Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Lead generation là gì? Và các thông tin liên quan

Tác giả: Hồ Thùy Trang

Lần cập nhật gần nhất: ngày 02 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Trong quá trình bạn muốn làm việc và triển khai cho một chiến dịch Maketing để đem lại nhiều nguồn khách hàng có tiềm năng cho một công ty hay tập đoàn nào đó, hoặc chỉ đơn thuần là bạn chỉ muốn tìm hiểu về lĩnh vực Maketing, và trong quá trình tìm hiểu, rất có thể bạn sẽ bắt gặp những thuật ngữ chuyên môn làm bạn cảm thấy hơi “bối rối”. Chính vì vậy ở trong bài viết này chúng ta cùng tìm hiểu xem Lead generation là gì?

1. Lead là gì

Như vậy sẽ hiểu là Lead sẽ được coi như là đối tượng khách hàng thể hiện sự quan tâm đến sản phẩm đó hoặc là dịch vụ của doanh nghiệp dưới nhiều những hình thức khác nhau như liên lạc, nhắn tin trực tiếp, nhắn tin qua page trực tuyến, hoặc là đăng kí tham dự hội thảo. Nói theo một cách khác thì đối tượng như vật sẽ được coi là khách hàng tiềm năng và sẵn sàng có những cuộc hội thoại với nhân viên sale và nhân viên tư vấn.

Ta có thể lấy một ví dụ để thấy rõ hơn đó là: Một đối tượng sẽ để lại thông tin của họ vào form để đăng kí và sẽ được hướng dẫn về cách bảo dưỡng ô tô tại nhà. Đối với phía công ty dầu nhớt – đơn vị xuất bản ra nội dung hướng dẫn trên, đây được coi là đối tượng tiềm năng, họ sẽ nhận được gmail từ công ty dầu nhớt về các chương trình liên quan đến khuyến mại cho một sản phẩm dầu nhớt mới, sau đó được nhân viên tư vấn gọi điện và chăm sóc. Lúc này thì gmail có các thông tin khuyến mãi và những cuộc gọi tư vấn sẽ có giá trị hơn với khách hàng và họ sẽ sẵn sàng để tiếp nhận thông tin hơn với những cuộc gọi mà không một mối liên hệ nào trước đớ với doanh nghiệp.

1.1. Lead generation là gì

Lead Generation là một thuật ngữ của maketing, có nghĩa là tạo danh sách khách hàng tiềm năng. Và có thể hiểu như sau, đây là quá trình thu hút và chuyển đổi khách hàng từ một người xa lạ đến người có quan tâm đến những sản phẩm và dịch vụ của công ty bạn. Một số ví dụ về trình tạo ra khách hàng có tiềm năng trên blog, phiếu giảm gía, sự kiện trực tiếp hay các nội dung online.

Lead generation là gì
Lead generation là gì

1.2. MQL và SQL là như thế nào

MQL - Marketing Qualified Lead: Đây có nghĩa là đối tượng có nhiều khả năng mua hàng hơn bất kì khách hàng nào khác. Họ sẽ luôn có một bộ phận Maketing đánh giá dựa vào những tương tác của những khách hàng này với thương hiệu. Tại phòng maketing của mỗi công ty sẽ có những tiêu chí riêng để đánh giá xem khách hàng tiềm năng nào sẽ đủ điều kiện để làm MQL. Sau khi đã được đánh giá là MQL, họ sẽ tiếp tục được chuyển sang cho bộ phận sale để thực hiện các bước tiếp theo của hành trình khách hàng (customer journey).

SQL - Sale Qualified Lead: Đây cũng là khách hàng tiềm năng nhưng được nghiên cứu và đánh giá trước của bộ phận Maketing và tiếp sau đó là bộ phận sale và sẵn sàng cho các giai đoạn tiếp theo trong quy trình bán hàng. Từ đó ở bộ phận sale sẽ có những kế hoạch riêng để chăm sóc và thuyết phục SQL nhờ đó giúp tăng tỉ lệ chuyển đổi thành công từ khách hàng tiềm năng thành người mua hàng.

Và với cách và quá trình khách hàng chuyển đổi từ MQL sang SQL sẽ được thực hiện như sau:

Để xác định được 2 giai đoạn chuyển đổi này, cả 2 phòng maketing và phòng sale của công ty bạn cần phải họp để đưa ra hướng thống nhất những tiêu chí, các bước quan trọng trong khách hàng tiềm năng cần được thực hiện để chuyển từ MQL sang SQL.

Và có 2 cách để giúp bạn xác định MQL và SQL:

Lead generation là gì
MQL và SQL

- Cách thủ công: Sử dụng tất cả các dữ liệu mà bạn thu thập được từ khách hàng tiềm năng qua các biểu mẫu, tương tác với thương hiệu,… nhờ đó để lên danh sách những khách hàng tiềm năng và phù hợp với tiêu chí để trở thành MQL, SQL.

- Cách sử dụng Automation Maketing: Một số công cụ như Marketing Automation có hệ thống như CRM (hay như Hubspot) nó sẽ tự động thu thập thông tin về khách hàng tiềm năng của bạn bằng việc truy cập blog, đăng kí gmail, điền mẫu, tải ebook,… và tự động đưa họ vào danh sách MQL cũng như chuyển sang SQL dựa trên nhiều tiêu chí mà công ty của bạn đã đề ra.

Và để thực hiện thành công chiến dịch để tạo ra danh sách với những khách hàng có tiềm năng cần có nhiều phương pháp và được lên kế hoạch chi tiết.

Xem thêm: Client là gì? Vai trò là Marketer bạn hiểu Client được bao nhiêu

2. Lead Generation Marketing là một ý tưởng hay

Nếu như doanh nghiệp của bạn không làm điều này từ ngay bây giờ, thì bạn chắc đã bỏ lỡ khá nhiều khách hàng và doanh thu. Nói đơn giản như thế này, bất kể một doanh nghiệp nào cũng cần khách hàng để phát triển. Và để có được nguồn khách hàng đó, bạn cần phải làm tiếp thị cho khách hàng có tiềm năng trước và nhờ đó thu hút sự chú ý của họ. Và đây là nơi để generation marketing phát triển và phát huy tác động.

 Đối với những khách hàng tiềm năng như thế này sau đó có thể tiếp tục chuyển nhóm bán hàng để chuyển đổi họ thành khách mua hàng. Những điều như vậy thì thường liên quan đến việc sẽ thêm họ vào một danh sách gmail để tiếp tục nuôi dưỡng

Những khách hàng tiềm năng này sau đó có thể được chuyển cho nhóm bán hàng để chuyển đổi họ thành khách mua hàng. Điều này thường liên quan đến việc thêm họ vào một danh sách email để tiếp tục nuôi dưỡng. Với công nghệ tiên tiến ngày nay, phần mềm thông minh doanh nghiệp thậm chí có thể theo dõi nhu cầu sản phẩm và xu hướng của khách hàng của bạn từ dữ liệu của lead generation marketing.

Việc làm trợ lý Marketing

3. Cách để nắm bắt khách hàng tiềm năng

Đã qua rồi những ngày mà khách hàng thấy quảng cáo của bạn trên báo và gọi cho bạn để hỏi về một sản phẩm cụ thể. Việc mở rộng nền tảng công nghệ và quảng cáo đã cho phép khách hàng chuyển từ các phương tiện truyền thông truyền thống như báo chí và truyền hình sang các phương tiện truyền thông xã hội và các trang web kỹ thuật số.

Điều này đã làm phát sinh các nền tảng quảng cáo và tiếp thị online khác nhau. Từ bán hàng trên các mạng xã hội khổng lồ như Facebook và Twitter đến các cửa hàng bán hàng trực tuyến địa phương với các tùy chọn phân phối trên Shopify. Nó chắc chắn là giấc mơ của một nhà tiếp thị với rất nhiều tùy chọn để lựa chọn - để tiếp thị làm phát sinh khách hàng tiềm năng tất cả các loại.

Dưới đây là một số chiến thuật thu hút khách hàng tiềm năng, có thể giúp bạn mở rộng quy mô kinh doanh của mình.

Lead generation là gì
Cách để nắm bắt khách hàng tiềm năng

3.1. Nắm bắt khách hàng thông qua các forms đăng ký trên website

Đặt một form đăng ký đơn giản trên trang web của bạn và yêu cầu mọi người quan tâm hoàn thành nó để đổi lấy nội dung có giá trị như sách điện tử, danh sách kiểm tra, video hướng dẫn hoặc bản tin. Ý tưởng lớn ở đây là pha trộn biểu mẫu thu thập với thiết kế trang web của bạn.

Luôn tìm cách cung cấp thứ gì đó có giá trị cho khách hàng tiềm năng của bạn. Có thể là các lời khuyên hữu ích hoặc nội dung trực quan để trao đổi với thông tin, thời gian và sự chú ý của khách hàng. Sau khi bạn đã thu thập phân tích được thông tin khách hàng tức là bạn đã nắm bắt được bước đầu và tiếp tục triển khai các chiến dịch phù hợp. Quá trình này gọi là Data driven.

3.2. Phát sinh thêm khách hàng thông qua quảng cáo Google Ads

Cách quảng cáo của Google có thể được sử dụng để phát sinh khách hàng tiềm năng.

Chạy quảng cáo được nhắm mục tiêu xung quanh các từ khóa quan trọng trên Google thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng trong khi tìm kiếm từ khóa online cho doanh nghiệp của bạn. Sau đó, người dùng được chuyển hướng đến trang web hoặc landing page nơi chúng ta sử dụng các chiến thuật bổ sung để nắm bắt khách hàng tiềm năng. Và điều tốt là bạn chỉ phải trả tiền khi người dùng nhấp vào quảng cáo!

3.3. Sử dụng email trực tiếp để nắm bắt khách hàng mới

Ví dụ, bạn là một công ty sửa chữa nhà, bạn gửi email trực tiếp đến các chủ nhà trong khu phố. Nội dung email không chỉ giới thiệu các dịch vụ của công ty mà còn cung cấp cho họ một mã khuyến mại 15% để sử dụng. Đây là cách tiếp thị email trực tiếp (direct mail) làm phát sinh khách hàng tiềm năng cho một doanh nghiệp hay một cửa hàng địa phương.

3.4. Sử dụng danh sách email để nắm bắt khách hàng tiềm năng mới

Việc có chiến dịch tiếp thị qua email trong kế hoạch tiếp thị tổng thể của bạn là rất quan trọng. Email là một cách tuyệt vời để nắm bắt khách hàng tiềm năng và khách hàng mới.

Ví dụ, Khi ra mắt một thiết bị hỗ trợ đi bộ đường dài, một công ty đã thiết kế và thực hiện chiến dịch tiếp thị email nhắm mục tiêu là các khách hàng hiện tại của công ty kết hợp với danh sách email từ câu lạc bộ đi bộ đường dài địa phương. Nội dung Email nói về thiết bị mới sáng tạo, chi tiết về chương trình tung sản phẩm mới và thông tin đặt hàng. Tỷ lệ phản hồi email và đăng ký không chỉ cho khách hàng tiềm năng quan tâm đến sản phẩm mà còn giúp phân tích dữ liệu kinh doanh như xu hướng thị trường và sở thích của khách hàng.

Lead generation là gì
Sử dụng danh sách email để nắm bắt khách hàng tiềm năng mới

3.5. Đừng bỏ lở khách hàng tiềm năng trên mạng xã hội

Tiếp thị tạo khách hàng tiềm năng không phải lúc nào cũng khó khăn. Có những chiến thuật đơn giản nhưng hiệu quả để nắm bắt khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp của bạn. Một nền tảng như vậy là phương tiện truyền thông xã hội.

Mọi người dành từ năm đến sáu giờ mỗi ngày trên phương tiện truyền thông xã hội, theo cách này hay cách khác. Các nền tảng xã hội như Facebook, Twitter và Instagram được sử dụng không chỉ để giữ liên lạc với gia đình và bạn bè mà còn chia sẻ ý kiến ​​về thương hiệu, có cả tiêu cực lẫn tích cực.

Điều này đã mang lại rất nhiều cơ hội cho các chủ doanh nghiệp để lắng nghe khách hàng hiện tại của họ và tương tác với khách hàng tiềm năng. Các doanh nghiệp có thể tham gia vào việc tiếp thị phát sinh khách hàng tiềm năng trong các Group, hay ngay cả các tin nhắn trực tiếp.

Một cách phổ biến để nắm bắt thông tin khách hàng tiềm năng là thông qua các cuộc thi trên mạng xã hội. Bạn có thể tạo ra các cuộc thi trên mạng xã hội để đổi lấy một số loại quà tặng. Người dùng thường được yêu cầu tải lên hình ảnh, giới thiệu bạn bè của họ hoặc chỉ trả lời một số câu hỏi cơ bản để tham gia các cuộc thi. Tạo ra một cách thú vị để tương tác với người sử dụng trên mạng xã hội là một cách hiệu quả để doanh nghiệp nắm bắt được khách hàng tiềm năng.

Việc làm Marketing tại Hồ Chí Minh

4. Một số cách tạo nội dung để thu hút khách hàng tiềm năng

- Blog: Theo các nghiên cứu dữ liệu của Hubspot, các doanh nghiệp sử dụng blog tạo ra nhiều khách hàng tiềm năng hơn 64% so với những doanh nghiệp không có. Trang blog không chỉ cung cấp giá trị cho khách hàng mà còn giúp bạn thu hút khách hàng tiềm năng một cách nhất quán thông qua form đăng ký.

- Newsletter: Nhiều công ty tạo bản tin hai tuần một lần hoặc hàng tháng. Nó phục vụ cùng mục đích thu hút khách hàng tiềm năng thông qua đăng ký để đổi lấy nội dung có giá trị.

Lead generation là gì
Cách tạo nội dung để thu hút khách hàng tiềm năng

- Video How To’s: Nếu bạn là chuyên gia về một lĩnh vực nào đó hoặc đơn giản hơn bạn là người đam mê lĩnh vực mình, bạn có thể ghi lại các tips và phương pháp hay nhất trong lĩnh vực của bạn. Các video này sau đó được đưa lên các kênh online của bạn để nắm bắt khách hàng tiềm năng. Đây thực sự là một chiến thuật tạo khách hàng tiềm năng tuyệt vời được sử dụng để thu hút khách hàng tiềm năng.

- Pop up forms: Có được những nội dung tuyệt vời trên website vẫn là chưa đủ nếu bạn không nắm bắt được thông tin của những khách hàng tiềm năng quan tâm đến các thông tin đó. Khi một ai đó đọc nội dung trên trang web của bạn hơn 10s, họ đang quan tâm đến doanh nghiệp của bạn. Và với những người đọc này, bạn có thể hiển thị một pop up để họ có thể đăng ký thông tin.

Tuyển dụng

Bài viết trên là những gì có liên quan tới Lead generation là gì. Hi vọng qua bài viết này, sẽ giải đáp thắc mắc cho độc giả phần nào liên quan đến Lead generation là gì. Timviec365.vn mong rằng sẽ có được sự ủng hộ cũng như quan tâm của quý độc giả. Chúc các bạn thành công với Timviec365.vn.

Xem thêm: Các quan điểm quản trị marketing, ưu nhược điểm của từng quan điểm

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý