Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Material Design là gì? Sự nổi lên của Material Design trên thế giới

Tác giả: Trần Thùy Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 03 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Material design có thể tạm dịch là một phần mềm thiết kế ngôn ngữ. Và là một phong các thiết kế Materrrial design mới nhất được google giới thiệu cùng một lúc với phiên bản thịnh hành của apple Android 5.0 Lollipop.

Với phong cách thiết kế Material Design độc đáo, nhằm mang đến những đường nét giản dị và đơn giản, có sử dụng nhiều các mảng màu đâm thật nổi bật, đồ họa trong giao diện này nổi trổi lên thời gian gần đây. Ngoài ra, phần mềm này còn bao gồm các ứng dụng hiệu ứng chuyển động một cách tự nhiên gữa các nút, các menu hiện diện trên mà hình. Tất cả mọi thư đều đem lại cho người dùng những trải nghiệm mới mẻ , thú vị và đặc biệt là gần giống với đời thực.

1. Material design là gì?

Như đã nói ở trên Material design là một phần mềm về ngôn ngữ. Chúng ta có thể tưởng tượng các phần mềm này được xây dựng và dựa trên nguyên mẫu Material design. Nó gần giống như nhiều tờ giấy khác nhau, mỗi một tờ giấy thì chỉ có một màu và một màu của bản thân nó chỉ tồn tại như một lớp riêng. Dến khi bạn chồng các tờ giáy có từng màu riêng biệt khác nhau thì bạn sẽ ra được giao diện chung của ứng dụng đó. Các hiệu ứng gần như đổ bóng của tờ giấy này lên các tờ khác và được mô phỏng  trong Material design, bởi vì các tờ giấy này là các dối tượng tự nhiên và nó thực sự tồn tại nên khi chúng xuất hiện hay khi chúng được mở ra , khi di chuyển hay bất kỳ hoạt động nào khác thì  đều phải có điểm xuất phát cũng như điểm kết thúc, chúng không thể nào đột ngột xuất hiện cũng như đột ngột biến mất.

 Không những thế, trên Google còn muốn các ứng dụng về Material design nó phải đơn giản nhất có thể, tinh gọn và đặc biệt không được sử dụng các thành phần thừa thãi. Theo như hãng đưa ra thì ;việc xuất hiện của các nút hay các menu trên ứng dụng thừa thãi có thể sẽ gây đơ, giật cứng và rối cho người sử dụng, Ngoài ra nó còn chiếm nhiều không gian của các nội dung khác và mọi chuyện thật sự tệ hại khi App chạy trên các thiết bị ít dung lượng và nhỏ gọn hơn như đồng hồ thông minh.

Xem thêm: Học thiết kế đồ họa ra làm gì?

Material design là gì
 Material design là gì?

2. Thuộc tính của Material design

Material design có duy nhất một đặc tính nhất định không thay đổi và những trạng thái vốn có của nó. Nếu bạn có thể hiểu sâu được những đặc tính này thì nó sẽ giúp bạn thao tác Material design với một cách thức thật phù hợp.

- Các thuộc tính vật lý: Material có độ dài có thể tạm gọi là độ dài X và độ dài Y thay đổi được. Và độ dày cố định của nó là 1dp (DO: đó là thể trạng chiều cao và chiều rộng của Material mà có thể thay đổi nó được). Material với độ dày của nó luôn là 1dp, Material tạo ra chiếc bóng. Bóng đó được đào tạo ra bằng một cách tự nhiên nhất bởi chính độ cao tương đối của nó (vị trí của z) nằm giữa những yếu tố của Material (DO: Loại bóng của phần mềm miêu tả độ cao tương đối nằm giữa các Material – DON’T: Là loại bóng khác biệt, nó sẽ không bao giờ giống với màu sắc của Material.

Với phần nội dung được hiển thị trên Material. Trải qua bất kỳ hình dạng hay màu sắc nào đi nữa thì nó vẫn giữ nguyên bản. Về phía nội dung nó sẽ không tạo ra độ dày cho Material. (DO: Phần nội dung này có thể hiện thị bất kì trên màu sắc và hình dạng nào). Material không bao giờ uốn công hoặc bị gấp lại, các lớp Material có thể liên kết với nhau và trở thành một khối riêng biệt. Khi tách rời các khối Material sẽ liền lại ngay lập tức, ví dụ: nếu bạn muốn di chuyển trong một phần của Material của một lớp nằm trong Material và lớp Material đó sẽ chở lại như ban đầu.

2.1. Lợi ích của  Material design

Như đã liệt kê ở phần bên trên, Material design là ứng dụng ngôn ngữ được Google tạo ra nhằm phát triển và xây dựng lên một hệ thống thông minh, hệ thống nền duy nhất cho phép nó xây dựng các loại trải nghiệm đồng bộ giữa nhiều khích thước và trên nghiều thiết bị khác nhau. Với việc thiết kế ra dành cho các thiết bị di động được đặt lên hàng đầu. Nó còn phải chú trọng nhiều vào việc nhập dữ liệu bằng thiết bị cảm ứng, giọng nói, chuột và bàn phím.

Thông qua đó chúng ta thấy được rằng Google muốn mang lại nhiều trải nghiệm nhưng lại thống nhất cho người dùng trọng hãng. Người sử dụng cuối như chúng ta đây sẽ có một cảm giác quen thuộc hơn, dễ hơn và ít thời gian vào việc học hỏi và sử dụng nó hơn khi dùng trên nhiều thiết bị khác nhau. Các lập trình viên của hãng luôn đảm bảo rằng cái cách mà người dùng trải nghiệm app của họ là đều như nhau và đều không quan trọng thiết bị đang chạy là thiết bị gì.

Đối với các bạn đã qun dùng Android thì Material design nó cũng giống như một phần nào mới mẻ cho nền tảng hơn 110 năm tuổi và tránh một sự nhàm chán mà chúng ta phải dùng trong nhiều năm liên tiếp. Với các màu sắc như vậy thì dường như nó trở lên vui vẻ và sinh động hơn, hiệu ứng chuyển động cũng nhờ thế mà mượt hơn, chúng ta như được sử dụng chiếc điện thoại mới.

- Nguyên tắc: Material design đang dần dần phổ biến hơn để trở thành một xu thế dẫn đầu về công nghệ. Một trong những tiêu chuẩn mới để thiết kế UI. Trong quãng thời gian vừa qua, hãng đã nhận được rất nhiều lời yêu cầu về việc cung cấp Material design chất lượng. Tuy nhiên, phần mền sẽ không sử dụng hiệu quả người dùng không nắm được nguyên tắc thiết kế mới.

Tham khảo ngay: 3D Max là gì?

Tuyển dụng Designer

 Material design là gì?
Lợi ích của  Material design 

2.2. Material design căn bản trong UI

Thiết kế Material design là gì? Material design đang định hướng đến mục tiêu sẽ xây dựng giao diện tương tác với người dùng thật đẹp mắt, thú vị cho người sử dụng nhưng cũng đồng thời phải trực quan và logic nhằm khuyến khích cho người sử dụng khám phá kĩ hơn nữa và chăm tương tác với ứng dụng.

Về phần mô phỏng trực quan của phần mềm. Animation trong Material Design luôn tuân thủ theo những nguyên tắc cơ bản trong vật lý về vận tốc, gia tốc và khối lượng. Khi phần mềm Material Design xuất hiện, Material sữ tự động giảm tốc độ cho đến khi dừng lại. Còn ngược lại,  khi nó biến mất vận tốc lại tăng trở lại cho đến khi mất dạng.

Người dùng cũng có thể tùy biến theo độ lớn và sức nặng của Material. Nếu khi nặng hơn, nó sẽ tự động chuyển về trạng thái chậm hơn. Hiệu ứng tự nhiên cũng là một hiệu ứng mà trong Material Design sẽ tùy thuộc vào người sử dụng. Ví dụ như: khi trên màn hình cảm ứng, bạn nhấn và chọn một thành phần nào đó hiệu ứng sóng trên mà hình sẽ tỏa ra khắp vị trí từ ngón tay bạn.chứ không phải bất kì một hướng cố định nào khác.

Hiệu ứng bề mặt là hiệu ứng khi chuyển trang mà các thành phần trong đó phải chuyển nó một cách thật tự nhiên và liên tục chứ không được liến mất hoặc load trang mới. Bằng cách này hay cách khác người sử dụng vẫn sẽ hiểu được trang mới này từ đâu xuất hiện, có những thành phần gì và phải tập trung từ đâu.

Nó sẽ có thứ tự như sau: Những thành phần ở phía sau nó sẽ xuất hiện lên phía trước, những thành phần được coi là quan trọng hơn sẽ được ưu tiên xuất hiện phái trước. Xuất hiện theo thứ tự như thế này giúp người sử dụng định hình được những thành phần có trên UI và chú ý tập tring vào các phần quan trọng hơn. Ví dụ như với 4 loại  materri và thứ tự lần lượt xuất hiện ở đây là: Card - Menu - Float Button – Button. Với thống nhất chuyển động cùng một hướng của  Material deissgn do đó sẽ có rất nhiều điều thú vị xảy ra trong ứng dụng.

Với một xu hướng mới nhất hiện nay, thiết kế với một xu thế mới nhất, sẽ không thể làm nổi bật tất cả mà sẽ chọn một trong số đó, những chi tiết với thiết kế nhỏ để dễ tương tác. Đó là một trong những điều thú vị của phần mềm.

Xem thêm: Thi kiến trúc vẽ gì?

Việc làm Thiết kế - Mỹ thuật tại Hồ Chí Minh

 Material design là gì?
Material  design căn bản trong UI

3. Một số đặc điểm nổi bật mà có thể dùng để nhận biết  trong ứng dụng MATERIAL DESIGN

Phần mềm rất hay sử dụng các màu nổi bật và thường có một mảng màu nào đó làm chủ đạo. Bên cạnh đó trên ứng dụng này thường có các biểu tượng phẳng, đơn giản và dễ hiểu. Ngoài ra còn có một số ứng dụng sẽ có nút tròn to nằm ngay cạnh góc bên phải màn hình, giúp cho người dùng dễ dàng nhận biết. Ứng dụng này thường xuyên cập nhật các phiên bản mới, các chuyển động tự nhiên và dễ hiểu. Ngoài ra còn hiệu ứng bề mặt mà đã nhắc ở trên. Là hiệu ứng khi chuyển trang mà các thành phần trong đó phải chuyển nó một cách thật tự nhiên và liên tục chứ không được liến mất hoặc load trang mới. Bằng cách này hay cách khác người sử dụng vẫn sẽ hiểu được trang mới này từ đâu xuất hiện, có những thành phần gì và phải tập trung từ đâu.

Thông qua bài viết này, Timviec365.vn hy vọng bạn đã có được cho mình những kiến thức bổ ích về phần mềm ứng dụng Material Design. Chúc bạn thành công

Tìm việc làm

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý