Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

SPC là gì? Thông tin đầy đủ về SPC bạn cần biết

Tác giả: Hồng Nhung Nguyễn

Ngày cập nhật: 23/07/2021

Trong quá trình sản xuất cần có một công cụ, phương pháp để có thể giám sát được quá trình công việc sản xuất. Vậy thì SPC là gì? Lợi ích, vai trò của SPC là như thế nào? Bạn hãy cùng tôi tìm hiểu ở bài viết này nhé!

1. Khái niệm của SPC?

SPC là từ Tiếng Anh viết tắt của từ Statistical Process Control có nghĩa là kiểm soát quá trình thống kê.

Kiểm soát quá trình thống kê là phương thức sử dụng những phép tính toán, thu thập, xử lý, phân tích những thông tin, dữ liệu nạp vào một cách chuẩn xác, chính xác với tốc độ kịp thời để có thể điều khiển, kiểm soát được tiến trình hoạt động của một đơn vị, một doanh nghiệp bằng cách làm giảm bớt đi tính thay đổi, chênh lệch, biến động của nó.

SPC là gì?
SPC là gì?

Mục đích của việc phải kiểm soát quá trình thống kê là tìm ra những sự bất ổn của quá trình, sự xuất hiện của nguyên nhân gán được, phát hiện được các nguyên nhân khiến quá trình hoạt động ngoài kiểm soát và ngăn chặn giảm trừ những rủi ro của việc làm nguy hại đến kinh tế bằng cách nhận ra nó và loại bỏ khả năng. Thông qua việc kiểm soát sẽ giúp cho bạn có thể nâng cấp, cải thiện tính ổn định của quá trình và cải thiện được chất lượng của sản phẩm. Giống như trong quá trình sản xuất việc ứng dụng thiết bị báo lỗi poka yoke giúp ích cho doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, năng suất chất lượng đi lên.

Những thông tin cơ bản về SPC
Những thông tin cơ bản về SPC

Công cụ SPC không phải là công cụ mới mà chính là được đem vào sử dụng từ những khoảng thời gian từ lâu trong IATF 16949. Tuy rằng đã từ lâu nhưng những tính năng cũng như những hiệu quả mà nó đem lại thì vẫn còn nguyên giá trị. Có thể hiểu một cách đơn thuần và dễ hiểu thì SPC là áp dụng thống kê để kiểm soát quá trình. SPC sẽ là phương pháp lấy mẫu chứ không phải là việc kiểm tra 100%, mục đích nhằm đưa ra kết luận của tổng thể quá trình. Từ việc lấy mẫu như vậy mà có thể đánh giá, nhận ra được tính ổn định hay bất ổn định của quá trình làm. Dựa vào cơ sở ổn định hoặc không ổn định mà ta có thể có những hành động, biện pháp kịp thời, phù hợp để giúp cho quá trình ấy đạt được kết quả như ta mong muốn.

Định nghĩa của SPC?
Định nghĩa của SPC?

SPC sẽ cho chúng ta nhìn thấy rõ ràng được tập hợp tổng kết về số liệu, nhận ra được vấn đề, tiên đoán dự phòng được các nguyên nhân để loại trừ được các nguyên nhân ấy, ngăn chặn tuyệt đối những sai phạm, sai sót và đo lường được sự hiệu quả, năng suất sau khi cải tiến. Hệ thống sản xuất linh hoạt thích nghi với số lượng sản phẩm và vì linh hoạt nên việc kiểm soát lỗi, chất lượng càng cần phải cẩn thận. 

2. Tác dụng của SPC là gì

Việc kiểm soát quá trình bằng thống kê giúp cho bạn có thể kiểm soát được nhiều vấn đề trong quá trình làm việc. Bạn có thể dễ dàng tập hợp lại các dữ liệu, số liệu. Bạn cũng có thể tìm ra những vấn đề và phát hiện chúng kịp thời, sau đấy bạn có thể tiên đoán, dự phòng, phỏng đoán các nguyên nhân rồi nhanh chóng gạt bỏ được các nguyên nhân ấy. Bên cạnh đó, bạn còn có thể phòng tránh những lỗi sai và xác định được những hiệu quả trong cải tiến, nâng cấp.

SPC có tác dụng gì?
SPC có tác dụng gì?

Có thể bạn chưa biết rằng trong quá trình sản xuất là chất lượng của đầu ra những sản phẩm sẽ phản ánh sự xuất sắc của việc sản xuất và chất lượng sẽ là phép toán “trường tồn” đo lường được sự thành công của quá trình sản xuất. Nếu một sản phẩm được tạo ra và không có khiếm khuyết, sai sót thì đó sẽ là một sản phẩm thành công. Sản phẩm được đánh giá dựa trên một quy trình cam kết đảm bảo chặt chẽ và thống nhất để có thể đảm bảo được cho chất lượng sản phẩm phục vụ cho mục tiêu làm hài lòng những vị khách hàng khó tính nhất. SPC sẽ giúp cho bạn giữ chân được những vị khách hàng quen, củng cố và nối dài sự trung thành và niềm tin của khách hàng dành cho sản phẩm của doanh nghiệp bạn, ngoài ra còn phòng trừ trường hợp có sai sót, khuyết điểm không đáng có bên trong khâu quá trình sản xuất. Vấn đề kinh tế liên quan tới chi phí cho những sản phẩm lỗi cũng là một vấn đề quan trọng, nếu sử dụng SPC bạn không những loại trừ được trường hợp rủi ro mà bạn còn có thể loại bỏ chi phí của những sản phẩm không đạt. Trong các doanh nghiệp chế xuất sản xuất hàng xuất khẩu ra thị trường nước ngoài nếu áp dụng được SPC thì hiệu quả sẽ nâng cao rõ rệt hơn nữa.

SPC thật sự là một phương thức hay một công cụ hữu ích và hiệu quả cao để đẩy mạnh việc phát huy liên tục và vững bền. Chỉ nhờ cách giám sát, theo dõi quá trình sản xuất, chúng ta hoàn toàn có thể tiên lượng và đoán được mức độ phát triển, tiềm năng tương lai của quá trình vận hành trong sản xuất.

Việc làm sản xuất - vận hành sản xuất tại Hồ Chí Minh

SPC có vai trò gì?
SPC có vai trò gì?

Các vị khách hàng luôn luôn muốn tìm được sản phẩm tốt đáp ứng được nhu cầu đưa ra của họ, nếu như bạn không thể cho ra những sản phẩm tốt, khách hàng của bạn sẽ nhanh chóng đi tìm những nơi khác thay thế bạn. Chất lượng của nguồn hàng sẽ luôn luôn là điểm mấu chốt và khi sản phẩm của bạn tốt, bạn hoàn toàn có thể yên tâm với mức độ trung thành của khách hàng cho sản phẩm của bạn. Chất lượng của sản phẩm của bạn sẽ ảnh hưởng trực tiếp lên doanh thu, lợi nhuận của công ty bạn, chất lượng là rất quan trọng để đóng góp vào sản xuất ổn định lâu dài. Những mặt hàng bị hỏng, gặp lỗi cần phải được phân bổ, sắp xếp lọc ra từ những sản phẩm tốt.

Xem thêm: Mom là gì? Liệu nó có liên quan gì tới lĩnh vực kinh doanh không?

3. Lý do vì sao cần phải sử dụng SPC?

Thế giới phát triển từng ngày từng giờ, các doanh nghiệp luôn không ngừng phải phát triển và cải thiện sản phẩm bởi sự cạnh tranh rất khắc nghiệt và sản phẩm của công ty nào tốt sẽ vượt trội lên chiếm ưu thế. Đối mặt với sự cạnh tranh mạnh từ nhiều phía đó cùng những chi phí hoạt động và sản xuất sản phẩm ngày càng tăng lên không có dấu hiệu đi xuống, các doanh nghiệp luôn phải đề cao, tăng cường những biện pháp để nâng cao chất lượng sản phẩm, nâng cao được chi phí hoạt động và giảm vấn đề về chi phí. Bên cạnh đó, các công ty luôn phải sát sao trong vấn đề kiểm soát quá trình sản xuất. Quy trình công nghệ tiêu chuẩn hiện đại nhưng sản phẩm lại không có được chất lượng tốt thì doanh nghiệp thực sự không đạt hiệu quả, thậm chí xảy ra các vấn đề với khách hàng. 

Vì sao SPC cần thiết đến vậy?
Vì sao SPC cần thiết đến vậy?

Có những trường hợp các công ty chỉ có thể kiểm soát được quá trình sản xuất sau khi tất cả những bước trong quy trình đã xảy ra xong. Nhưng nếu bạn sử dụng SPC thì bạn có thể kiểm soát chất lượng dựa trên tính trên “phòng bệnh hơn chữa bệnh”, giúp cho việc kiểm soát trở nên an toàn hiệu quả hơn. Trong thời gian thực tế, các nhà điều hành có thể nắm bắt được hiệu suất hoạt động của một quy trình trong chuỗi sản xuất, nhận ra những xu thế, hướng đi và làm ra những sự thay đổi trong khi sản xuất trước khi mà chúng đi tới bước tạo ra những sản phẩm bị lỗi hay phế phẩm không phù hợp với tiêu chuẩn đề ra ngay từ ban đầu.

Người tìm việc

4. Hướng dẫn cách sử dụng của phương pháp SPC

Bạn đã tìm hiểu về cách vận hành SPC trong quá trình sản xuất hay chưa nhỉ? Điều hành SPC có những bước rõ ràng và bạn cần nên tuân thủ theo để quá trình giám sát trở nên hiệu quả và đúng quy chuẩn. Bạn cần lưu ý rằng trước khi áp dụng SPC hay bất kỳ một phương pháp về hệ thống kiểm định chất lượng nào thì bạn cần phải cho quy trình sản xuất được đánh giá để hoạch định được những khu vực chủ yếu của những chất thải bỏ. Những ví dụ về chất thải có thể là làm lại sản phẩm lỗi, chế phẩm, và có thời gian duyệt kiểm quá mức so với dự định ban đầu.

Bạn đã biết cách sử dụng SPC chưa?
Bạn đã biết cách sử dụng SPC chưa?

Phía bên trong SPC thì không phải tất cả những kích cỡ, chiều dài và chiều rộng của sản phẩm đều được kiểm soát vì do độ chênh lệch, trì hoãn của thời gian, chi phí kinh tế sản xuất bị phát sinh trong suốt quá trình sản xuất. Trước khi bạn quyết định tiến hành vào SPC, những chức năng, định dạng của bản thiết kế cần phải được CFT đánh giá trong quy trình nhận xét in hoặc thực hành. Những thông tin sẽ được sàng lọc, cập nhật và có những bước theo dõi, kiểm soát, giám sát trên hệ thống nhờ những chức năng chính hay đặc điểm quan trọng này.

Xem thêm: Quản đốc là gì? Thông tin về ngành nghề “hot” bạn không nên bỏ qua

Việc làm giám sát sản xuất

5.  Tín hiệu cảnh báo cho những tình huống ngoài vòng kiểm soát

5.1. Đánh giá tín hiệu tự động nhanh

Nếu bạn muốn đảm bảo chất lượng thì bạn nên giữ cho chất lượng ở trong vòng có thể kiểm soát được. Điều này sẽ giúp cho bạn có thể xác định các nguyên nhân ngoài tầm kiểm soát nhanh hơn mà không cần thiết phải có sự “ra tay” của con người. Module Mes SPC sẽ đánh giá được những tiêu chí quan trọng ngoài tầm kiểm soát và sẽ báo cáo lại cho bạn và tìm ra những biến số nhỏ trước khi những vấn đề đó phát triển nên thành lớn hơn.

5.2. Báo động về mất kiểm soát

Mỗi khi phát hiện ra vấn đề mất kiểm soát, hệ thống sẽ thông báo đến bạn sớm nhất và có thể làm nó nhanh hơn bất kỳ phương pháp nào.

Những tín hiệu về mất kiểm soát gửi đến bạn
Những tín hiệu về mất kiểm soát gửi đến bạn

Nó có thể gửi cho bạn email để báo cáo về tình hình thực tế, hoặc có những tin nhắn SMS, đèn flash thông báo hiện lên trên màn hình hoặc là tạm ngưng hoãn việc sản xuất lại cho bạn kèm theo là những báo động, cảnh báo khác gửi đi.

5.3. Giới hạn kiểm soát

Nó sẽ xây dựng và tiến hành tính toán hoạch định những giới hạn kiểm soát và những tính toán này hoàn toàn có thể chỉnh sửa, sao lưu hoặc là tạo ra những tín hiệu đặc trưng của riêng mình

5.4. Những tín hiệu chuẩn xác

Những tín hiệu chuẩn sẽ tới với tốc độ nhanh chóng hơn. Nếu trong quá trình môi trường có nhiều thứ chiếm hơn bạn có thể tạo ra những tín hiệu đặc biệt của riêng bản thân, điều đó hoàn toàn có thể chỉnh sửa được.

6. Báo cáo phân tích của SPC

SPC có thể báo cáo phân tích những thông tin dữ liệu trong sản xuất bằng cách bạn có thể sàng lọc gồm theo những tiêu chí cụ thể và so sánh yếu tố. Bạn có thể phân tích những số liệu ấy. Màn hình phân tích cho phép phân tích những hình thức không mất phí của dữ liệu sản xuất.

Việc làm quản lý sản xuất

6.1. Màn hình phân tích SPC

Khi bạn điều chỉnh ngày bắt đầu và ngày kết thúc thì nó sẽ chỉ xuất hiện những hoạt động sản xuất nằm bên trọng phạm vi đó và đưa vào phân tích.

Báo cáo phân tích của SPC có nghĩa là gì?
Báo cáo phân tích của SPC có nghĩa là gì?

Chức năng Drill down của SPC sẽ giúp giản lược được bộ lọc của hệ thống sản xuất.

6.2. Lưu trữ và phân tích

Hãy có thể bắt đầu bằng cách tạo ra phép tính toán, xử lý và phân tích mới. Bạn có thể vào phần cài đặt và sau đó chọn một Menu mới, nhấp vào tên tiếp theo chọn vào chất lượng cho loại và chỉ cần nhấn nút OK.

6.3. Lọc theo tùy chọn

Bạn có thể sàng lọc thông tin theo cài đặt sẵn bằng cách thay đổi phạm vi ngày tháng. Bộ lọc có thể bạn sẽ loại bỏ được.

Giờ đây bạn đã hiểu SPC là gì rồi chứ? Bạn có thể truy cập web timviec365.vn để có cho mình những thông tin đầy đủ về các ngành nghề nhé. 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý