập dữ liệu tháng vào cột đầu tiên, dữ liệu về mục tiêu vào cột thứ 2. Bao gồm các hoạt động chi tiêu mà bạn cần thực hiện như đã liệt kê: Nhu cầu thiết yếu, nhu cầu cá nhân, mục tiêu tài chính (càng cụ thể càng tốt).

- Sau đó, mỗi mục tiêu nên gắn liền một dự kiến về mặt thời gian để hoàn thành. Chẳng hạn như các khoản tiền bạn cần tích góp để thực hiện những mục tiêu đó.

Để làm điều này dễ dàng hơn, chúng ta cần xây dựng một bảng tính Excel riêng biệt khác. Trong bảng Excel này, bạn sẽ tiến hành liệt kê các khoản thu và chi trong tháng, tổng hợp để xem bản thân tích cóp được bao nhiêu, cụ thể để lên chiến lược điều chỉnh.

Cách lập bảng chi tiêu cá nhân
Cách lập bảng chi tiêu cá nhân

Lập bảng chi tiêu cá nhân được thực hiện tuần tự theo các bước sau:

- Bước 1: Mở ứng dụng Excel, mở một trang tính mới.

- Bước 2: Tạo 2 cột chi tiêu và thu nhập.

- Bước 3: Tiến hành nhập dữ liệu cho từng cột. Các khoản chi tiêu và thu nhập nên được nhập theo hàng ngang. Chẳng hạn như dữ liệu về thu nhập sẽ bao gồm: Lương công việc chính, lương làm thêm, tiền thưởng, lương hưu,... Lên kế hoạch cho những tháng mà bạn có nhu cầu quản lý thu chi để tiện giám sát. Dữ liệu về tháng sẽ được nhập theo cột dọc, vào một ô riêng và hiển thị trên một hàng trong bảng tính bạn đang thực hiện.

- Bước 4: Thực hiện tính toán tổng thu nhập cá nhân. Theo đó, bạn sử dụng câu lệnh tính tổng trong Excel bằng việc nhấp vào ô trống bên phải cạnh bên ô tổng thu nhập. Lệnh tính tổng bằng cách nhấp vào mục Autosum nhé. Bạn cần tính tổng cho các ô nào, thì dùng chuột nhấp và kéo các ô đó lại với nhau. Sau đó, nhấn enter là được con số tổng mà không cần phải thực hiện tính toán thủ công.

Cách lập bảng chi tiêu cá nhân bằng Excel
Cách lập bảng chi tiêu cá nhân bằng Excel

- Bước 5: Thực hiện tính tổng chi tiêu cá nhân. Tương tự như cách tính tổng thu nhập, bạn cũng chọn tính năng tính tổng tự động trong Excel và chọn các khoản chi tiêu mà bạn muốn tính tổng. Sau khi kéo chúng lại, nhấp enter để nhận kết quả.

- Bước 6: Thực hiện tính toán tiền thiếu hụt hoặc tiền dư lại mỗi tháng. Trong bảng tính, hãy bắt đầu tạo một dòng riêng, đặt tên cho dòng này là khoản dư, hoặc số tiền dư. Tiếp theo đó, nhập vào ô bên phải của ô này, thực hiện câu lệnh bằng cách nhập: = “nhập vào ô tổng thu” phím (-) “nhấp vào ô tổng chi” sau đó nhấn enter để có kết quả. Chú ý số tiền dư của bạn sẽ tương đương với kết quả cho ra giá trị dương, ngược lại, số tiền thiếu hụt tương đương với việc kết quả cho ra giá trị âm.

- Bước 7: Copy các tháng kế tiếp. Sau khi đã hoàn thành một trang tính Excel tương đương với việc lập bảng chi tiêu cá nhân trong một tháng. Hãy sao chép toàn bộ sang các tháng kế tiếp để thực hiện tương tự trong những tháng tiếp theo bằng cách Ctrl + A, chọn Copy và sang Paste ở trang tính mới.

Trên đây là tổng hợp thông tin và hướng dẫn cách lập bảng chi tiêu cá nhân cho bạn đơn giản thông qua ứng dụng Excel mà ai cũng sở hữu trên máy tính cá nhân của mình. Thông qua bài viết, timviec365.vn hy vọng rằng bạn sẽ có cho mình một định hướng, một lộ trình và một kế hoạch tài chính cá nhân cụ thể để đạt được những mục tiêu tài chính trong tương lai không xa nhé!

Cách lập kế hoạch làm việc hiệu quả

Ngoài lập kế hoạch chi tiêu cá nhân, lập kế hoạch làm việc cũng là một thói quen bạn cần học tập và duy trì. Lập kế hoạch làm việc sẽ giúp công việc được hoàn thành đúng tiến độ, hiệu quả và thuận lợi hơn.

Cách lập kế hoạch làm việc

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý