Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

UI là gì? UX là gì? Bật mí những điểm khác nhau của UI và UX

Tác giả: Đào Thanh Hồng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 27 tháng 05 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

UI là gì? UX là gì? Là hai thuật ngữ được giới thiết kế website nhắc đến khá nhiều, tuy nhiên không phải ai cũng nắm được những thông tin chính xác về chúng. Hãy cùng Thanh Hồng tìm hiểu chi tiết về UI và UX để tự giải đáp được những câu hỏi trên nhé!

1. UX và UI là gì?

Với thời đại công nghệ hiện đại 4.0 như hiện nay thì các bạn cũng có thể đã từng nghe đến hoặc đã từng sử dụng qua ứng dụng nhiều loại công nghệ thiết kế web khác nhau, nhưng dựa trên sự phổ biến nhất hiện nay thì tôi nhận thấy UI và UX đang chiếm lĩnh thị trường thiết kế web. Ngoài ra cũng có một số lĩnh vực cũng có sự góp mặt của UI và UX như các thiết bị công nghệ, các thiết kế in ấn, đồ dùng trong gia đình,… một minh chứng là loại công nghệ này là đã được người dùng đánh giá rất cao và cho rằng sẽ tiếp tục xoán ngôi được ưa chuộng và có xu hướng phát triển mạnh trong những năm tiếp theo.

Vậy UX và UI là gì? Thực tế UI và UX là hai từ được viết tắt từ tiếng Anh lần lượt là User Interface  - Giao diện người dùng và User Experience – Trải nghiệm người dùng. Có thể nói hai loại hình này thường song hành cùng nhau và đã trở thành những tiêu chuẩn vô cùng quan trọng đối với các website cũng như các chuyên gia thiết kế website. Khi UI tốt, UX tốt vừa ít bug vừa hạn chế bị crash thì đó mới là một website thân thiện, một nhà thiết kế web chuyên nghiệp. Và đó chính là tiêu chuẩn để đánh giá được chất lượng cũng như năng lực của người thiết kế.

Xem ngay: Thiết kế đồ họa thi môn gì?

UX và UI là gì

2. Những điểm khác nhau giữa UX và UI là gì?

Hai thuật ngữ này đang dần trở thành những công cụ được sử dụng rộng rãi và không chỉ dừng lại ở đó, có rất nhiều ảnh hưởng xảy ra khi người dùng bị nhầm lẫn giữa hai loại công nghệ này. Chình vì vậy các bạn nên nắm rõ được những điều cơ bản để có thể phân biệt được UX và UI, tránh gây ra những sai sót cho người tìm việc, chuyên gia phát triển phần mềm hay là các nhà thiết kế web.

Thực tế thì UX và UI không hề giống nhau, đặc biệt là về phạm vi và mục tiêu tổng thể. UI là tập trung vào những yếu tố thể hiện sự trải nghiệm của người dùng về các phương pháp, các điều cơ bản, kỹ thuật đầu ra và đầu vào. Nói một cách dễ hiểu hơn thì UI là một tập hợp thể hiện được những phương pháp tiếp cận, đồng thời cho phép người dùng “trải nghiệm” với hệ thống đã được tạo ra. Tuy nhiên nó không hướng dẫn người dùng cụ thể những phương pháp cũng như cách để phản ứng lại hoặc nhớ hoặc sử dụng.

Còn UX chính là những kết quả cuối cùng, vừa là mục tiêu chung vừa là mục tiêu trải nghiệm về một hệ thống, tổ chức vừa là mục tiêu của cả sản phẩm. Nếu kết quả là một trải nghiệm tốt thì người dùng cũng sẽ có những suy nghĩ tích cự hơn và Ux lúc này đóng vai trò như yếu tố quyết định được sự thành công. Các trải nghiệm người dùng mới là vấn đề được đề cao và hướng hết chứ không chỉ riêng sản phẩm.

Tuy nhiên để các bạn dễ hiểu hơn thì tôi cũng chia sẻ những điểm khác nhau rõ nhất để các bạn có thể tham khảo dưới đây.

>>> Xem ngay thông tin giờ làm việc vietinbank trên trang Timviec365.vn để bạn có thể chủ động sắp xếp thời gian hợp lý nhất khi đến đây giao dịch. 

Việc làm it phần mềm tại Hồ Chí Minh

2.1. Công nghệ thiết kế UI

Trong thị trường thiết kế thì giao diện người dùng được coi là những thông điệp mà các nhà thiết kế cũng như nhà cung cấp dịch vụ ( sản phẩm) muốn truyền đạt đến người dùng. Là cả quá trình mà các chuyên gia thiết kế đã tạo ra các thành tố, giao diện của một website được dựa trên thói quen, hành vi của phần lớn người dùng. Đồng thời cũng dựa vào đó để có thể cho ra được những mẫu thiết kế thân thiện với người dùng. Và các nhà thiết kế cũng cần phải có sự đầu tư về thời gian, công sức để tổng hợp, nghiên cứu cũng như thống kê những thông tin, số liệu để đảm bảo tạo ra được những sản phẩm cuối cùng được chính xác và phù hợp với của người dùng để thu hút rồi lấy được những cảm tình tích cực từ họ.

Điểm khác nhau giữa UX và UI là gì

2.2. Công nghệ thiết kế UX

Nếu công nghệ UI chỉ tập trung vào những yếu tố về giao diện, phần nhìn, thẩm mỹ “bề nổi” thì UX lại được các lập trình viên lại chú trọng đến yếu tố bên trong, đó là kỹ thuật của site để người dùng có thể trải nghiệm cũng như sử dụng được những tính năng của website một cách dễ dàng, tiện lợi và đặc biệt là phải “mượt”.

Tóm lại hai thuật ngữ này khác nhau nhưng lại có mối liên kết vô cùng chặt chẽ, song hành cùng nhau tạo ra những website đẹp mắt, thân thiện với người dùng và đảm bảo được chất lượng từ trong ra ngoài.

>>> Tìm hiểu thêm: Kỹ năng tin học văn phòng sẽ hỗ trợ đắc lực, giúp bạn làm việc hiệu quả hơn rất nhiều. Để thao tác nhanh chóng và chính xác bạn không nên bỏ qua thủ thuật xóa trang trắng trong thời gian ngắn nhất và nhiều mẹo hay khác được chia sẻ trên trang web Timviec365.vn.

3. Làm thế nào để làm UI, UX hiệu quả

Nếu các bạn có niềm đam mê cũng như muốn được theo đuổi lĩnh vực này thì hãy cố gắng, nỗ lực thực hiện những nội dung dưới đây.

3.1. Kiến thức

Ngoài việc đã nắm rõ được thông tin UI là gì? UX là gì? Thì để có thể theo học được UI thì các bạn cũng cần phải có sự trang bị những kiến thức cơ bản về công nghệ thông tin để làm nền tảng vững chắc trước khi theo học UX và UI. Đặc biệt là bạn nên dành thêm nhiều thời gian để tìm hiểu càng nhiều thông tin về công nghệ thì càng tốt, đặc biệt là các kiến thức hỗ trợ về thiết kế hệ thống. Còn nếu bạn hiện đang là những cô gái, chàng trai theo học ngành IT thì rất có thể đấy là một thế mạnh khá lớn.

Tiếp đến các bạn sẽ phải trang bị cho bản thân những kiến thức để thiết kế một cách hiệu quả: lý thuyết màu sắc, các nhóm màu pastel, lý thuyết về typography, wireframe, cách trình bày bố cục, các nguyên lý cơ bản khác của thiết kế, các concept trong thiết kế, layout website,... Chọn nguồn tài liệu để tham khảo nâng cao được kiến thức liên quan, ví dụ: The Principles of Beautiful Web Design, Don't make me think, Professional Web Design, The Essentials of Interaction Design, …

Việc làm nhân viên it

Kiến thức về ux và ui

3.2. Kỹ năng

Trên thực tế thì ngoài trang bị cho bản thân những kiến thức cơ bản về công nghệ thông tin cũng như thiết kế thì các bạn cũng cần phải rèn luyện cho bản thân những kỹ năng để có thể thành thạo hơn trong quá trình học và sử dụng công nghệ UX và UI. Và chỉ khi bạn thực sự yêu thích cũng như có niềm đam mê lớn thì cũng đã dành khá nhiều thời gian để tìm hiểu về những đặc thù cũng như tính chất của 2 thuật ngữ này, nhưng không phải ai cũng nắm rõ được những thông tin cơ bản về những kỹ năng cần có.

Tuy nhiên để có thể sở hữu được những kỹ năng này thì các bạn cũng cần phải có sự cố gắng và tham gia vào nhiều dự án với nhiều hoạt động thiết kế nhiều lĩnh vực khác nhau để có thể tích lũy được cho bản thân thật nhiều kinh nghiệm làm việc thực tế.  Dưới đây là một số những kỹ năng cơ bản cần có khi theo học cũng như sử dụng UI và UX mà các bạn không nên bỏ qua.

Đối với UI Designer: Có tư duy tốt, logic: Thiết kế phù hợp với human guideline, có tính cấu trúc, tính thẩm mỹ; sử dụng tốt các các phần mềm thiết kế đồ họa của adobe creative cloud như: Photoshop, Illustrator, Sketch, Adobe XD,…; sáng tạo, tìm hiểu những điều mới; có tinh thần tìm hiểu, học hỏi tốt; chịu được áp lực công việc với việc phải ngồi trước màn hình máy tính nhiều giờ liền. Học thiết kế đồ họa ra làm gì? UI Desiger cũng là một trong những đáp án cho câu hỏi này.

Đối với UX Designer: Có kĩ năng quan sát, tìm kiếm và phân tích dữ liệu tốt: hướng tới thiết kế lấy người dùng làm trọng tâm; có khả năng tìm hiểu để thích ứng trước sự thay đổi không ngừng của công nghệ; sử dụng tốt các công cụ như: công cụ vẽ phác thảo wacom, dựng mô phỏng phác thảo, máy tính văn phòng, và nếu các bạn biết thêm về affter effect để mô phỏng webiste thành animation thì cơ hội nghề nghiệp và mức lương của bạn càng cao hơn; đồng thời phải luôn tìm kiếm thông tin và biết sử dụng nó một cách hữu ích; coi sự tiện lợi của khách hàng là mục tiêu để nghiên cứu và phát triển sản phẩm. Và chỉ biết “UX và UI là gì?” thì vẫn chưa đủ, các bạn vẫn cần phải tận tâm với công việc.

Nếu các bạn có thời gian thì nên dành một chút để test những sản phẩm của các chuyên gia thiết kế website để từ đó có thể nảy sinh ra những ý tưởng và thực tế khi tiếp xúc với các sản phẩm chất lượng tốt cũng là cách học tốt nhất. Giúp các bạn thấy được những điểm mạnh cũng như mặt yếu của website để lấy làm kinh nghiệm cho bản thân mình khi hành nghề.

>>> Tất tần tật những thông tin chú ý nhất về giờ làm việc của ngân hàng Vietcombank sẽ được cập nhật chi tiết trên Timviec365.vn, bạn có thể click để tìm hiểu ngay!

Việc làm nhân viên thiết kế website

4. UI/UX Designer - Cơ hội việc làm ra sao?

Trên thực tế hiện nay lĩnh vực UI/UX Designer cũng đang nhận được khá nhiều sự quan tâm của các nhà tuyển dụng cũng như nguồn nhân lực trẻ hiện nay, một phần nhờ vào xu hướng thời đại công nghệ hiện đại của ngày nay. Ngoài ra, khi các bạn truy cập vào các địa chỉ website viec lam cũng không quá khó để thấy được thông tin tuyển dụng vị trí này, hay các bạn chỉ cần tìm kiếm thông tin tuyển dụng tại các ứng dụng tìm kiếm của thiết bị điện tử cũng thấy được những nhu cầu nhân lực vô cùng lớn. Đa phần công việc cần thực hiện sẽ là thiết kế UI/UX cho các sản phẩm: Trang web, Ứng dụng web app, ứng dụng di động (Không phải ứng dụng game) và các thiết kế khác theo từng dự án và phân công của cấp trên phân công mà những công việc này lại là những it việc, đặc biệt là mảng front end developer và sau đó bạn học java để tăng thêm thu nhập hoặc thậm chí bạn hoàn toàn có thể rẽ ngang qua nghề graphic designer cho nên cơ hội việc làm UI/UX Designer là rộng mở.

Cơ hội việc làm UI và UX

Với vị trí này các bạn sẽ có cơ hội được làm việc tại các công ty nước ngoài và mức lương vô cùng hấp dẫn, mức giao động từ 1000 đô la đến 1500 đô la. Đó cũng chưa phải là tất cả vì không phải là tất cả, khi các bạn làm việc tại các tổ chức, doanh nghiệp nước ngoài tức là các bạn đã có cơ hội được tiếp cận cũng như học tập và làm việc với thành tựu công nghệ ứng dụng quốc tế một cách thuận lợi hơn. Đồng thời cũng có nhiều tiềm năng để phát triển sự nghiệp hơn.

Tuy nhiên để được đảm nhận vị trí này thì các bạn cũng cần phải đảm bảo đáp ứng được những yêu cầu, đòi hỏi khá cao của các tổ chức, doanh nghiệp này về các kiến thức, trình độ chuyên môn và cả các kỹ năng mềm không thể thiếu để hỗ trợ công việc, đặc biệt là khả năng sử dụng thành thạo hai công nghệ UX và UI.

Hiện nay, khi nền kinh tế nước ta đang trong giai đoạn phát triển toàn diện thì cơ chế thị trường lao động cũng sẽ có nhiều biến động, mỗi ngành nghề hay lĩnh vực nào cũng cần có trình độ chuyên môn cùng với các kỹ năng mềm phục vụ cho công việc thì mới đảm bảo được sự kỳ vọng của các tổ chức, doanh nghiệp. Nếu các bạn đang có niềm đam mê với lĩnh vực thiết kế web thì đừng ngần ngại theo đuổi và hãy trang bị cho bản thân nhiều kỹ năng, đặc biệt là hiểu rõ UI và UX. Hy vọng những thông tin chia sẻ ở trên về “UX là gì? UI là gì?” đã mang lại nhiều hữu ích cho các bạn!

Việc làm

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý