Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[Nắm bắt] 5 lợi ích của kỹ năng thuyết trình có thể bạn chưa biết

Tác giả: Hồng Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 19 tháng 07 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Thuyết trình là một trong những kỹ năng cần thiết, quan trọng đối với chúng ta trong công việc, cuộc sống hiện nay. Vậy bạn đã biết lợi ích của kỹ năng thuyết trình mang lại là gì chưa? Nếu chưa hiểu rõ về vấn đề này thì đừng bỏ qua thông tin mà timviec365.vn chia sẻ trong bài viết nhé.

Có thể thấy, trong cuộc sống, trong công việc hay học tập của chúng ta hiện nay sẽ không thể thiếu các hoạt động thuyết trình, nhằm cung cấp, truyền tải các thông tin cần thiết cho các cá nhân, tập thể hay một đám đông nào đó. Bạn có thể thuyết trình bài tập nhóm trước lớp, thuyết trình về dự án trong các cuộc họp, tham gia các cuộc thi thuyết trình trước hàng trăm, hàng ngàn người. Vậy kỹ năng thuyết trình có thực sự quan trọng và mang lại lợi ích cho chúng ta hay không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay nhé.

1. Học được cách giao tiếp trước đám đông

Lợi ích đầu tiên mà kỹ năng thuyết trình mang đến cho chúng ta chính là khả năng giao tiếp trước đám đông. Chắc chắn một điều là trong trong chúng ta, sẽ có những người luôn có cảm ngại giao tiếp trước đám đông, sợ bị nhiều người nhìn và đánh giá về khả năng nói chuyện, trình bày của mình. Cũng chính vì vậy mà họ ngại đưa ra các quan điểm của cá nhân, không thể phát triển, phát huy tiềm năng trong môi trường học tập, làm việc.

Học được cách giao tiếp trước đám đông
Học được cách giao tiếp trước đám đông

Tuy nhiên, nếu học về kỹ năng thuyết trình, có khả năng trình bày vấn đề thì các bạn sẽ cải thiện được kỹ năng giao tiếp, nói chuyện trước đám đông. Vì bạn thuyết trình được trước giám đốc về các dự án, báo cáo, bạn tranh luận hay bào chữa cho bản thân về các vấn đề trong công việc,… thì chắc chắn bạn sẽ có thể giao tiếp, nói chuyện tốt hơn trước đám đông.

Hơn nữa, việc trò chuyện, giao tiếp được với đám đông cũng sẽ góp phần giúp các bạn hiểu hơn về đồng nghiệp, môi trường làm việc, từ đó có thể trau dồi, tích lũy thêm các kinh nghiệm cần thiết cho công việc, cuộc sống của mình. Thuyết trình tốt sẽ giúp bạn giao tiếp tốt hơn và dễ dàng đạt được thành công trong cuộc sống.

Xem thêm: Rèn luyện kỹ năng thuyết trình để làm việc làm IT hiệu quả hơn khi nhận các dự án, thảo luận nhóm

2. Có cơ hội việc làm tốt hơn

Có kỹ năng thuyết trình giúp bạn có thêm nhiều cơ hội việc làm tốt hơn, điều đó là chắc chắn rồi. Ví dụ như đối với một nhân viên mới, năng lực, chuyên môn thực sự của anh ta như thế nào, chưa ai có thể biết. Thế nhưng nếu anh ta là người có khả năng thuyết trình tốt, có tài ăn nói sắc sảo, có thể đưa ra quan điểm, biện luận và bảo vệ quan điểm của mình trong các cuộc họp, các buổi nói chuyện thì chắc chắn sẽ nhận được những đánh giá tích cực và ưu tiên hơn trong công việc.

Có cơ hội việc làm tốt hơn
Có cơ hội việc làm tốt hơn

Đối với thời đại này, khi công việc càng nhiều khó khăn, cạnh tranh gay gắt thì có kỹ năng thuyết trình, bạn đã có lợi thế hơn trong công việc, cuộc sống rồi. Chẳng cần ví dụ đâu xa xôi, ngay trong buổi phỏng vấn xin việc làm nhân viên kinh doanh, nếu bạn là người có khả năng thuyết trình tốt, trình bày các thông tin một cách rõ ràng, dễ hiểu, trả lời câu hỏi của nhà tuyển dụng một cách sắc bén thì chắc chắn sẽ có cơ hội cao trong việc giành tấm vé việc làm.

Trên thực tế, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng, có đến hơn 60% kết quả tuyển dụng bị ảnh hưởng bởi những ấn tượng ban đầu mà quan trọng nhất là kỹ năng thuyết trình của ứng viên. Điều này cũng khá dễ hiểu bởi khả năng diễn đạt của bạn tốt thì họ sẽ kỳ vọng vào việc bạn có thể tiếp thị, quảng cáo sản phẩm cho họ, giúp hình ảnh công ty được tốt hơn trong mắt khách hàng. Do đó, lợi ích mà kỹ năng thuyết trình mang lại ở đây chính là cơ hội việc làm tốt đẹp dành cho các bạn.

Thuyết trình tốt giúp dễ dàng chinh phục nhà tuyển dụng
Thuyết trình tốt giúp dễ dàng chinh phục nhà tuyển dụng

Mặc dù vậy, nếu chỉ là người giỏi nói thôi thì vẫn chưa chắc sẽ nhận được đánh giá cao. Đi đôi với khả năng thuyết trình tốt, các bạn cũng cần có hành động để chứng minh cho những lời nói của mình là thật nhé.

3. Gia tăng hình ảnh của cá nhân

Một lợi ích khá lớn mà kỹ năng thuyết trình mang lại cho các bạn đó chính là giúp xây dựng, phát triển hình ảnh cá nhân của bạn. Tại sao lại như vậy?

Có thể thấy, khi bạn thuyết trình, đưa ra các quan điểm của cá nhân về một vấn đề nào đó, tranh luận hay phản bác về những điều mình thấy chưa phù hợp thì chính kỹ năng đó đã thể hiện được bạn là người có chính kiến riêng, xây dựng được cho mình một hướng đi riêng, quyết tâm và tin tưởng vào những gì mình nói. Thuyết trình chính là một hình thức thể hiện bản thân một cách gián tiếp.

Gia tăng hình ảnh của cá nhân
Gia tăng hình ảnh của cá nhân

Cụ thể, khi bạn nói lên những suy nghĩ, quan điểm của mình thì người nghe sẽ tự nhiên phác thảo về con người, về hình ảnh của bạn trong đầu họ, để khi nhắc đến bạn, họ có thể hình dung ngay về tính cách hay năng lực của bạn. Nếu như bạn thuyết trình một cách có lý lẽ, thuyết phục thì chắc chắn sẽ tạo được ấn tượng mạnh mẽ trong tâm trí của người nghe.

Như vậy, mô hình chung là kỹ năng thuyết trình tốt hay không sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến hình ảnh của bạn trong mắt người khác. Nhận thức được lợi ích mà kỹ năng thuyết trình mang lại sẽ là cơ sở để giúp các bạn có thể gia tăng hơn nữa về hình ảnh cá nhân, giúp các bạn trở nên trau chuốt, hoàn hảo hơn trong câu từ, lời nói ở các phần thuyết trình. Hơn nữa, sự chuẩn bị kỹ lưỡng, sự nỗ lực, cố gắng của bạn cũng sẽ giúp mang lại kết quả xứng đáng, nhận được sự công nhận từ mọi người và dần dần sẽ khẳng định được quyền lực, giá trị của bản thân.

Việc làm tiếp thị

4. Tạo được nhiều mối quan hệ xã hội

Bên cạnh đó, kỹ năng thuyết trình tốt cũng mang đến một lợi ích to lớn là bạn có thể mở rộng các mối quan hệ xã hội của mình.

Thật vậy, khi bạn có kỹ năng thuyết trình tốt, bạn sẽ tự tin và thích được giao tiếp xã hội, được nói chuyện, kết giao với mọi người cả trong công việc và trong cuộc sống hàng ngày. Những người thường xuyên vui vẻ, hòa động và dễ bắt chuyện chắc chắn sẽ tạo được thiện cảm, ấn tượng tốt trong mắt mọi người xung quanh và từ đó cũng có được cho mình những mối quan hệ tốt.

Tạo được nhiều mối quan hệ xã hội
Tạo được nhiều mối quan hệ xã hội

Một người có khả năng diễn đạt khéo léo, trình bày rõ ràng, thu hút sẽ được chào đón ở bất kỳ nơi nào họ đặt chân đến. Hơn nữa việc mà người có kỹ năng thuyết trình thể hiện các quan điểm, đưa ra đóng góp, ý kiến hay tranh luận mang tính tích cực, xây dựng thì cũng sẽ là cơ hội để có thể thiết lập các mối quan hệ tốt với đồng nghiệp, đối tác, khách hàng, thậm chí là cấp trên. Do đó, việc rèn luyện và phát huy khả năng thuyết trình sẽ rất cần thiết cho chúng ta trong cuộc sống.

5. Có thêm sự tự tin trong công việc, cuộc sống

Một điều nữa mà kỹ năng thuyết trình mang lại cho chúng ta chính là sự tự tin. Có thể thấy, sự tự tin không phải ai cũng có, có những người sinh ra đã được ở trong môi trường tốt, có điều kiện để thể hiện bản thân, để rèn luyện sự tự tin. Có những người do tính cách hướng ngoại mà luôn tự tin nhưng cũng có những người có tính cách hướng nội, điều kiện từ nhỏ không cho phép họ có thể thể hiện sự tự tin,… Điều này dẫn đến việc họ bị sợ, bị ngại khi thuyết trình và có các biểu hiện như là nói lắp, run, đổ mồ hôi,…

Xem thêm: Với những người đạt đến vị trí cấp cao, họ luôn tự tin và biết cách thuyết phục hiệu quả. Việc làm trưởng phòng kinh doanh là vị trí mà bạn có thể quan tâm, phấn đấu đạt đến. 

Có thêm sự tự tin trong công việc, cuộc sống
Có thêm sự tự tin trong công việc, cuộc sống

Theo đó, khi đã học được kỹ năng thuyết trình tốt, có khả năng diễn đạt lưu loát, rõ ràng thì tự khắc bạn sẽ trở nên tự tin hơn rất nhiều. Vẻ đẹp, hình ảnh của con người không phải chỉ dựa vào ngoại hình mà đôi khi đó còn là sự tự tin, là những năng lượng tích cực bạn toát ra từ gương mặt, từ thần thái và những gì mình trình bày, thể hiện.

Thuyết trình được xem là một kỹ năng khá khó, nếu bạn đã làm quen và thực hiện được nó thành công thì tự bạn sẽ cảm thấy tự tin hơn mỗi khi đứng trước đám đông và thấy tự hào về bản thân, thấy lạc quan hơn đối với những buổi hùng biện, thuyết trình trong tương lai.

Kỹ năng thuyết trình - chìa khóa giúp bạn thành công
Kỹ năng thuyết trình - chìa khóa giúp bạn thành công

Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng đã từng nghe đến câu “khéo ăn khéo nói có được thiên hạ”. Đúng vậy, việc có kỹ năng thuyết trình, giao tiếp tốt đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với chúng ta. Hy vọng rằng những thông tin về lợi ích của kỹ năng thuyết trình trong bài viết trên đây sẽ hữu ích cho các bạn. Với những ai còn chưa mạnh về kỹ năng này thì hãy nhanh chóng tham gia các khóa học, hoạt động để trau dồi và phát triển khả năng thuyết trình của mình nhé.

Kỹ năng giao tiếp cho người ít nói giúp bạn tự tin và thành công

Người ít nói gặp khá nhiều khó khăn trong vấn đề giao tiếp bởi họ thường ấp úng, không biết nói gì… Điều này khiến cho việc giao tiếp của người ít nói thường không đạt được hiệu quả. Để khắc phục điều này, mời các bạn đọc bài viết sau nhé.

Kỹ năng giao tiếp cho người ít nói

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý