Saturday , 07/09/19
NEWS

Những sai lầm trong bán hàng kinh điển của dân sale

Ai cũng có những lúc mắc sai lầm nhưng quan trọng là qua những vấp ngã ấy chúng ta học được bài học gì. Bất kỳ một công việc nào cũng có những quy tắc riêng của nó. Tưởng chừng như nhân viên bán hàng chỉ cần khéo léo là đủ, ai ngờ không phải. Sau đây Timviec365.vn xin chia sẻ những sai lầm trong bán hàng "quốc dân" của Sales

1. Sai lầm 1: Đánh mất hình ảnh chuyên nghiệp

Nếu bạn muốn người khác nghe và chú ý đến lời mời chào, giới thiệu sản phẩm của bạn thì bạn phải sở hữu một vẻ ngoài chuyên nghiệp và gọn gàng, đáng tin. “Không có ấn tượng thứ 2 cho lần gặp đầu tiên”. Chính vì thế, bạn phải trở thành một người tự tin, nhiệt tình trong mắt khách hàng. Nếu thiếu đi những điều đó, đừng nói đến việc bạn bán được hàng hay không, khách hàng chỉ cần nhìn thấy bạn trong trạng thái đầu bù tóc rối thôi thì đã không muốn lại gần rồi.

Ngoại hình chiếm một tỷ lệ phần trăm không hề nhỏ trong nghề bán hàng. Các mặt hàng liên quan tới tính thẩm mỹ như quần áo hay mỹ phẩm thì sales phải có một vẻ bề ngoài phù hợp và khả năng ăn mặc bắt mắt. Điều ấy không quyết định quá nhiều đến sự thành công của bạn nhưng chẳng có doanh nhân nào mà trông xuề xoà, luộm thuộm phải không nào?

bán hàng hình ảnh chuyên nghiệp

XEM THÊM: Làm sao để việc làm nhân viên kinh doanh kiếm được khách hàng tiềm năng

2. Sai lầm 2: “Bắn liên thanh” quá nhiều

Sai lầm trong bán hàng nghiêm trọng nhất là bạn nói quá nhiều. Đừng nghĩ rằng có thể thuyết phục người khác bằng việc nhắc đi nhắc lại những thông tin về sản phẩm. Khách hàng sẽ cảm thấy họ đang bị “ép” mua hàng và thấy khó chịu vì bạn cứ lải nhải bên tai về những điều họ KHÔNG MUỐN quan tâm. Trước khi chào bán sản phẩm, hãy hỏi về nhu cầu thực sự của họ. Đáng buồn là 98% Sales hiện nay nói quá nhiều, thậm chí cướp lời của khách hàng. Mồm năm miệng mười bên tai khách hàng sẽ là điểm trừ lớn trong mắt khách hàng mà thôi. Những lúc như vậy, thay vì bị thuyết phục, họ sẽ cảm thấy mình đang bị “tấn công” thì đúng hơn

Một người bán hàng thành công sẽ biết cách dừng đúng lúc để nhường lời cho khách hàng. Đây là một cách để cải thiện kỹ năng giao tiếp của bạn

sai lầm bán hàng

XEM THÊM: 8 phẩm chất cần có của một nhân viên xuất sắc trong công việc

3. Sai lầm 3: Lạm dụng các thuật ngữ chuyên ngành

Trong kinh doanh, có một số từ ngữ gây phản cảm vì quá mơ hồ, khó hiểu như từ “hợp đồng”. Ai cũng biết rằng hợp đồng là những văn bản pháp lý ràng buộc. Tuy nhiên từ ngữ này lại khá khô cứng và không được… tình cảm cho lắm. Đơn giản hơn, bạn có thể thay “hợp đồng” bằng từ “thoả thuận” hay đơn đặt hàng

Đừng nghĩ rằng thể hiện những từ ngữ đao to búa lớn hay những từ ngữ chuyên ngành sẽ khiến khách hàng cảm thấy bạn thật sự chuyên nghiệp trong lĩnh vực này. Khách hàng, họ cần một sự rõ ràng, dễ hiểu và dễ hình dung nhất. Cũng đừng lạm dụng tiếng Anh quá nhiều. Một ví dụ như: “Em tin rằng chị sẽ có một experience (trải nghiệm) khá tốt khi dùng sản phẩm của chúng em”, nghe khá là buồn cười nhưng sự thật là có những Sales thích “sính ngoại” mà không may gặp phải những người thực sự hiểu biết thì sẽ trở thành một chú hề trong mắt họ.

bán hàng chuyên nghiệp

XEM THÊM: 7 cách xây dựng và duy trì môi trường làm việc nhóm hiệu quả nhất

4. Sai lầm 4: Hứa hẹn, “nổ” quá nhiều

Khách hàng thì ai cũng sẽ thích được nhận lời khen, lời hứa. Tuy nhiên, bạn cần chú ý sử dụng những từ ngữ thực tế, tránh nói những câu như “Em đảm bảo với anh chiếc TV này sẽ không hỏng trong 5 năm”. Khách hàng không phải là những người thiếu hiểu biết. Nếu bạn đang mắc sai lầm như vậy thì có thể bạn sẽ đánh mất ngay khách hàng của mình vì lời nói của bạn quá thiếu tính trung thực, ai cũng biết rằng bạn đang “chém gió” quá đà. Chẳng có sản phẩm nào hoàn hảo đến mức không hỏng hóc trong vòng nửa thập kỉ cả. Bạn cần phải vừa tập trung vào lợi ích khách hàng, vừa miêu tả sản phẩm một cách chân thực nhất.

bán hàng

XEM THÊM: Thay đổi môi trường làm việc giúp tăng hiệu quả

5. Sai lầm 5: Qúa coi trọng cái “Tôi”

Gặp phải những khách hàng khó tính là điều không tránh khỏi. Đôi khi họ sẽ phàn nàn thậm chí là “dìm” bạn. Bán hàng là một loại hình kinh doanh. Khi thực hiện nhiệm vụ, bạn phải gạt tất cả những nhu cầu của bản thân và cái “tôi” đi để bình tĩnh thương lượng và giao tiếp với khách hàng. Bạn sẽ khó chịu, sẽ bực tức, sẽ cảm thấy bị xúc phạm nhưng “Chưa bị phàn nàn thì không phải là Sales”. Những trường hợp như vậy hãy suy nghĩ tích cực và cố gắng kiềm chế cảm xúc để thuyết phục và thực hiện giao dịch với khách hàng. Nếu bạn không phải là người kiên nhẫn thì sai lầm trong việc bán hàng này rất dễ mắc phải

bán hàng coi trọng cái tôi

XEM THÊM: Phương pháp làm việc hiệu quả cho dân văn phòng – Personal Kanban

6. Sai lầm 6: Không nhiệt tình khi “chốt” sales

Khách hàng sẽ bị ảnh hưởng bởi tâm trạng của người bán hàng. Khi khách hàng thấy rõ bạn thực sự khao khát bán hàng thì điều đó sẽ tác động trực tiếp tới hành vi của họ. “Body language” – Ngôn ngữ cơ thể sẽ nói lên tất cả. Hãy nở một nụ cười thân thiện dù cho tình huống có hơi khó khăn với bạn. Tranh luận với một nụ cười, thương lượng với một nụ cười, chấp nhận khách hàng không mua sản phẩm với một nụ cười,.. Bạn có thấy rằng những người thành công đều mỉm cười không? Không phải họ thành công nên họ mới mỉm cười mà họ thành công vì họ đã mỉm cười.

bán hàng chốt sale

Nghệ thuật bán hàng là rất quan trọng. Thế nhưng chúng ta phải tính toán và suy nghĩ kỹ xem khách hàng cần gì ở sản phẩm và tránh những sai lầm trong bán hàng để “chốt” được những đơn hàng giá trị nhất!

Tác giả: Timviec365.vn

Chủ đề có thể bạn quan tâm


Đăng bình luận.
Đăng bình luận thành công!

Từ khóa liên quan