Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Loss Leader là gì? Nghệ thuật bán hàng “thông minh” hay “lỗ”

Tác giả: Hoàng Thanh Hằng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 05 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Có rất nhiều các nghệ thuật khác nhau trong kinh doanh, bạn có biết Loss Leader là gì hay không? Với mỗi một doanh nghiệp khác nhau sẽ có một hình thức khác nhau để thu hút khách hàng của mình. Cùng tìm hiểu các vấn đề liên quan tại bài viết này.

1. Giải nghĩa cụm từ Loss Leader là gì trong tiếng Việt?

Loss Leader là cụm từ tiếng Anh dịch sang tiếng Việt có nghĩa là món hàng bán lỗ để kéo khách. Đây là một nghệ thuật trong cách bán hàng. Bạn nghĩ họ bán lỗ thật không? Trong kinh doanh tất cả đều hướng đến lợi nhuận và tìm cách để tạo ra lợi nhuận từ việc kinh doanh đó của mình. Đánh vào tâm lý của khách hàng luôn muốn mua giảm giá một món hàng nào đó. Rất nhiều doanh nghiệp đã sử dụng nghệ thuật Loss Leader trong công việc sale để đánh lừa người mua hàng của họ.bán hàng

Loss Leader là gì?
Loss Leader là gì?

Lấy vị dụ để bạn hiểu rõ hơn về nghệ thuật này trong cách bán hàng của các doanh nghiệp cụ thể như sau:

“Doanh nghiệp đưa ra giá bán cho một chiếc túi xách là 500.000 đồng, sau thời gian khoảng 3 tháng chiếc túi này hết hot, họ quyết định bán lỗ chiến túi xách này với giá 400.000 đồng. Vậy bạn nghĩ mình có lợi chưa giảm được hẳn 100.000 nghìn so với giá gốc ban đầu. Tuy nhiên, họ sẽ dùng chiêu trò đó để thu hút bạn mua sản phẩm của họ nhưng nó lại mua riêng dây túi. Buộc người sử dụng phải bỏ thêm tiền để mua về dây của túi xách.” 

Tưởng chừng như mình được lợi từ việc bán lỗ của doanh nghiệp nỳ nhưng trên thực tế thì bạn vẫn mua đúng với giá trị ban đầu của sản phẩm. Đây chỉ là một vị dụ đơn giản cho bạn dễ hình dung về nghệ thuật của nhân viên bán hàng câu khách bằng việc bán lỗ hàng hóa để lôi kéo khách hàng sử dụng sản phẩm.

Con người luôn hướng đến những lợi ích nhỏ cho bản thân trước mắt, hiểu được tâm lý này của người tiêu dùng các doanh nghiệp thường gắn mác bán hàng lỗ để kéo càng đồng khách hàng đến để tham gia vào chương trình của công ty đang sale. Bạn cũng có thể thấy đây cũng là chiêu trò của cách bán hàng online, họ gắn mác cho status của mình một tin là “bán lỗ để thanh lý kho, dọn hàng” để thu hút càng nhiều người vào xem các tốt. Với lượt người xem càng động thì khả năng bạn bán được nhiều hàng cũng càng nhiều mặc dù đôi khi hàng bạn bán được độn giá lên và giảm cho khách bằng đúng với giá trị ban đầu của món hàng đó.

Hay họ dùng Loss Leader với một thời gian nhất định tạo cho người mua tâm lý là số lượng có hạn và chỉ sale trong khoảng thời gian nào đó được doanh nghiệp, công ty xác định, bạn cần mua ngay món đồ đó để được với mức giảm giá. Đây là cách mà các doanh nghiệp gây chú ý đến với khách hàng của mình.

Trong việc kinh doanh của doanh nghiệp thì Loss Leader là cách làm bán hàng tồn kho, có số lượng giới hạn và doanh nghiệp thu lợi nhuận từ việc bán các sản phẩm đi kèm với món hàng được giảm giá hay bán lỗ đó. Đây là cách kinh doanh của một số doanh nghiệp lựa chọn để thu hút hoặc chi ân đối với các khách hàng của mình.

Tuyển nhân viên bán hàng

2. Chiến lược kinh doanh Loss Leader Strategy để kéo khách

Chiến lược kinh doanh Loss Leader Strategy là chiến lược định giá lỗ để kéo khách của các doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh của mình. Thông quá đó doanh nghiệp sẽ cung cấp đến các đối tượng người tiêu dùng một sản phẩm bất kỳ hay một loại dịch vụ nào đó đưa ra thị trường với mực gia không sinh lãi, thông qua cách bán hàng này doanh nghiệp sẽ thu về cho mình nguồn khách hàng mới, hoặc sử dụng cách làm này để bán thêm các sản phẩm đi kèm với sản phẩm bán định giá lỗ đó, cùng với các dịch vụ khác cho khách hàng. 

Loss Leader là gì? Chiếc lược Loss Leader Strategy
Loss Leader là gì? Chiếc lược Loss Leader Strategy

Chiến lược bán định giá lỗ để kéo khách là cách làm hay sử dụng của các doanh nghiệp mới thành lập và muốn được nhiều người tiêu dùng, cũng như khách hàng mới cho doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp cạnh tranh và tạo chỗ đứng cho mình trên thị trường. Thông qua đó sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng nên được danh sách khách hàng để tạo cơ sở và phát triển lâu dài cho doanh nghiệp của mình.

Hiện này các cửa hàng từ to đến nhỏ, các cửa hàng truyền thống đến các cửa hàng trực tuyến đều sử dụng phương thức này nhằm thu hút một số lượng đông đảo khách hàng tham gia, kích thích nhu cầu mua của khách hàng và tạo một lượng khách hàng lâu dài cho doanh nghiệp.

Chiến lược này là con dao hai lưỡi nếu thành công doanh nghiệp sẽ thu được lợi nhuận từ việc bán thêm khác sản phẩm đi kèm với các sản phẩm định giá lỗ cho khách, không chỉ vậy mà nó còn khiến doanh nghiệp có thêm lượng khách hàng thân thiết. Ngược lại nếu không thành công thì doanh nghiệp sẽ bị thiệt hại với khoảng giá bán lỗ sản phẩm, dịch vụ đó cho khách hàng của mình.

Hãy thật thông minh để biết cách nên sử dụng hay không nghệ thuật kinh doanh này vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp bạn.

Việc làm bán hàng tại Hồ Chí Minh

3. Ưu điểm và nhược điểm của Loss Leader pricing?

Với nghệ thuật bán hàng định giá lỗ cho khách hàng này có những ưu điểm và cả nhược điểm của nó. Hãy cùng tìm hiểu này tại đây để thấy được ưu điểm và nhược điểm của Loss Leader pricing.

Loss Leader là gì? Ưu điểm và nhược điểm?
Loss Leader là gì? Ưu điểm và nhược điểm?

3.1. Ưu điểm

Ưu điểm của việc bán hàng định giá lỗ để kéo khách hàng của doanh nghiệp bao gồm như sau:

Thứ nhất, với việc bán hàng lỗ cho khách bạn sẽ tiến sâu hơn vào thị trường mới. Khi bạn là một doanh nghiệp mới khởi đầu, chưa có được uy tín và nguồn khách hàng cho doanh nghiệp thì đầy là cách giúp bạn thu hút được sự chú ý của người tiêu dùng, khách hàng với sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp nghiệp. Tạo cho doanh nghiệp một nguồn khách hàng mới có tiền năng trở thành nguồn khách hàng thân thiết của doanh nghiệp. Thông qua đó các doanh nghiệp cũng bắt đầu cạnh tranh với các doanh nghiệp khác cũng kinh doanh trong một lĩnh vực được tốt nhất.

Thứ hai, cách bán hàng định giá lỗ cho khách hàng giúp bạn không chỉ bán hàng hóa được bạn bán giảm giá đó mà còn tạo cơ hội để doanh nghiệp của bạn có thể quảng bá thêm đến khách hàng các sản phẩm khác của doanh nghiệp. Với một số lượng khách hàng tham gia đông đảo đây chính là cách bạn quảng cáo trực tiếp đến khách hàng một cách hiệu quả nhất.

Thứ ba, thông qua cách bán hàng này giúp cho doanh nghiệp tạo được ấn tượng với các khách hàng trên thị trường khi các sản phẩm khác đều bán rất cao, còn sản phẩm bên bạn lại bán thấp hơn giá thị trường. Điều này sẽ khiến nhiều người tiêu dùng chú ý đến doanh nghiệp của bạn, bắt đầu tạo thương hiệu và uy tín của doanh nghiệp trên thị trường. Và mang về cho bạn một số lượng khách hàng lớn.

Trên đây là ba ưu điểm bạn sẽ nhận được khi áp dụng nghệ thuật này vào kinh doanh. Và là một lựa còn cần có nhiều sự suy nghĩ của các nhà quản lý để quyết định thực hiện chiến lược này để tiếp cận đến với số đông các khách hàng trên thị trường cùng là cách giúp doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh của mình trên thị trường.

3.2. Nhược điểm

Nhược điểm của Loss Leader pricing là những gì? Cùng tìm hiểu về vấn đề này:

Thứ nhất, mặt trái của việc bạn sử dụng việc định giá lỗ để kéo khách hàng là có thể khiến cho khách hàng hiểm làm về giá trị của sản phẩm. Khách hàng sẽ có xu hướng cho rằng “rẻ tiền thì chất lượng kém” hoặc “hàng chất lượng kém thì mới giảm giá nhiều như vậy”. Đây là mặt tiêu cực khi sử dụng nghệ thuật bán hàng, khiến cho lòng tin của khách hàng với thương hiệu của doanh nghiệp bị ảnh hưởng.

Thứ hai, việc giảm giá của doanh nghiệp khiến họ có tâm lý chỉ chờ giảm giá của doanh nghiệp thì mới mua. Một số khách hàng sau khi mua sản phẩm giảm giá của doanh nghiệp thấy chất lượng tốt nhưng lại chỉ đợi doanh nghiệp có đợt giảm giá để có thể mua các sản phẩm của doanh nghiệp với giá thành thấp. Bạn cần giám giá đúng lúc và sử dụng có nghệ thuật để đúng biến người sử dụng, khách hàng của mình thành người bị động trông chờ vào giảm giá mới mua, mà biến họ thành chủ động hơn trong việc mua hàng của doanh nghiệp.

Thứ ba, việc sử dụng Loss Leader pricing có thể khiến cho doanh nghiệp bị thua lỗ do không thu hồi được vốn. Trường hợp xấu nhất có thể xảy ra với doanh nghiệp của bạn đó là thua lỗ do lạm dụng quá và không tạo được hiệu quả kinh doanh từ việc làm này. Các mặt hàng bán kèm không thể bù lỗ cho các sản phẩm giảm giá quá sau để thu hút lượng động khách hàng.

Qua đó bạn có thể thấy được rằng Loss Leader pricing không chỉ mang lại lợi ích mà còn mang đến cho doanh nghiệp các thách thức trong việc nó là con giao hai lưỡi, có thể đưa bạn lên nếu áp dụng đúng và cũng có thể hạ bạn xuống nếu bạn không biết cách sử dụng đúng cách. Hãy là một nhà quản lý thông minh để biết đầu là điểm dừng trong chiến lược kinh doanh và vận dụng các nghệ thuật kinh doanh một cách linh hoạt, từ đó mang lại hiệu quả tốt nhất cho doanh nghiệp.

Tìm việc

Với nội dung về Loss Leader là gì? Hy vọng với các thông tin này bạn sẽ có thêm kiến thức và hiểu biết với lĩnh vực kinh doanh và một phần nào đó nghệ thuật bán hàng định giá lỗ để thu hút khách hàng của các doanh nghiệp.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý