Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Mẫu phiếu lương - Hướng dẫn cách trình bày các nội dung chính

Tác giả: Phạm Thu Phương

Lần cập nhật gần nhất: ngày 17 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Nhằm mục đích cung cấp thông tin một cách rõ ràng đến toàn thể người lao động khi nhận được tiền lương, mẫu phiếu lương bao gồm các thông tin đầy đủ về các khoản tiền lương chính, phụ cấp và các khoản khác trừ vào tiền lương, số ngày đi làm, số ngày nghỉ,....Dựa vào những thông tin trong phiếu lương mà người lao động có thể kiếm tra, so sánh số tiền lương mình nhận được có đúng với các khoản lương được ghi trong phiếu lương hay không.

Việc làm nhân sự

Mẫu phiếu lương bao gồm những thông tin chính như sau: Tên và địa chỉ công ty, ngày, tháng, năm viết mẫu phiếu lương, thông tin về nhân viên bao gồm mã và tên nhân viên, thông tin về mức lương bao gồm các thông tin đầy đủ như sau: Lương cơ bản và các loại phụ cấp như phụ cấp trách nhiệm, phụ cấp thu hút, ăn trưa, phụ cấp xăng xe, điện thoại, tiền thưởng

Mẫu phiếu lương bao gồm những thông tin gì?
Mẫu phiếu lương bao gồm những thông tin gì?

Các thông tin về lương sẽ bao gồm các khoản chính cụ thể như sau: Lương đóng bảo hiểm bắt buộc, ngày công đi làm, ngày công chuẩn. Các khoản trừ vào tiền lương bao gồm các  khoản như sau: Thông tin về các loại bảo hiểm bắt buộc như bảo hiểm Y Tế, Bảo hiểm Xã hội và bảo hiểm thất nghiệp, các khoản thuế thu nhập cá nhân phải nộp, các khoản tiền xin tạm ứng trước. 

Sau khi đã đọc xong toàn bộ thông tin trong phiếu lương và kiểm tra lại toàn bộ các thông tin trong phiếu lương xong thì người nhận được lương cần ký xác nhận và người lập phiếu lương cũng làm tương tự để xác nhận lại toàn bộ thông tin trong phiếu lương là đúng. Thông thường người lập phiếu lương sẽ là kế toán và người trong bộ phận kế toán, người nhận lương sẽ là nhân viên làm việc tại các công ty, doanh nghiệp. 

Xem thêm: Rất nhiều việc làm kế toán tiền lương có chế độ đãi ngộ tốt, mức lương thưởng hấp dẫn, từ các nhà tuyển dụng uy tín, hàng đầu trên timviec365.vn

Giới thiệu về mẫu phiếu lương
Giới thiệu về mẫu phiếu lương

Mẫu phiếu lương là một trong những loại giấy vô cùng cần thiết và đem lại tiện ích cho bộ phận kế toán và nhân sự để tiện cho việc theo dõi bảng lương, quá trình làm việc của từng nhân viên trong công ty. Đồng thời phiếu lương cũng sẽ thể hiện được những thông tin thay đổi trong chính sách về lương đối với từng nhân viên. Nhân viên có làm tốt hay không tất cả đều được liệt kê đầy đủ trong phiếu lương này. Vậy nên việc quản lý, theo dõi và kiểm tra chất lượng lao động của từng nhân viên cũng trở nên dễ dàng hơn. 

Tại sao cần lập phiếu lương cho nhân viên?
Tại sao cần lập phiếu lương cho nhân viên? 

Đối với nhân viên, đây chính là căn cứ để nhân viên có thể kiểm tra, sử dụng và so sánh các khoản tiền lương cứng mình nhận được, thành quả lao động sau một tháng làm việc. Tổng mức thu nhập mà người lao động nhận được có thể bao gồm các khoản tiền khác nhau. 

Mẫu phiếu lương được phát cho mỗi nhân viên hàng tháng với các bậc lương và mức lương khác nhau. Cá nhân tự kiểm tra các thông tin có trong phiếu lương đó. 

Các số liệu có trong phiếu lương nhân viên sẽ được lấy ra từ bảng lương tổng hợp hàng tháng cho các nhân viên. Bảng lương này được tính bằng file excel hoặc bằng file word dựa trên các thông tin được thống kê lại hàng ngày bởi bộ phận nhân sự và kế toán. Cho đến thời điểm nhận được tiền lương thì toàn bộ thông tin trong phiếu lương sẽ được rút ra từ bảng lương này. 

Cơ chế hoạt động của phiếu lương nhân viên như thế nào?
Cơ chế hoạt động của phiếu lương nhân viên như thế nào? 

Người được giữ phiếu lương này chính là những nhân viên làm việc trong các công ty, doanh nghiệp sẽ được giữ khi được trả lương hàng tháng kèm theo đó. Tùy vào hình thức trả phiếu lương nhân viên mà các công ty, doanh nghiệp có thể phát mẫu phiếu lương bằng điện tử hay bằng giấy, hình thức phát mẫu phiếu lương một cách trực tiếp hay trực tuyến. 

Chính sách và quy chế của một công ty cũng sẽ được thể hiện trong mỗi mẫu phiếu lương nhân viên. Không chỉ lương cơ bản theo các thoả thuận giữa người sử dụng lao động và người lao động các khoản phụ cấp, trợ cấp hàng tháng mà còn có cả các khoản tiền thưởng, tiền phạt mà nhân viên đó mắc phải. 

CV kế toán

Để bạn có thể nắm được các mục nội dung chính trong mỗi mẫu phiếu lương nhân viên, sau đây sẽ là cách trình bày các mục nội dung chính có trong mẫu phiếu lương mà bạn có thể tham khảo ngay sau đây. 

Tên mẫu thanh toán tiền lương theo mẫu được cập nhật mới nhất, mẫu phiếu lương bao gồm các nội dung như sau: 

- Phiếu thanh toán tiền lương và thời gian cụ thể ngày, tháng, năm 

- Tiếp đến là các thông tin chi tiết về nhân viên bao gồm mã nhân viên: Mã nhân viên có thể bao gồm số và chữ hoặc chỉ có số, 

- Họ và tên đầy đủ của nhân viên 

- Chức danh của nhân viên đó 

Cách trình bày mẫu phiếu lương nhân viên Excel
Cách trình bày mẫu phiếu lương nhân viên Excel

- Tổng số tiền lương bảo hiểm bắt buộc cần đóng

- Tổng số ngày công nhân viên đó đi làm trong một tháng

- Ngày công chuẩn là tổng số ngày công cho toàn bộ nhân viên trong tháng đó

Thông tin về các khoản thu nhập thì có bao gồm hai khoản chính đó là khoản lương chính và các khoản phụ cấp: 

- Lương chính là mức lương đã được thỏa thuận từ trước khi nhân viên đó ký kết hợp đồng lao động

- Các khoản phụ cấp mà nhân viên được hưởng bao gồm các khoản như: Phụ cấp trách nhiệm - thường được sử dụng dành cho những người có cấp bậc làm việc cao hơn, ví dụ như vị trí việc làm trưởng phòng marketing, trưởng nhóm, mức lương cần được ghi một cách rõ ràng với các con số tiền cụ thể. Tiếp đến là các loại phụ cấp điện thoại, cơm trưa và xăng xe. Cuối cùng là số tiền tổng cộng các khoản lương chính đó. 

Những thông tin có trong mẫu phiếu lương
Những thông tin có trong mẫu phiếu lương

- Các khoản trừ vào lương bao gồm hai khoản chính đó là thuế thu nhập cá nhân và các khoản bảo hiểm bắt buộc. Trong đó bảo hiểm bắt buộc bao gồm các loại bảo hiểm như Bảo hiểm Y Tế, bảo hiểm Xã Hội và bảo hiểm Thất Nghiệp với các tỉ lệ phần trăm khác nhau. Và số tiền tổng cộng các khoản trừ vào lương. 

- Tổng số tiền lương thực mà nhân viên đó nhận được ghi rõ bằng số và bằng chữ 

Và những thông tin cuối cùng trong mẫu phiếu lương đó chính là ngày, tháng, năm lập phiếu lương và những người có liên quan như là người lập phiếu lương, người nhận tiền, thủ quỹ, kế toán trưởng, giám đốc. 

Nếu thông tin trong bảng lương này có bất kỳ sai sót gì thì người nhận lương tức nhân viên có quyền được ý kiến để có thể sửa đổi và bảo vệ quyền lợi của chính nhân viên đó. 

Các khoản lương chính trong mẫu phiếu lương
Các khoản lương chính trong mẫu phiếu lương

Với mẫu phiếu lương được trình bày chi tiết như trên, mọi thông tin đều được trình bày một cách rõ ràng giúp doanh nghiệp có thể quản lý doanh nghiệp, quản lý nhân viên một cách dễ dàng hơn. 

Các khoản chi phí được thống kê trong đó có các khoản tiền lương của nhân viên có mức ảnh hưởng đến sự phát triển của một doanh nghiệp rất nhiều. Chính vì vậy, doanh nghiệp cần thực hiện kiểm tra và thống kê lại tất cả các khoản chi phí một cách chặt chẽ để có thể định hướng và lập ra kế hoạch, chiến lược kinh doanh một cách cụ thể, đặc biệt là các khoản đầu tư của doanh nghiệp có sử dụng các nguồn tài chính khác nhau. 

Mỗi cá nhân có thể theo tự theo dõi được các khoản thu nhập của mình để có thể định hướng công việc, nâng cao mức thu nhập của bản thân để có được một đời sống tốt hơn. 

Như vậy, với các thông tin trong bài viết mẫu phiếu lương như trên, hy vọng các bạn đã có thêm thông tin chi tiết về không chỉ cách trình bày mà còn các các thông tin và lợi ích đối với việc sử dụng phiếu lương nhân viên cho doanh nghiệp và đảm bảo quyền lợi cho từng nhân viên trong quá trình làm việc. 

Bạn có thể tải các biểu mẫu công việc có liên quan đến mẫu phiếu lương trong các liên kết ngay sau đây!

mau-ke-hoach-tien-luong-tien-thuong.doc

mau-phieu-luong.doc

mau-phieu-luong.pdf

[Tổng hợp] Mẫu biên bản bàn giao công việc kế toán đầy đủ nhất

Biên bản bàn giao công việc kế toán là văn bản hành chính bắt buộc phải có khi người kế toán viên thay đổi môi trường làm việc hoặc có kế hoạch nghỉ dài ngày. Cùng đọc bài viết sau để biết biên bản bàn giao công việc kế toán cần gì về mặt nội dung và phải lưu ý gì về hình thức nhé.

Mẫu biên bản bàn giao công việc kế toán

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý