Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Mes là gì? Doanh nghiệp có nên sử dụng Mes để tăng hiệu quả?

Tác giả: Vũ Ngọc Bảo

Lần cập nhật gần nhất: ngày 28 tháng 12 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Ngày nay, thời đại 4.0 phát triển mạnh mẽ vì vậy mọi cá nhân, tổ chức đều mong muốn ứng dụng sự phát triển này vào đời sống và công việc để đạt được những thành quả tốt nhất. Vậy theo bạn thuật ngữ MES có liên quan gì đến công nghệ thông tin? Ý nghĩa thực sự của nó là gì và doanh nghiệp có nên sử dụng Mes để làm công cụ quản lý cho riêng mình? Tất cả là ẩn số và để giải đáp chúng hãy cùng tôi tìm hiểu bài viết dưới đây.

1. Tổng quan về Mes trong doanh nghiệp

Nếu bạn là người yêu thích và đam mê với ngành công nghệ thông tin thì có lẽ đây là những thông tin cực kỳ hữu ích đối với bạn. Thuật ngữ Mes được nhắc đến rất nhiều hiện nay và khiến cho nhiều người vô cùng tò mò. Vậy hãy xem bản chất của thuật ngữ này là gì và nó liên quan đến doanh nghiệp như thế nào nhé!

1.1. Tìm hiểu khái niệm Mes là gì?

Mes là từ viết tắt của thuật ngữ tiếng Anh “ Manufacturing execution system”, dịch sang tiếng Việt thì nó có nghĩa là hệ thống điều hành sản xuất. Hay nói một cách khác Mes chính là hệ thống máy tính được áp dụng trong công tác điều hành sản xuất, dùng theo dõi và chuyển đổi dữ liệu.

Tổng quan về Mes trong doanh nghiệp
Tổng quan về Mes trong doanh nghiệp

Nói như vậy, có nghĩa là hệ thống Mes chính là liên quan đến công nghệ thông tin rồi, và nó được sử dụng chủ yếu tại những doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh.

Doanh nghiệp sử dụng Mes như một hệ thống quản lý sản xuất tích hợp trong đó bao gồm có giám sát khu vực sản xuất, khu vực hậu cần, quản lý lịch sử cùng với những chất lượng sản phẩm,... phù hợp với mục tiêu kinh doanh của mỗi doanh nghiệp.

1.2. Chức năng của Mes trong doanh nghiệp như thế nào?

Hệ thống Mes được sử dụng phổ biến, các chức năng mà nó đem lại như sau:

1.2.1. Mes giúp doanh nghiệp quản lý sản phẩm

Chức năng của Mes trong doanh nghiệp như thế nào?
Chức năng của Mes trong doanh nghiệp như thế nào?

Hiện tại, chức năng này chính là tập hợp những thông tin liên quan đến sản phẩm trong đó có bao gồm cả những quy tắc sản xuất một sản phẩm hoàn thiện.

Mọi định nghĩa về sản phẩm bất kỳ tại bộ phận quản lý sẽ được nhập và nhận diện tại hệ thống Mes, sau đó thông tin sẽ được truyền đi tới các bộ phận có liên quan đến sản xuất sản phẩm. Bên cạnh đó, đây cũng là chức năng giúp doanh nghiệp truyền đạt những mô tả sản phẩm đến các chức năng thực thi yêu cầu.

1.2.2. Quản lý nguồn lực trong sản xuất cũng là chức năng quan trọng của Mes

Ngoài việc giúp doanh nghiệp quản lý những thông tin về sản phẩm, Mes còn có thể giúp bạn quản lý thông tin của những nguồn lực tham gia sản xuất như là máy móc, công cụ dụng cụ, nhân công, năng lượng,...

Mọi thứ diễn ra liên quan đến sản xuất đều phải quản lý một cách chặt chẽ nhất từ đó tạo hiệu quả nhất định trong doanh nghiệp. Về phạm vi hoạt động của chức năng thì bạn có thể quản lý đối với từng cấp độ như vùng hay khu vực. Tuy nhiên cho dù mọi thứ đều do hệ thống Mes quản lý nhưng vẫn cần sự can thiệp của bàn tay con người.

1.2.3. Mes cho phép lập kế hoạch và điều độ sản xuất kinh doanh

Chức năng của Mes trong doanh nghiệp như thế nào?
Chức năng của Mes trong doanh nghiệp như thế nào?

Khi triển khai hệ thống Mes, doanh nghiệp cần chú trọng đến việc lập kế hoạch chi tiết cùng với việc xác định mức sử dụng hiệu quả nhất các nguồn lực hiện có để thu về kết quả tốt nhất.

Kế hoạch chi tiết được thiết lập trên những yêu cầu nhất định của bộ phận quản lý và điều hành doanh nghiệp, dựa trên những thông tin về sản phẩm cụ thể và chế độ quản lý nhân lực,...

Thông thường, mọi thông tin của doanh nghiệp liên quan đến sản xuất đều được cập nhật và quản lý một cách chặt chẽ, bởi vậy nhìn vào hệ thống Mes là bạn có thể biết ngay những thông tin mà mình muốn tìm hiểu.

1.2.4. Phân phối và thực thi các yêu cầu sản xuất của doanh nghiệp

Chức năng này cho phép tập hợp những hoạt động quản lý sản xuất bằng cách chuyển các yêu cầu cho nhân công. Giúp doanh nghiệp vận hành một cách cụ thể nhất các yếu tố trong đơn vị sản xuất.

1.2.5. Hệ thống Mes có thể thu thập dữ liệu từ sản xuất thực tế

Chức năng của Mes trong doanh nghiệp như thế nào?
Chức năng của Mes trong doanh nghiệp như thế nào?

Hiện tại, ở những doanh nghiệp chưa áp dụng Mes vào trong quản lý sản xuất sẽ gặp phải tình trạng mọi thông tin quản lý không hiệu quả, vẫn còn tồn tại nhiều dữ liệu giấy và theo dõi theo chúng, mỗi khi lục tìm lại rất mất thời gian.

Những doanh nghiệp sử dụng Mes họ lại có thể thu thập được tất cả số liệu liên quan đến sản xuất như thông tin về thiết bị, thông tin về sự vận hành hay những kết quả thực tế,... tất cả đều được quản lý một cách khoa học tại hệ thống Mes. 

1.2.6. Phân tích dữ liệu có được từ sản xuất

Phân tích dữ liệu là việc hết sức quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp, tuy nhiên nếu như làm tốt điều này thì doanh nghiệp sẽ có những điều hướng hiệu quả để đạt được những thành công nhất định.

Việc phân tích là cả một quá trình xảy ra liên tục trong doanh nghiệp, một doanh nghiệp không thể ngừng phân tích khi chưa có những sự thay đổi và họ chỉ ngừng việc phân tích khi đã đạt được những thành tựu mình mong muốn.

Công việc này tốn rất nhiều thời gian và tâm sức vậy nên một hệ thống Mes sẽ giúp doanh nghiệp bạn giải quyết mọi vấn đề đó.

1.2.7. Liên kết với nhiều hệ thống bên ngoài

Chức năng của Mes trong doanh nghiệp như thế nào?
Chức năng của Mes trong doanh nghiệp như thế nào?

Hệ thống Mes là hệ thống đa năng, có rất nhiều chức năng như tôi đã nêu trên và thêm nữa, nó còn giúp doanh nghiệp liên kết với nhiều hệ thống bên ngoài để có sự quản lý hiệu quả hơn.

Việc làm quản lý sản xuất

2. Lợi ích mà hệ thống Mes đem lại cho doanh nghiệp

Mes đem lại những lợi ích không ngờ đối với mỗi doanh nghiệp, cụ thể như sau:

(1) Ứng dụng hệ thống Mes sẽ giúp doanh nghiệp giảm thiểu tối đa thời gian nhập liệu. Điều này là hoàn toàn chính xác trong khi những doanh nghiệp không áp dụng Mes họ sẽ phải sử dụng đến những nhân viên nhập liệu để thay thế, trong khi chi phí này vừa mất nhiều thời gian lại tốn rất nhiều chi phí nhân công.

Lợi ích mà hệ thống Mes đem lại cho doanh nghiệp
Lợi ích mà hệ thống Mes đem lại cho doanh nghiệp

(2) Hạn chế những giấy tờ không cần thiết trong doanh nghiệp. Bạn thử tưởng tượng nếu không có Mes, tất cả những giấy tờ lưu trữ thông tin sử dụng một lần và có thể rất lâu sau bạn mới sử dụng lại nó, vậy thì nếu cất trữ tất cả chúng thì đống tài liệu có thể chất lên thành núi mất, lưu trữ trong máy tính cụ thể là trong hệ thống quản lý sản xuất sẽ giúp bạn giải quyết được vấn đề đó.

(3) Sử dụng hệ thống Mes giảm thiểu sai sót trong sản xuất. Mỗi hoạt động được quản lý ngay trong hệ thống sẽ giảm thiểu sự sai sót với những con số phức tạp.

Tất cả những lợi ích được liệt kê trên đây đều rất hữu ích đối với những doanh nghiệp. Tuy nhiên hệ thống Mes lại được sử dụng phổ biến và phù hợp với những doanh nghiệp lớn.

3. Vị trí của Mes trong doanh nghiệp bạn có biết?

Vị trí của Mes trong doanh nghiệp bạn có biết?
Vị trí của Mes trong doanh nghiệp bạn có biết?

Hiện tại, Mes đang chiếm ưu thế hơn so với những hệ thống quản lý khác khi được nhiều doanh nghiệp lựa chọn làm công cụ quản lý. 

Đây là hệ thống trung gian giữa ERP và SCADA, ranh giới của những hệ thống này không quá rõ ràng vậy nên nhiều người vẫn lầm tưởng và nhầm lẫn chúng với nhau.

4. Cấu trúc của hệ thống điều hành sản xuất trong doanh nghiệp - MES

Hệ thống điều hành sản xuất trong doanh nghiệp  sẽ bao gồm 4 phân cấp chính trong đó có cổng thông tin dữ liệu, bộ phận quản lý chiến lược, bộ phận xử lý dữ liệu và điều hành sản xuất.

Cấu trúc của hệ thống điều hành sản xuất trong doanh nghiệp - MES
Cấu trúc của hệ thống điều hành sản xuất trong doanh nghiệp - MES

Thường thì những bộ phận làm việc một cách có hệ thống sẽ theo chu trình từ việc lấy thông tin từ nguồn rồi sau đó xử lý qua hệ thống xử lý để đưa ra những quyết định sản xuất phù hợp. Mọi hoạt động đều thực hiện theo quy tình này thì đương nhiên hiệu suất làm việc trong doanh nghiệp sẽ được nâng cao một cách đáng kể.

5. Có nên lựa chọn Mes dùng cho doanh nghiệp?

Đối với những doanh nghiệp có quy mô càng lớn, số lượng nhân lực càng nhiều thì việc ứng dụng hệ thống Mes là hoàn toàn phù hợp, đảm bảo công tác giúp quản lý hiệu quả nhất.

Trên thực tế thì không có tiêu chuẩn nào nói rằng doanh nghiệp nên hay không nên sử dụng hệ thống mes đối với doanh nghiệp mình cả, thay vào đó mỗi doanh nghiệp sẽ tự đánh giá về quy mô cũng như năng lực của mình để đưa ra sự lựa chọn cuối cùng cho mình.

Nhiều người còn đang phân vân không biết mình nên chọn hệ thống quản lý ERP hay MES bởi nếu không để ý kỹ thì sẽ thấy chúng có sự tương đồng với nhau. Đối với những doanh nghiệp đang gặp vấn đề về gia công hay sản xuất hàng loạt, có những tiêu chuẩn khắt khe về chất lượng hay thời gian thực hiện thì Mes sẽ là lựa chọn phù hợp hơn.

Còn nếu doanh nghiệp của bạn quy mô nhỏ thì Mes sẽ không phải hệ thống được ưu tiên đâu nhé.

Có nên lựa chọn Mes dùng cho doanh nghiệp?
Có nên lựa chọn Mes dùng cho doanh nghiệp?

Chung quy lại, lựa chọn hệ thống quản lý nào là tuỳ vào từng doanh nghiệp, dựa vào năng lực thực tế của doanh nghiệp mà họ sẽ đưa ra những lựa chọn là phù hợp nhất.

Việc làm

Từ những thông tin chia sẻ trên đây các bạn đã hiểu rõ khái niệm Mes là gì rồi đúng không? Để ứng dụng nó vào doanh nghiệp của mình bạn hãy hiểu tất cả những kiến thức xoay quanh nó, điều này sẽ giúp bạn nắm vững kiến thức. Để tìm kiếm thêm những thông tin hữu ích khác hãy truy cập website timviec365.vn nhé! 

Tìm hiểu SPC là gì?

Sản xuất sử dụng công nghệ hiện đại có phải điều mà bạn quan tâm nhất không? Ngoài những thông tin  timviec365.vn chia sẻ về Mes trên đây thì bạn có thể tham khảo những thông tin hữu ích về SPC, chắc chắn kiến thức này sẽ giúp bạn mở rộng tầm hiểu biết về lĩnh vực mình yêu thích.

SPC là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý