Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Phụ cấp thu hút là gì? Những chế độ về phụ cấp cho vùng khó khăn

Tác giả: Vi Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 22 tháng 10 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Mỗi công ty doanh nghiệp đều có những chế độ ưu đãi về phụ cấp và các khoản phúc lợi để giữ chân người lao động. Phụ cấp thu hút là gì chúng ta sẽ tìm hiểu những quy định về chế độ này dưới bài viết sau đây nhé.

Phụ cấp thu hút là gì?

Phụ cấp thu hút là những chế độ ưu đãi áp dụng đối với công nhân, cán bộ, công chức làm việc và thực hiện các công việc tại những vùng kinh tế mới, cơ sở kinh tế, những khu vực xa xôi như khu vực biên giới, phần đảo xa đất liền, chưa được đầu tư và các chế độ của nhà nước, chưa có cơ sở hạ tầng vật chất kỹ thuật đáp ứng được nhu cầu và sinh hoạt của những người lao động và đội ngũ nhân viên, ảnh hưởng đến đời sống vật chất và tinh thần của người lao động.

Phụ cấp thu hút được coi là một trong những chế độ nhằm giữ chân người lao động tại những cơ sở chưa có điều kiện về kinh tế kỹ thuật. Bên cạnh đó, người lao động cũng có thể cải thiện cuộc sống của họ hơn với những khoản hỗ trợ từ doanh nghiệp và cơ quan nơi mình đang công tác.

Khái niệm phụ cấp thu hút là gì?

Hiện nay nhà nước cũng có những quy định chung hướng dẫn về các khoản phụ cấp thu hút người lao động tìm việc làm lao động phổ thông hay tìm những công việc có tính chuyên môn cao từ doanh nghiệp. Chúng ta có thể áp dụng những quy định từ thông tư hướng dẫn nghị định 116 về phụ cấp thu hút để biết được quyền lợi mình được hưởng là những gì?

>> Xem thêm: Tiền lương đóng quỹ HT TT là gì

Tại sao cần có phụ cấp thu hút?

Chúng ta cũng biết rằng nếu doanh nghiệp và các cơ quan tổ chức hoặc những đơn vị sự nghiệp không có những chế độ thích hợp cho người lao động thì sẽ rất khó lấy được sự cống hiến và tận tâm của họ. Do vậy, phụ cấp thu hút nhằm:

- Bù đắp các điều kiện lao động về mức độ của công việc, tính chất có yếu tố nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc rất đặc biệt và nguy hiểm.

- Bù đắp về thời gian và quá trình học tập cũng như kinh nghiệm của họ khi đã cố gắng cống hiến trong một thời gian dài về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, trách nhiệm cao, có sự nhiệt tình trong công việc, bên cạnh đó họ cũng có thể thực hiện tốt và hoàn thành xuất sắc tất cả những công việc được giao. Phụ cấp thu hút lúc này là hoàn toàn xứng đáng so với công sức mà họ đã bỏ ra và đầu tư.

- Bù đắp những thiếu thốn về điều kiện sinh hoạt, thu hút nguồn nhân lực làm việc ở vùng xa xôi, hẻo lánh, phục vụ thêm về nhu cầu vật chất để người lao động có thể chống lại trong môi trường có giá cả sinh hoạt đắt đỏ, khó khăn về nhà ở, công việc thường xuyên thay đổi,... Giúp người lao động có thể yên tâm hơn khi công tác và làm việc phục vụ cống hiến cho xã hội.

- Bù đắp để chiêu mộ, thu hút, khuyến khích người lao động đến làm việc ở vùng kinh tế mới, thị trường mới mở; những công việc còn chưa có nhiều người làm việc và môi trường làm việc kém hấp dẫn, thị trường lao động còn chưa mở rộng, vẫn nhỏ lẻ; khuyến khích người lao động hăng say và nhiệt tình trong công việc, tạo nên những kết quả về năng suất lao động cũng như áp dụng đẩy mạnh nền kinh tế tại các khu vực này ngày càng được thuận lợi hơn.

>>> Xem thêm: Thành công hơn với cách bán hàng online cho người mới bắt đầu

Tại sao cần có phụ cấp thu hút?

Những quy định về tiền phụ cấp thu hút mới nhất

Cách tính phụ cấp thu hút mới nhất 2019

Nếu chúng ta đang đi làm tại doanh nghiệp mà không biết cách tính phụ cấp như thế nào cho hiệu quả và đúng chính xác thì có thể áp dụng cách tính lương mới nhất hiện nay để xác định rõ những quy định này.

Mức tiền phụ cấp thu hút được tính theo công thức như sau:

Mức phụ cấp thu hút  = Mức lương tối thiểu chung x hệ số lương theo chức vụ, ngạch, bậc hoặc cấp hàm hiện hưởng + hệ số phụ cấp chức vụ của lãnh đạo nếu có + % phụ cấp thâm niên vượt khung x 70 %.

Như vậy nếu bạn có thời gian làm lâu năm và hệ số lương theo chức vụ cao thì các khoản phụ cấp ưu đãi sẽ cao hơn so với những người làm việc ít kinh nghiệm và chức vụ thấp.

Mức lương cơ sở chung hiện nay sẽ được tính theo lương tối thiểu vùng và thay đổi theo từng năm do nhà nước quy định cập nhật mới nhất.

>> Xem thêm: Cách tính lương theo ngày công

Đối tượng được hưởng trợ cấp thu hút

Nếu muốn biết mình có đang nằm trong những đối tượng được hưởng ưu đãi về phụ cấp và phụ cấp thu hút là gì dành cho những ai? Bạn có thể đọc và tìm hiểu những đối tượng được áp dụng phụ cấp như sau:

Cán bộ, công chức, viên chức và người hưởng lương cứng trong lực lượng vũ trang quy định tại khoản 1 Điều 1 Nghị định này công tác ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, bao gồm:

1. Đó là những cán bộ, công chức, viên chức hiện tại đang làm việc theo chế độ bằng hợp đồng mà chưa được vào biên chế. Những người làm việc theo chế độ, tập sự, đi làm chưa chính thức và đang trong thời gian thử công việc tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị sự nghiệp của Đảng, của Nhà nước và các tổ chức chính trị khác hay những trụ sở làm việc của cơ quan nhà nước, trong các Ủy ban nhân dân từ cấp cơ sở đến trung ương,...

2. Những đối tượng là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan có trình độ và chuyên môn kỹ thuật. Những người được hưởng lương từ ngân sách nhà nước, kể cả đang làm việc theo những chế độ hợp đồng. Những đối tượng làm việc trong lực lượng đơn vị vũ trang, quân đội nhân dân và công an nhân dân;

3. Các đối tượng hiện đang làm và công tác ở các xã không thuộc diện đặc biệt khó khăn được nhà nước quy định trong Nghị quyết số 30a/2008/NQ-CP ngày 27 tháng 12 năm 2008 của Chính phủ thì cũng nằm trong đối tượng được hưởng chính sách ưu đãi hút về phụ cấp thu hút.

4. Tất cả những đối tượng được quy định bao gồm người người đang công tác và người đến công tác tại những khu vực kinh tế hay vùng miền khó khăn được hưởng những khoản trợ cấp theo quy định.

Đối tượng được hưởng trợ cấp thu hút

Như vậy nếu người lao động nằm trong những đối tượng trên sẽ được xem xét và giải quyết những chế độ trợ cấp thất nghiệp, trợ cấp thôi việc,  và phụ cấp thỏa đáng theo quy định của pháp luật.

>> Xem thêm: Lương net và gross

Các chính sách phụ cấp thu hút cán bộ công chức viên chức

Đối với những vùng sâu xa thông thường ít thu hút đối với những người ở xa. Vì vậy nhà nước đã ban hành những quy định nhằm thu hút chế độ này để người lao động có thể biết thêm phụ cấp thu hút là gì cho những người làm nghề giáo viên, hay cán bộ biết được các quyền lợi được hưởng của mình.

Quy định về phụ cấp ưu đãi được quy định như sau:

Đối với những người làm giáo viên, người đang thực hiện các công việc quản lý giáo dục, gọi chung là viên chức đang làm tại các cơ sở giáo dục, cơ sở y tế, cán bộ đang làm những công việc tại những vùng điều kiện kinh tế- xã hội đặc biệt khó khăn sẽ được hưởng mức phụ cấp ưu đãi theo quy định là 70% mức lương theo ngạch, bậc. Cùng với đó được cộng với phụ cấp chức vụ lãnh đạo, phụ cấp thâm niên vượt khung nếu người này làm công việc vượt giới hạn theo mức quy định hay nói cách khác là đang vượt chỉ tiêu theo kế hoạch đã đề ra.

Đối với những trường hợp này thời thời gian hưởng phụ cấp thu hút là khoảng thời gian mà họ đã công tác tại nơi mình đang làm và nằm trong khu vực được hưởng và tối đa không quá 5 năm cho thời gian hưởng phụ cấp.

Nếu cán bộ công chức, viên chức đang làm trong điều kiện kinh tế- xã hội đặc biệt khó khăn mà được hưởng những khoản trợ cấp lần đầu tiên khi chuyển công tác đến khu vực này thì nhà nước cũng quy định rõ ràng như: Đối với cán bộ, công chức, viên chức và người hưởng lương nằm trong khu vực khó khăn với khoảng thời gian cho cán bộ công chức, viên chức là nữ từ 3 năm trở lên và từ 5 năm trở lên đối với nam được hưởng phụ cấp ưu đãi cho lần đầu bằng 10 tháng lương cơ sở.

Những khoản phụ cấp thu hút là gì cho những lần đầu tiên? Các trường hợp người làm việc nơi xa xôi hẻo lánh, di chuyển địa điểm công tác có gia đình chuyển đi theo thì sẽ được trợ cấp thêm về tiền tàu xe, cước hành lý. Bên cạnh đó những thành viên đi theo cán bộ công chức đi công tác như gia đình, con cái sẽ được hưởng trợ cấp chuyển vùng bằng 12 tháng lương cơ sở.

Các chính sách phụ cấp thu hút cán bộ công chức viên chức

Những khoản tiền về vé tàu, xe được tính theo giá vé, giá cước thực tế khi di chuyển đến địa điểm làm việc bằng các phương tiện như xe buýt hoặc xe khách sẽ được hỗ trợ một khoản tiền tàu xe giúp cho việc di chuyển và quá trình đi đến nơi công tác của cả gia đình họ được dễ dàng hơn.

Về hiệu lực áp dụng những quy định trên cũng được nêu cụ thể theo quy định. Đối với những trường hợp nếu đang công tác ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn thì sẽ áp dụng mức phụ cấp thu hút kể từ ngày Nghị định có hiệu lực thi hành;

Tuy nhiên nếu những cán bộ công chức viên chức di chuyển đến nơi công tác từ lúc bắt đầu được áp dụng Nghị định 116 về phụ cấp thu hút thì hiệu lực thi hành thì được tính kể từ ngày có quyết định của cơ quan có thẩm quyền cho việc hưởng các chế độ và quyền lợi.

Bên cạnh đó những khoản ưu đãi như chỗ ăn, ở, nghỉ ngơi của cán bộ cũng được quan tâm và chú trọng rất nhiều trong cuộc sống để họ có thể yên tâm công tác cũng như làm việc phục vụ hoạt động của nhân dân.

>>> Bạn đọc có thể thấy rằng có sự khá giống nhau giữa phụ cấp thu hút và giấy đi đường khi đi công tác, đều hỗ trợ chi phí tàu xe.

Phụ cấp ưu đãi cho những người làm việc lâu năm như thế nào?

Những đối tượng người lao động làm việc tại các cơ sở đặc biệt khó khăn, nếu có thời gian làm việc lâu năm hoặc đã làm việc rất lâu nhưng đứt quãng thì được cộng dồn khoảng thời gian để tính phụ cấp ưu đãi như sau:

1. Mức phụ cấp thu hút là gì nếu họ làm việc từ đủ 5 năm đến dưới 10 năm; Họ sẽ được hưởng mức 0,5 so với mức lương tối thiểu chung áp dụng đối với người làm việc thực tế tại khu vực đặc biệt khó khăn này.

2. Được hưởng mức 0,7 so với mức lương tối thiểu chung áp dụng đối với người làm việc cũng tại các vùng miền khó khăn theo quy định với thời gian từ đủ 10 năm đến dưới 15 năm.

3. Cuối cùng được hưởng mức 1,0 so với mức lương tối thiểu chung trong vùng đặc biệt khó khăn nếu họ đã làm việc tại cơ sở khó khăn đó trong khoảng thời gian là đủ 15 năm trở lên.

Như vậy chúng ta đã tìm hiểu được những điều cần biết cơ bản về phụ cấp thu hút là gì mới nhất áp dụng cho năm 2019. Ngoài ra mọi người cần áp dụng và thực hiện những quy định về phụ cấp thu hút theo quy định của pháp luật để hưởng những chế độ ưu đãi của riêng mình.

>>> Xem thêm: Cách tính lương cơ bản

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý